Để khi nghip thành công
Người ta thường ví mt công ty mi thành
lp như mt con tàu chưa hoàn thin. Trong
đó, giám đốc là thuyn trưởng, đa phn là
chưa dn dày sương gió; và đội ngũ nhân
viên thì ging mt đoàn thy th thiếu kinh
nghim. Các yếu t ca môi trường, đặc bit
đối th cnh tranh có th được xem như
nhng con cá mp hung hãn vây quanh con
tàu, ch ch nó sơ sy là nut chng.
Nói như vy để thy rng khi s kinh doanh
không phi là vic d dàng mà cn phi có mt quá trình hc hi và tích lũy kinh
nghim, thm chí tht bi rt nhiu ln mi có th thành công. Trong bài viết này,
chúng tôi đề cp đến 4 nguyên tc giúp bn xây dng thành công doanh nghip ca
riêng mình.
Tuy nhiên,trước khi đi vào tng nguyên tc c th, chúng tôi mun nhn mnh đến
mt yếu t còn quan trng hơn 4 nguyên tc nói trên mà bn cn nhn thc được
trước khi thành lp doanh nghip. Khi bn bt đầu bước đi trên mt con đường, bn
phi định hình được là bn s đi đâu; cũng như vy khi bn định kinh doanh, bn phi
xác định được bn s kinh doanh trong lĩnh vc nào. Lĩnh vc kinh doanh liên quan
đến sn phm và dch v mà doanh nghip d định s cung cp ra th trường. Nó là
cơ s ca các chiến lược phát trin công ty đề ra, cũng như ca nét đăc trưng mà công
ty theo đui. Thách thc đặt ra đây là ch doanh nghip phi bao quát được lĩnh
vc hot động ca mình, nó phi phù hp vi ngun lc và tim năng ca doanh
nghip; phi đảm bo không quá rng để ti ưu hóa hiu qu ca các chiến lược kinh
doanh và cũng không hp quá để nó không tr thành yếu t cn tr s tăng trưởng
trong tương lai.
Và sau đây là 4 nguyên tc cơ bn bn có th tham kho:
1. Định v th trường: Bn phi nhn thc rõ th trường mà mình s “sng” trong đó,
quan trng hơn, bn phi xác định được đâu là th trường mc tiêu, đồng nghĩa vi
khách hàng mc tiêu. Th trường mc tiêu có th được hiu là nhng khách hàng hin
ti và khách hàng tim năng có nhu cu cũng như sn sàng chi tr cho nhng sn
phm và dch v mà doanh nghip cung cp. Để không mc sai lm khi la chn th
trường mc tiêu, bn phi tiến hành phân đon th trường. Ch có cách này bn mi
tìm ra k h ca th trường và tìm cách khai thác nó. Trên thương trường, k khôn
ngoan tìm ra “mnh đất đang khô nước” đầu tiên s là k chiến thng. Apple là mt ví
d cho ‘sc mnh ca người tiên phong” trong lĩnh vc máy tính cá nhân vi s “lt
xác thn k” t mt gara sa xe tr thành mt công ty 1 t đô la.
1
2. Phát trin sn phm và dch v: Nhu cu ca con người ngày càng kht khe hơn
theo chiu hướng mong mun s dng nhng sn phm và dch v có tính tin ích
cao hơn. Không đáp ng được điu này doanh nghip s mt hết khách hàng và đồng
nghĩa vi cái chết gn k. Kinh nghim xương máu ca các doanh nghip trong kinh
doanh là “bán nhng gì khách hàng mun ch không bán nhng gì mình có”.
3. Có đầy đủ các ngun lc cn thiết: Doanh nghip dù đã có tm hiu biết sâu sc v
th trường và sn phm định cung cp mà không có đủ ngun lc thì cũng không th
nào phát trin được. Các ngun lc cơ bn mà doanh nghip nào cũng cn phi có là:
vn, cơ s vt cht, và ngun nhân lc. Mt ngun lc quan trng có th b sung
thêm chính là năng lc qun lý ca đội ngũ lãnh đạo – k nm trong tay sinh mng
ca nhng công ty.
4. Xây dng văn hóa doanh nghip: Văn hóa doanh nghip (VHDN) đã được nói đến
rt nhiu trong nhng năm gn đây cho thy nó là mt yếu t có vai trò ngày càng
quan trng trong s phát trin bn vng ca mi doanh nghip. Không có mt chun
mc nào ca vic xây dng VHDN. Mi doanh nghip phi t xây dng cho mình
mt VHND đặc trưng ca riêng doanh nghip mình. VHDN chính là linh hn, là lý
tưởng, là nim tin ca doanh nghip và nó đòi hi được xây đắp bi toàn b đội ngũ
nhân viên ca công ty.
“ Mt Giám đốc thông minh s hiu rng, ngày nay không ch cnh tranh bng sn
phm và dch v mà h còn s dng mt vũ khí cnh tranh mi, đó chính là VHDN.”
(Theo DDDN)
2