Ể Ọ Ạ

Ọ Ớ

KINH NGHI M Đ  H C SINH PHÁT HUY TÍNH Ạ Ộ   CH  Đ NG, SÁNG T O TRONG HO T Đ NG Ơ Ả   NHÓM C A MÔN TIN H C L P 12 BAN C  B N

ƯỜ

Ủ Ộ Ủ T I TR

NG THPT SÔNG RAY ­­­­­­­­­­*****­­­­­­­­­­­

Ọ Ề

I. LÝ DO CH N Đ  TÀI:

ư

ầ ớ ồ ồ ưỡ ệ ở ụ ộ

ậ ệ ồ ưỡ ầ ủ ả ờ ớ ng ph

c p Trung h c c  s  đ n b c Trung h c ph  thông. Trong các ph ấ ọ ơ ở ế ồ ưỡ ươ ậ ả ớ ơ ữ ệ   Kính th a quí th y đ ng nghi p. Trong nh ng năm g n đây, vi c thay sách ấ ủ   ng, t p hu n c a B  và c a các S  giáo d c – ạ ươ ng pháp gi ng d y m i đã hoàn   ươ   ọ ng   ng pháp: i thi u b i d c gi

ệ ng, t p hu n, đáng chú ý h n c  là ph ọ . ớ trong l p h c ở giáo khoa và m  các l p b i d ồ ạ Đào t o đ ng th i cũng là vi c b i d ừ ấ ậ ỉ ch nh t ượ pháp đ ậ ả Th o lu n nhóm

ườ ườ ượ ả ớ Tr ng THPT Sông Ray hàng năm th

ạ ả ấ ế ơ ả ườ ố

ọ ữ i đa s  là ban c  b n, nh ng em h c ban này th ọ ớ

ng có kho ng 15 l p 12 đ ọ ọ ươ  nhiên trong đó có môn Tin H c l p 12. Ch ị ố ớ ư ễ

ố ả ế ọ ấ ẫ c chia ế   làm 2 ban (KHTN và CB) trong đó h c sinh h c ban KHTN ch  kho ng 3 đ n 4 ớ l p, còn l   ng r t y u các môn ố ớ   ọ ớ ự ng trình Tin H c l p 12 đ i v i t ơ  ấ các em h c ban KHTN đa s  c m th y d  ch u nh ng đ i v i các em ban c ả . ả b n thì r t khó khăn và d n đ n chán n n

ữ ế

ươ ả ạ ị ng pháp gi ng d y ch a t

ươ ấ ạ ệ t Nam cũng luôn nh n m nh đ n c n ph i đ i m i ch

ộ ư ố ế ạ ầ ấ ượ ứ ạ ọ  Theo các nhà chuyên môn thì m t trong nh ng tình tr ng h c sinh y u kém   ộ   ế ả ạ ộ t”. Ngh  quy t Đ i h i XI Đ ng C ng ớ ả ổ   ng trình và ầ   ng cao, đáp  ng nhu c u phát ể ng pháp gi ng d y đ  ngày càng đ t ch t l

đó là do “Ph ả s n Vi ươ ả ph ể ủ ấ ướ tri n c a đ t n ạ c ta.

ươ ủ ớ ng pháp gi ng d y trong quá trình lên l p c a giáo viên

ọ ế ố

ư ậ  Nh  v y, ph ườ ng có t m quan tr ng đ c bi ở ả ặ ườ

ẩ ươ ữ ế

ử ụ ứ ủ ọ ế ở  ạ ế   ệ t, n u không mu n nói là có ý nghĩa quy t ị ộ i giáo viên có chu n b  n i dung phong phú và   ắ ẽ ắ   ng pháp ch c ch n s  làm ả ạ ượ ẽ  ế c s

ế ư ượ ố ầ nhà tr ư ế ị đ nh. S  dĩ nh  th  vì cho dù ng chu đáo đ n đâu đi n a mà s  d ng không đúng ph ị ạ ế ả cho kh  năng ti p thu ki n th c c a h c trò b  h n ch  và k t qu  đ t đ c nh  ý mu n. không đ

ụ ầ

ủ ố ọ ọ

ắ ườ ề ụ ộ i h c th  đ ng   ằ đã đ ấ ọ ề nhi u năm qua  b ng ph

ng t ế ươ ộ ự ọ

ả ệ ọ ớ “L y h c sinh làm trung tâm” ủ ộ ậ th o lu n nhóm

ẫ ủ ả   ứ ạ ư ế   Theo ý ki n c a nhi u nhà s  ph m và nghiên c u giáo d c, c n ph i ượ ụ c hình thành trong nhà   kh c ph c ngay l “Đ c ­ Chép” , để  ừ ng pháp  tr ọ   ệ khuy n khích h c sinh tham gia m t cách ch  đ ng và tích c c trong vi c h c ướ ự  ủ c a mình thông qua vi c cho h c sinh  i s  ngay trong l p d ướ h ng d n c a giáo viên.

ư ươ ố ớ c đ a vào trong ch

ớ ượ ề ọ Đ i v i môn Tin h c, là môn m i đ ế

ậ ả ể ả ọ ộ t ph

ủ ệ

ươ ư ế ặ ườ ử ả

ữ ế ế ầ ả ầ

ng pháp th o lu n nhóm đ  gi ng d y môn Tin h c? S ụ  ch c nh  th  nào? M c tiêu c a bài là gì? Cách th c hi n ra sao?... Qu ề ề ả i quy t. Đ  góp ph n gi ệ ề

ơ ả ạ ườ ể ọ ớ ạ ộ ủ ộ i tr

ọ   ng trình h c ư ừ ượ ứ   ng, nh ng làm sao chính khóa, n i dung ki n th c có nhi u bài khó và tr u t ẽ  ạ ố ụ ậ v n d ng t ả  ự ượ ổ ứ c t đ ầ ấ   i giáo viên c n ph i nghiên là v n đ  này đang đ t ra nhi u th  thách mà ng ể ứ   i quy t ph n nào nh ng khó khăn nói trên, tôi c u gi ạ xin trình bày đ  tài    “Kinh nghi m đ  phát huy tính ch  đ ng, sáng t o trong ủ ho t đ ng nhóm c a môn tin h c l p 12 ban c  b n t   ng THPT Sông Ray”.

Ự II. T  CH C TH C HI N Đ  TÀI:

ơ ở ậ 1) C  s  lí lu n:

ượ

ế ề ươ ạ ọ ủ ế ớ ấ ậ

ể ụ ủ

ộ ố ứ ườ ậ ủ

ướ ươ ạ ọ ộ ố ườ ố ầ ư ụ ạ ờ ng s  ph m trong th i gian g n đây đã đem l

ệ ả ậ ở  ố ớ ả ng pháp th o lu n nhóm thì nó đã đ c hình thành r t lâu  Đ i v i ph ữ ườ   i trong nh ng th p niên c tiên ti n trên th  gi các tr ng đ i h c c a nhi u n ệ ỏ ượ ủ ế ỉ ướ   c mang ra ng pháp làm vi c theo nhóm nh  đ 70 c a th  k  tr c. Sau đó, ph ạ   ọ ở ấ ở ấ ụ ữ  c p ti u h c và trung h c. T i  c p đ i h c mà còn  áp d ng không nh ng  ạ ọ   ư ệ Vi ng đ i h c t Nam, m t s  giáo s  thu c khoa Tâm lí ­ Giáo d c c a các tr ắ ầ b t đ u nghiên c u và công b  các công trình c a mình vào cu i th p niên 1990   ạ   ạ i và đem ra áp d ng t i các tr ệ . hi u qu  đáng khích l

ể ừ ượ ở năm 2006 – 2007 các giáo viên THPT đã đ c các S  GD – ĐT c ử

ớ ồ ưỡ ệ ấ K  t chuyên viên gi i thi u và b i d ng r t chu đáo.

ươ ươ ạ ố Trong s  các ph

ng pháp d y h c đang s  d ng, ph ề ư ự

ạ ệ ệ ườ ư ớ ử ụ ệ ế i h c th  đ ng trên l p, giáo viên th

ụ ộ ư ạ ủ ọ ọ   ọ ng pháp d y h c ậ ụ ả ụ   th o lu n nhóm có nhi u  u th  trong th c hi n m c tiêu giáo d c hi n nay ượ ố ọ ề tránh đ   ng đ a ra nhi u bi n pháp c l ả ể đ  kích thích kh  năng t duy và sáng t o c a h c sinh.

ộ ậ ọ ậ ộ

ọ ư ạ ạ ộ

ọ ộ

ư ộ ộ ạ ộ ; tác đ ng xã h i, văn hoá

ự (t ọ ớ ệ ả ộ

ự ợ ế ẽ ệ ộ

ứ ủ ị ự   H c t p ch u s  tác đ ng c a các tác nhân nh n th c, xã h i, văn hoá, liên ọ   ả ổ ứ ậ ạ  ch c các d ng nh  tác đ ng đa d ng cho h c nhân cách do v y d y h c ph i t ậ   ạ ạ ộ ả ạ sinh tham gia, ph i t o ra các ho t đ ng d y h c đa d ng nh  tác đ ng nh n (như   ứ  phát hi n, tìm tòi và lĩnh h i) th c cá nhân  ờ ạ ;  ụ ể ớ ố ả ắ ệ g n vi c h c v i hoàn c nh c  th , v i b i c nh văn hoá và xã h i, th i đ i) ợ   ắ ả ạ i (s  h p tác, g n k t, chia s  trách nhi m và l ph i t o ra các tác đ ng tâm lí  ích).

ể ể ố ắ ờ ọ ả ớ

ả ủ ẽ ượ ỗ ợ ẫ ồ ữ ể c phát huy và h  tr

ể   ẽ  Có th  nói, mô hình th o lu n nhóm s  giúp cho h c sinh c  g ng tìm hi u ầ   và phát bi u trong nhóm c a mình đ  trình bày cho c  l p, đ ng th i tinh th n ợ h p tác trong nhóm s  đ    l n nhau gi a các thành viên trong nhóm.

ề ượ ệ ả ậ Nh  th , khi m t v n đ  đ

ấ c thông qua trong nhóm và dù cho v n đ  đ c gi

ế

ề ượ ủ ể ở ỗ ậ ạ ự ề ấ ộ ấ ư ế ề ẽ ượ ấ ể và tìm hi u v n đ  s  đ ướ ủ quy t đúng hay sai tr ươ ng nhiên đã t o s  chú ý và c  g ng tìm hi u  viên, v n đ  đó đ ứ   c đem ra th o lu n trách nhi m nghiên c u ả   i   c khi có nh n xét c a nhóm khác và sau cùng là c a giáo ố ắ    m i thành

ọ ậ ẽ ộ ồ

ả ọ ậ ẽ ượ ườ ợ ạ   i ụ  ạ   i

ư ố ự ơ ậ ẽ ệ ọ ậ viên và vi c h c t p do v y s  tích c c h n. Do đó, vi c h c t p s  mang l ỉ ế ọ ả ố ơ ế t ng i nghe giáo viên m t cách th c h c sinh ch  bi t h n, tránh đ k t qu  t ư ế ế ộ đ ng và dĩ nhiên trong tr ng h p nh  th  k t qu  h c t p s  không mang l nh  ý mu n.

ả ướ ự ạ ộ Khi nhóm th o lu n ho t đ ng d

ế ậ ậ ệ ư ề

ấ ừ ộ ủ ỡ ộ ữ ự ề c phát huy và nh ng đ ng l c ti m tàng

ự ị ượ ộ ộ ữ i s  giám sát c a giáo viên, nh ng thói   ẽ ị ạ   quen x u nh  nói chuy n riêng, thi u t p trung, đùa gi n…ít nhi u s  b  lo i ở ỗ    m i tr . Đ ng l c trong nhóm s  đ cá nhân có d p đ ẽ ượ . c b c l

ậ ươ ư ọ ệ   Trong khi th o lu n nhóm, vi c giao l u gi a các h c sinh đ

ả ườ ộ

ữ ữ ắ

ơ ọ ậ ẫ ạ i. Đây cũng chính là c  h i đ  cho h c sinh h c t p l n nhau

ắ ẽ ơ ộ ể ượ

ọ ớ ầ ể ơ ơ ữ   ng nhiên ệ   ộ ọ ễ ng thì trong m t nhóm trình đ  h c sinh không khi nào tuy t di n ra. Thông th ọ   ọ ố ằ đ i b ng nhau, trong nhóm ch c ch n s  có nh ng h c sinh khá h n nh ng h c (h cọ   sinh còn l ẽ  ạ và khi đ th y không tày h c b n)   ậ hi u bài h n, nh  lâu h n và vì v y vi c h c t p mang l ọ ả ế ổ c giáo viên t ng k t gi ạ ế ệ ọ ậ i k t qu  t ọ i đáp h c sinh s ả ố ơ t h n.

ậ ả ươ

ủ ộ

ợ ặ ừ ặ ọ ậ ọ

ữ ự ợ ầ ệ

ể ử ụ ọ ự ả ậ

ả ị ế ủ ỗ ọ ệ

ớ ọ ư ậ ộ ọ Nh  v y, ph   ng pháp th o lu n nhóm m t m t v a chú tr ng phát huy ọ   ạ ạ ủ ọ ự i chú tr ng tính tích c c cao, tính ch  đ ng, sáng t o c a h c sinh; m t khác l ế ợ ự ố ợ s  ph i h p, h p tác gi a các h c sinh trong quá trình h c t p, c n k t h p năng   ươ   ả ở ọ ự ạ ng  h c sinh. Đ  s  d ng có hi u qu  ph l c c nh tranh và năng l c h p tác  ầ ệ   pháp th o lu n nhóm, giáo viên c n ph i chú tr ng xây d ng trách nhi m cá ự nhân và trách nhi m nhóm, xây d ng v  th  c a m i h c sinh trong nhóm và   ệ trong l p, hình thành kĩ năng làm vi c nhóm cho h c sinh.

ự ộ ệ ệ ả ủ ề 2) N i dung, bi n pháp th c hi n các gi i pháp c a đ  tài :

ộ a. N i dung :

ượ ườ ộ ạ ng pháp d y h c đã   ạ   ng pháp này đã t o   c phát ng h c t p thu n l c m t môi tr

ươ ữ ng pháp th o lu n nhóm là m t trong nh ng ph ườ ọ ươ ượ i h c. Ph ệ ậ ở  đó trí tu  t p th  đã đ ả ộ ủ  giác c a ng ậ ợ i mà  ộ ủ ể ệ ượ ư ươ ậ ả  Ph ự phát huy đ c tính tích c c, t ọ ậ ượ đ ạ ộ huy cũng nh  vai trò ho t đ ng xã h i c a cá nhân đ c tr i nghi m.

ậ ướ ế ả c ti n hành th o lu n nhóm:

ị ủ ứ ấ ả ậ

ự ứ ả ậ ộ

ậ ừ ự ấ ấ ả

ứ ư ự ế ỏ ợ ề ấ ỏ , d  ki n h  th ng câu h i nêu v n đ  và câu h i g i m  s  đ ở ẽ ượ   c

ệ ố ả ậ

ứ ế ạ ả ọ * Các b (cid:0) Th  nh t, xác đ nh rõ m c tiêu c a cu c th o lu n.  ụ ộ (cid:0) Th  hai, xây d ng n i dung th o lu n.  (cid:0) Th  ba, xây d ng c u trúc ti n trình th o lu n t ng v n đ .  ề ế ứ (cid:0) Th  t ử ụ s  d ng trong quá trình th o lu n.  (cid:0) Th  năm, k  ho ch th o lu n c n thông báo cho h c sinh bi ậ ầ ế ướ t tr c.

ầ ộ ố ậ

ế ớ ề ạ ộ ỏ

ề ớ ọ ế ả * M t s  yêu c u khi ti n hành th o lu n nhóm: (cid:0) Chia n i dung bài d y thành nh ng v n đ  nh  có liên k t v i nhau.  ữ ấ (cid:0) Chia l p h c thành nhi u nhóm nh .  ỏ

ộ ỗ ưở ư ộ ng và m t th  ký.

ụ ệ

ủ ề ả ủ ệ ậ ỗ (cid:0) M i nhóm c  ra m t nhóm tr ử (cid:0) Giao nhi m v  cho t ng cá nhân, các nhóm.  ừ (cid:0) Trong m i ch  đ  th o lu n, nên th c hi n theo quy trình chung c a th o ả   ự

lu n. ậ

ớ ẩ ệ ướ ượ ớ c gi i thi u và trình bày tr c nhóm, l p.

ả ế ố ạ c nh tranh và thi đua trong các nhóm.

ồ ừ ả thông tin ph n h i t các nhóm.

ố ấ ể ế ậ ọ

(cid:0) Các s n ph m đ ả (cid:0) Đ m b o y u t ả (cid:0) Đ m b o y u t ế ố ả ả (cid:0) Giáo viên đóng vai trò tr ng tài, c  v n, ki m tra, k t lu n.  ả ươ ủ ậ ng pháp th o lu n nhóm: * Vai trò c a ph

ố ớ ọ + Đ i v i h c sinh:

ườ ọ ấ ố ề ư ề ồ Là tr ng h c r t t t v  t ế    duy logic, v  cách đào sâu và trau r i ki n

th c. ứ

ọ ế ế ấ Giúp cho h c sinh b ề i quy t v n đ  khoa h c, bi

ầ c đ u bi ữ ậ ọ ệ ườ ế   t ế   ả i khác và b o v  ý ki n

ữ ớ ả ướ t nêu và gi ủ ị ậ phân tích, đánh giá, nh n xét nh ng nh n đ nh c a ng ứ ậ ủ c a mình v i nh ng suy lu n có căn c .

ứ ậ ọ Qua th o lu n nhóm giúp h c sinh hình thành giao ti p, t ạ    ch c lãnh đ o,

ổ ế ậ ộ ầ ợ ổ ỡ ồ ả ả ư  duy, tinh th n h p tác, trao đ i, giúp đ , hoà nh p c ng đ ng. kh  năng t

ố ớ + Đ i v i giáo viên:

ở ộ ứ ữ ế ề ệ ổ Giúp giáo viên có đi u ki n b  sung và m  r ng nh ng ki n th c.

ủ ọ ự ế ộ ư Giúp giáo viên đánh giá s  ti p thu c a h c sinh và trình đ  t ủ  duy c a các

em.

ứ ệ ệ ắ

ế ứ ầ ề ướ ế ị ố ự Giáo viên có đi u ki n tr c ti p u n n n nh ng tri th c sai l ch, không ế ẩ ng ki n th c c n thi ữ ọ t cho h c sinh. chu n xác và đ nh h

ể ắ ơ

ươ ươ ữ ặ

ủ   ệ   Th o lu n nhóm còn là n i áp d ng và ki m nghi m tính đúng đ n c a ủ   ọ ậ ng th c gi ng d y và h c t p có tính đ c thù c a ả ầ ậ ng pháp và ph ư ố ớ ạ ụ ủ ươ ọ ả ứ nh ng ph môn h c, cũng nh  đ i v i ph n, ch ụ ả ng, m c c a bài gi ng.

ự ệ ệ : b. Bi n pháp th c hi n

ề ứ ể

ả ế ư ế ế ậ t th o lu n, n u nh  giáo viên là ng i có tâm huy t, đ

ữ ắ

ườ ứ ủ ườ ạ ả ươ ả ố

i đa m t tích c c c a ph ề ư ượ ệ ấ ể Có r t nhi u cách th c khác nhau đ  giáo viên có th  nâng cao hi u qu ữ ủ c a nh ng ti ệ ắ ổ ạ ố t, n m ch c quy trình và có bi n pháp t t o t ể ự ặ ng i d y có th  phát huy t ươ ng pháp có nhi u  u vi nhóm, nó là ph ả  ệ ượ   c đào ệ ậ  ch c th o lu n h u hi u thì   ậ   ng pháp th o lu n ự ự  c tính tích c c, t t nó đã phát huy đ

ườ ọ ả ươ ươ ớ ố i h c và kh  năng th c thi t ng đ i cao so v i các ph

ể ử ụ ả ự ươ ạ ng pháp ọ   ả ng pháp này trong  gi ng d y môn tin h c,

ệ ả ầ ủ giác c a ng khác. Đ  s  d ng có hi u qu  ph theo tôi giáo viên c n ph i:

ứ ượ ữ ự ắ ả   ệ c nh ng nguyên t c trong vi c xây d ng quy trình th o

Th  nh t ậ ắ ấ : N m đ ồ   lu n nhóm, bao g m:

ắ ả ệ ữ ả ọ ố (cid:0) Nguyên t c đ m b o m i quan h  gi a giáo viên và h c sinh.

ứ ạ ắ ả ữ ả ọ (cid:0) Nguyên t c đ m b o hài hòa gi a các hình th c d y và  h c.

ắ ả ệ ố ả (cid:0) Nguyên t c đ m b o tính h  th ng.

ắ ả ả (cid:0) Nguyên t c đ m b o tính th c t ự ế .

ắ ả ệ ả (cid:0) Nguyên t c đ m b o tính toàn di n.

ự ự ệ ươ ậ ả ng pháp th o lu n nhóm. ứ Th  hai: Xây d ng quy trình th c hi n ph

ộ ệ ố ạ ồ Theo tôi quy trình này là m t h  th ng bao g m 3 giai đo n và 10 b ướ   c,

ượ ể ệ ở ơ ồ ướ đ c th  hi n s  đ  d i đây:

B cướ

Giáo viên

Giai đo nạ

H c sinh

ọ ụ Xác đ nh m c tiêu bài h c

1

ệ Xác đ nh nhi m v  bài h cọ

ế ế ộ   t k  n i

2

ự Xây d ng, thi dung bài h cọ

ứ ộ   Nghiên c u n i dung bài h cọ

ế  L p kậ ả   ạ ho ch th o lu nậ

3

ng pháp, ệ

ươ

ươ

ọ L a ch n ph ph

ươ ng ti n

ọ L a ch n ph ph

ươ ng pháp, ệ ng ti n

4

ậ ụ ự

Thành l p nhóm, giao nhi m vệ

ậ   Gia nh p nhóm, nh n ứ  nghiên c u

nhi m v , t

ổ ứ

5

ả T  ch c th o lu n theo c pặ

ớ ạ H p tác v i b n cùng bàn

ự ệ   Th c hi n ộ   n i dung ậ ả th o lu n

ổ ứ

ớ ạ

6

ả T  ch c th o lu n trong nhóm

H p tác v i b n trong nhóm

ổ ứ

ậ ớ ả Tham gia th o lu n l p

7

ữ   ậ ả T  ch c th o lu n gi a các nhóm

ự ể

T  ki m tra, đánh giá

8

ể   ố ấ Tr ng tài, c  v n, ki m tra

ế   ổ T ng k t, đánh giá

Tóm t

9

ậ ế T ng k t, nh n xét, đánh giá chung

ắ ậ   ế t rút ra k t lu n, kinh nghi mệ

ế

Giao nhi m v  cho bài

ụ ủ   Ti p nh n nhi m v  c a

10

ạ ọ ơ ồ ợ ươ ậ ) (S  đ : Tích h p quá trình d y h c theo ph ả ng pháp th o lu n nhóm

ớ ọ h c m i

bài h cọ

ệ ầ ị ữ ề ẩ ế t: Th  ba:ứ Chu n b  nh ng đi u ki n c n thi

ả Ph ng pháp th o lu n nhóm thành công hay không còn tùy thu c vào s

ẩ ươ ị ủ ị ố ẩ

ộ ự ế t, d  ki n đ ự ợ ư ậ ọ ữ ử ệ ả ố ị

ươ ẽ ả ả ờ ậ ng pháp th o lu n nhóm s  mang l

ị ố ớ ộ ẩ ự  ượ   ế chu n b  c a giáo viên và h c sinh. N u giáo viên chu n b  t c   tình hu ng x y ra và có nh ng bi n pháp x  lí k p th i cũng nh  có s  h p tác ậ   ừ ọ  h c sinh thì ph t i k t qu  cao. Vì v y, ướ tr ạ ế t các n i dung sau:

ọ ủ ụ ạ ộ

ậ ấ ấ ề ữ ữ

ớ ấ

ợ ạ ộ ớ ố ượ ọ ng h c sinh trong nhóm không?

ạ ộ

ừ ạ ộ ấ ả ọ ượ ợ c l i ích t ho t đ ng này không?

ế ị ạ ế ị ữ t b  d y h c c n dùng là nh ng thi t b  gì?

ự ế ế ả i quy t.

ẩ ả ọ

ệ ạ ậ ả ớ

ị ữ ự ị ươ ẩ ầ c khi lên l p, giáo viên c n chu n b  t (cid:0) M c tiêu c a ho t đ ng nhóm bài h c này là gì? (cid:0) Nh ng v n đ  th o lu n trong nhóm là nh ng v n đ  gì? ề ả (cid:0) Nên chia l p ra làm m y nhóm? (cid:0) Ho t đ ng này có phù h p v i s  l (cid:0) Ho t đ ng này c n bao nhiêu th i gian? ầ ờ (cid:0) T t c  h c sinh tham gia có thu đ (cid:0) Thi ọ ầ (cid:0) D  ki n tình hu ng x y ra và cách gi ả ố (cid:0) H c sinh ph i chu n b  nh ng gì? ị ữ (cid:0) So n giáo án cho phù h p v i vi c th o lu n nhóm. ợ (cid:0) Chu n b  nh ng ph ng án d  b …

ở ọ ị ướ ạ ắ ẩ ầ Bên c nh đó, giáo viên cũng c n nh c nh  h c sinh chu n b  tr ộ   c các n i

dung sau:

ộ ẩ ướ ị ớ c b  bài m i.

ậ ủ ữ ờ ầ ướ l n tr ế c (n u có)

ứ ầ ẩ ặ (cid:0) Thu c bài cũ và chu n tr (cid:0) Làm nh ng bài t p c a gi (cid:0) Chu n b  nh ng th  c n thi ế ị ữ t mà giáo viên đã d n dò…

ộ ố ả c.  M t s  gi i pháp :

ố ượ ự ọ Vi c phân chia nhóm th

ể ọ ư ế ủ ớ ợ ủ ề

ủ ủ ể

ệ ọ ộ ẫ ẩ ặ ớ ồ ặ   ườ ng h c sinh c a l p h c, đ c ng d a trên: s  l ể  ọ đi m h c sinh và ch  đ  bài h c. Cách chia nhóm nh  th  nào là h p lí: có th ọ   theo m t tiêu chu n nào đó c a bài h c hay c a giáo viên và cũng có th  hoàn ị ố ể ể i tính, theo v  trí ng i… toàn ng u nhiên ho c có th  theo s  đi m danh, theo gi

ỏ ế ế Giáo viên giao câu h i cho t ng nhóm (có th  chi u lên máy chi u, vi

ấ ẫ ọ ụ ể ừ t vào gi y giao cho t ng nhóm…) h

ế ố ờ ả

ừ i đáp th c m c c a h c sinh tr ả ướ ắ ủ ọ ỉ ẫ ắ ủ ề ạ ợ ồ ế   t lên ự   ng d n h c sinh cách th c ướ c khi chính   ế   i ch  đ  và ch  d n lên b ng, máy chi u

ế ị ả b ng ph , vi ệ hi n, phân b  th i gian h p lí, gi ờ ạ ộ ứ th c đi vào ho t đ ng, đ ng th i ghi l t b  khác… hay thi

ộ ộ ế ạ t d y giáo viên có th  ch n m t trong s  các cách chia nhóm ặ Trong m t ti ỳ ể ọ ộ ủ ớ ể ố ọ : sau đây (tu  theo đ c đi m c a l p và và n i dung bài h c)

ỏ ả ậ Cách 1: Chia nhóm nh  cùng th o lu n:

ớ ể ạ ỗ V i cách này giáo viên có th  chia theo ch  ng i 2 bàn quay l

ỏ ả ồ ề ộ ậ ọ

ộ ấ ề ậ ờ ỗ

ể ả ả ả ớ ế ủ ả

ế ủ ướ ủ ộ   i thành m t   nhóm nh  (kho ng 6­8 h c sinh) đ  th o lu n v  m t khía c nh xoay quanh   m t v n đ  nào đó. Sau th i gian th o lu n m i nhóm nh  c  m t thành viên trình bày ý ki n c a c  nhóm cho c  l p nghe (giáo viên yêu c u các nhóm trình   ượ ặ ạ c l p l bày ý ki n c a nhóm sau không  đ ạ ỏ ử ộ ầ c đã trình bày). i ý c a nhóm tr

Ị Ơ Ở Ữ Ệ Ả

ủ ệ

ụ   Ệ Ví dụ: Trong bài 2 SGK trang 16 “H  QU N TR  C  S  D  LI U”; m c ớ ệ ơ ở ữ ệ   i khi làm vi c v i h  c  s  d  li u”. Giáo viên cho các ủ ườ ộ ườ ả ậ ả 3 “Vài trò c a con ng nhóm cùng th o lu n n i dung: i qu n tr  c  s  d  li u ị ơ ở ữ ệ : Vai trò c a ng

ỉ ấ Giáo viên có th  ch  đ nh b t kì nhóm trình bày ý ki n nh ng nhóm sau

ủ ị ướ ế ế ậ ậ ặ ạ ể i ý c a nhóm tr ư c sau đó giáo viên nh n xét, k t lu n. không l p l

Cách 2: Chia nhóm theo t :ổ

ự ượ ổ đã đ

ả c chia s n trên l p đ ể

ườ

ự ượ c xây d ng d a trên các t ề ươ ng  ng, thông th ể ả giáo viên s ệ

ọ ậ ẽ ử ạ ổ ế ủ ế ậ

ả ớ ậ ế ủ ừ ậ ố ể  ẵ ớ Nhóm này đ ủ ớ   ấ ậ ặ  (tùy theo đ c đi m c a l p th o lu n các v n đ  giáo viên giao cho các nhóm ẽ   ổ ớ ứ ng trong l p h c có 4 t mà có các nhóm t ả ậ . Sau khi các nhóm th o lu n s  c  đ i di n trình chia làm 4 nhóm đ  th o lu n)     ý ki n c a nhóm cho c  l p, sau đó các nhóm khác nh n xét b  sung ý ki n và ế cu i cùng giáo viên nh n xét k t lu n ý ki n c a t ng nhóm.

ự Ể ậ Ví dụ: Trong bài t p và th c hành 1 SGK trang 21 “TÌM HI U V  C  S

Ề Ơ Ở  ệ ộ   ớ ự Cách   th c   hi n giáo  viên  chia l p  làm  4 nhóm,  m i   nhóm m t ậ . ể ả ng đ  th o lu n Ữ Ệ D  LI U”.   ướ ươ ng h ph

ượ ủ ẻ ể ả ả ộ ổ ế ­ Nhóm 1: Tìm hi u n i qui, th , phi u m n, tr  sách, s  qu n lí c a th ư

ườ ệ vi n tr ng THPT Sông Ray?

ệ ư ệ ạ ộ ủ ­ Nhóm 2: Li t kê các ho t đ ng chính c a th  vi n

ệ ố ượ ư ệ ủ ầ ả ườ ­ Nhóm 3: Li t kê các đ i t ng c n qu n lí trong th  vi n c a tr ng?

ệ ộ ố ượ ầ ả ­ Nhóm 4:  Li t kê các thông tin c n qu n lí trong m t đ i t ng GV cho

s n?ẵ

ở : Cách 3. Chia nhóm theo s  thích

ệ ự ự ể ạ ự ệ ọ ọ Cách này th c hi n d a trên vi c các h c sinh t

ộ ự ự ẽ ệ

ề ế ệ , k t qu  s  đ

ờ ọ do l a ch n đ  t o thành ờ   ộ ụ m t nhóm và giáo viên s  giao nhi m v  cho các nhóm th c hi n trong m t th i ả ẽ ượ   ể ể ấ ị (có th  quan sát, tìm hi u m t v n đ  nào đó) gian nh t đ nh  c ỗ ệ ủ ạ đ i di n c a m i nhóm trình bày trong gi ộ ấ  h c sau.

ướ ọ Ví dụ: Tr

Ệ ộ ướ ứ I THI U MICROSOFT c, sau

ế ọ ử ạ ế Ớ c khi h c bài 3 SGK trang 26 “GI ể ACCESS”. Giáo viên chia nhóm HS nghiên c u, tìm hi u các n i dung tr ệ t h c các nhóm c  đ i di n trình bày ý ki n .  đó vào ti

ứ ủ ố ượ ể ề ả ­ Nhóm 1: Tìm hi u v  ý nghĩa, hình th c c a đ i t ng B ng (Table).

ố ượ ứ ủ ề ể ­   Nhóm   2:   Tìm   hi u   v   ý   nghĩa,   hình   th c   c a   đ i   t ỏ   ẫ ng   M u   h i

(Queries).

ứ ủ ố ượ ể ề ể ­ Nhóm 3: Tìm hi u v  ý nghĩa, hình th c c a đ i t ẫ ng Bi u m u (Form).

ứ ủ ố ượ ể ề ả ­ Nhóm 4: Tìm hi u v  ý nghĩa, hình th c c a đ i t ng B o cáo (Report).

Cách 4: Chia nhóm đánh giá:

ộ ệ ả ộ

ủ ề ế ị ệ ộ ủ ậ

ậ M t nhóm ch u trách nhi m th o lu n m t ch  đ  nào đó và m t nhóm khác có trách nhi m phê bình, nh n xét và đánh giá ý ki n trình bày c a nhóm kia.

Ấ Ả

Ví dụ: Trong bài  4 SGK trang 34 “C U TRÚC B NG”;  ượ ể ệ ể ầ

ở ụ  m c 1 “Các khái   ữ ệ   ể c các ki u d  li u ề ử ụ ậ ộ ườ ả ữ ệ ni m chính”; ph n Ki u d  li u. Đ  làm rõ và s  d ng đ ấ trong m t tr ng, giáo viên cho các nhóm th o lu n các v n đ  sau:

ả ữ ệ ữ ủ ể ể ố ­ Nhóm 1: Gi ớ   i thích nh ng đi m gi ng và khác c a ki u d  li u Text v i

Memo?

ả ữ ệ ữ ủ ể ể ố i thích nh ng đi m gi ng và khác c a ki u d  li u Number

­ Nhóm 2: Gi ớ v i AutoNumber?

ủ ậ ­ Nhóm 3: Nh n xét, b  sung cho nhóm 1 khi nhóm 1 trình bày ý c a mình

ế ậ ổ xong. Sau đó giáo viên đánh giá và k t lu n cho 2 nhóm.

ủ ậ ­ Nhóm 4: Nh n xét, b  sung cho nhóm 2 khi nhóm 2 trình bày ý c a mình

ế ậ ổ xong. Sau đó giáo viên đánh giá và k t lu n cho 2 nhóm.

ả ế ậ : Cách 5: Gi ng – Vi ả t ­ Th o lu n

ọ ỏ ằ i câu h i b ng cách đ a ra các ph

Giáo viên cho h c sinh tr  l ọ ươ ả ả ờ i thích t ư ả i sao ph i ch n ph ươ ng án đó

ọ ự ử ệ ỗ ỏ

ể ể ạ ỗ ổ ứ ậ ả ự   ng án l a ọ (cách này  ớ   ọ , sau khi m i cá nhân x  lí các câu h i thì so sánh v i ả ch c th o lu n đ  ki m tra các câu tr

ầ ch n và yêu c u h c sinh gi th c hi n sau m i bài h c) ọ các h c sinh khác. Sau đó, giáo viên t ờ ợ i h p lí. l

ữ ể c ý nghĩa và s  khác nhau gi a các ki u d Ví dụ: Sau khi tìm hi u đ

ể ọ

ả ả ử ể ệ ỉ ầ ữ  ự ủ ọ i kh  năng ti p thu bài c a h c sinh, giáo viên cho h c sinh   , thì ng năm sinh ch  c n th  hi n năm thôi

ỏ i câu h i ng n.  ể ữ ệ ọ ượ ế ườ  s  có tr ợ ạ ệ ể ể li u. Đ  ki m tra l ắ Gi ả ờ tr  l ự l a ch n ki u d  li u nào sau là h p lí?

a. Text;

b. Autonumber;

c. Number;

d. Date/Time.

ề ộ ờ ả ậ : * V  n i dung và th i gian th o lu n

ậ ủ ể ố ả ặ ộ N i dung th o lu n c a các nhóm có th  gi ng ho c khác nhau.

ư ặ ứ ể ậ ả ờ ộ ọ ể   Th i gian th o lu n có th  căn c  vào n i dung bài h c cũng nh  đ c đi m

ọ ủ ớ c a l p h c.

Ị Ơ Ở Ữ Ệ Ệ

Ả ệ ớ ệ ơ ở ữ ệ ườ ị ơ ở ữ ệ ườ ộ ủ ả ủ ậ ả Ví d  1ụ : Trong bài 2 SGK trang 16 “H  QU N TR  C  S  D  LI U”; i khi làm vi c v i h  c  s  d  li u”. Giáo viên cho i qu n tr  c  s  d  li u”: m c 3 “Vài trò c a con ng các nhóm cùng th o lu n n i dung “Vai trò c a ng

ệ ả

ố ạ ộ ướ ủ ạ ậ Các nhóm th o lu n trong 4 phút và c  đ i di n trình bày (2 phút/nhóm) các nhóm sau không nói l ử ạ c sau đó Giáo viên ch t l i ý c a nhóm tr i n i dung.

ở ụ Ả Ví d  2ụ : Trong bài  4 SGK trang 34 “C U TRÚC B NG”;

ấ ủ ử ụ ườ ể ạ ng. Đ  làm rõ và s  d ng đ

ể m c 2 “T o và   ượ   c ỏ   ng. Giáo viên có th  chia thành 12 nhóm nh  (1

ứ ự Ấ ầ ả ử ấ s a c u trúc B ng”  ph n các tính ch t c a tr ộ ườ ữ ệ ể các ki u d  li u trong m t tr ị ỉ  GV ch  đ nh) bàn 1 nhóm, th  t

ơ ả ủ ấ ườ ọ ng đã h c và cho ví Câu h i:ỏ  Nêu ý nghĩa các tính ch t   c  b n c a tr

d ?ụ

ấ ụ ể + Nhóm 1,3,5 (bàn 1,3,5): Tìm hi u tính ch t Fieldsize. Cho ví d .

ể ấ ụ + Nhóm 7,9,11 (bàn 7,9,11): Tìm hi u tính ch t Format. Cho ví d .

ấ ụ ể + Nhóm 2,4,6 (bàn 2,4,6): Tìm hi u tính ch t Caption. Cho ví d .

ể ấ ụ + Nhóm 8,10,12 (bàn 8,10,12): Tìm hi u tính ch t Default Value. Cho ví d

ệ ả ậ ạ

ả ớ ế ậ ổ ổ ổ

Các nhóm th o lu n trong   02 phút. Đ i di n nhóm trình bày (01 phút/ nhóm), c  l p trao đ i, b  sung sau đó Giáo viên nh n xét, b  sung ý ki n cho các nhóm.

ưở ủ * Vai trò c a giáo viên và nhóm tr ng:

ủ ­ Vai trò c a giáo viên:

ọ ể ừ ị ả ấ : Khi h c sinh ti n hành th o lu n, giáo viên chuy n t

ẫ ậ ệ ng d n sang v  trí ng

ế ế ế ườ ủ ừ ệ

ị ạ ộ t ti n trình ho t đ ng c a các nhóm t ả ệ ạ ậ ố v  trí ụ ủ i giám sát. Nhi m v  c a giáo viên lúc này là   ị   ữ ể  đó có th  có nh ng can thi p k p ạ ộ   i hi u qu  cao. Mu n v y, khi giám sát ho t đ ng nhóm giáo

ứ Th  nh t ườ ướ ng i h ậ nh n bi ờ ể th i đ  mang l viên c n:ầ

ế ạ ộ ự ệ

ầ ớ ậ ủ ệ ầ

ả ủ ớ ạ ộ ọ ọ ể ượ   ­ Chú ý đ n ho t đ ng mà giáo viên yêu c u l p th c hi n, không đ c ả   tranh th  làm vi c riêng khi h c sinh đang th o lu n. Giáo viên c n ph i di chuy n, quan sát và giám sát m i ho t đ ng c a l p.

ệ ủ ừ ữ ệ ọ ­ L ng nghe quá trình trao đ i c a h c sinh trong nhóm. T  đó giáo viên có   ướ   ng ừ t c a t ng h c sinh, h

ậ ủ ừ ị ể ề ổ ủ ọ ả ỉ ặ ờ ể ả ị th  có nh ng phát hi n thú v  và kh  năng đ c bi th o lu n c a t ng nhóm đ  đi u ch nh k p th i.

ế ề ể ọ ứ ­ Quan sát đ  xem có h c sinh nào “đ ng bên l ” ho t đ ng không? N u có,

ủ ư ạ ộ giáo viên tìm cách đ a các em vào không khí chung c a nhóm.

ế ầ ạ ộ ậ ứ Th  hai ậ : Nh n bi t b u không khí xem các nhóm ho t đ ng “th t” hay

“gi ”.ả

ấ ề ự

ế ọ

ủ ả ủ ượ ạ ấ c l

ạ ộ ế i quy t, ng ườ ọ ộ ủ ả ầ ợ Th  baứ : Có khi v n đ  giáo viên đ t ra là nguyên nhân gây nên s  thay đ i ổ   ề ả  ế   i v n đ  quá d  khi n h c sinh không có gì ph i làm. ề   ng h p này đ u có th  làm gi m đi đ  “nóng” c a b u không khí

ả ự ề ề ể ả ầ ớ ờ ỉ ị ặ ấ không khí ho t đ ng c a nhóm. N u v n đ  quá khó h c sinh không đ  kh ễ ả năng gi C  hai tr trong l p, lúc này giáo viên c n ph i có s  đi u ch nh k p th i.

ậ ự ầ ế ế ợ ợ ế Th  tứ ư:  Khen ng i, khuy n khích và g i ý n u th t s  c n thi t.

ạ ộ ể ắ ầ ờ

ị Th  nămứ ủ   : Nh c th i gian đ  các nhóm hoàn thành ph n ho t đ ng c a ờ mình đúng th i gian quy đ nh.

ố ậ Th  sáuứ

ổ ế ả ọ ầ ấ ữ ế ỉ

ữ ộ ộ

ố ớ ấ ẽ ả ữ ố

ặ ợ ọ ng h p này giáo viên có th

c m t giáo viên, trong tr ạ ộ ề ổ ế ị ủ ả ậ ỏ   : Trong su t bu i th o lu n nhóm nh , giáo viên c n đi vòng quanh ả ắ các nhóm và l ng nghe ý ki n h c sinh. Th nh tho ng cũng r t h u ích n u giáo   ờ ữ   ủ ậ ả ậ i bình lu n vào gi a cu c th o lu n c a m t nhóm. Đ i v i nh ng viên xen l ố ố   ườ ạ ả ấ ng có nh ng tình hu ng mà h c sinh s  c m th y b i r i v n đ  nh y c m th ể  ườ ướ ả ấ x u h  khi ph i nói tr quy t đ nh tránh không xen vào ho t đ ng c a nhóm khi th o lu n.

ưở ủ ­ Vai trò c a nhóm tr ng:

ả ứ

Th  nh t ỗ ợ ổ ướ ụ ả ậ ẫ ệ  ch c, phân công nhi m v  cho các thành   ớ   ng d n các thành viên th o lu n đúng v i

ả ấ : Ph i có kh  năng t ứ ồ ố viên, b  trí ch  ng i cho phù h p, h ộ n i dung đã giao.

ạ ế ấ ả ề ộ Th  haiứ ả : Ph i bi t linh ho t và nh y bén, có kh  năng đi u đ ng t

ả ậ ả

ườ ể ề ế ệ ả ị ỉ

ữ ế ạ

ộ ủ ạ ạ  c a các b n trong nhóm. ạ   t c  các ừ   ự thành viên trong nhóm tham gia tích c c vào th o lu n; theo dõi, quan sát t ng ậ   ờ ắ ng i đ  có bi n pháp đi u ch nh k p th i; l ng nghe ý ki n đóng góp th o lu n ộ ủ   c a các thành viên trong nhóm mình, đ ng viên khuy n khích nh ng b n ít nói, ụ r t rè phát huy tính  năng đ ng, sáng t o

ủ ư ậ ưở ấ ậ ọ Nh  v y, vai trò c a nhóm tr

ệ ủ ừ ầ ọ

ưở ả ả   ng là r t quan tr ng vì v y trong quá gi ng ể    ng không ph i là

ế ấ ả ế ị ườ ậ ả ộ ạ d y giáo viên c n ph i quan sát thái đ  và cách làm vi c c a t ng h c sinh đ ợ ự l a ch n các nhóm tr ng ng cho thích h p. Tuy nhiên, nhóm tr ổ t c  cho bu i th o lu n. ả ưở ọ i quy t đ nh h t  t

ả ả ế ậ * Trình bày k t qu  th o lu n:

ế ướ ứ ề i nhi u hình th c: b ng l

ậ ẽ ườ ộ

ườ ề ể ộ

ả ả

ậ ọ ậ ộ ể ượ ả ả ờ   ằ c trình bày d  K t qu  th o lu n có th  đ i, ể ổ ấ ặ ế ặ t ho c v  lên gi y kh  to…có th  do m t ng đóng vai, vi   i thay m t nhóm ố ế ạ ỗ ườ i m t đo n n i ti p nhau...Các trình bày, có th  nhi u ng   i trình bày m i ng ướ ớ ế   ổ ậ ế nhóm trình bày k t qu  th o lu n tr c l p. Giáo viên nh n xét, b  sung và k t ở lu n. Cho HS ghi n i dung bài h c vào v .

Ủ Ủ Ề Ệ : III. HI U Q A C A Đ  TÀI

ỗ ề ệ ấ Tuy có r t nhi u ph

ươ ươ ạ ộ ng pháp, m i ph ấ ư ả ệ

ọ ề ự

ụ ắ ồ ờ

ng pháp có tính  u vi ệ ủ ộ ượ ổ ẻ ượ ế ọ t h c đ ng th i cũng kh c ph c đ ươ ng pháp này giúp h c sinh m  x  đ

ọ ể

ạ ọ ồ ọ ượ ớ ơ ậ ị ươ t nh t đ nh   ả   ng pháp ho t đ ng nhóm tôi th y có nhi u hi u qu  trong vi c gi ng song ph ạ ủ   ộ ạ d y b  môn tin h c 12 vì nó đã phát huy tính tích c c, ch  đ ng và sáng t o c a ụ ọ ừ c tính r t rè, nhút t ng h c sinh trong ti   ế ủ   t c a c chi ti nhát, ng i đám đông. Ph ọ   ủ c các quan đi m chung và ý nghĩa c a bài h c bài h c r i cùng nhau rút ra đ ắ ẽ nên h c sinh s  kh c sâu và nh  lâu h n.

ươ ượ ủ ớ Ph ng pháp này này đã đ ố ớ c tôi áp d ng đ i v i 5 l p 12 c a tr ườ   ng

ọ ụ THPT Sông Ray trong năm h c 2011 – 2012 này.

ể ụ c khi áp d ng, đ  có đ

ướ Tr ớ

ọ ủ ọ ớ ơ ả ộ ố ế

ụ ể ủ ọ ư ế ớ ả ọ ậ ủ ọ   ế ượ ố ệ c s  li u so sánh k t qu  h c t p c a h c ả ọ ậ ọ   ế ứ sinh 5 l p năm h c 2011 ­ 2012. Tôi căn c  vào k t qu  h c t p trong năm h c ể ắ   ả ể t ki m tra kh o sát đ  n m 2010 ­ 2011 c a h c sinh 5 l p c  b n và m t s  ti ả ượ ổ ượ c tình hình c  th  c a h c sinh 5 l p, k t qu  đ đ ợ c t ng h p nh  sau:

ả ố ể ế ư ụ * B ng th ng kê k t qu  bài ki m tra đ nh kì khi ch a áp d ng  SKKN

ả ọ ớ ị cho 5 L p 12B(1,2,3,6,7) năm h c 2010 – 2011:

0 – 2.0

2.5 – 3.0

3.5 – 4.5

5.0 – 6.5

8.5– 10.0

7.0 ­ 8.0 S

SL % SL % SL

%

SL

%

% SL

%

43

23,

12 B1

0,0 1

2,3 4

9,3

21

3 7

16,3

L 1 0

0

44

20,

48, 8 54,

12 B2

0,0 2

4,5 5

11,4

24

5 4

9,1

0

42

26,

12 B3

2,4 1

2,4 7

16,7

17

2 5

11,9

5 9 1 1

1

40

20,

40, 5 55,

12 B6

2,5 1

2,5 4

10,0

22

0 4

10,0

0 8

1

43

16,

48,

12 B7

4,7 2

2

T ngổ

21 2

4

1, 9

7

3, 3

8 7 4 5

49 , 5

4,7 8 2 8

18,6 13, 2

21 10 5

3 3 2 3

21 , 2

7,0 10 , 8

L pớ số

ả ố ể ế ả bài ki m tra đ nh kì ụ sau khi áp d ng   SKKN

* B ng th ng kê k t qu   ọ ị cho 5 L p ớ 12B(1,6,7,8,9) năm h c 2011 – 2012:

L pớ Sĩ số

3.5 – 4.5 2.5 – 3.0 0 – 2.0 SL % SL % SL %

5.0 – 6.5 SL

7.0 ­ 8.0 % SL % SL 38,

42

12 B1

0,0 0

0,0

4,8

16

1 15

2

9

0

40,

44

12 B6

0,0 1

2,3

6,8

18

9 15

3

7

0

32,

43

12 B7

0,0 0

0,0

2,3

14

6 19

1

9

0

37,

45

12 B8

0,0 1

2,2

8,9

17

8 17

4

6

0

47,

44

12 B9

0,0 0

0,0

4,5

21

7 16

2

8.5– 10.0 % 21, 4 15, 9 20, 9 13, 3 11, 4

5

35, 7 34, 1 44, 2 37, 8 36, 4

0

T nổ

21 8

0

0, 0

2

5, 5

86

1 2

39 , 4

8 2

37 , 6

3 6

16, 5

0, 9

g

Ế ƯỚ Ả Ố K T QU  TH NG KÊ TR C VÀ SAU KHI ÁP D NG Ụ  SKKN:

ướ ề ể ố ủ ụ ớ ầ * Tr c khi áp d ng SKKN ph n trăm v  đi m s  c a các l p nh ư

sau:

0.0­3.0đ 3.5­4.5đ 5.0­8.0đ 8.5­10.0đ Đi mể

1

31

7

4

12 B1

L p ớ SL % % % % SL SL SL

2

33

5

4

12 B2

2

28

7

5

12 B3

2

30

4

4

12 B6

4

28

8

3

12 B7

11

5,2

28

13,2

150

70,8

23

10,8

T ng (212)

ề ể ố ủ ư ụ ớ ầ * Sau khi áp d ng SKKN ph n trăm v  đi m s  c a các l p nh  sau:

0.0­3.0đ 3.5­4.5đ 5.0­8.0đ 8.5­10.0đ Đi mể

31

0

2

9

12 B1

33

1

3

7

12 B6

33

0

1

9

12 B7

34

1

4

6

12 B8

37

0

2

5

12 B9

0,9

5,5

168

77,1

16,5

2

L pớ SL % SL % SL % SL %

T ng (218)

12

36

ế ể ậ ấ ượ ở ả c

ừ ế T  k t qu  thu đ ấ ượ ả ọ ậ ủ ọ ế ố ệ   ự  b ng trên ta nh n th y có s  chuy n bi n rõ r t ữ ả ươ   ng đ i gi a 2 năm ta ng h c t p c a h c sinh. So sánh k t qu  t

ề v  ch t l th y:ấ

ư ệ ự ­ Khi ch a th c hi n SKKN thì:

ứ ế ể + M c đi m y u, kém là: 18,4%.

ứ ể + M c đi m trung bình, khá là: 70,8%.

ứ ể ỏ + M c đi m gi i là: 10,8%

ự ệ ­ Sau khi th c hi n SKKN thì:

ứ ể ế ả + M c đi m y u, kém gi m còn: 6,4%.

ứ ể + M c đi m trung bình, khá tăng: 77,1%.

ứ ể ỏ + M c đi m gi i tăng: 16,5%

ư ậ ớ ộ ng  vùng  sâu,   vùng  xa  c a  t nh  nh  tr

ủ ỉ ế ơ ả ả

ệ ấ ớ ư ữ ề ớ ư ườ   ng ậ ự   THPT Sông Ray chúng tôi, đa s  các em là ban c  b n thì k t qu  đó th t s  là ni m khích l ườ ố Nh   v y   đ i  v i   m t  tr ố  r t l n v i nh ng giáo viên nh  tôi.

Ấ Ả Ế Ề Ị Ụ : IV. Đ  XU T, KHUY N NGH  KH  NĂNG ÁP D NG

ỉ ồ ề

ng thu c vùng sâu, vùng xa nh  tr ặ ớ ấ ả ố

ổ ơ ộ ườ ng xuyên ph i đ i m t v i v n đ ọ ớ ọ ộ ng hay l là các b  môn không thi t

ệ ọ ư ườ   ấ ườ ng T nh Đ ng Nai có r t nhi u tr ề  ọ ề ấ THPT Sông Ray thì v n đ  quan tr ng th ủ ấ ượ ọ ậ ấ ng h c t p c a h c sinh. Năm h c l p 12 b c trung khó khăn nh t là ch t l   ố   ườ ố ọ h c ph  thông là năm cu i các em th t ộ nghi p trong đó có b  môn tin h c 12 này.

ẩ ậ ợ ệ

ấ i, cung c p các thi ệ ọ ộ ợ

ấ ạ ệ ậ ụ ượ ố ơ ả ọ c t

ể ạ ủ ả ế ọ ệ ạ ộ ề ạ ế ị  ề Các c p có th m quy n t o m i đi u ki n thu n l t b ớ ừ ệ ầ   c n có, hi n đ i phù h p v i t ng b  môn đ  giúp giáo viên có đi n ki n nghiên ệ ứ c u và v n d ng vào công vi c gi ng d y c a mình đ   t h n, giúp h c sinh ễ ể t h c  sinh đ ng, d  hi u đ t hi u qu  cao. có ti

ộ ả ữ ươ ả

ằ Ph ệ ệ ạ ộ

ng pháp th o lu n nhóm là m t trong nh ng ph ả ế ậ ọ

ậ ơ ậ ự ọ ọ ậ ẫ ầ ổ ồ

ọ ờ ậ ẽ ặ ầ ộ ố ứ ạ ữ ố

ạ   ươ ng pháp gi ng d y ủ ọ   t tình, tính năng đ ng và sáng t o c a h c có hi u qu  nh m kh i d y s  nhi ả   sinh, khuy n khích h c sinh tham gia th o lu n nhóm và h c sinh theo đó cũng ơ ộ   có c  h i trao đ i, h c t p l n nhau. Đ ng th i, h c sinh cũng d n d n làm ớ quen v i nh ng tình hu ng ph c t p và có th t s  g p trong cu c s ng sau này.   ụ ể C  th :

ọ ự ớ ộ ậ ồ + Xây d ng cho h c sinh có đ

ầ ượ ố ố c l ầ ế ự

ể ạ ợ ầ ữ ệ i s ng hòa nh p v i c ng đ ng, tinh   ố ợ ế ề  t v ữ   ừ  đó t o ra nh ng

ọ ấ ả ớ ế th n h p tác, kĩ năng giao ti p, tinh th n đoàn k t, s  ph i h p, hi u bi ỗ ợ ẫ tinh th n trách nhi m và h  tr  l n nhau gi a các thành viên t ề gi i pháp m i cho m i v n đ  khó khăn.

ế ơ ả ọ ậ + K t qu  h c t p cao h n:

ẽ ả ủ ệ ế ế ớ + Ki n th c c a h c sinh s  gi m b t tính ch  quan, phi n di n, làm tăng

ứ ủ ọ tính khách quan khoa h c.ọ

ế ề ễ ắ ớ ơ

ở ứ ổ ọ ỏ ữ ượ ớ ữ + Ki n th c tr  nên sâu s c, b n v ng d  nh , nh  nhanh và lâu h n do c trao đ i h c h i gi a các thành viên trong nhóm. đ

ờ ở ọ ự ả + Nh  không khí th o lu n nhóm c i m  giúp h c sinh tho i mái, t

ậ ả ế ủ ệ ơ   ở  tin h n ế ủ   ế ắ t l ng nghe có phê phán ý ki n c a

ữ trong vi c trình bày ý ki n c a mình và bi nh ng thành viên khác.

ố ự ớ ọ ọ ự Xây d ng t ệ t 1 l p h c thân thi n, h c sinh tích c c.

ả ơ ọ Trân tr ng c m  n!

Ả Ệ : V.   TÀI LI U THAM KH O

ấ ả ụ ọ 1) Sách giáo khoa Tin H c 12– Nhà xu t b n giáo d c;

ồ ưỡ ự ệ ươ ệ 2) Tài li u b i d ng giáo viên th c hi n ch ng trình, sách giáo khoa 12;

ấ ả ụ ổ ọ ọ trung h c ph  thông môn Tin H c – Nhà xu t b n giáo d c;

ướ ấ ả ụ ẫ ọ 3) Sách h ng d n giáo viên Tin H c 12 – Nhà xu t b n giáo d c;

ễ ị ươ ệ ạ ậ ạ ọ 4) TS: Nguy n Th  Ph ng Hoa – Lí lu n d y h c hi n đ i;

ụ ạ ọ ứ ươ ạ ọ ọ 5) PGS­TS: Lê Đ c Ng c. Giáo d c đ i h c ph ng pháp d y và h c, Nxb

ạ ọ ố ộ Đ i h c Qu c gia Hà N i, 2005;

ế ề ồ ươ ả ạ 6)  PGS­TS:  Vũ H ng Ti n. Chuyên đ  ph ạ   ng pháp gi ng d y, Nxb Đ i

ộ ọ ư ạ h c s  ph m Hà N i, 2005;

ươ ạ ọ ố ổ 7) GS­TS: Thái Duy Tyên –Ph ớ   ề ng pháp d y h c truy n th ng và đ i m i –

ụ NXB giáo d c 2008.

­­­­­­­­­­­­­  ­­­­­­­­­­­

Sông Ray, ngày 19 tháng 05 năm 2012

ƯỜ

NG

I TH C HI N

ưở ễ Nguy n Văn H ng