S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O THANH HÓA
TR NG ƯỜ THPT BA ĐÌNH
SÁNG KI N KINH NGHI M
M T S KINH NGHI M H NG D N H C SINH L P 12 ƯỚ
CÁCH GI I CÁC D NG TOÁN V TÍNH TÍCH PHÂN C B N Ơ
B C THPT
Ng i th c hi n: ườ Mai Huy Sáu
Ch c v : Giáo Viên
SKKN thu c môn: Toán
1
THANH HÓA NĂM 2016
M C L C
Trang
1. M đu
- Lý do ch n đ tài..................................................................................1
- M c đích nghiên c u........................................................................... 2
- Đi t ng nghiên c u.......................................................................... 2 ượ
- Ph ng pháp nghiên c u..................................................................... 2 ươ
2. N i dung sáng ki n. ế
2.1. C s lý lu n c a sáng ki n kinh nghi m ...................................... 2 ơ ế
2.2. Th c tr ng v n đ .......................................................................... 3
2.3. Các sáng ki n kinh nghi m ho c các gi i pháp đã đc s d ngế ượ
2.3.1. M t s tích phân c b n c a hàm s phân th c h u t ................ 4 ơ
2.3.2. M t s tích phân c b n c a hàm s vô t .................................. 6 ơ
2.3.3. M t s tích phân c b n c a hàm s l ng giác ......................... 12 ơ ư
2.3.4. M t s tích phân c b n c a hàm s mũ và lôgarit..................... 15 ơ
2
2.4. Hi u qu SKKN ............................................................................ 19
3. K t lu n, ki n ngh ............................................................................. 19ế ế
1. M đu
- Lý do ch n đ tài.
+ Tính tích phân là bài toán th ng g p trong các k thi t t nghi p THPT và kườ
thi tuy n sinh vào đi h c. Rèn luy n cho h c sinh có k năng tính tích phân là
nhi m v đc bi t quan tr ng. Trong quá trình d y h c môn Toán nói chung và
d y bài t p v tính tích phân trong ch ng trình trung h c ph thông h c sinh ươ
th ng lung túng không bi t h ng suy nghĩ tìm tòi l i gi i, h c sinh không bi tườ ế ướ ế
bài này thì đi bi n hay dùng ph ng pháp tích phân t ng ph n. ế ươ
+ Đi v i nh ng bài toán nh v y, giáo viên c n h ng d n h c sinh tìm tòi ư ướ
đ phát hi n ra l i gi i, nh m trang b cho h c sinh tri th c suy lu n, t duy sáng ư
t o trong gi i toán. Chúng ta có th thông qua nh ng h ng d n gi i bài toán ướ
“bài toán g c” có trong sách giáo khoa d n truy n th cho h c sinh suy nghĩ phát
hi n l i gi i. Xu t phát t bài toán “bài toán g c” đnh h ng cho h c sinh “suy ướ
lu n” t đó “quy bài toán l v “bài toán quen” c ng c lòng tin cho h c sinh
h c toán, say mê v i toán và gi i toán có hi u qu . D y và h ng d n h c sinh ướ
gi i toán tích phân c p THPT, tôi đt câu h i: “Làm th nào đ giúp h c sinh ế
ch đng gi i toán tích phân, h c sinh tin t ng là gi i đc bài toán tích phân ưở ượ
có trong sách giáo khoa, các bài toán tích phân trong k thi THPT Qu c gia?”.
+ Trong kho ng th i gian gi ng d y và nghiên c u v tích phân, tôi nh n th y
hi n ch a có các tài li u nghiên c u nào bàn sâu và chi ti t v cách gi i bài t p ư ế
tích phân c b n th ng g p.ơ ườ
+ Qua gi ng d y, tôi đúc rút kinh nghi m và mong mu n trao đi v i đng
nghi p m t s h ng suy nghĩ đ gi i quy t m t s bài t p tích phân c b n - ướ ế ơ
d ng quen thu c (không có ý tìm ra hay đa ra cách gi i t ng quát cho m t d ng ư
toán tích phân c th , hay nêu bài toán t ng quát và l i gi i t ng quát cho tích
phân y, mà tôi ch nêu các h ng giúp h c sinh “bi t đnh h ng cách gi i” ướ ế ướ , suy
lu n đc khi gi i toán tích phân). ượ
- M c đích nghiên c u:
+ Nghiên c u đ tài nh m t ng h p các b c h ng d n h c sinh gi i bài t p ướ ướ
tích phân c b n m t cách h p lý và đt hi u qu nhanh nh t.ơ
+ Trên c s nh ng kinh nghi m c a b n thân, cùng v i nh ng trao đi v iơ
đng nghi p đ tìm ra các gi i pháp h u hi u v n d ng trong quá trình h ng ướ
3
d n h c sinh gi i bài t p tích phân c b n. Góp ph n nâng cao ch t l ng d y ơ ượ
h c môn Toán l p 12.
- Đi t ng nghiên c u: Các bài toán tích phân c b n th ng g p trong ch ng ượ ơ ườ ươ
trình gi i tích l p 12.
- Ph ng pháp nghiên c u: ươ
+ Xây d ng c s lí thuy t. ơ ế
+ Kh o sát th c t . ế
+ Ph ng pháp phân tích, suy lu n, t ng h p, so sánh…ươ
2. N i dung sáng ki n kinh nghi m ế
2.1. C s lý lu n c a sáng ki n kinh nghi mơ ế
1) B ng các nguyên hàm c b n, các tính ch t c a nguyên hàm, các tính ch t c a ơ
tích phân (SGK gi i tích l p 12)
2) Đ gi i toán tích phân h c sinh ph i n m đc các vi phân “c b n” th ng ượ ơ ườ
g p, Ch ng h n:
1
( ) ( )dx d x b d ax b
a
= + = +
v i
0a
;
( ) ( )
x x x
d e d e c e dx= + =
;
(ln )
dx d x
x=
;
sin (cos ) (cos )xdx d x d x b= = +
;
1 1
sin (cos ) (cos )kxdx d kx d kx b
k k
= = +
, v i
0k
Các vi phân ph c t p h n: ơ
2
sin 1
( )
cos
cos
xdx d x
x
=
;
2 2
2 2
( )
xdx d x a
x a
= +
+
;
2
2
ln( )
dx d x x k
x k
= + +
+
;
2
1 1
(1 ) ( )dx d x x
x
= +
...
3) Ngoài ra h c sinh ph i n m đc các v n đ c t y u sau đây: ượ ế
a) S d ng thành th o đnh lý Niu t n – Leibnitz(SGK GT 12): ơ
N u hàm s ế
( )y f x=
liên t c trên
[ ]
;a b
và
( )
F x
là m t nguyên hàm c a hàm s
( )
f x
thì
( ) ( ) ( )
( )
b
a
b
f x dx F x F b F a
a
= =
Chú ý: Gi thi t ế
( )
f x
liên t c trên
[ ]
;a b
là đi u ki n b t bu c ph i có đ đc ượ
s d ng đnh lý. M t s h c sinh c t ng có đc ư ượ
( )
F x
là tính đc tích phân, ượ
ch ng h n n u vi t ế ế
( )
3
4
2
0
3
1 ?
4
0
dx
I tanx
cos x
ππ
= = =
Ta đã bi t ế
( )
2
1
os
f x c x
=
không
xác đnh t i x =
3
0;
2 4
π π
nên
I
không t n t i.
b) Ph ng pháp đi bi n s . ươ ế
4
C s c a nó là đnh lý sau: N u t =ơ ế
( )x
ϕ
đn đi u trên đo n ơ
[ ]
;a b
thì
( )
,
( )
( ( )) ( ) ( )
b
b
a a
f x x dx f t dt
ϕ
ϕ
ϕ ϕ
=
. (SGK gi i tích l p 12)
c) Ph ng pháp tích phân t ng ph n.ươ
Ta có:
b b
a a
b
udv uv vdu
a
=
. (SGK gi i tích l p 12)
2.2 Th c tr ng v n đ tr c khi áp d ng sáng ki n kinh nghi m: ướ ế
Qua gi ng d y bài toán tính tích phân, h c sinh th ng lúng túng g p nhi u ườ
khó khăn. Không bi t bài này dùng ph ng pháp tính nào đi bi n hay tích phânế ươ ế
t ng ph n), n u đi bi n s thì đi nh th nào(đt ế ế ư ế
x=
t
hay
( )
t u x=
), còn
n u dùng ph ng pháp tích phân t ng ph n thì không bi t ch n ế ươ ế
u
và
dv
sao cho
thích h p…K t qu kh o sát khi tôi d y ph n tích phân cho h c sinh l p 12 năm ế
h c 2013- 2014 khi ch a áp d ng sáng ki n này: ư ế
L pSĩ sĐi m < 5Đi m 5
< 8 Đi m
8
s l ng ượ %s
l ngượ %s
l ngượ %
12D 38 13 34,21 23 60,52 2 5,27
12P 47 17 36,17 24 51,06 6 12,77
T k t qu trên tôi nh n th y t l h c sinh có s đi m d i trung bình là quá ế ướ
cao, trong khi đó h c sinh đt đi m gi i l i quá th p. Đi u này khi n b n thân ế
tôi ph i trăn tr tìm ra ph ng pháp h ng d n h c sinh bi t cách gi i các d ng ươ ướ ế
toán tích phân c b n m t cách d dàng và hi u qu nh t. ơ
2.3 Các gi i pháp đc s d ng trong vi c h ng d n h c sinh gi i các ượ ướ
tích phân c b n.ơ
Thông qua m t s d ng tích phân c b n tôi h ng d n cho h c sinh các cách ơ ướ
ti p c n khác nhau, áp d ng vào gi i các tích phân đn gi n khác:ế ơ
Các tích phân “c b n” và các cách tính ph bi nơ ế (v i gi thi t hàm s d i ế ướ
d u tích phân liên t c trong đo n đang xét):
2.3.1. M t s tích phân c b n c a hàm s phân th c h u t : ơ
a) Tích phân
'
1
( ) ln ( )
( )
f x
I dx f x
f x
β
α
β
α
= =
Ví d 1: Tinh tích phân
I=
3
1
2
01
xdx
x+
5