
BỘ NỘI VỤ
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NỘI VỤ HÀ NỘI
KHOA QUẢN TRỊ VĂN PHÒNG
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG
CÔNG TÁC VĂN PHÒNG TẠI ỦY BAN NHÂN DÂN
HUYỆN TIỀN HẢI, TỈNH THÁI BÌNH
Khóa luận tốt nghiệp ngành : QUẢN TRỊ VĂN PHÒNG
Người hướng dẫn : THS. NGUYỄN ĐĂNG VIỆT
Sinh viên thực hiện : LÝ THỊ HỒNG THƠ
Mã số sinh viên : 1305QTVB057
Khóa : 2013-2017
Lớp : ĐH QTVP 13B
HÀ NỘI - 2017

LỜI CẢM ƠN
Trong quá trình học tập tại trường Đại Nội vụ Hà Nội em được các thầy cô
tận tình giảng dạy các kiến thức cơ bản. Đồng thời được sự tạo điều kiện giúp đỡ
tận tình của lãnh đạo Văn phòng HĐND – UBND huyện Tiền Hải, đã giúp em hoàn
thành tốt được đợt thực tập này. Trong thời gian 02 tháng thực tập, em tích cực
nghiên cứu, vận dụng những kiến thức đã học vào thực tế công tác văn phòng tại
Văn phòng HĐND – UBND huyện Tiền Hải cũng như được sự hướng dẫn tận tình
của các cán bộ, công chức trong Văn phòng. Qua đây em xin gửi lời cảm ơn sâu sắc
tới thầy Nguyễn Đăng Việt định hướng và đưa ra những ý kiến đóng góp giúp cho
em, để em hoàn thành tốt quá trình thực tập và hoàn thiện được khóa luận tốt nghiệp.
Do thời gian thực tập có hạn, sự hiểu biết về nghiệp vụ còn hạn chế nên
Khóa luận tốt nghiệp của em cũng không tránh khỏi những thiếu sót. Kính mong
nhận được sự đóng góp ý kiến của các thầy, cô giáo để bài khóa luận của em được
hoàn thiện hơn.
Em xin chân thành cảm ơn./.
Hà Nội, ngày 24 tháng 04 năm 2017
Sinh viên
Lý Thị Hồng Thơ

LỜI CAM ĐOAN
Em xin cam đoan bài khóa luận này là kết quả của em trong quá trình thực
tập tại Văn phòng HĐND – UBND huyện Tiền Hải. Các số liệu trong bài là hoàn
toàn trung thực. Nếu không đúng em xin hoàn toàn chịu trách nhiệm.

MỤC LỤC
LỜI CẢM ƠN
LỜI CAM ĐOAN
BẢNG KÊ CHỮ CÁI VIẾT TẮT
MỞ ĐẦU .......................................................................................................... 1
1. Lý do chọn đề tài..................................................................................... 1
2. Lịch sử nghiên cứu vấn đề ...................................................................... 2
3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu.......................................................... 3
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu .......................................................... 4
5. Phương pháp nghiên cứu ........................................................................ 4
6. Cấu trúc của đề tài................................................................................... 4
NỘI DUNG ....................................................................................................... 5
CHƯƠNG 1: MỘT SỐ VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ CÔNG TÁC VĂN
PHÒNG VÀ ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG CÔNG
TÁC VĂN PHÒNG ......................................................................................... 5
1.1. Lý luận chung về văn phòng. ............................................................... 5
1.1.1. Khái niệm văn phòng. ....................................................................... 5
1.1.2. Vị trí, vai trò của văn phòng. ............................................................ 6
1.1.3. Chức năng, nhiệm vụ của văn phòng. ............................................... 7
1.1.3.1. Chức năng của văn phòng .............................................................. 7
1.1.3.2. Nhiệm vụ của văn phòng ............................................................... 9
1.2. Lý luận chung về công tác văn phòng. .............................................. 10
1.2.1. Khái niệm công tác văn phòng ....................................................... 10
1.2.2. Vị trí, ý nghĩa của công tác văn phòng ........................................... 11
1.2.3. Nội dung của công tác văn phòng ................................................... 11
1.3. Khái niệm, ý nghĩa và nội dung của công nghệ thông tin ................. 14
1.3.1. Khái niệm, vai trò của thông tin ..................................................... 14

1.3.2. Khái niệm công nghệ thông tin ....................................................... 15
1.3.3. Ý nghĩa của công nghệ thông tin đối với công tác văn phòng. ...... 15
1.3.4. Nội dung ứng dụng công nghệ thông tin đối với công tác văn phòng . 16
1.3.4.1. Công tác soạn thảo văn bản ......................................................... 16
1.3.4.2. Công tác quản lý văn bản ............................................................. 17
1.3.4.3. Trong công tác tham mưu, tổng hợp ............................................ 18
1.3.4.4. Quản lý nhân sự ........................................................................... 19
1.3.4.5. Quản lý tài chính .......................................................................... 20
1.3.4.6. Quản lý trang thiết bị ................................................................... 21
1.3.4.7. Trong công tác tổ chức hội họp ................................................... 21
1.3.4.8. Trong công tác truyền thông ........................................................ 22
1.3.4.9. Trong công tác lưu trữ ................................................................. 22
Tiểu kết: .................................................................................................... 23
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
TRONG CÔNG TÁC VĂN PHÒNG TẠI ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN
TIỀN HẢI ....................................................................................................... 24
2.1. Tổng quan về Ủy ban nhân dân huyện Tiền Hải ............................... 24
2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển của UBND huyện Tiền Hải ..... 24
2.1.2. Cơ cấu tổ chức của UBND huyện Tiền Hải ................................... 25
2.1.3. Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức Văn phòng
HĐND – UBND huyện Tiền Hải .............................................................. 26
2.1.3.1. Cơ cấu tổ chức của Văn phòng HĐND – UBND huyện Tiền Hải. 26
2.1.3.2. Chức năng, nhiệm vụ của Văn phòng HĐND – UBND huyện
Tiền Hải. ................................................................................................... 27
2.1.3.3. Trang thiết bị, dụng cụ trong Văn phòng HĐND – UBND huyện
Tiền Hải. ................................................................................................... 29