BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI
GIỚI THIỆU TÓM TẮT
HÀ NỘI 2020
KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ HỌC SINH THCS THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC MÔN TOÁN
Nội dung Module
Xu hướng hiện đại về KTĐG KQHT, giáo dục theo định triển phẩm chất, hướng phát năng lực
01
02
Sử dụng hình thức, phương pháp KTĐG KQHT, giáo dục theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực
03
Xây dựng công cụ đánh giá KQHT và sự tiến bộ của học sinh về phẩm chất, năng lực trong dạy học môn Toán
04
05
Sử dụng và phân tích kết quả đánh giá theo đường phát triển năng lực để ghi nhận sự tiến bộ của HS và đổi mới PPDH
Hỗ trợ đồng nghiệp phát triển về kiến thức, kĩ năng tổ chức triển KTĐG theo hướng phát phẩm chất, năng lực trong dạy học môn Toán
MỘT SỐ VẤN ĐỀ CHUNG VỀ KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ TRONG GIÁO DỤC
QUAN ĐIỂM HIỆN ĐẠI VỀ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP, GIÁO DỤC THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC
ĐÁNH GIÁ PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC
NGUYÊN TẮC KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC
NỘI DUNG 1: CÁC XU HƯỚNG HIỆN ĐẠI VỀ KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP, GIÁO DỤC NHẰM PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC HỌC SINH
QUY TRÌNH KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC
ĐỊNH HƯỚNG ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ GIÁO DỤC THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT NĂNG LỰC
HÌNH THỨC KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP TRONG DẠY HỌC, GIÁO DỤC HỌC SINH 1.Đánh giá thường xuyên 2.Đánh giá định kì
NỘI DUNG 2: SỬ DỤNG HÌNH THỨC, PHƯƠNG PHÁP KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP TRONG DẠY HỌC, GIÁO DỤC HỌC SINH
PHƯƠNG PHÁP KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP TRONG DẠY HỌC, GIÁO DỤC HỌC SINH 1.Kiểm tra viết 2.Quan sát 3.Hỏi-đáp 4.Đánh giá qua hồ sơ học tập, các sản phẩm, hoạt động của học sinh
XÂY DỰNG CÔNG CỤ ĐÁNH GIÁ THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC HỌC SINH TRONG DẠY HỌC MÔN TOÁN
1.Câu hỏi. 2.Bài tập. 3.Đề kiểm tra. 4.Sản phẩm học tập. 5.Hồ sơ học tập. 6.Bảng kiểm. 7.Thang đánh giá. 8.Rubric
XÂY DỰNG KẾ HOẠCH KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ TRONG DẠY HỌC CHỦ ĐỀ /BÀI HỌC MÔN TOÁN THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC HỌC SINH 1. Phân tích yêu cầu cần đạt của chủ đề 2. Lập kế hoạch kiểm tra, đánh giá trong dạy học chủ đề 3. Xây dựng công cụ kiểm tra, đánh giá một chủ đề/bài học
NỘI DUNG 3: DỰNG XÂY CÔNG CỤ TRA, KIỂM ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP VÀ SỰ TIẾN BỘ CỦA HỌC SINH VỀ PHẨM CHẤT VÀ NĂNG LỰC DẠY TRONG MÔN HỌC TOÁN :
SỬ DỤNG VÀ PHÂN TÍCH KẾT QUẢ ĐÁNH GIÁ THEO ĐƯỜNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC ĐỂ GHI NHẬN SỰ TIẾN BỘ CỦA HỌC SINH 1. Khái niệm về đường phát triển năng lực 2. Xác định đường phát triển năng lực chung 3. Xác định đường phát triển năng lực đặc thù môn Toán 4. Phân tích, sử dụng kết quả đánh giá theo đường phát triển năng lực để ghi nhận sự tiến bộ của học sinh
NỘI DUNG 4: SỬ DỤNG VÀ PHÂN TÍCH KẾT QUẢ ĐÁNH GIÁ THEO ĐƯỜNG TRIỂN PHÁT NĂNG LỰC ĐỂ GHI NHẬN SỰ TIẾN BỘ CỦA HỌC SINH VÀ ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC MÔN TOÁN
ĐỊNH HƯỚNG ĐÁNH GIÁ MỤC TIÊU GIÁO DỤC VÀ SỬ DỤNG KẾT QUẢ ĐÁNH GIÁ ĐỂ ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC MÔN TOÁN 1. Định hướng đánh giá kết quả hình thành, phát triển một số phẩm chất chủ yếu 2. Định hướng đánh giá kết quả hình thành, phát triển năng lực chung 3. Định hướng đánh giá kết quả hình thành, phát triển năng lực đặc thù 4. Định hướng sử dụng kết quả đánh giá để và đổi mới phương pháp dạy học
HƯỚNG DẪN XÂY DỰNG KẾ HOẠCH HỖ
TRỢ ĐỒNG NGHIỆP VỀ KIẾN THỨC, KỸ NĂNG TỔ CHỨC KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC HỌC SINH
NỘI DUNG 5: HỖ TRỢ ĐỒNG NGHIỆP PHÁT TRIỂN VỀ KIẾN THỨC, KĨ NĂNG TỔ KIỂM CHỨC ĐÁNH TRA, GIÁ HỌC SINH NHẰM THCS PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT, LỰC NĂNG DẠY TRONG MÔN HỌC TOÁN
CÁC HÌNH THỨC HỖ TRỢ ĐỒNG NGHIỆP VỀ KIẾN THỨC, KỸ NĂNG TỔ CHỨC KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC HỌC SINH 1. Hỗ trợ đồng nghiệp thông qua tổ chức khóa bồi dưỡng tập trung 2. Hỗ trợ đồng nghiệp thông qua tổ chức bồi dưỡng qua mạng 3. Hỗ trợ đồng nghiệp thông qua sinh hoạt tổ chuyên môn 4. Một số lưu ý khi hỗ trợ đồng nghiệp.
Khái niệm
Mục đích đánh giá
Phương pháp, công cụ đánh giá
ĐÁNH GIÁ THƯỜNG XUYÊN VÀ ĐÁNH GIÁ ĐỊNH KÌ
Nội dung đánh giá
Chủ thể đánh giá
Thời điểm đánh giá
HÌNH THỨC ĐÁNH GIÁ
Đánh giá thường xuyên Đánh giá định kì
Suốt quá trình học tập
Sau một giai đoạn học tập
Thời điểm thực hiện
- Liên quan đến kết quả học tập và giáo dục của HS trong suốt quá trình học.
- Liên quan đến kết quả học tập và giáo dục của HS sau từng giai đoạn học tập.
- Giúp chẩn đoán hoặc đo kiến thức, kĩ năng hiện tại của HS.
- Giúp đánh giá hoặc đo kiến thức, kĩ năng cuối một giai đoạn học tập của HS.
Minh chứng cần thu thập để đánh giá
Mục đích
Thu thập thông tin phản hồi hai chiều giữa HS và GV một cách kịp thời để điều chỉnh việc dạy và học ngay trong quá trình học tập đang diễn ra.
Thu thập thông tin từ HS để đánh giá thành quả học tập và giáo dục sau một giai đoạn học tập nhất định.
- Xác định thành tích của HS.
- Phát hiện, tìm ra thiếu sót, lỗi, nhân tố ảnh hưởng đến đến kết quả GD
- Xếp loại học sinh.
Mục tiêu
- Đưa ra kết luận giáo dục cuối cùng.
- Đưa ra giải pháp, hỗ trợ kịp thời, giúp cải thiện, nâng cao chất lượng DH & GD
Phương Pháp đánh giá
Phương pháp vấn đáp
Phương pháp quan sát
Phương pháp đánh giá qua hồ sơ học tập, các sản phẩm, hoạt động của học sinh
Phương pháp kiểm tra viết
CÔNG CỤ ĐÁNH GIÁ
Đề kiểm tra
Bài tập
Bảng kiểm
Câu hỏi
Sản phẩm học tập
Rubrics
Hồ sơ học tập
Thang đánh giá
PHẨM CHẤT
• Yêu nước • Nhân ái • Chăm chỉ • Trung thực • Trách nhiệm
YÊU CẦU CẦN ĐẠT CỦA MÔN TOÁN
NĂNG LỰC CHUNG
• Tự chủ và tự học • Giao tiếp và hợp tác • Giải quyết vấn đề và sáng tạo.
NĂNG LỰC MÔN TOÁN
• Tư duy và lập luận Toán học • Năng lực mô hình hóa Toán học • Năng lực giải quyết vấn đề Toán học • Năng lực giao tiếp Toán học • Năng lực sử dụng công cụ, phương tiện
học Toán
QUAN ĐIỂM HIỆN ĐẠI VỀ ĐÁNH GIÁ
Đánh giá vì sự tiến bộ của người học (Assessment for learning)
Đánh giá như là quá trình học tập (Assessment as learning)
Đánh giá về kết quả học tập (Assessment of learning)
Quy trình đánh giá
Thực hiện kiểm tra, đánh giá Lựa chọn, thiết kế công cụ đánh giá Xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá
Xác định mục đích đánh giá, phân tích mục tiêu học tập sẽ đánh giá
Giải thích và phản
Phân tích, xử lí kết quả đánh giá
Sử dụng kết quả đánh giá trong phát triển phẩm chất, năng lực học sinh hổi kết quả đánh giá
Toán
trình
môn
phổ
Định hướng đánh giá kết quả giáo dục trong môn Toán theo 2018 thông chương Đánh giá năng lực học sinh thông qua các bằng chứng biểu hiện kết quả đạt được trong quá trình thực hiện các hành động của học sinh
Kế hoạch đánh giá 1 chủ đề trong môn Toán ở THCS
4 bước
Xác định mục đích đánh giá.
Xác định yêu cầu cần đạt về nội dung, phẩm chất, năng lực.
Thu thập bằng chứng. Xử
lí, phân tích kết quả đánh giá.
Xác định công cụ đánh giá, phương pháp đánh giá.