
Trong quá trình học tập, nghiên cứu và hoàn thành đề tài tốt nghiệp này, chúng
tôi đã nhận được sự động viên, khuyến khích và sự tạo điều kiện, giúp đỡ nhiệt tình của
nhiều thành viên và tập thể khác nhau.
TRƯỜNG ĐẠI HỌC QUẢNG NAM
KHOA TIỂU HỌC – MẦM NON
----------
PHAN THỊ HOA PHƯỢNG
ĐỀ TÀI
VẬN DỤNG PHƯƠNG PHÁP ĐỀ ÁN
VÀO DẠY HỌC MÔN ĐẠO ĐỨC LỚP 4
KHOÁ LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC

Lời đầu tiên tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc nhất đến cô Dương Thị Thu
Thảo, người đã tận tình hướng dẫn và giúp đỡ tôi trong suốt quá trình thực hiện và
hoàn thành bài khóa luận này.
Xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành trước sự đóng góp ý kiến quý báu của các
thầy cô trong khoa Tiểu học- Mầm non.
Tôi xin chân thành cảm ơn Ban giám hiệu, giáo viên và học sinh khối 4 trường
Tiểu học Kim Đồng đã tạo điều kiện cho chúng tôi điều tra, tìm hiểu thực trạng và thực
nghiệm sư phạm cũng như đã có những đóng góp ý kiến quý báu góp phần giúp cho
khóa luận được hoàn thiện hơn.
Do thời gian có hạn, trình độ chuyên môn còn thiếu nên không thể tránh khỏi
những sai sót. Kính mong nhận được sự đóng góp chân thành của Hội đồng bảo vệ, của
các thầy, cô cùng bạn bè để đề tài được hoàn thiện.
Xin trân trọng cảm ơn!
Tam Kỳ, tháng 4 năm 2017.
Sinh viên thực hiện
Phan Thị Hoa Phượng

DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
STT Chữ viết tắt Nội dung
1 ĐC Đối chứng
2 GV Giáo viên
3 HS Học sinh
4 NXB Nhà xuất bản
5 PPDH Phương pháp dạy học
6 PPĐA Phương pháp đề án
7 SGK Sách giáo khoa
8 SGV Sách giáo viên
9 SL Số lượng
10 STT Số thứ tự
11 TL Tỉ lệ
12 TN Thực nghiệm

DANH MỤC CÁC BẢNG VÀ BIỂU ĐỒ
STT Danh mục các bảng và biểu đồ
1 Bảng 1: vai trò, ý nghĩa của phương pháp dạy học theo đề án trong dạy học Đạo
đức.
2 Bảng 2: Mức độ quan tâm của GV đến phương pháp đề án.
3 Bảng 3: Mức độ sử dụng các phương pháp trong dạy học môn Đạo đức.
4 Bảng 4: Sự cần thiết của phương pháp đề án trong dạy học môn Đạo đức lớp 4
5 Bảng 5: Những khó khăn khi vận dụng phương pháp đề án
6 Bảng 3.1: Mức độ hoạt động và tích cực cuả học sinh trong tiết học
7 Bảng 3.2: Mức độ hứng thú của học sinh đối với PPĐA
8 Bảng 3.3: Mức độ hiểu bài của HS đối với PPĐA
9 Biểu đồ 1: Mức độ quan tâm của GV đến phương pháp đề án.
10 Biểu đồ 2: Mức độ sử dụng các phương pháp trong dạy học môn Đạo đức.
11 Biểu đồ 3: Sự cần thiết của phương pháp đề án trong dạy học môn Đạo đức lớp
4
12 Biểu đồ 4: Mức độ hoạt động và tích cực cuả học sinh trong tiết học
13 Biểu đồ 5: Mức độ hứng thú của học sinh đối với PPĐA
14 Biểu đồ 6: Mức độ hiểu bài của HS đối với PPĐA

MỞ ĐẦU ........................................................................ Error! Bookmark not defined.
Lí do chọn đề tài .............................................................. Error! Bookmark not defined.
2. Muc đıch nghiên cư
u .................................................. Error! Bookmark not defined.
3. Đôi tương va khach thê nghiên cư
u ........................... Error! Bookmark not defined.
3.1. Đôi tương nghiên cư
u .............................................. Error! Bookmark not defined.
3.2. Khach thê nghiên cư
u .............................................. Error! Bookmark not defined.
4. Nhiê
m vu nghiên cư
u ................................................. Error! Bookmark not defined.
5. Phương pháp nghiên cứu ............................................ Error! Bookmark not defined.
5.1. Phương pháp nghiên cứu lí luận ............................. Error! Bookmark not defined.
5.2. Nhóm nghiên cứu thực tiễn ..................................... Error! Bookmark not defined.
5.2.1. Phương pháp quan sát ......................................... Error! Bookmark not defined.
5.2.2. Phương pháp điều tra .......................................... Error! Bookmark not defined.
5.2.3. Phương pháp lấy ý kiến chuyên gia ..................... Error! Bookmark not defined.
5.3. Phương pháp thống kê toán học ..............................
Error! Bookmark not defined.
6. Li
ch sư
nghiên cư
u ..................................................... Error! Bookmark not defined.
7. Đong gop đê tai .......................................................... Error! Bookmark not defined.
8. Giơi ha
n, pha
m vi nghiên cư
u .................................... Error! Bookmark not defined.
9. Câu truc tông quan cua đê tai ..................................... Error! Bookmark not defined.
NỘI DUNG ................................................................... Error! Bookmark not defined.
Chương 1: Cơ sở lí luận và thực tiễn của việc vận dụng phương pháp đề án vào dạy
học môn Đạo đức lớp 4 ................................................. Error! Bookmark not defined.
1.1. Cơ sở lí luận của việc vận dụng phương pháp đề án vào dạy học môn Đạo đức
lớp 4 ............................................................................... Error! Bookmark not defined.
1.1.1 Một số vấn đề về phương pháp đề án .................. Error! Bookmark not defined.
1.1.2 Sự cần thiết của việc vận dụng phương pháp đề án trong dạy học môn Đạo đức
lớp 4. ............................................................................... Error! Bookmark not defined.
1.1.3 Đặc điểm nhận thức của học sinh lớp 4 ................ Error! Bookmark not defined.
1.2. Cơ sở thực tiễn của việc vận dụng phương pháp đề án vào dạy học môn đạo đức
lớp 4 ................................................................................ Error! Bookmark not defined.
1.2.1 Mục tiêu và nội dung chương trình của môn Đạo đức lớp 4 ..... Error! Bookmark
not defined.
1.3. Thực trạng vâ
n dung phương phap đê an vào da
y ho
c môn Đa
o đư
c lơp 4 ở trường
tiểu học Kim Đồng, thành phố Tam Kỳ, Quảng Nam ... Error! Bookmark not defined.