KHI S THÀNH LP MT CÔNG TY
T CHC S KIN
Event Channel – Có rt nhiu người làm ngh t chc s kin rt gii
nhưng không phi ai cũng có kh năng điu hành mt Event Agency
(công ty t chc s kin) tr nên có ch đứng vng chc trên th trường.
Nếu mt ngày nào đó bn mun thành lp mt Event Agency, hãy dành
thi gian để cân nhc v nhng yếu t cn thiết để thành công và phi
xác định s trường, s đon ca mình có thc s phù hp vi vic đó
hay không.
Phn 1
T cht cn có ca người lãnh đạo
Khi thành lp mt công ty t chc s kin, bn cn phi biết rng đây là nơi
mà bn cn nhng mi quan h xã hi rng rãi và nhng k năng phát trin
kinh doanh để tn ti. Thành công ca bn trong lĩnh vc này s không ch
ph thuc vào kinh nghim và kiến thc mà còn là nhng quan h cng
đồng, k năng đàm phán, k năng kinh doanh và c kế hoch Marketing ca
bn na.
Tuy nhiên, để có th thành công, bn cn có kinh nghim trong t chc s
kin, bán hàng hay marketing, nhng kinh nghim đó s là tin đề để bn
m rng và phát trin mng lưới kinh doanh. Và vi nhng mi quan h
hi ca mình, bn có th t tin tìm kiếm được nhng khách hàng cho chính
mình.
T cht lãnh đạo luôn là mt yếu t cn thiết khi bn thành lp doanh
nghip
Cũng ging như bt k nghành ngh nào,bn cn có nhng k năng cơ bn
để thành công trong lĩnh vc t chc s kin:
1. Qun lý nhân viên hiu qu và thúc đẩy h hoàn thành tt công vic
được giao
2. Biết cách qun lý thi gian dành ưu tiên để gii quyết nhng ri ro
3. Tìm kiếm nhng phương thc mi và sáng to để gii quyết vn đề.
4. Bn có k năng ra quyết định. Đầu tiên bn phi đánh giá các la
chn và đưa ra quyết định cui cùng.
5. Biết cách giao tiếp vi khách hàng và nhng người bán hàng.
6. Đưa ra ý tưởng và biến các ý tưởng thành công vic c th, có hiu
qu.
7. Bn có chiến lược Marketing phù hp để qung bá dch v ca mình
8. Biết cách qun lý dòng vn và theo dõi các giao dch tài chính.
9. Bn hiu được và làm tt vic thế nào là thành lp nhóm
10. Bn biết cách khuyến khích và động viên bn thân và nhng người
xung quanh.
Bn có th không phi là mt nhà t chc s kin gii vì vic đó đã có nhân
viên ca bn h tr, nhưng nếu bn mun qun lý tt và làm cho công ty ca
mình có ch đứng trong lĩnh vc này, thì không th thiếu vic liên tc trau
di kiến thc v ngành Event bng cách "xn tay áo" tham gia vào mt vài
event để tri nghim thc tế. Ngoài ra bn có th tham gia mt s khóa hc
v t chc s kin như khóa hc ca nhng t chc đào to tương đối có uy
tín như công ty Lê Quý Dương (tlequyduong.com), Vietnam Marcom
( vietnammarcom.edu.vn). LBS (lbs.edu.vn), BMG (bmg.edu.vn)...
Xây dng cơ s d liu khách hàng ngay t thi k đầu.
Thành công ca doanh nghip ph thuc rt ln vào khách hàng, nht là
nhng khách hàng trung thành.Thông qua các hot động nghiên cu th
trường, bn đã chc chn rng có mt s lượng khách hàng nht định s cn
đến sn phm/dch v mà công ty tương lai ca bn cung cp.Vy c th h
là ai? Hãy lên danh sách nhng khách hàng tim năng đầu tiên trước khi bn
chun b thành lp công ty.
Nên nh rng người có th chào hàng tt nht cho công ty ca bn chính là
bn, nht là khi công ty còn non tr bi vì khách tim năng ca bn h đến
vi bn qua các mi quan h cá nhân, tín nhim bn nh uy tín ca bn. Vì
vy, đừng nghĩ đến vic khi s thành lp công ty t chc event khi mà bn
biết rng mình hay c đông ca mình không có k năng sales tt và d định
giao vic này cho nhân viên thuc cp ca mình lo liu.
Nhng người đó có thđồng nghip, bn bè, h hàng người thân... Đừng
b qua vic thông báo v công ty mi thành lp ca bn cho bt k mt mi
quan h thân quen nào, cho dù h không làm trong lãnh vc Marketing,
Event hay Kinh doanh. Biết đâu sau này chính h hay có người quen nào ca
h li có nhu cu t chc mt s kin nào đó, phi làm sao để "nhà t chc
s kin chuyên nghip" đầu tiên h nh ti để liên h hay gii thiu cho
người khác chính là bn. Và bn hãy lên kế hoch cho vic tiếp cn h ngay
t khi chưa nhn được t giy phép thành lp công ty.
Quyết định dch v bn s cung cp là gì
Hin nay các dch v t chc event khá phong phú, t t chc tic cưới,
trình din ca nhc, show thi trang đến các bui gii thiu sn phm, hi hp,
trin lãm... Trong mt rng nhng dch v như thế, bn cn phi chn nhng
dch v mà bn nm rõ nht, có nhiu kinh nghim và thành tho nht, ti đó
bn có th to ra doanh thu ti đa. Đừng c gng ôm đồm quá nhiu nghành
ngh và bán tt c các loi dch v v Event để cui cùng ch thu được s rc
ri, vì như người ta đã nói "Trăm hay không bng tay quen".
Nếu bn có nhiu kinh nghim trong t chc hi ngh, hãy chn đó là lĩnh
vc mũi nhn ca công ty bn, đừng c gng dàn tri sang lĩnh vc t chc
khi công, động th, khánh thành... ch vì th trường đang có nhu cu. T
chc hi ngh trong nhà rt khác so vi mt l khi công ngoài tri, t vic
lp kế hoch, quá trình thc hin, các trang thiết b đến c cách định giá.
Thc tế, mi Event được lên kế hoch, thc hin và đánh giá theo nhng
cách khác nhau và vì thế bn không th t chc tt c các loi Event mt
cách hoàn ho.
Thêm vào đó, khách hàng có am hiu thường có xu hướng la chn nhng
công ty mà h cho là chuyên gia trong lãnh vc h đang cn ch không đánh
giá cao nhng công ty luôn gt đầu "Cái gì tôi làm cũng được c". Vì vy
hãy tìm hiu v khách hàng và chào hàng mt lãnh vc mũi nhn phù hp
vi nhu cu ca h và s trường ca mình.
Nghiên cu th trường.
Khách hàng: Da trên lãnh vc kinh doanh bn đã chn, hãy xác định đối
tượng khách hàng tim năng ca mình. Mt công ty hướng đến vic chuyên
t chc s kin cho gii tr thì khách hàng phi là các công ty có sn phm
dành cho gii tr, mt công ty chuyên làm s kin khánh tiết như khi công,
động th... có l nên đặt trng tâm vào các khách hàng là công ty nhà nước
nhiu hơn. Hãy nghiên cu thêm v nhng hot động marketing h đã làm,
dò la thông tin t các mi quen biết để nm được cái "gu" ca h.
Đối th: Và bn cũng cn tìm hiu, phân tích đối th ca mình để xem mình
đang đâu trên th trường. Tt nhiên không phi vài ngàn công ty t chc s
kin trên khp Vit Nam này đều là đối th ca bn, nhưng ít nht nhng
công ty thc hin cùng loi Event như bn sđối th trc tiếp tranh giành
khách hàng ca bn. Nên dành nhiu thi gian tham kho nhng event do h
t chc để trau di kinh nghim cho bn thân, đồng thi đánh giá xem có gì
khác bit và đặc bit, qua đó thy được h làm cách nào để thu hút khách
hàng và các nhà tài tr. Công vic này có v không h d dàng mt chút nào
nhưng để thành công trong mt th trường đã có nhng người đi trước thì
bn cn phi n lc hơn.
Bn thân công ty: Phân tích SWOT dùng để đánh giá đim mnh, đim yếu,
cơ hi và thách thc bao gm trong d án kinh doanh
Đim mnh: Xác định các ngun lc ca bn và cách s dng chúng
để xây dng đim đặc sc so vi các đối th nhm giành được thin
cm ca khách hàng tim năng. Nhng ưu đim ca bn là gì? Nhng
đim nào bn có th làm tt hơn các công ty khác (chng hn như
kinh nghim làm mt cng chào n tương bng mt cht liu đặc bit
cũng chính là đim mnh mà các đối th khác không có được)
Đim yếu: Xác định nhng ngun lc bn thiếu, nhng li thếđối
th cnh tranh có được để xem bn có th khc phc hay nên tránh?
Ví d bn không mnh v truyn thông, PR cho s kin, thì có th liên
kết vi mt PR Freelancer hay mt đối tác là PR Agency khác trong
thi gian đầu.
Cơ hi: Xem xét xem nhng thay đổi v chính sách ca chính ph, v
xu hướng marketing ca th trường.. liu có đem li cơ hi nào cho
bn, và kết hp cơ hi đó vi các đim mnh mà công ty bn có để to
nên mt chiến lược kinh doanh thng li.
Thách thc: Nhng thay đổi t môi trường bên ngoài (ví d như thay
đổi trong xu hướng th trường, thay đổi trong li sng…) hay bt k
tình hung bt li có th đem đến nguy cơ cho d án kinh doanh. Xác
định tt c nhng nguy cơ hin ti và tương lai. Nó có th là s hin
din ca mt đối th mnh hay mt phương thc mi để t chc
Event
Phn 2
Chun b kế hoch kinh doanh
Bn s phát trin kế hoach kinh doanh da trên nghiên cu th trường, phân
tích đối th và phân tích SWOT. Trước khi phát trin mt kế hoch kinh
doanh, bn cn ghi nh nhng yếu t sau đây:
Hãy thc tế và tránh lc quan quá mc trong khi đánh giá các nhu cu
vn, doanh thu và li nhun
Đừng b qua chiến lược phát trin, nó s có ích trong nhng trường
hp không may.