intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Khủng hoảng doanh nghiệp & bài học PR

Chia sẻ: Bi Bo | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

97
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Do phát ngôn bất cẩn mà bà một nữ đại gia miền Tây đã đưa doanh nghiệp vào chỗ khủng hoảng trầm trọng: Bị kiện tụng liên miên, ngân hàng từ chối cho vay, sản xuất đình trệ, uy tín thương hiệu bị tuột dốc thê thảm. Kết quả là bà phải đào thoát ra nước ngoài, chưa hẳn do “bạo bệnh”, mà trước tiên, để tránh áp lực quá lớn của dư luận đổ ập lên đầu. Giang sơn ngổn ngang, người chồng – vốn là công chức về hưu – phải gồng mình đơn thân chèo chống. Lâu...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khủng hoảng doanh nghiệp & bài học PR

  1. Khủng hoảng doanh nghiệp & bài học PR Do phát ngôn bất cẩn mà bà một nữ đại gia miền Tây đã đưa doanh nghiệp vào chỗ khủng hoảng trầm trọng: Bị kiện tụng liên miên, ngân hàng từ chối cho vay, sản xuất đình trệ, uy tín thương hiệu bị tuột dốc thê thảm. Kết quả là bà phải đào thoát ra nước ngoài, chưa hẳn do “bạo bệnh”, mà trước tiên, để tránh áp lực quá lớn của dư luận đổ ập lên đầu. Giang sơn ngổn ngang, người chồng – vốn là công chức về hưu – phải gồng mình đơn thân chèo chống. Lâu nay người ta vẫn biết Công ty B. của bà hoạt động đa ngành nghề; bản thân bà được nhiều “Bông hồng vàng” tôn vinh doanh nhân nữ thành đạt. Bà có biệt thự ở Cần Thơ, khu du lịch ở Sóc Trăng, có viện nghiên cứu cá da trơn, có nhà máy làm nước collagen, có nhà riêng làm văn phòng bên Mỹ, có siêu xe Phantom 1,3 triệu USD, có đất đai rải rác khắp nơi… Nhưng chỉ từ một “tuyên ngôn” không cẩn trọng, sự thật phơi bày: Siêu xe đã thế chấp ngân hàng, sản phẩm collagen lỗ sặc gạch, viện cá tê liệt và không trình làng được bất kỳ một nghiên cứu ứng dụng khả thi nào, khu du lịch ở Sóc Trăng cỏ dại mọc đầy, văn phòng ở Los Angeles là nhà thuê, nợ ngư dân 200 tỷ, nợ ngân hàng đâu đó một ngàn ba trăm tỷ. “Tuyên ngôn” của bà tựu trung có 3 phần: 1. “Tôi tổ chức đám cưới rình rang cho con trai để khẳng định với mọi người là cá nhân không nợ nần ai vì nếu có thì đã bị chủ nợ chặn đường đòi cho mất mặt giữa bà con hai họ”; 2. “Các cổ đông lớn của công ty đang chuẩn bị ‘bơm’ thêm vốn khi thấy công ty làm ăn hiệu quả. Một ngân hàng ở miền Tây đang xem xét cho chúng tôi vay khoảng 350 tỷ đồng để trả nợ nông dân 200 tỷ, còn lại bổ sung vào vốn điều lệ công ty”. (Nguồn: vnExpress 25/2/2012); 3. “Bầu Đức không đi công tác th ì có thể chuyện rước dâu bằng trực thăng chắc đã xảy ra. Nếu hỏi mượn mà máy bay rảnh chắc chắn ông bầu Đức
  2. cũng gật đầu ủng hộ vì cùng giới doanh nhân với nhau”. (Nguồn: phunutoday.vn 26/2/2012). Từ những lời lẽ như trên, dư luận không những thừa sức phát hiện được tầm “trí tuệ” của “nữ đại gia” mà còn nhìn ra sự hoang tưởng trên nền tảng của những lập luận phi logic và non nớt. Ai cũng biết trong giai đoạn hiện tại, ngân hàng đang siết tín dụng nên một doanh nghiệp được “ban phát” cho khế ước 350 tỷ sẽ trở thành một cú sốc tài chính thực sự: Các khách hàng thân thiết của nhà băng đó phẫn uất vì tị hiềm. Trên thực tế, ngân hàng này đã chuẩn bị cho vay nhưng do nữ đại gia thừa tự mãn thiếu khôn ngoan, nên mau tay rút lại hợp đồng. Và góc khuất của doanh nghiệp đã lộ sáng toàn phần: Gần như “rỗng ruột” lâu rồi. Trong trường hợp doanh nghiệp phát triển nóng như công ty B., hoặc ít nhất có tầm vóc tương đối bề thế như vậy, sự có mặt của một chuyên viên tư vấn PR là cực kỳ quan trọng. Phần lớn các CEO Việt đều rất giỏi kiếm tiền và điều hành, nhưng cũng rất kém trong khoản giao tế. Biết ăn mặc thế nào cho “xứng kỳ đức”, phát ngôn thế nào để không bị “hớ”, không lòi cái dốt ra, không báng bổ ai…, chuyên viên PR chắc chắn sẽ làm tốt hơn CEO. PR cũng là “tiền đồn” cho CEO khi đối diện với sự tinh quái của giới truyền thông, sự khôn ngoan đầy quyền năng của các cơ quan quản lý và sự quỷ quyệt, mưu mô của đối thủ cạnh tranh. Chuyên viên PR cũng sẽ là người tìm và phát hiện ra các nguy cơ tiềm ẩn cho doanh nghiệp, để từ đó lên phương án phòng vệ, bố trí nhân lực, tài lực nhằm đối phó khi có “biến”. Họ cũng biết khuyên CEO nên có những mối quan hệ hỗ tương nào để sử dụng khi hữu sự. Trong trường hợp công ty B., lúc ngập ngụa trong bế tắc, chẳng thấy xuất hiện một “nhân vật” trọng l ượng nào đứng ra bênh vực hoặc ít nhất cũng làm hạ nhiệt các “quả cầu lửa” ném liên hồi về phía doanh nghiệp. Trong hàng ngàn bài báo dập tơi bời, không có lấy một dòng tin nào thiện cảm hay “đỡ đòn” cho búa rìu cay nghiệt của dư luận. Buổi họp báo tại Cần Thơ ngày 7/3/2012 do ông CEO phu quân tạm quyền chủ trì, thay vì tranh thủ tình cảm và sự chia sẻ của các phóng viên trong bối cảnh rối ren thì lại biến thành buổi truy vấn
  3. đến cùng. Lúc đó, trên bàn chủ tọa, hoặc ít nhất trên bục người dẫn chương trình mà có một chuyên viên PR bản lĩnh, thì tình thế chắc chắn sẽ khả quan rất nhiều. Công ty B. vẫn còn cơ may gượng dậy vì có vài đại gia khác đã dang tay đầy thiện chí để vực họ đứng lên. Nhưng bài học tày liếp về sự uyển chuyển và chừng mực trong giao tế công cộng chắc sẽ soi rọi con đường đi tới của hàng ngàn doanh nghiệp nội địa vốn chưa từng bao giờ hiểu đúng và coi trọng hoạt động PR như một dạng thức bắt buộc của kinh doanh hiện đại.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0