BÁO CÁO K T QU
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI N
1. L i gi i thi u:
Ngày nay, ti ng Anh đã và đang tr thành m t ngôn ng qu c t vì nó đc sế ế ượ
d ng r ng rãi nhi u n i trên th gi i. Trong xu th h i nh p c a n n kinh t toàn c u, ơ ế ế ế
ti ng Anh là m t trong nh ng công c giao ti p hi u qu cho t t c m i ng i. Vai tròế ế ườ
c a ti ng Anh đc coi là r t quan tr ng trong các lĩnh v c kinh t , chính tr , khoa h c, ế ượ ế
văn hóa và giáo d c. Đc bi t, s ki n Vi t Nam tr thành thành viên chính th c c a
WTO vào ngày 07 tháng 11 năm 2006 đã m ra cánh c a m i cho vi c h i nh p vào n n
kinh t toàn c u. Chính vì v y mà ngày càng nhi u ng i mu n h c ti ng Anh đ giaoế ườ ế
ti p v i các đi tác n c ngoài, ph c v nhu c u du l ch, tham quan và h c t p.ế ướ
Nh chúng ta đã bi t trong tr ng Trung h c hi n nay vi c gi ng d y ti ng Anhư ế ườ ế
theo ph ng pháp giao ti p đã đt đc m t s hi u qu nh t đnh. Ph ng pháp giaoươ ế ượ ươ
ti p đang đc khuy n khích s d ng đ nh m phát tri n c b n kĩ năng: Nghe - Nói -ế ượ ế
Đc - Vi t. ế
Là m t giáo viên trong môi tr ng giáo d c v i đi t ng là h c sinh THPT và c ườ ượ
th h n là đi t ng h c sinh ôn thi THPT QG đ chu n b b c vào cu c thi đy khó ơ ượ ướ
khăn Vi t Nam thì có th nói trách nhi m và vai trò c a ng i th y l i càng quan ườ
tr ng. Ng i th y ph i tìm ra m t ph ng pháp hi u qu đ h ng d n h c sinh c a ườ ươ ướ
mình làm bài đt k t qu cao nh t. ế
Đc hi u th ng đc coi là m t kĩ năng t ng đi khó đi v i c giáo viên và ườ ượ ươ
h c sinh. Khác v i kĩ năng nói, trong khi đc h c sinh có th i gian suy nghĩ và có nhi u
cách đc khác nhau đ đáp ng m c đích đc. M i m t d ng câu h i trong bài đc hi u
trong đ thi đòi h i ph i có ph ng pháp đc phù h p giúp v a ti t ki m th i gian làm ươ ế
bài và v a có đc câu tr l i chính xác. ượ
N u trong Ti ng Anh 10 quá trình đc c a h c sinh đc đt d i s ki m soátế ế ượ ư
ch t ch c a giáo viên b ng cách luy n đc nh ng đo n văn ng n, ch đ d hi u, câu
h i ng n g n và chi ti t theo bài đc và trong Ti ng Anh 11 quá trình đc đc đt d i ế ế ượ ướ
s ki m soát v a ph i, nghĩa là h c sinh có đ tho i mái hay t do nh t đnh trong khi
đc, t tìm ra cách đc thích h p, t b sung v n t v ng, thì trong Ti ng Anh 12 h c ế
sinh có m t đ tho i mái h n đ phát huy đc s linh ho t, nhanh nh y trong khi đc. ơ ượ
1
Vì v y, trong đ tài này tôi xin chia s kinh nghi m cá nhân v kĩ năng h ng d n ướ
h c sinh cách làm bài đc hi u ti ng Anh m t cách hi u qu . ế
2. Tên sáng ki n: ế
M t s kĩ năng giúp h c sinh đn gi n hóa bài đc hi u trong đ thi THPT Qu c ơ
gia môn ti ng Anh”. ế
3. Tác gi sáng ki n: ế
- H và tên: Lê Quang Tu n
- Đa ch tác gi sáng ki n: Tr ng THPT Nguy n Vi t Xuân - huy n Vĩnh T ng ế ư ế ườ
- t nh Vĩnh Phúc.
- S đi n tho i: 0973.030.876.
- E_mail: lequangtuan.phtnguyenvietxuan@vinhphuc.edu.vn
4. Ch đu t t o ra sáng ki n ư ế :
5. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n: ế
Ph ng pháp gi ng d y, t p trung vào các gi i pháp đ nâng cao ch t l ng d y ti ngươ ượ ế
Anh, ch y u là kĩ năng đc hi u chu n b cho k thi THPT Qu c Gia. ế
6. Ngày sáng ki n đc áp d ng l n đu ho c áp d ng th : ế ượ 09/2018
7. Mô t b n ch t c a sáng ki n: ế
- V n i dung c a sáng ki n: ế
2
PH N I: PH N M ĐU
I. LÝ DO CH N Đ TÀI
Ti ng Anh là r t c n thi t v i cu c s ng và công vi c hàng ngày c a bao nhiêuế ế
ng i, tuy nhiên cách h c và ti p c n nó nh th nào m t cách hi u qu thì không ph iườ ế ư ế
ai cũng ch n đc m t ph ng pháp hi u qu cho riêng mình. Đ đi sâu vào cách h c ượ ươ
ti ng Anh nh th nào cho hi u qu là m t v n đ khá r ng và khó nói chi ti t c thế ư ế ế
đc vì m i đi t ng h c ti ng Anh v i m c đích riêng c a t ng giai đo n thì l i ph iượ ượ ế
có ph ng pháp cho t ng đi t ng đó. Ví d , v i đi t ng h c ti ng Anh v i m cươ ượ ượ ế
đích giao ti p ph c v cho công vi c thì ta c n chú tr ng vào phát tri n kĩ năng th c hànhế
nh nghe và nói, còn v i đi t ng h c ti ng Anh v i m c đích thi c thì ng i d y l iư ượ ế ườ
ph i t p trung nhi u h n d y kĩ năng làm bài k t h p nhi u kĩ năng mang tính hàn lâm ơ ế
h n nh đc, vi t và b sung ng pháp. Là m t giáo viên trong môi tr ng giáo d c v iơ ư ế ườ
đi t ng là h c sinh THPT và c th h n là đi t ng h c sinh ôn thi THPT Qu c Gia ượ ơ ượ
đ chu n b b c vào cu c thi đy cam go và kh c li t Vi t Nam thì có th nói trách ướ
nhi m và vai trò c a ng i th y l i càng quan tr ng. Ng i d y ph i tìm ra m t ph ng ườ ườ ươ
pháp hi u qu đ h ng đn h c viên c a mình làm bài đt k t qu cao nh t. ướ ế
V i c u trúc đ thi môn ti ng Anh trong đ thi THPT qu c gia 50 câu tr c nghi m ế
v i th i l ng làm bài 60 phút trong đó bao g m 15 câu h i đc hi u, còn l i là các d ng ượ
bài t p khác thì ph n đc hi u chi m m t v trí khá quan tr ng trong c u trúc c a đ thi ế
này. Hi u đc vai trò c a nó trong m c đ thành công c a m t bài thi THPTQG, h n ai ượ ơ
h t giáo viên ph i là ng i h ng d n và đnh h ng đ các em có th làm bài thi hi uế ườ ướ ướ
qu h n. Nh n th y rõ đc m t m ng ki n th c đc là m t kĩ năng quan tr ng trong ơ ượ ế
đ thi THPTQG, tôi đã r t băn khoăn làm sao có th tìm ra m t ph ng pháp giúp các em ươ
có th luy n t p kĩ năng đc m t cách hi u qu chính vì th tôi đã ch n đ tài ế
3
M t s kĩ năng giúp h c sinh đn gi n hóa bài đc hi u trong đ thi THPT ơ
Qu c Gia môn ti ng Anh ế ”.
Kĩ năng đc hi u là m t kĩ năng quan tr ng không ch vì nó chi m nhi u đi m ế
trong c u trúc bài thi THPTQG mà nó còn là m t kĩ năng th c t mà đi v i b t k m t ế
ng i h c ti ng Anh nào cũng c n làm ch . Kĩ năng đc nói chung giúp chúng ta thuườ ế
th p thông tin và kĩ năng đc trong ti ng Anh nói riêng không nh ng giúp chúng ta ti p ế ế
c n thông tin mà còn giúp chúng ta bi t thêm nhi u t m i và c u trúc đ ph c v cho ế
các kĩ năng khác nh kĩ năng nghe, vi t và nói. Đi v i h c sinh THPT, làm t t kĩ năngư ế
đc hi u thì có th nói là bài thi đã thành công đc trên 50%, vì làm t t kĩ năng đc hi u ượ
đng nghĩa v i vi c b n s h c đc m t l ng t m i đáng k đóng góp m t ph n ượ ượ
không nh cho s thành công c a các d ng bài t p khác. Trong đ tài này tôi t p trung
phân tích c u trúc c a bài đc hi u trong đ thi THPT Qu c gia và h ng d n c th các ướ
m o và các kĩ năng làm d ng bài t p này, hy v ng đ tài s giúp các em ti p c n bài đc ế
hi u m t cách d dàng h n và mang l i hi u qu trong các bài thi ti ng Anh nói chung và ơ ế
k thi THPT Qu c gia nói riêng.
II. M C ĐÍCH NGHIÊN C U
T các c s lý lu n và c s th c ti n nêu trên, nh n th y rõ đc m t m ng ơ ơ ư
ki n th c hay là m t kĩ năng quan tr ng trong đ thi THPT Qu c gia, vì th tôi đã ch nế ế
đ tài: M t s kĩ năng giúp h c sinh đn gi n hóa bài đc hi u trong đ thi THPT ơ
Qu c gia môn ti ng Anh ế ”.
Trong đ tài này tôi t p trung phân tích c u trúc c a bài đc hi u trong đ thi
THPT QG và h ng d n c th các kĩ năng làm d ng bài t p này, hy v ng đ tàis giúpướ
các em ti p c n bài đc hi u d h n và mang l i hi u qu trong các bài thi ti ng Anh nóiế ơ ế
chung và k thi THPT Qu c Gia nói riêng.
Đi v i tôi, tôi ch n nghiên c u đ tài này vì nh ng lý do sau đây:
Trong c u trúc c a bài thi THPT QG, đc hi u là m t ph n b t bu c.
Đc hi u và tr l i các câu h i c a bài đc hi u luôn luôn có trong các k thi quan
tr ng khác nh các k thi ch n h c sinh gi i các c p. ư
4
H c sinh c a các kh i l p còn y u trong kĩ năng đc, cách đc và tìm thông tin câu tr ế
l i đúng cho các câu h i còn g p nhi u khó khăn.
Trên t t c , kĩ năng đc hi u luôn là v n đ tôi quan tâm, trăn tr . Tôi th y đc nh ư
m t cách đ m r ng ki n ế th c c a các lĩnh v c khác nhau, nâng cao v n t v ng
c a m t lĩnh v c c th và quan tr ng nh t, đc cũng là cách h c s d ng ngôn ng
ti ng Anh. Đc là m t nét văn hóa t t c n đc duy trì và nhân r ng.ế ượ
Tôi đã quy t đnh dành th i gian và n l c c a tôi đ vi t đ tài này nh m chia sế ế
m t s kinh nghi m c a tôi v i các đng nghi p, hy v ng r ng vi c đc hi u m t đo n
văn không còn là m t nhi m v nhàm chán và đy th thách và đc h c sinh ti p nh n ượ ế
m t cách tho i mái và và đem l i hi u qu t t h n. ơ
III. PH M VI NGHIÊN C U:
Ch ng trình ti ng Anh b c THPTươ ế
IV. ĐI T NG NGHIÊN C U ƯỢ :
Các kĩ thu t đc hi u c b n, các d ng câu h i th ng g p trong các đ thi THPT QG ơ ườ
n i dung đc hi u môn ti ng Anh áp d ng th c t đi v i h c sinh l p 12 tr ng THPT ế ế ườ
Nguy n Vi t Xuân, Vĩnh T ng, Vĩnh Phúc. ế ườ
V. PH NG PHÁP NGHIÊN C UƯƠ
Trong đ tài này tôi đã áp d ng các ph ng pháp nghiên c u sau: ươ
+ S d ng các bài t p đc hi u v i ch đ đa d ng trong đ thi THPT QG nh ng
năm g n đây.
+ Quan sát h c sinh làm bài
+ T ch c th o lu n và cho h c sinh trình bày theo nhóm
+ Giáo viên tóm t t ý ki n c a các em và cung c p thêm thông tin. ế
+ Giáo viên t ng k t và đa ra nh ng kĩ thu t làm bài cho t ng d ng câu h i ế ư
+ Ki m tra và đi chi u k t qu h c t p c a h c sinh. ế ế
Sau m i đn v bài h c có ki m tra đánh giá rút kinh nghi m v nh ng hình th c ơ
th c hi n t ng ti t h c, phân tích u đi m sau đó duy trì u đi m, b sung và c i ti n ế ư ư ế
nh ng t n t i đ ti p t c th nghi m nh ng bài h c ti p theo. ế ế
5