Không phải để tăng lương

1. Tách biệt việc đánh giá nhằm mục đích phát triển nghề nghiệp

chuyên môn với việc đánh giá để xét tăng lương hay khen thưởng.

Một trong những lý do lớn nhất mà doanh nghiệp nên thực hiện những đợt

đánh giá nhân viên thường xuyên trong năm là để tách biệt việc đánh giá

nhằm mục đích tăng lương hay thưởng và việc đánh giá để giúp nhân viên

phát triển nghề nghiệp chuyên môn.

“Các sếp khó có thể đưa ra những nhận xét, lời khuyên cho nhân viên để

họ hoàn thiện nghề nghiệp chuyên môn nếu đồng thời bàn đến chuyện

tiền thưởng trong một cuộc thảo luận đánh giá.

Lý do là họ sẽ bị chi phối bởi các lợi ích vật chất, từ đó không cởi mở và

có khuynh hướng tìm cách bảo vệ bản thân”, Michael Beer, Chủ tịch của

TruePoint, một công ty tư vấn quản lý, đồng thời là giáo sư danh dự khoa

Quản trị kinh doanh tại Trường Kinh doanh Harvard, giải thích.

Beer khuyên rằng, sếp và nhân viên nên xem một cuộc thảo luận đánh giá

nhân viên vì mục đích phát triển nghề nghiệp chuyên môn là một cơ hội để

giải quyết vấn đề. Không nên bàn về các kết quả, thành tích cụ thể lúc này

mà hãy để lại những vấn đề này vào đợt đánh giá cuối năm, khi những

con số sẽ là căn cứ để xác định các mức thưởng.

Mục đích chính của những lần đánh giá thường xuyên trong năm là tạo ra

một cuộc đối thoại giữa sếp và nhân viên để rút ra những điểm nhân viên

cần hoàn thiện và những điều mà sếp cần hỗ trợ thêm cho họ.

2. Trung thực. Điều này nghe có vẻ rất hiển nhiên, nhưng một số chuyên

gia về quản trị nhân sự cho rằng một trong những sai lầm lớn nhất mà các

sếp thường gặp phải khi đánh giá nhân viên là đưa ra các phản hồi không

trung thực để tránh sự đối đầu từ nhân viên.

Điều này không những không giúp nhân viên cải thiện thành tích của họ

mà còn gây khó khăn cho doanh nghiệp khi phải thuyên chuyển công tác

hay sa thải nhân viên sau này vì không tìm được những lý do chính đáng.

Cuộc thảo luận trong khuôn khổ đánh giá nhân viên cần phải được thực

hiện một cách trung thực, cởi mở. Sếp cần tạo điều kiện cho nhân viên

đưa ra phản hồi đối với các nhận xét, đánh giá của mình. “Tập trung vào

các vấn đề chứ không phải vào cá nhân”, các chuyên gia khuyên.

3. Không nên sử dụng các mẫu đánh giá. Nhiều nhà quản lý chỉ thực

hiện đánh giá nhân viên một cách sơ sài dựa trên các mẫu biểu đánh giá

in sẵn và cho điểm một cách máy móc.

Beer cho rằng đây là cách đánh giá nhân viên kém hiệu quả nhất vì nó

không mở ra một cuộc trao đổi, thảo luận trực tiếp giữa sếp và nhân viên.

“Điều quan trọng nhất không phải là thứ hạng mà sếp gán cho nhân viên,

cũng không phải là mẫu đánh giá mà sếp đang cố gắng điền đủ các đề

mục chỉ để hoàn thành nghĩa vụ với công ty.

Thay vào đó, hãy tiến hành các cuộc thảo luận mở, tạo điều kiện để nhân

viên có thể tham gia cùng sếp giải quyết các vấn đề”, Beer khuyên.

Sếp có thể tổ chức một cuộc họp với nhân viên mà không cần nhìn đến

mẫu đánh giá. Chỉ khi đã thảo luận xong với nhân viên thì mới nên điền

các nhận xét hoặc cho điểm vào mẫu này.

Nên tập trung thảo luận về thành tích làm việc của nhân viên trong những

tháng qua, những khó khăn, thách thức mà họ đang gặp phải và cách họ

giải quyết vấn đề. Sau đó, sếp có thể gợi ý để giúp các nhân viên tự rút ra

những cách hoàn thiện và phát triển nghề nghiệp chuyên môn của họ.

4. Chuyển cho nhân viên xem lại bản đánh giá. Một trong những cách

tốt nhất để có một đợt đánh giá cởi mở và thành công là chuyển cho nhân

viên xem lại các nhận xét, đánh giá trước khi sếp gửi bản đánh giá cho bộ

phận nhân sự hoặc các cấp quản lý liên quan.

Lalcone cho rằng cách tốt nhất để động viên nhân viên là để cho họ tự

đánh giá kết quả công việc của mình. Falcone khuyên các nhà quản lý nên

yêu cầu nhân viên trả lời ba câu hỏi của mình trước một cuộc thảo luận

đánh giá:

“Anh/chị đang làm việc như thế nào?”, “Ở cương vị của một người quản lý

trực tiếp, tôi có thể làm gì để giúp anh/chị phát triển các kỹ năng của

mình?” và “Mục tiêu của anh/chị trong năm tới là gì? Những kết quả có thể

đo lường được của những mục tiêu này là gì?”.