
BÁO CÁO K T QUẾ Ả
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI NỨ Ứ Ụ Ế
1. L i gi i thi u:ờ ớ ệ
Ngày nay, ti ng Anh đã và đang tr thành m t ngôn ng qu c t vì nó đc sế ở ộ ữ ố ế ượ ử
d ng r ng rãi nhi u n i trên th gi i. Trong xu th h i nh p c a n n kinh t toàn c u,ụ ộ ở ề ơ ế ớ ế ộ ậ ủ ề ế ầ
ti ng Anh là m t trong nh ng công c giao ti p hi u qu cho t t c m i ng i. Vai tròế ộ ữ ụ ế ệ ả ấ ả ọ ườ
c a ti ng Anh đc coi là r t quan tr ng trong các lĩnh v c kinh t , chính tr , khoa h c,ủ ế ượ ấ ọ ự ế ị ọ
văn hóa và giáo d c. Đc bi t, s ki n Vi t Nam tr thành thành viên chính th c c aụ ặ ệ ự ệ ệ ở ứ ủ
WTO vào ngày 07 tháng 11 năm 2006 đã m ra cánh c a m i cho vi c h i nh p vào n nở ử ớ ệ ộ ậ ề
kinh t toàn c u. Chính vì v y mà ngày càng nhi u ng i mu n h c ti ng Anh đ giaoế ầ ậ ề ườ ố ọ ế ể
ti p v i các đi tác n c ngoài, ph c v nhu c u du l ch, tham quan và h c t p.ế ớ ố ướ ụ ụ ầ ị ọ ậ
Nh chúng ta đã bi t trong tr ng Trung h c hi n nay vi c gi ng d y ti ng Anhư ế ườ ọ ệ ệ ả ạ ế
theo ph ng pháp giao ti p đã đt đc m t s hi u qu nh t đnh. Ph ng pháp giaoươ ế ạ ượ ộ ố ệ ả ấ ị ươ
ti p đang đc khuy n khích s d ng đ nh m phát tri n c b n kĩ năng: Nghe - Nói -ế ượ ế ử ụ ể ằ ể ả ố
Đc - Vi t.ọ ế
Là m t giáo viên trong môi tr ng giáo d c v i đi t ng là h c sinh THPT và cộ ườ ụ ớ ố ượ ọ ụ
th h n là đi t ng h c sinh ôn thi THPT QG đ chu n b b c vào cu c thi đy khóể ơ ố ượ ọ ể ẩ ị ướ ộ ầ
khăn Vi t Nam thì có th nói trách nhi m và vai trò c a ng i th y l i càng quanở ệ ể ệ ủ ườ ầ ạ
tr ng. Ng i th y ph i tìm ra m t ph ng pháp hi u qu đ h ng d n h c sinh c aọ ườ ầ ả ộ ươ ệ ả ể ướ ẫ ọ ủ
mình làm bài đt k t qu cao nh t.ạ ế ả ấ
Đc hi u th ng đc coi là m t kĩ năng t ng đi khó đi v i c giáo viên vàọ ể ườ ượ ộ ươ ố ố ớ ả
h c sinh. Khác v i kĩ năng nói, trong khi đc h c sinh có th i gian suy nghĩ và có nhi uọ ớ ọ ọ ờ ề
cách đc khác nhau đ đáp ng m c đích đc. M i m t d ng câu h i trong bài đc hi uọ ể ứ ụ ọ ỗ ộ ạ ỏ ọ ể
trong đ thi đòi h i ph i có ph ng pháp đc phù h p giúp v a ti t ki m th i gian làmề ỏ ả ươ ọ ợ ừ ế ệ ờ
bài và v a có đc câu tr l i chính xác.ừ ượ ả ờ
N u trong Ti ng Anh 10 quá trình đc c a h c sinh đc đt d i s ki m soátế ế ọ ủ ọ ượ ặ ướ ự ể
ch t ch c a giáo viên b ng cách luy n đc nh ng đo n văn ng n, ch đ d hi u, câuặ ẽ ủ ằ ệ ọ ữ ạ ắ ủ ề ễ ể
h i ng n g n và chi ti t theo bài đc và trong Ti ng Anh 11 quá trình đc đc đt d iỏ ắ ọ ế ọ ế ọ ượ ặ ướ
s ki m soát v a ph i, nghĩa là h c sinh có đ tho i mái hay t do nh t đnh trong khiự ể ừ ả ọ ộ ả ự ấ ị
đc, t tìm ra cách đc thích h p, t b sung v n t v ng, thì trong Ti ng Anh 12 h cọ ự ọ ợ ự ổ ố ừ ự ế ọ
sinh có m t đ tho i mái h n đ phát huy đc s linh ho t, nhanh nh y trong khi đc. ộ ộ ả ơ ể ượ ự ạ ạ ọ
1