TRƯỜNG ĐI HC THƯƠNG MI
KHOA KINH T - LUT
KHÓA LUN TT NGHIP
Đề tài:
PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI SN PHM SƠ MI CA TNG CÔNG
TY MAY 10 CÔNG TY C PHN TRÊN TH TRƯNG NI ĐA
NGÀNH ĐÀO TO: KINH T
CHUYÊN NGÀNH: QUN LÝ KINH T
Giáo viên hướng dẫn Sinh viên thực tập
- Họ và tên: Th.S Vũ Thị Hồng Phượng - Họ và tên: Lê Thị Hà Phương
- Bộ môn: Quản lí kinh tế - Lớp hành chính: K54F5
HÀ NI, 2020
TÓM LƯỢC
Trong những năm gần đây, nền kinh tế Việt Nam bước vào giai đoạn hi nhp vi
nn kinh tế thế gii. Cùng vi s phát trin ca nn kinh tế, đời sống người dân cũng
ngày càng được nâng cao. Vy nên, đại b phận người dân hin nay rt chú trng vic
“ăn ngon, mc đp”. Chính vì thế dẫn đến có rt nhiu doanh nghip chuyn sang sn
xut kinh doanh hàng may mặc. Điều đó dẫn đến s cnh tranh gia các doanh nghip
may mc trên th trường ngay ng tăng cao. Muốn chiếm đưc ưu thế trên th trưng
cnh tranh như vậy đòi hỏi các doanh nghip không ngng phát trin hoạt động sn
xuất kinh doanh, gia tăng thị phn, phát trin các loi sn phm tha mãn nhu cu ca
người tiêu dùng
Để tn ti và phát trin trong th trường như vậy thì Tng công ty May 10 Công ty
C phần đã đang chú trng phát trin sn phm mang li doanh thu cao nht ca
mình, chính là sn phẩm sơ mi trên thị trường. Trong thi gian thc tp ti Tng công
ty, em nhn thy bên cnh những thành công đạt được thì Tng công ty vn còn nhiu
hn chế trong hoạt động phát triển thương mại sn phm sơ mi trên thị trường nội địa.
Chính vì vy, vi khuôn kh ca khóa lun, đề tài đi u nghiên cứu v phát trin
thương mi sn phm sơ mi ca Tng công ty May 10 Công ty C phn trên th
trường nội địa. Đề tài s dụng 3 phương pháp nghiên cứu ch yếu đó là: phương pháp
thu thp d liệu, phương pháp xử lí s liu và phương pháp thống kê nhm mc tiêu
nghiên cu phát triển thương mại sn phm mi ca Tng công ty May 10 Công ty
C phn trên th trường nội địa, trên sở đó đề xut các gii pháp và kiến ngh giúp
doanh nghip phát trin thương mại sn phm mi, hòan thiện chính sách vĩ mô cho
doanh nghip.
V lý thuyết, bài khóa luận đã tổng hợp được nhng khái nim, lý thuyết cơ bn cùng
vi h thng các ch tiêu đánh giá những nhân t ảnh hưởng đến hot đng phát
triển thương mại sn phẩm sơ mi
V thc tin, khóa luận đã khái quát được thc trng phát triển thương mại sn phm
mi của Tng công ty v quy mô, chất lưng và hiu quả, đánh giá được nhng
thành công, hn chế đưa ra các nguyên nhân. Từ đó nêu ra các quan điểm, đnh
hướng phát triển thương mại sn phm sơ mi, đng thời đề xut các gii pháp và kiến
ngh giúp Tng công ty May 10 phát triển thương mại sn phẩm sơ mi trên thị trường
nội địa
LI CẢM ƠN
Trong thi gian thc hiện đề tài khóa lun tt nghiệp, em đã nhận được s hướng
dn, góp ý nhit tình của giáo viên hướng dẫn, được phía Nhà trường cũng như Công
ty tạo điều kin thun li. Nh vy, em đã có mt quá trình nghiên cu tìm hiu và hc
tập nghiêm túc để hoàn thành đềi
Trước hết, xem xin gi li cảm ơn đến các thầy, cô giáo đã tận tình dy bo em trong
sut quá trình hc tp tại trường Đại học Thương Mại
Em xin gi li cảm ơn sâu sắc đến các thy cô trong khoa Kinh tế - Luật, đặc bit là
cô giáo, Thạc sĩ Vũ Thị Hồng Phượng đã giành rất nhiu thi gian và tâm huyết hướng
dẫn để em có th hoàn thành bài khóa lun mt cách tt nht.
Đồng thời, em cũng xin cảm ơn Ban lãnh đạo và các anh ch trong Phòng Kinh
Doanh - Tng công ty May 10 Công ty C phn đã tạo điều kin thun li, giúp đỡ
em có được nhng thông tin cn thiết cho khóa lun tt nghip
Mc dù đã cố gng hoàn thin khóa lun ca mình, nhưng do trình độ còn hn chế
nên khóa lun tt nghip vn còn nhiu hn chế và thiếu sót. Do vy em rt mong nhn
được s góp ý, nhn xét phê bình ca thy cô.
Em xin chân thành cm ơn!
Hà Ni, ny 03/11/2021
Sinh viên
Lê Th Hà Phương
MC LC
PHN M ĐẦU ............................................................................................................. 1
1. Tính cp thiết nghiên cu của đề tài khóa lun ....................................................... 1
2. Tng quan các công trình nghiên cu có liên quan ................................................. 2
3. Đối tượng, mc tiêu và nhim v nghiên cu ......................................................... 3
4. Phm vi nghiên cu ................................................................................................. 4
5. Phương pháp nghiên cứu ......................................................................................... 4
6. Kết cu khóa lun tt nghip ................................................................................... 5
CHƯƠNG 1: MỘT S LÝ LUẬN CƠ BẢN V PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI SN
PHẨM SƠ MI ................................................................................................................. 6
1.1. Mt s khái nim liên quan đến phát triển thương mại sn phẩm sơ mi .............. 6
1.1.1. Khái nim sn phm sơ mi ............................................................................. 6
1.1.2. Khái niệm thương mại .................................................................................... 6
1.1.3. Khái nim phát triển thương mại.................................................................... 6
1.1.4. Khái nim phát triển thương mại sn phm mi ......................................... 6
1.2. Mt s lý thuyết v phát triển thương mại sn phm sơ mi ................................. 6
1.2.1. Đặc điểm ca sn phm sơ mi ........................................................................ 6
1.2.2. Công dng ca sn phm sơ mi ...................................................................... 6
1.2.3. Phân loi sn phm sơ mi ............................................................................... 7
1.2.4. Đặc điểm ca phát triển thương mại sn phm .............................................. 8
1.2.5. Bn cht ca phát triển thương mại sn phm ............................................... 8
1.2.6. Vai trò ca phát triển thương mại sn phm sơ mi ........................................ 9
1.3. Ni dung và nguyên lý phát triển thương mi sn phẩm sơ mi .......................... 10
1.3.1. Nguyên tc phát triển thương mại sn phẩm sơ mi ...................................... 10
1.3.2. Ni dung phát triển thương mại sn phm mi ......................................... 11
1.3.3. Ch tiêu đánh giá phát triển thương mại sn phẩm sơ mi của doanh nghip 11
1.3.4. Các nhân t ảnh hưởng đến phát triển thương mại sn phm sơ mi ............ 14
1.3.5. Các chính sách phát triển thương mại sn phm sơ mi ................................ 18
1.4. Bài hc kinh nghim cho doanh nghip sn xut kinh doanh sn phm sơ mi .. 19
CHƯƠNG 2: THỰC TRNG PHÁT TRIN THƯƠNG MI SN PHM SƠ MI
CA TNG CÔNG TY MAY 10 CÔNG TY C PHN TRÊN TH TRƯỜNG
NỘI ĐỊA ........................................................................................................................ 22
2.1. Tng quan tình hình và các nhân t ảnh hưởng đến phát triển thương mại sn
phẩm sơ mi của Tng công ty May 10 – Công ty C phn trên th trường nội địa ... 22
2.1.1. Gii thiu khái quát v Tng công ty May 10 – Công ty C phn .............. 22
2.1.2. Tng quan tình hình kinh doanh ca Tng công ty May 10 – Công ty C
phần giai đoạn 2018 – 2020 ................................................................................... 22
2.1.3. Các nhân t ảnh hưởng đến phát triển thương mại sn phm sơ mi ca Tng
công ty May 10 – Công ty C phn trên th trường nội địa ................................... 24
2.2. Phân tích thc trng phát triển thương mại sn phm sơ mi của Tng công ty
May 10 – Công ty C phn trên th trường nội địa.................................................... 28
2.2.1. Phân tích thc trng phát triển thương mại sn phẩm sơ mi của Tng công
ty v quy mô ........................................................................................................... 28
2.2.2. Phân tích thc trng phát triển thương mại sn phẩm sơ mi của Tng công
ty v chất lượng ...................................................................................................... 32
2.2.3. Phân tích thc trng phát triển thương mại sn phẩm sơ mi của Tng công
ty v hiu qu ......................................................................................................... 33
2.3. Đánh giá thực trng phát triển thương mại sn phẩm sơ mi của Tng công ty
May 10 – Công ty C phn trên th trường nội địa.................................................... 35
2.3.1. Thành công đạt được .................................................................................... 35
2.3.2. Hn chế và nguyên nhân .............................................................................. 36
CHƯƠNG 3: MỘT S GII PHÁP VÀ KIN NGH NHM PHÁT TRIN
THƯƠNG MẠI SN PHẨM SƠ MI CỦA TNG CÔNG TY MAY 10 CÔNG TY
C PHN TRÊN TH TRƯỜNG NỘI ĐỊA ................................................................ 38
3.1. Xu hướng sn xut và tiêu dùng sn phẩm sơ mi trên thị trường Vit Nam hin
nay .............................................................................................................................. 38
3.2. Quan điểm, định hướng phát trin thương mại sn phẩm sơ mi của Tng công ty
May 10 – Công ty C phn trên th trường nội địa.................................................... 39
3.2.1. Quan điểm phát triển thương mại sn phm sơ mi ca Tng công ty May 10
– Công ty C phn trên th trưng nội địa.............................................................. 39
3.2.2. Định hướng phát triển thương mại sn phm mặt hàng sơ mi ca Tng công
ty May 10 – Công ty C phn trên th trưng nội địa ............................................ 39
3.3. Mt s gii pháp nhm phát triển thương mại sn phẩm sơ mi của Tng công
ty May 10 – Công ty C phn trên th trưng nội địa ............................................ 40
3.4. Mt s kiến ngh nhm phát triển thương mại sn phẩm sơ mi của Tng công ty
May 10 – Công ty C phn trên th trường nội địa.................................................... 42
3.4.1. Kiến ngh vi Chính ph .............................................................................. 42
3.4.2. Kiến ngh vi B Công Thương ................................................................... 43
3.5. Nhng vấn đề đặt ra cn tiếp tc nghiên cu ..................................................... 44
TÀI LIU THAM KHO ............................................................................................. 45