Giáo viên: Nguy n Quang C ng Đn v : Tr ng Ti u h c Y Ngông ườ ơ ườ
M c l c
Trang
I. PH N M ĐU. ……………...………………………………………2
I.1. Lý do ch n đ tài. …………….…………………………………….2
I.2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài. ……………………………………2
I.3. Đi t ng nghiên c u ượ .………………..……………………………3
I.4. Ph m vi nghiên c u. ……………………………………………….3
I.5. Ph ng pháp nghiên c u.ươ ………………………………………….3
II. PH N N I DUNG. ………..…………………………………………3
I.1. C s lý lu n.ơ ………………………..…………………………….. 3
II. 2. Th c tr ng. ………...……..……………………………………….4
a. Thu n l i, khó khăn. …………………………………………………….4
b. Thành công, h n ch ế……………………………………………………5
c. M t m nh, m t y u ế ………..……………………………………………5
d. Nguyên nhân, các y u t tác đng ……………………………..……….6ế
e. Phân tích, đánh giá các v n đ th c tr ng mà đ tài đt ra ……..………6
II. 3. Gi i pháp, bi n pháp ……………………………………………..7
a. M c tiêu c a gi i pháp, bi n pháp ……………………………………...7
b. N i dung và cách th c th c hi n gi i pháp, bi n pháp ………………7
c. Đi u ki n đ th c hi n gi i pháp, bi n pháp ………………………..... 15
d. M i quan h gi a các gi i pháp, bi n pháp ………………………….. 16
e. K t qu kh o nghi m, giá tr khoa h c c a v n đ nghiên c uế ………..
16
II. 4. K t quế ……………………………………………………….….17
III. K T LU N, KI N NGH …………………………………………17
III.1. K t lu n ế …………………………………………………………17
- 1 -
Giáo viên: Nguy n Quang C ng Đn v : Tr ng Ti u h c Y Ngông ườ ơ ườ
III.2. Ki n nghế ……………………………………………………….18
I. PH N M ĐU.
I.1. Lý do ch n đ tài.
Sinh th i Bác H đã nói “Vì l i ích m i năm thì ph i tr ng cây, vì ườ
l i ích trăm năm thì ph i tr ng ng i”. ườ Ngày nay giáo d c và đào t o đang
đc Đng và Nhà n c quan tâm và xem đu t cho giáo d c là qu c sáchượ ướ ư
hàng đu.
T năm h c 2010 – 2011, B GD-ĐT đa n i dung giáo d c k năng ư
s ng l ng ghép vào các môn h c b c Ti u h c. Đây là ch tr ng c n ươ
thi t và đúng đn. Đc bi t, ho t đng công tác Đi trong tr ng h c gópế ườ
ph n quan tr ng trong vi c rèn luy n kĩ năng s ng cho h c sinh và đc ượ
xác đnh là m t trong nh ng n i dung c b n c a phong trào ơ Xây d ng
tr ng h c thân thi n, h c sinh tích c c”ườ trong các tr ng ph thông. ườ
Nâng cao hi u qu ho t đng công tác Đi trong các tr ng Ti u ườ
h c là m t vi c h t s c quan tr ng và c p thi t trong tình hình giáo d c ế ế
hi n nay. Nó không nh ng giúp các ho t đng Đi ngày m t đi lên mà còn
t o đi u ki n giúp các em h c sinh có môi tr ng h c t p và rèn luy n t t ườ
nh t.
Qua 5 năm làm công tác Đi và d y h c t i tr ng Ti u h c Y ườ
Ngông, vi c th c hi n các ho t đng Đi cũng nh các ho t đng phong ư
trào c a tr ng còn g p r t nhi u khó khăn. Vì đi u ki n c s v t ch t ườ ơ
ph c v cho công tác d y h c và các ho t đng khác còn thi u th n, h c ế
sinh đa s là con em đng bào dân t c thi u s , đi u ki n kinh t còn ế
nghèo, cha m h c sinh ch a quan tâm đúng m c đn vi c h c c a con em ư ế
mình tr ng cũng nh nhà. Tr ng có 3 đi m tr ng n m trên 3 buôn ườ ư ườ ườ
- 2 -
Giáo viên: Nguy n Quang C ng Đn v : Tr ng Ti u h c Y Ngông ườ ơ ườ
khác nhau nên vi c th c hi n các ho t đng Đi g p không ít khó khăn. T
th c t trên tôi luôn băn khoăn, trăn tr làm sao v a d y t t, v a đa đc ế ư ượ
các ho t đng cũng nh phong trào Đi ngày m t đi lên, giúp h c sinh có ư
m t môi tr ng h c t p và rèn luy n, vui ch i t t nh t. Vì v y tôi ch n đ ườ ơ
tài “M t s kinh nghi m trong công tác Đi giúp nâng cao hi u qu
ho t đng các tr ng có h c sinh dân t c thi u s ườ ”.
I.2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài.
- Giúp các em h c sinh c a Liên đi phát huy đc nh ng kh năng ượ
c a b n thân thông qua các ho t đng Đi.
- Góp ph n th c hi n có hi u qu phong trào thi đua “Xây d ng
phong trào tr ng h c thân thi n, h c sinh tích c c” ườ trong tr ng.ườ
- Thúc đy các ho t đng phong trào c a nhà tr ng ngày m t đi lên, ườ
nâng cao hi u qu công tác Đi.
I.3. Đi t ng nghiên c u. ượ
- H c sinh tr ng Ti u h c Y Ngông năm h c 2011 2012; 2012 ườ
2013; 2013 – 2014.
I.4. Ph m vi nghiên c u.
- Ch ng trình ho t đng công tác Đi và phong trào thi u nhi cácươ ế
năm h c.
- Tình hình th c t và đi t ng h c sinh c a nhà tr ng trong các ế ượ ườ
năm h c.
I.5. Ph ng pháp nghiên c u.ươ
- Ph ng pháp nghiên c u tài li u.ươ
- Ph ng pháp đi u tra, ph ng v n.ươ
- Ph ng pháp ki m tra đánh giá.ươ
- Ph ng pháp phân tích, t ng h p, so sánh.ươ
II. PH N N I DUNG.
II.1. C s lí lu n.ơ
- 3 -
Giáo viên: Nguy n Quang C ng Đn v : Tr ng Ti u h c Y Ngông ườ ơ ườ
Giáo d c là m t trong nh ng nhi m v tr ng tâm, là qu c sách hàng
đu trong công tác đào t o th h tr . Th m nhu n l i d y c a Bác H ế
“Vì l i ích m i năm thì ph i tr ng cây, vì l i ích trăm năm thì ph i tr ng ườ
ng i”.ườ
Trong giai đo n hi n nay, đng hành v i s phát tri n c a giáo d c
thì vi c nâng cao ch t l ng các ho t đng công tác Đi trong các tr ng ượ ườ
h c cũng đc phát tri n m nh m , dành đc s quan tâm sâu s c c a ượ ượ
các b c cha m h c sinh, các em h c sinh, toàn ngành và toàn xã h i. Hi u
qu các ho t đng Đi ngày càng đóng vai trò quan tr ng, là n i dung
không th thi u trong vi c giáo d c toàn di n con ng i m i, nh ng ch ế ườ
nhân t ng lai c a đt n c. Nh ng con ng i h i t các ph m ch t tàiươ ướ ườ
đc v n toàn, nh m đáp ng nhu c u Công nghi p hoá Hi n đi hoá đt
n c.ướ
Cũng nh các môn h c khác, vi c nâng cao ch t l ng và hi u quư ượ
trong công tác Đi, đòi h i ng i Giáo viên - T ng ph trách ph i nâng cao ườ
ki n th c nghi p v chuyên môn, xây d ng cho mình m t cách th c,ế
ph ng pháp làm vi c đúng đn, h p lí.ươ
Ng i Giáo viên – T ng ph trách Đi c n bi t v n đng các ngu nườ ế
l c ngay chính trong đn v và s h tr c a các c quan, t ch c xã h i ơ ơ
nh m th c hi n t t các ho t đng c a Đi.
Tuy nhiên đ có đc k t qu t t nh t đòi h i r t nhi u các y u t ượ ế ế
và s n l c trong ho t đng c a ng i Giáo viên - T ng ph trách. Đi u ườ
đó càng c n thi t đi v i nh ng đn v đc bi t khó khăn. Do đó đ nâng ế ơ
cao ch t l ng ho t đng Đi t i tr ng, nh t là tr ng có đi t ng h c ượ ườ ườ ượ
sinh đa s là con em đng bào dân t c ít ng i, đi u ki n c s v t ch t ườ ơ
c a tr ng ph c v cho công tác d y h c và các ho t đng còn thi u th n ườ ế
là r t c n thi t. T nh ng th c t đó và qua 5 năm làm Giáo viên - T ng ế ế
- 4 -
Giáo viên: Nguy n Quang C ng Đn v : Tr ng Ti u h c Y Ngông ườ ơ ườ
ph trách Đi đã giúp b n thân đúc k t đc m t s kinh nghi m đ gi i ế ượ
quy t v n đ này.ế
II.2. Th c tr ng.
a. Thu n l i, khó khăn.
* Thu n l i.
- Luôn đc s quan tâm h ng d n và ch đo sát sao c a Ban lãnhượ ướ
đo và chuyên môn nhà tr ng. S h tr nhi t tình c a các anh ch ph ườ
trách.
- H c sinh r t yêu thích, nhi t tình khi tham gia các ho t đng ngoài
gi lên l p.
- B n thân tôi đc làm công tác Đi nhi u năm và th i gian làm liên ượ
t c nên vi c n m b t đc nhi u n i d ng ch ng trình ho t đng. Có ượ ươ
cách th c ho t đng cũng nh t ch c thu n l i. ư
* Khó khăn
- Giáo viên th c hi n đ tài ph i tìm hi u các ho t đng cho phù h p
v i đi t ng h c sinh. ượ
- Vi c nâng cao hi u qu ho t đng công tác Đi đòi h i Giáo viên –
T ng ph trách đi ph i sáng t o và v n d ng linh ho t các ho t đng m t
cách phù h p.
b. Thành công, h n ch . ế
* Thành công.
- H c sinh tích c c, ch đng và hào h ng h n khi tham gia các ho t ơ
đng Đi.
- Góp ph n đa phong trào thi đua ư “Xây d ng tr ng h c thân thi n, ườ
h c sinh tích c c” trong nhà tr ng đt hi u qu cao.ườ
- Đc s đng thu n giúp đ c a các anh ch ph trách các l p, chiượ
đi, các t ch c xã h i ng h .
- 5 -