TRƯỜNG ĐẠI HỌC QUẢNG NAM
KHOA: TOÁN
----------
NGUYỄN THỊ KIM LỆ
TỨ DIỆN VÀ MỘT SỐ VẤN ĐỀ ĐƯỢC MỞ
RỘNG TỪ CÁC TÍNH CHẤT CỦA TAM
GIÁC
KHOÁ LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC
Quảng Nam, tháng 5, năm 2019
UBND TỈNH QUẢNG NAM
TRƯỜNG ĐẠI HỌC QUẢNG NAM
KHOA TOÁN
----------
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC
Tên đề tài:
TỨ DIỆN VÀ MỘT SỐ VẤN ĐỀ ĐƯỢC MỞ RỘNG
TỪ CÁC TÍNH CHẤT CỦA TAM GIÁC
Sinh viên thực hiện
NGUYỄN THỊ KIM LỆ
MSSV: 2115020114
CHUYÊN NGÀNH: SƯ PHẠM TOÁN
KHÓA 2015 2019
Cán bộ hướng dẫn
ThS. TRẦN ANH DŨNG
MSCB: ………
Quảng Nam, tháng 5, năm 2019
Quảng Nam, tháng 5 năm 2018
LỜI CẢM ƠN
Để hoàn thành được khóa luận một cách hoàn chỉnh, em luôn nhận được sự hướng
dẫn giúp đỡ nhiệt tình của Thầy giáo Thạc Trần Anh Dũng - Giảng viên khoa
Toán trường Đại học Quảng Nam. Em xin y tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới thầy xin
gửi lời tri ân nhất của em đối với những điều thầy đã làm cho em. Em xin y tỏ lòng
biết ơn chân thành tới toàn thể các thầy trong khoa Toán, Trường đại học Quảng
Nam dạy bảo em tận tình trong suốt quá trình học tập. Nhân dịp y em cũng xin gửi
lời cảm ơn chân thành tới gia đình, bạn đã luôn bên em, động viên, giúp đỡ em
trong suốt quá trình học tập và thực hiện khóa luận tốt nghiệp.
Xin trân trọng cảm ơn
MC LC
M ĐẦU ......................................................................................................................................
1. Lý do chọn đề tài ..................................................................................................................
2. Mục tiêu của đề tài................................................................................................................
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ........................................................................................
3.1. Đối tượng nghiên cứu ....................................................................................................
3.2. Phạm vi nghiên cứu .......................................................................................................
4. Phương pháp nghiên cứu ......................................................................................................
4.1. Phương pháp nghiên cứu lý luận ...................................................................................
4.2. Phương pháp phỏng vấn và lấy ý kiến chuyên gia. .......................................................
5. Lịch sử nghiên cứu ...............................................................................................................
6. Đóng góp của đề tài ..............................................................................................................
6.1. Về mặt lý luận ...............................................................................................................
6.2. Về mặt thực tiễn ............................................................................................................
7. Cấu trúc đề tài .......................................................................................................................
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÍ THUYT ............................................................................................ 1
1.1. Tam giác ...................................................................................................................... 1
1.1.1 Khái niệm về tam giác ............................................................................................... 1
1.1.2. Tổng hợp các kết quả đã biết trong tam giác ........................................................... 1
a. Tính chất của các đường đồng quy ............................................................................ 1
b. Tính chất của đường thẳng Euler .............................................................................. 2
c. Tính chất của đường tròn Euler ................................................................................. 3
1.2. Tứ diện ............................................................................................................................. 6
1.2.1. Tổng hợp các kết quả đã biết trong tứ diện. ............................................................. 6
1.2.2. Các tứ diện đặc biệt và một số tính chất .................................................................. 7
CHƯƠNG 2: MỘT S VẤN ĐỀ ĐƯC M RNG T CÁC TÍNH CHT CA TAM
GIÁC ........................................................................................................................................ 16
2.1. Một số khái niệm và tính chất liên hệ giữa tam giác và tứ diện .................................... 16
2.1.1. Một số khái niệm liên quan..................................................................................... 16
2.1.2. Một số tính chất liên hệ .......................................................................................... 16
a. Tính chất về trọng tâm tam giác tứ diện (Gravity Centre) .................................. 16
b. Tính chất tâm đường tròn ngoại tiếp tam giác tâm mặt cầu ngoại tiếp tứ diện
(Circumscribed Sphere Centre) .................................................................................... 18
c. Tính chất tâm đường tròn nội tiếp tam giác và tâm mặt cầu nội tiếp tứ diện .......... 19
d. Tính chất về trực tâm tam giác tứ diện trực tâm (Orthocentric Tetrahedron) ... 20
e. Tính chất về tỷ số diện tích của hai tam giác chung một góc thể tích 2 tứ diện
chung một góc tam diện ................................................................................................ 22
2.2. Tìm kiếm mối liên hệ giữa tam giác trong mặt phẳng và tứ diện trong không gian ..... 23
2.2. Các bài toán mở rộng ..................................................................................................... 32
KT LUN VÀ KIN NGH .................................................................................................. 37
1. Kết luận ........................................................................................................................... 37
2. Kiến nghị .......................................................................................................................... 37
TÀI LIU THAM KHO ........................................................................................................ 39