Ngày soạn : 02/4/2019 Ngày dạy: 8 /4/2019 TIẾT 115: Trường THCS Xuân Lộc

Họ tên học sinh:.....................................................Lớp 6............

Bài kiểm 1 tiết Ngữ Văn (Tiết 115) Thời gian: 45ph

Lời phê của thầy (cô) giáo

Điểm

Đề bài: I.Đọc- hiểu: 3đ Cho đoạn thơ sau hãy thực hiện các yêu cầu bên dưới: “Quê hương tôi có con sông xanh biếc Nước gương trong soi tóc những hàng tre Tâm hồn tôi là một buổi trưa hè Tỏa nắng xuống lòng sông lấp loáng.” (Tế Hanh) 1. Em hãy chỉ ra 2 biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong đoạn thơ trên. 2 . Xác định Chủ ngữ, Vị ngữ trong câu thơ “Tâm hồn tôi là một buổi trưa hè” và cho biết thuộc kiểu câu gì? 3. Phân tích tác dụng của biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong 2 câu thơ “Quê hương tôi có con sông xanh biếc Nước gương trong soi tóc những hàng tre”. II. Tập làm văn: 7đ: Viết đoạn văn miêu tả một người bạn thân của em .( có sử dụng ít nhất 2 câu trần thuật đơn có từ “là” gạch chân câu đó và cho biết thuộc kiểu câu nào trong các kiểu câu trần thuật đơn có từ “là” đã học)

Đáp án biểu điểm:

Yêu cầu Điểm

0,5đ Câu 1

ẩn dụ, nhân hóa So sánh

Phần Đọc hiểu

0.5đ

0,5đ 2

0,5 đ 1đ 3

Tâm hồn tôi /là một buổi trưa hè Truyền thuyết CN VN -Câu trần thuật đơn có từ “là” Mặt nước sông như tấm gương khổng lô (ẩn dụ) Những hàng tre 2 bên bờ như những cô gái đang nghiêng mình soi tóc trên mặt nước sông trong như gương ( Nhân hóa) => Con sông quê hương xinh đẹp dịu dàng, thơ mộng qua đó nhà thơ bộc lộ niềm tự hào lòng mến yêu con sông quê hương.

Tả người

Tập làm văn Đảm bảo cấu trúc đoạn văn miêu tả a 5đ 0,5đ

b. c. d. e 0,5đ 3,5 0,5 0,5

10đ

Tổng Có câu chủ đề các câu triển khai ý câu chủ đề Xác định đúng vấn đề tả người Triển khai vấn đề thành các câu văn Câu chủ đề khái quát toàn đoạn Bạn thân em định tả là ai? Bao nhiêu tuổi? học lớp nào? Đặc điểm hình dáng như thế nào? Có mối quan hệ với em ra sao? Tính cách, hành động, thành tích của bạn? … Sáng tạo: có sử dụng các biện pháp nghệ thuật trong khi viết văn tả, tả bằng các giác quan khác nhau thế nào -Viết đúng qui tắc chính tả, trình bày sạch sẽ -Hình thức học sinh chỉ ra được 2 câu trần thuật đơn trong đoạn văn -Xác định các kiểu câu trần thuật đơn: miêu tả. giới thiệu, đánh giá, định nghĩa