ệ ồ

ọ ậ

ữ ạ ứ ụ M t vài kinh nghi m l ng ghép ca dao, t c ng  t o h ng thú h c t p cho h c sinh   môn Đ a lí THCS ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­

ƯỜ

PHÒNG  GD&ĐT KRÔNG ANA  Ấ   NG THCS BUÔN TR P TR

Ệ   SÁNG KI N KINH NGHI M   Ề TÊN Đ  TÀI:

Ệ   M T VÀI KINH NGHI M

Ữ Ạ

Ụ L NG GHÉP CA DAO, T C NG  T O H NG THÚ

Ọ Ậ

H C T P CHO H C SINH

MÔN Đ A LÍ THCS

H  và tên tác gi :

ả Hoàng Th  Hoan

ơ ị

ườ

Đ n v  công tác: Tr

ấ   ng THCS Buôn Tr p

ộ Trình đ  đào t o:

ạ ọ ư ạ   ạ Đ i h c s  ph m

Môn đào t o: Đ a lí

ườ

­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­ Tr

ng THCS Buôn Tr p ­ GV: Hoàng Th  Hoan

­ 1 ­

ị   Krông Ana, tháng 5 năm 2019

ệ ồ

ọ ậ

ữ ạ ứ ụ M t vài kinh nghi m l ng ghép ca dao, t c ng  t o h ng thú h c t p cho h c sinh   môn Đ a lí THCS ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­

Ụ Ụ M C L C

ộ STT N i dung Trang

ứ ấ Ở Ầ ầ 1 Ph n th  nh t: M  Đ U 3

ề 2 ặ ấ I. Đ t v n đ 3

ứ ụ 3 ụ II. M c đích( m c tiêu) nghiên c u 4

ầ Ả Ấ Ế Ề 4 ư Ph n th  hai: GI I QUY T V N Đ 5

ậ ủ ấ ơ ở ề 5 I. C  s  lý lu n c a v n đ 5

ự ấ ề 6 ạ II. Th c tr ng v n đ 6

ả ể ả ế ấ III. Các gi ế i pháp đã ti n hành đ  gi i quy t v n 7 8 đ :ề

ớ ủ ả 8 IV. Tính m i c a gi i pháp 15

ả ủ ệ 9 V. Hi u qu  c a SKKN: 15

ứ ế ầ ậ ị 10 ế Ph n th  ba: K t lu n, ki n ngh 16

ế ậ 11 I. K t lu n: 16

ị 12 ế II. Ki n ngh 17

ả ệ 13 Tài li u tham kh o 19

Ữ Ạ Ộ Ồ Ụ Ệ Ứ   M T VÀI KINH NGHI M L NG GHÉP CA DAO, T C NG  T O H NG

ườ

­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­ Tr

ng THCS Buôn Tr p ­ GV: Hoàng Th  Hoan

­ 2 ­

Ọ Ậ Ọ Ở Ị THÚ H C T P CHO H C SINH MÔN Đ A LÍ THCS

ệ ồ

ọ ậ

ữ ạ ứ ụ M t vài kinh nghi m l ng ghép ca dao, t c ng  t o h ng thú h c t p cho h c sinh   môn Đ a lí THCS ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­

ứ ấ Ở Ầ ầ Ph n th  nh t: M  Đ U

ề ặ ấ I. Đ t v n đ

ươ ọ ậ ủ ọ ạ ộ ự ệ ạ ọ Ph ng pháp d y h c hi n nay là tích c c hoá ho t đ ng h c t p c a h c sinh,

ơ ậ ả ự ọ ằ ọ kh i d y và phát huy kh  năng t ộ ậ    h c nh m hình thành cho h c sinh tính đ c l p

ệ ạ ả ế ấ ề ệ ả sáng t o, nâng cao kh  năng phát hi n và gi ậ   i quy t v n đ , rèn luy n kĩ năng v n

ứ ự ễ ế ế ả ọ ộ ạ ề ụ d ng ki n th c đã h c vào th c ti n, tác đ ng đ n tình c m đem l ứ   i ni m tin, h ng

ọ ậ ọ ươ ệ ớ thú h c t p cho h c sinh. Ch ể ệ   ng trình sách giáo khoa m i hi n nay đã th  hi n

ớ ủ ọ ừ ữ ế ư ự ả ọ ộ cách h c m i c a h c sinh. T  nh ng hình  nh tr c quan sinh đ ng đ n t ừ    duy tr u

ượ ự ể ệ ế ậ ả ố t ệ ng đ n th c ti n hình thành nên khái ni m, quy lu t, m i liên h  nhân qu  ... đ ể

ứ ề ế ỏ ườ ả ổ ớ ọ tìm ra ki n th c bài h c. Đi u đó đòi h i ng i giáo viên   ph i đ i m i ph ươ   ng

ớ ộ ự ế ệ ệ ạ ọ ợ pháp d y h c phù h p v i n i dung sách giáo khoa hi n hành. Th c t hi n nay ở

ườ ự ệ ệ ả ạ ươ ề ớ các tr ng THCS, vi c th c hi n gi ng d y theo ph ề   ng pháp m i còn nhi u đi u

ố ớ ộ ữ ệ ở ộ ị trăn tr . Đ i v i b  môn Đ a lí hi n nay, n i dung sách giáo khoa không nh ng đòi

ườ ứ ứ ể ả ớ ỏ h i ng ả ổ i giáo viên ph i nghiên c u kĩ, ph i đ i m i hình th c ki m tra đánh giá

ả ử ụ ệ ả ươ ạ ả ọ ọ h c sinh, ph i s  d ng có hi u qu  các ph ự ế ợ   ng pháp d y h c, ph i có s  k t h p

ự ể ầ ợ ươ ệ ạ ọ nhu n nhuy n, có s  tích h p các ph ng pháp d y h c lúc đó hi u qu  ti ả ế ạ   t d y

ớ ạ ể ướ ư ế ố ẫ ọ m i đ t nh  mong mu n. Song làm th  nào đ  h ế   ng d n h c sinh khai thác ki n

ứ ị ượ ọ ậ ứ ệ ả ạ ớ th c trong môn Đ a lí đ c nh  lâu, h ng thú trong h c t p, đ t  hi u qu  cao. Sự

ọ ậ ủ ọ ế ố ữ ộ ế ị ế ứ h ng thú h c t p c a h c sinh là m t trong nh ng y u t quy t đ nh đ n ch t l ấ ượ   ng

ườ ọ ọ ậ ứ ố ạ d y và h c. ọ Nhìn chung ng i h c có h ng thú h c t p hay không là do m i quan h ệ

́ ươ ủ ườ ạ ơ ườ ọ t ng tác c a ng ́ i d y đôi v i ng i h c.

ườ ế ệ ọ ố ọ ị Trong tr ng h c hi n nay đa s  các em h c sinh ít quan tâm đ n môn đ a lí vì

ự ư ụ ọ ọ ộ ạ ộ các em nghĩ đây là môn h c ph , thu c lĩnh v c khoa h c xã h i nh ng l i là môn

ế ế ẫ ộ ọ ộ ọ ạ ọ   khó thăng ti n trong xã h i và vì môn h c thu c lòng nên d n đ n h c sinh ng i h c.

ườ

­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­ Tr

ng THCS Buôn Tr p ­ GV: Hoàng Th  Hoan

­ 3 ­

̀ ́ ọ ậ ứ ế ạ ọ ồ ứ   Điêu đo làm cho h c sinh không có h ng thú trong h c t p, ng i trau d i ki n th c

ệ ồ

ọ ậ

ễ ưỡ ỉ ế ọ

ữ ạ ứ ụ M t vài kinh nghi m l ng ghép ca dao, t c ng  t o h ng thú h c t p cho h c sinh   môn Đ a lí THCS ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­ ệ ọ ố ề ị v  đ a lí. Vi c h c đ i phó, mi n c

ng h c sinh ch  ti p thu đ ượ ượ c l ứ   ế ng ki n th c

̀ ế ễ ể ể ệ ả ấ ấ ̉ ́ ả ọ   ấ r t ít, không b n ch t, vì th  d  quên. Kêt qua la đi m ki m tra th p, hi u qu  h c

ư ậ t p ch a cao.

ọ ậ ứ ứ ệ ễ ộ ở Khi có h ng thú say mê trong h c t p thì vi c lĩnh h i tri th c tr  nên d  dàng

ắ ấ ể ượ ề ắ ơ h n; ng ượ ạ c l i khi n m b t v n đ  nghĩa là hi u đ c bài thì ng ườ ọ ạ i h c l i có thêm

ể ạ ề ọ ờ ọ ̣ ̣ ̣ ứ ứ h ng thú. Có nhi u cách đ  t o h ng thú hoc tâp cho h c sinh trong gi h c đia li,́

ố ớ ả ể ạ ụ ữ ứ ệ ộ riêng đ i v i b n thân tôi đã áp d ng m t trong nh ng bi n pháp đ  t o h ng thú

ử ụ ụ ữ ế ọ ộ ọ ậ h c t p cho h c sinh đó là: s  d ng ca dao t c ng  có liên quan đ n n i dung bài

ạ ể ả ọ h c  đ  gi ng d y.

ỏ ượ ề ề ấ ộ Đây là m t câu h i đ ở   c nhi u giáo viên quan tâm, đó cũng là v n đ  trăn tr ,

ủ ả ữ ụ ữ ế ồ suy nghĩ c a b n thân làm th  nào đ ộ   ể l ng ghép nh ng câu t c ng , ca dao vào n i

ứ ề ạ ọ ừ ả ạ ệ ầ ọ dung bài h c, t o ni m h ng thú, t ị    đó góp ph n nâng cao hi u qu  d y và h c đ a

ạ ự ề ể ạ ọ ạ ưở lí THCS. Chính vì lí do trên tôi m nh d n l a ch n đ  tài này đ  ghi l i ý t ng mà

ự ệ ả ạ ả b n thân đã th c hi n trong qúa trình gi ng d y.

ố ượ ứ ­ Đ i t ng nghiên c u

ọ ố ườ ừ ớ ụ ấ ng   THCS   Buôn   Tr p   c   th : ớ   ể T   l p   8A1,2,   l p: +  Là   h c   sinh   kh i   6,8   Tr

6A1,2,3,4,5,6,7,8

ọ ậ ử ụ ữ ạ ụ ạ ọ ộ ố ứ + S  d ng các câu ca dao, t c ng  t o h ng thú h c t p trong d y h c qua m t s

ị bài trong môn đ a lí.

ề ạ ồ ươ ­  Ph m   vi   nghiên   c u: ph ng   pháp   th ử ứ   Trong   đ   tài   này   Tôi   l ng   ghép

ậ ố ệ ố ệ ự ử ệ ệ nghi m, thu th p s  li u, x  lí s  li u …Thông qua kinh nghi m th c hi n ọ   ệ d y h c ạ

ị môn đ a lí

́ ́ ́ ư ̣ ̣ ́ ̃ ơ + S  ử dung ca dao, tuc ng   đ  khai thac kiên th c m i ư ể

ườ

­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­ Tr

ng THCS Buôn Tr p ­ GV: Hoàng Th  Hoan

­ 4 ­

̣ ủ ử ụ ố ̣ ọ ữ + S  dung  ca dao, t c ng   trong viêc c ng c  bài h c

ệ ồ

ọ ậ

ứ ụ

ữ ạ ứ ụ M t vài kinh nghi m l ng ghép ca dao, t c ng  t o h ng thú h c t p cho h c sinh   môn Đ a lí THCS ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­ ụ       II. M c đích( m c tiêu) nghiên c u

ệ ử ụ ụ ữ ậ ấ ạ ọ ị ­ Giúp giáo viên nh n th y vi c s  d ng ca dao t c ng  trong d y h c đ a lí là

ệ ả ợ h p lí, có hi u qu .

ứ ụ ả ọ ộ ế ­ Giúp h c sinh có kh  năng lĩnh h i ki n th c thông qua các câu ca dao t c ng ữ

ữ ệ ụ ấ ở ợ ồ ố do giáo viên cung c p và g i m , trau d i thêm v n ca dao t c ng  Vi t Nam.

ế ừ ụ ữ ứ ế ể ọ ­ Tìm hi u ki n th c bài h c qua ca dao, t c ng  có liên quan đ n t ng bài đ ể

ả ữ ế ướ ủ ọ ộ ạ ắ gi i quy t nh ng v ể   ng m c, lúng túng c a h c sinh. Vì đây là m t d ng tìm hi u

ể ả ứ ế ự ứ ễ ế ắ ố ọ ki n th c liên môn đ  gi ơ   i tình hu ng th c ti n, h c sinh kh c sâu ki n th c h n,

ớ ơ nh  lâu h n.

ọ ậ ử ụ ữ ạ ụ ạ ọ ộ   ứ  ­ S  d ng các câu ca dao, t c ng  t o h ng thú h c t p trong d y h c qua m t

ị ố s  bài trong môn đ a lí.

Ả Ấ ư Ế ầ Ề Ph n th  hai: GI I QUY T V N Đ

ậ ủ ấ ề ơ ở I. C  s  lý lu n c a v n đ

ụ ụ ự ữ ệ ể ầ ạ ọ Đ  góp ph n th c hi n m c tiêu giáo d c, đào t o h c sinh thành nh ng con

ườ ữ ứ ự ế ệ ạ ộ ng ạ   ả i tích c c, năng đ ng và sáng t o có kh  năng ti p thu nh ng tri th c hi n đ i

ế ậ ộ ố ệ ướ ụ ữ ứ ẫ và bi t v n d ng nh ng tri th c đó vào cu c s ng thì vi c h ọ ng d n h c sinh  tìm

ụ ữ ế ể ấ ọ ọ hi u các câu ca dao, t c ng  liên quan đ n bài h c đóng vai trò r t quan tr ng.

ụ ậ ươ ụ ả ổ ề Lu t giáo d c, đi u 28.2 đã ghi ‘‘Ph ng pháp giáo d c ph  thông ph i phát

ự ự ớ ặ ủ ộ ủ ể ạ ợ huy tính tích c c, t ủ    giác, ch  đ ng, sáng t o c a HS; phù h p v i đ c đi m c a

ồ ưỡ ọ ọ ớ ươ ự ọ ệ ậ ừ t ng l p h c, môn h c; b i d ng ph ng pháp t ụ    h c, rèn luy n kĩ năng v n d ng

ự ứ ế ễ ế ả ộ ạ ề ki n th c vào th c ti n, tác đ ng đ n tình c m, đem l ọ ậ   ứ i ni m vui, h ng thú h c t p

ườ

­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­ Tr

ng THCS Buôn Tr p ­ GV: Hoàng Th  Hoan

­ 5 ­

cho HS’’

ệ ồ

ọ ậ

ữ ạ ứ ụ M t vài kinh nghi m l ng ghép ca dao, t c ng  t o h ng thú h c t p cho h c sinh   môn Đ a lí THCS ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­

ủ ệ ầ ớ ổ ươ ụ ạ ầ ậ ọ Yêu c u c a vi c đ i m i ph ng pháp d y h c giáo viên c n v n d ng các

ươ ể ạ ả ợ ạ ọ ậ ứ ề ph ng pháp so n gi ng cho phù h p đ  đem l i ni m vui, h ng thú h c t p cho

ừ ể ự ự ủ ọ HS, t đó có th  phát huy tính t giác tích c c c a h c sinh.

ệ ạ ụ ầ ả ả ắ ọ ị Vi c d y h c Đ a lí nói chung c n đ m b o các nguyên t c giáo d c, đây là các

ầ ơ ả ỉ ạ ể ấ ậ ị ườ ữ lu n đi m có tính ch t ch  đ o, nh ng quy đ nh, yêu c u c  b n mà ng i giáo viên

ủ ể ả ạ ệ ấ ạ ả ọ ầ c n ph i tuân th  đ  mang l i hi u qu  cao nh t trong quá trình d y h c. Vi c s ệ ử

ớ ừ ụ ữ ụ ế ầ ộ ợ ứ   ụ d ng, áp d ng các câu ca dao t c ng  phù h p v i t ng ph n n i dung ki n th c

ị môn Đ a lí

ệ ử ụ ấ ằ ự ụ ễ ả ạ ồ Qua th c ti n gi ng d y tôi th y r ng, vi c s  d ng l ng ghép ca dao, t c ng ữ

ứ ị ệ ề ế ả ả ọ ừ ứ   ể đ  hình thành khái ni m, ki n th c đ a lí đ u đ m b o tính khoa h c, tính v a s c

ắ ả ả ự ự ể ư ọ ố ớ ọ đ i v i h c sinh và nguyên t c b o đ m tính t l c và phát tri n t duy cho h c sinh

ị ấ ứ ế ầ ẫ ầ ọ ớ ớ không kém ph n thú v , h p d n thu hút h c sinh v i ph n ki n th c m i.

ư ữ ụ ệ ễ ằ ầ ớ T c ng  là “câu nói có ý nghĩa, d  nh  vì có v n đi u, l u hành b ng cách

ệ ề ườ ừ ơ ơ truy n mi ng t ừ ườ  ng i này sang ng i khác t n i này đi n i khác”

ắ ư ầ Ca dao là bài hát ng n l u hành trong dân gian, có v n đi u, ể ơ ụ   ệ theo th  th  l c

ơ ố ữ ụ ứ ế ơ bát, l c bát bi n th c hay th  b n ch , th  năm ch ữ.

̃ ̃ ̀ ̀ ư ư ừ ư ượ ̉ ̣ ̃ T  xa x a, trai qua hang nghin năm nh ng câu ca dao tuc ng  đa đ c cha ông

́ ́ ́ ̃ ̣ ư ệ ữ ự ự ư ố ̣ ta đuc kêt lai t ̀  nh ng kinh nghiêm th c tê: các m i quan h  gi a t nhiên v i t ớ ự

ữ ườ ờ ế ậ ả nhiên, gi a thiên nhiên ­ con ng ấ i, thiên nhiên ­ s n xu t, các quy lu t th i ti t khí

ậ ự ậ h u, các quy lu t t nhiên...

ự ạ ấ ề II. Th c tr ng v n đ

ữ ấ ộ ạ ụ ọ ặ ­ Ca dao, t c ng  r t phong phú trong văn h c dân t c l ề ộ   ể i có đ c đi m v  n i

ử ụ ẽ ạ ứ ứ ễ ắ ầ ọ ớ dung và hình th c ng n g n, có v n, d  nh  nên giáo viên s  d ng s  t o h ng thú

ườ

­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­ Tr

ng THCS Buôn Tr p ­ GV: Hoàng Th  Hoan

­ 6 ­

ơ ọ ậ h c t p cho các em h n.

ệ ồ

ọ ậ

ư ầ ố ọ

ữ ạ ứ ụ M t vài kinh nghi m l ng ghép ca dao, t c ng  t o h ng thú h c t p cho h c sinh   môn Đ a lí THCS ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­ Đa s  h c sinh thích tham gia s u t m.

ả ấ ệ ạ ồ Ngu n tài li u mà giáo viên tham kh o r t đa d ng và phong phú.

ạ ổ ế ệ ạ Trong sinh ho t chuyên môn và t ọ ồ    chuyên môn luôn chú ý đ n vi c d y h c l ng

ể ộ ợ ế ạ ạ ệ ấ ghép, tích h p đ  làm sinh đ ng trong ti t d y đem l ả i hi u qu  cao nh t.

ả ấ ệ ạ ồ Ngu n tài li u mà giáo viên tham kh o r t đa d ng và phong phú.

ụ ụ ề ệ ằ ườ ng ít ọ ­ Hi n nay còn nhi u ph  huynh và h c sinh cho r ng đây là môn ph  nên th

ọ ậ chú ý trong h c t p.

ể ự ộ ế ạ ữ ộ ụ ụ ệ ậ ệ Đ  th c hi n cho m t ti t d y có v n d ng ca dao, t c ng  m t cách hi u qu ả

ườ ầ ư ầ ứ ụ ề ậ ờ ỹ ng i giáo viên cũng c n đ u t ậ    nhi u th i gian, công s c, k  năng v n d ng, nh n

xét, đánh giá.

ự ữ ủ ọ ư ụ ể Tính t giác tìm hi u ca dao, t c ng  c a h c sinh ch a cao..

ứ ụ ứ ế ể ể ế ậ ả ạ ế ọ      Kh  năng v n d ng ki n th c liên quan đ  tìm hi u ki n th c còn h n ch , h c

ậ ự ư ầ ư sinh ch a th t t giác trong s u t m.

ữ ư ộ ố ụ ọ ọ   ể         M t s  ít h c sinh ít suy nghĩ, tìm hi u các câu ca dao, t c ng  ch a sát tr ng

tâm bài h c…ọ

ụ ữ ự ườ ộ ng có đ i ngũ giáo ệ ử ụ       S  thành công trong vi c s  d ng ca dao, t c ng  là nhà tr

ự ầ ệ ế ố ọ ị viên đ y năng l c, nhi t huy t. Đa s  các em h c sinh chăm ngoan, ch u khó tìm tòi,

ọ ỏ h c h i.

ườ ậ ợ ể ỗ ợ ệ ề Nhà tr ề ng có nhi u đi u ki n thu n l ả   i đ  h  tr  cho giáo viên trong gi ng

ư ế ạ ị ủ ụ d y ạ nh  trang b  phòng máy chi u, m ng Internet... ữ ấ   Ý nghĩa c a ca dao, t c ng  r t

ạ ứ ứ ủ ế ở ộ ọ ị   phong phú và t o h ng thú cao nó tr  thành m t kho tàng ki n th c c a khoa h c đ a

ủ ụ ể ề ậ ả ớ ọ lí. T n d ng đi u này giáo viên có th  làm m i bài gi ng c a mình giúp bài h c tr ở

́ ư ề ạ ả ơ ớ ơ ̣ nên sáng t o, m i la, phong phú h n và gi m b t tính khô khan nh  nhi u ng ườ   i

ườ

­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­ Tr

ng THCS Buôn Tr p ­ GV: Hoàng Th  Hoan

­ 7 ­

ườ th ậ ng nh n xét.

ệ ồ

ọ ậ

ữ ạ ứ ụ M t vài kinh nghi m l ng ghép ca dao, t c ng  t o h ng thú h c t p cho h c sinh   môn Đ a lí THCS ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­

́ ̀ ́ ̃ ́ ̀ ̀ ́ ̃ ̀ ơ ́ ơ ̉ ̣ ̣ ̣ ̣   Đê ren luyên ki năng hoc đi đôi v i hanh (vôn la môt ki năng con yêu đôi v i hoc

̀ ́ ụ ữ ủ ữ ệ ̣ ̣ sinh khi hoc môn đia li) thi vi c khai thác ý nghĩa c a nh ng câu ca dao, t c ng  này

́ ệ ế ở ớ ̣ ượ ứ ễ ả ấ ọ giúp h c sinh c m th y d  dàng liên h  ki n th c sách v  v i cac hiên t ng t ự

nhiên.

ự ạ ướ ử ụ ả ủ ệ ề Th c tr ng tr c khi s  d ng các gi ố ệ   i pháp, bi n pháp c a đ  tài. S  li u

ố ở ầ ư ọ th ng kê đ u  năm h c  2017­ 2018  nh  sau

ư ứ   Ch a   h ng Ít h ngứ Năm h c/ Tọ ỉ ứ H ng thú L pớ Sĩ số lệ thú thú

2017­2018 6A1,2,3,4,5,6,7,8 329 110 201 18

ỉ ệ T  l (%) 100 33,4 61,1 5,5

ớ 2017­ 2018 L p 8A1,2 69 25 40 4

ỉ ệ T  l (%) 100 36,2 58 5,8

ổ ố ớ T ng HS L p 8A1,2 Kh i 6 398 135 241 22

ỉ ệ T  l (%) 100 33,9 60,6 5,5

ư ứ ố ệ ể ậ ấ ố ọ ế       Qua s  li u nh n th y nhìn chung s  em h c sinh ch a h ng thú tìm hi u chi m

ố ọ ứ ứ ể ế ể ế 33.9%, ít h ng thú tìm hi u chi m 60.6% còn s  h c sinh h ng thú tìm hi u chi m t ỉ

ệ ấ l ấ  r t th p 5.5%.

ả ể ả III. Các gi ế i pháp đã ti n hành đ  gi ề ế ấ i quy t v n đ :

ữ ả ượ ụ ề ằ ọ Nh ng gi ệ i pháp bi n pháp đ c nêu trong đ  tài nh m m c đích giúp h c sinh

ứ ơ ế ể ạ ệ ả ọ hi u sâu ki n th c h n và mang l i hi u qu  cao trong môn h c.

ụ ề ệ ả Nói chung t c ng , ữ ca dao là thi ca truy n mi ng mô t ụ ậ  phong t c t p quán, v ề

ờ ế ọ ủ ữ ệ ậ ữ th i ti t, khí h u, nh ng kinh nghi m thiên văn h c c a ng ườ ư là nh ng câu nói i x a,

ườ

­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­ Tr

ng THCS Buôn Tr p ­ GV: Hoàng Th  Hoan

­ 8 ­

ề ọ ư ự ủ ế ệ ặ ả ấ ộ đúc k t kinh nghi m c a dân gian v  m i m t nh : t nhiên, lao đ ng s n xu t và

ệ ồ

ọ ậ

ệ ượ ủ ự ủ ề ậ ả ộ

ữ ạ ứ ụ M t vài kinh nghi m l ng ghép ca dao, t c ng  t o h ng thú h c t p cho h c sinh   môn Đ a lí THCS ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­ ữ xã h i, là nh ng nh n xét gi

i thích c a nhân dân v  các hi n t ng c a t nhiên

ờ ế ế ậ liên quan đ n th i ti t, khí h u…

ễ ể ớ ặ ữ ể ệ ễ ắ ả ọ ớ ị V i đ c đi m ng n g n, d  hi u, d  nh , có nh p đi u, có hình  nh nh ng câu

ữ ượ ừ ộ ố ờ ố ự ễ ấ ả ụ t c ng  đ c hình thành t ấ    cu c s ng th c ti n, trong đ i s ng s n xu t và đ u

ự ế ủ ượ ừ ẩ tranh c a nhân dân, do nhân dân tr c ti p sáng tác; đ c tách ra t ọ    tác ph m văn h c

ặ ượ ẩ ằ ọ ườ dân gian ho c ng ượ ạ c l i; đ c rút ra tác ph m văn h c b ng con đ ng dân gian

ữ ờ ẹ ụ ể ụ ụ hóa nh ng l ả   ộ ố i hay ý đ p c  th  tôi áp d ng m t s  ví d  sau trong quá trình gi ng

d y:ạ

́ ́ ́ ử ư ̣ ̣ ́ ̃ ơ ư ể S  dung ca dao, tuc ng   đ  khai thac kiên th c m i

ể ế ọ ầ ả ạ ộ ố ơ Đ  cho ti t h c sinh đ ng và lôi cu n h n, giáo viên c n ph i đa d ng hóa

ươ ạ ươ ể ệ ở ệ ph ọ ng pháp trong môn h c này. Đa d ng hóa ph ng pháp th  hi n vi c chúng

ế ổ ứ ạ ộ ọ ậ ữ ợ ọ ta bi t cách t ch c nh ng ho t đ ng h c t p thích h p và thu hút h c sinh tham gia.

ữ ứ ế ượ ằ ắ ọ ọ Nh ng ki n th c tr ng tâm trong bài đ ọ   ữ c minh h a b ng nh ng câu ca kh c h a

ụ ể ữ ữ ả ờ ườ ẽ ắ ọ nh ng hình  nh c  th  gi a đ i th ng s  làm cho h c sinh kh c sâu h n. ơ  Trong

ứ ế ả ạ ọ ớ ươ ạ ọ ạ d y h c ki n th c m i, giáo viên ph i sáng t o trong ph ng pháp d y h c phát huy

ủ ộ ự ự ủ ọ ệ ọ ươ tính ch  đ ng, tích c c, t giác c a h c sinh. Chú tr ng rèn luy n ph ng pháp t ư

ộ ự ề ạ ở ọ ậ ự ứ duy, t o ni m tin s  h ng kh i, thái đ  t ể ế    tin trong h c t p. Giáo viên có th  k t

ề ợ ươ ể ạ ứ ư ọ h p nhi u ph ng pháp khác nhau đ  t o không khí hào h ng cho h c sinh nh  giao

ặ ế ợ ụ ừ ệ ệ ổ ứ nhi m v  cho t ng cá nhân ho c k t h p vi c làm theo nhóm, t ơ   ơ  ch c ch i trò ch i.

ọ ự ủ ể ế ể ả ậ ắ ọ ộ   H c sinh th o lu n, ch n l a sau đó phát bi u ý ki n c a mình đ  kh c sâu n i

dung bài h c.ọ

ụ ế ị t 10 – Đ a lí 6: Ví d  1: Khi d y ạ  bài 8 – Ti

ể ộ ự ấ ặ ờ ủ                   S  chuy n đ ng c a Trái Đ t Quanh m t tr i

ườ

­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­ Tr

ng THCS Buôn Tr p ­ GV: Hoàng Th  Hoan

­ 9 ­

ệ ượ ạ ữ ẽ ẫ ụ Khi d y m c 2:  Hi n t ng các mùa tôi s  trích d n nh ng câu sau

ệ ồ

ọ ậ

ữ ạ ứ ụ M t vài kinh nghi m l ng ghép ca dao, t c ng  t o h ng thú h c t p cho h c sinh   môn Đ a lí THCS ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­

ạ ồ “Tháng ch p là tháng tr ng khoai,

ồ ồ ậ   Tháng giêng tr ng đ u, tháng hai tr ng cà.

ỡ ộ ” Tháng ba cày v  ru ng ra

ữ ọ ườ ệ Qua nh ng câu trên cho h c sinh bi ế ượ t đ c ng i nông dân Vi t Nam th ườ   ng

ề ắ ệ ấ ặ g p nhi u khó khăn, thiên nhiên kh c nghi ệ   ả t (thiên tai) trong s n xu t nông nghi p.

ữ ệ ọ ượ ể ệ ế H  đã có nh ng kinh nghi m đ ụ c đúc k t th  hi n tính mùa v

ỉ ử ụ ấ ầ ạ Đây là câu ch  s  d ng khi d y ph n “các mùa trong năm”. Do Trái Đ t là hình

ự ể ệ ộ ộ ự ể ộ ầ c u, cùng m t lúc th c hi n 2 chuy n đ ng (t quay) và chuy n đ ng xung quanh

ỹ ạ ể ặ ặ ờ ờ ườ ừ ộ M t tr i. Qu  đ o chuy n đ ng xung quanh m t tr i là đ ng Elíp, t đó sinh ra

ệ ượ hi n t ng các mùa trong năm.

ệ ứ ạ ặ ờ ề ỗ ệ ộ ư M i mùa, đi u ki n b c x  m t tr i, nhi t đ  không khí, khí áp gió m a (nhi ệ   t,

ẩ ể ủ ừ ớ ự ệ ạ ồ m) thích nghi v i s  phát tri n c a t ng lo i cây tr ng nên có câu ca trên. Hi n nay

ệ ứ ụ ủ ể ậ ả ấ ộ ọ ỹ ự s  tác đ ng c a khoa h c, vi c  ng d ng các k  thu t trong s n xu t có th  làm

ổ ơ ấ ứ ấ ấ ặ ư ụ thay đ i c  c u mùa v , tuy nhiên “mùa nào, th c n y” r t đ c tr ng.

ệ ữ ầ ự ố ạ ộ ấ M i quan h  gi a các thành ph n t nhiên r t khăng khít, chúng ho t đ ng theo

ỉ ộ ầ ự ậ ấ ộ ố ỉ ổ ẽ m t quy lu t th ng nh t và hoàn ch nh. Ch  m t thành ph n t nhiên thay đ i s  làm

ể ự ợ ự ổ ả ổ c  t ng h p th  t ổ ủ    nhiên thay đ i theo, mà nguyên nhân sâu xa là s  thay đ i c a

ứ ạ ặ ờ ế ể ể ộ ừ ử ầ ử ầ b c x  M t tr i, do “chuy n đ ng bi u ki n” t ủ    n a c u này sang n a c u kia c a

ặ ờ ặ ờ ế ố ề ể ầ ệ ộ ộ M t tr i: Khi M t tr i chuy n đ ng v  phía c u nào thì các y u t : nhi t đ , khí áp,

ướ ể ủ ổ ạ ư ự ả ị h ặ   ậ ẽ ng gió, m a, s  phát tri n c a sinh v t s  thay đ i t o ra c nh quan đ a lý đ c

ư tr ng theo mùa.

ể ạ ế d y bài 9 – Ti ị t 11 – Đ a lí 6: Ví d  2: Đụ

ệ ượ ắ Hi n t ng ngày, đêm dài ng n theo mùa

ườ

­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­ Tr

ng THCS Buôn Tr p ­ GV: Hoàng Th  Hoan

­ 10 ­

ử ụ Tôi s  d ng câu ca dao:

ệ ồ

ọ ậ

ữ ạ ứ ụ M t vài kinh nghi m l ng ghép ca dao, t c ng  t o h ng thú h c t p cho h c sinh   môn Đ a lí THCS ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­

ư ằ “Đêm tháng năm ch a n m đã sáng

ư ườ ườ ố Ngày tháng m i ch a c i đã t i”

ớ ọ ể ả ậ ụ ứ ế ầ ọ Yêu c u h c sinh v n d ng ki n th c m i h c đ  gi i thích ?

̃ ́ ̀ ́ ư “Đêm thang năm ch a năm đa sang”

́ ̀ ́ ́ ̀ ̀ ̣ ̣ ̣ ̉ ́ Viêt Nam năm trong vung nôi chi tuyên ban câu băc. Tháng 5 âm lich cua Vi ệ   t

́ ́ ́ ̀ ̀ ươ ư ươ ươ ầ ắ ̣ ̣ Nam t ̀ ng  ng la thang 6 d ng lich. Thang 6 d ̀ ng lich bán c u b c la mua he.

̀ ớ ế ạ ặ ứ ế ế ờ Ngay 22/6 hàng năm, tia b c x  m t tr i chi u vuông góc v i ti p tuy n b ề

o27’B) nên th i gian chi u sáng

ấ ạ ặ ắ ế ờ ở ử ầ m t Trái Đ t t ế i chí tuy n b c (23 ắ    n a c u b c

́ ́ ̀ ệ ượ ự ề ắ dài. Càng v  phía C c B c ngày càng dài, đêm cang ngăn, nên co hi n t ng ngày

dài, đêm ng n.ắ

́ ể ể ề ế ờ ộ ̣ ặ Vào ngày 22/12 (thang 10 âm lich), M t tr i chuy n đ ng bi u ki n v  chí

o27’N (Chí tuy n Nam) thì

ế ạ ề ặ ấ ạ ế ế ế tuy n Nam và vuông góc t i b  m t đ t t i ti p tuy n 23

́ ̀ ̀ ̀ ́ ở ầ ệ ượ ắ ầ ̀ ở  bán c u nam luc nay ngay dai đêm ngăn va bán c u b c hi n t ắ   ng ngày ng n ­

̀ ̀ ́ ư ươ ươ đêm dài nên có câu “Ngay thang m i ch a c ́ ̃ ̀ i đa tôi”

ạ ế Ví d  3: Dụ y bài 32 – Ti ị t 36 – Đ a lí 8:

ườ

­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­ Tr

ng THCS Buôn Tr p ­ GV: Hoàng Th  Hoan

­ 11 ­

ậ Các mùa khí h u và th i ti ờ ế ở ướ t n c ta

ệ ồ

ọ ậ

ữ ạ ứ ụ M t vài kinh nghi m l ng ghép ca dao, t c ng  t o h ng thú h c t p cho h c sinh   môn Đ a lí THCS ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­

ớ ộ ụ ứ ế ừ :   Mùa gió tây nam t ế  tháng 5 đ n tháng 10 V i n i dung ki n th c m c 2

ồ ( mùa h ). ạ Tôi l ng ghép câu:

ứ ế “Ki n đen tha tr ng lên cao,

ư ế ấ Th  nào cũng có m a rào r t to.

ế Ki n bò t ừ ướ  d i lên cao

ư ơ ạ  Mang theo c m g o gây nên m a rào.

ườ ế ắ ờ  Đ ng đi ki n đ p thành b ,

ờ ự ư ẳ ch ng m a thì gió còn ng  v c chi.

ỡ ổ ế Ki n cánh v  t bay ra,

ư ớ ầ Bão táp m a sa t i g n”…

ợ ướ ố ế ạ ở ướ ấ Ki n là lo i côn trùng s  n c s ng i đ t, trên các cành cây, trong các d

ử ườ ộ ẩ ổ ắ ờ ẽ ư ả khe đá, c a t ng nên đ   m không khí thay đ i ế t tr i s  m a, ki n ph i di c  đ ư ể

ặ ệ ế ử ờ ắ ư ế ế ỗ lánh n n,ạ  đ c bi ố t là ki n đen, ki n l a, ki n m i. Nên m i khi tr i s p m a ta

ườ ạ ừ ấ ờ ắ ứ ư ế ấ ồ th ng th y ki n đen tha tr ng, tha m i ch y t ế    th p lên cao hay tr i s p m a ki n

ỡ ổ ể ự ờ ế ắ ắ ả ơ cánh v  t bay ra kh p n i. Qua đó ông cha ta có th  d  đoán th i ti t s p x y ra.

ấ ồ ư Ho c: ặ Chu n chu n bay th p thì m a ồ

ừ ờ ắ            Bay cao thì n ng bay v a tr i râm.

ộ ẩ ễ ậ ổ   ả Các loài côn trùng có cánh d  dàng c m nh n khi đ   m không khí thay đ i,

ế ấ ồ ồ ồ ồ ỏ nh t là loài chu n chu n. Chu n chu n là loài côn trùng có cánh m ng manh, n u có

ể ượ ộ ẩ ế ấ ấ ộ ẩ đ   m cao thì không th  bay cao đ c, n u đ   m không khí th p thì bay lên r t cao

ư Ho c: ặ M a tháng 7, gãy cành Trám

ườ

­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­ Tr

ng THCS Buôn Tr p ­ GV: Hoàng Th  Hoan

­ 12 ­

ắ ưở N ng tháng 8, rám trái b i

ệ ồ

ọ ậ

ữ ạ ứ ụ M t vài kinh nghi m l ng ghép ca dao, t c ng  t o h ng thú h c t p cho h c sinh   môn Đ a lí THCS ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­

ứ ươ ộ ụ ủ ấ ờ ị Tháng 7 t c là tháng 8 d ạ ộ ng l ch là th i kì ho t đ ng c a áp th p h i t nhi ệ   t

ạ ộ ư ư ễ ộ ớ ớ đ i, khi các nhi u đ ng này ho t đ ng thì thành m a to gió l n nên “M a tháng 7

ứ ươ ị ườ gãy cành Trám”. Sang tháng 8 (t c tháng 9 d ờ ng l ch) th i kì này c ng đ  b c x ộ ứ ạ

ắ ớ ắ ầ ư ế ặ ờ ợ M t Tr i tuy đã y u và đã b t đ u các đ t gió mùa đông b c s m, nh ng cũng có

ữ ườ ắ ố ắ nh ng ngày n ng nóng khác th ng phía tây chi ph i nên “tháng 8 n ng rám trái

b iưở ”

ừ ừ ạ ơ Ho c: ặ “C n đàng Đông v a trông v a ch y”

ừ ừ ơ ơ “C n đàng Nam v a làm v a ch i”

ắ ổ ơ ơ “C n đàng B c đ  thóc ra ph i”

ữ ọ ả ượ Qua nh ng câu trên h c sinh gi i thích đ c:

ủ ử ắ ầ ệ ệ ộ ở Vào tháng 7, mùa hè c a n a C u B c (Vi t Nam), nhi t đ  không khí trên

̀ ̀ ấ ẩ ố ừ ươ ụ ị l c đ a cao hinh thanh khu áp th p hút gió (kh i khí  m) t Thái Bình d ng vào gây

ệ ủ ư ớ ớ ự ữ ư ậ ấ ́ nên nh ng tr n m a l n cùng v i s  xuât hi n c a các khí áp th p gây nên m a bão

ở ắ ộ ộ ắ  B c b  và B c trung B .

ườ ơ ở ắ ủ ị ườ ả Do  nh h ng c a đ a hình: dãy Hoàng Liên S n ộ  B c B , dãy Tr ơ   ng S n

ư ở ắ ắ ộ ỉ ộ B c (B c Trung B ) nên khi có gió Tây Nam (gió Nam) ch  gây m a Nam b  và

ở ể ằ ắ ồ ồ ộ Tây Nguyên. Còn vùng đ ng b ng Sông H ng, B c Trung B  và ven bi n Nam

ư ộ ươ ự ơ ả ưở ủ Trung B  không có m a. T ng t ắ  “c n đàng B c...” là  nh h ố ng c a kh i khí ôn

ừ ụ ị ư ấ ớ đ i xu t phát t ấ ạ  cao áp l c đ a (Xibia) tính ch t l nh và khô nên không gây m a.

ậ ừ ụ ụ ể ủ ệ ồ ụ ữ ữ ạ V y t nh ng ví d  c  th  c a vi c l ng ghép ca dao­ t c ng  vào d y bài

ứ ể ơ ọ ớ ơ ọ m i, h c sinh có h ng thú h n, thích h c, tìm hi u h n mà không nhàm chán. Th ể

ệ ự ọ ệ ế ủ ộ ự ế ứ ọ hi n tính t ệ  h c và ch  đ ng trong vi c liên h  ki n th c th c t qua môn h c khác.

̣ ủ ử ụ ữ ố ̣ ọ             S  dung, ca dao, t c ng   trong viêc c ng c  bài h c

ườ

­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­ Tr

ng THCS Buôn Tr p ­ GV: Hoàng Th  Hoan

­ 13 ­

ụ ể ạ ặ ị ế ướ Ví d 1: Khi d y Bài 16 ­ Đ a lí 8 Đ c đi m kinh t các n c Đông Nam Á

ệ ồ

ọ ậ

ữ ạ ứ ụ M t vài kinh nghi m l ng ghép ca dao, t c ng  t o h ng thú h c t p cho h c sinh   môn Đ a lí THCS ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­

ố ạ ộ ạ ầ ấ ọ ọ Giáo viên ch t l i n i dung bài h c, nh n m nh t m quan tr ng trong nông

dân số

ờ ề ậ ợ ệ ệ ả ẩ nghi p nh  đi u ki n thu n l i nh : ư Tài nguyên, khoáng s n, nông ph m,

ị ườ ộ ồ ủ ố ướ ộ đông, ngu n lao đ ng, th  tr ng r ng. Tranh th  v n n c ngoài…

ệ ề ệ ạ ồ ệ ớ Nông nghi p : Tr ng nhi u lúa g o, cây công nghi p nhi t đ i.

ế ạ ệ ấ ả ơ ệ Công nghi p: Khai thác khoáng s n, luy n kim, c  khí, ch  t o máy, hóa ch t…

ữ ụ ậ Chính vì v y mà t c ng  có câu :

ồ ư                               M ng chín, tháng chín có m a

ử ừ ắ Thì con s m s a cày b a làm ăn

ồ ư M ng chín, tháng chín không m a

ừ ả Thì con bán c  cày b a đi buôn”

̀ ệ ữ ự ố ả ớ ̉ ̣ La câu ca dao thê hiên m i quan h  gi a t ấ ạ ộ  nhiên v i ho t đ ng s n xu t

ủ ự ụ ế ễ ể ặ ộ ả ấ Đ c đi m ph  thu c vào di n bi n c a t ệ    nhiên trong s n xu t nông nghi p

ượ ể ệ ắ ủ ườ ớ đ c th  hi n qua con m t c a ng i nông dân v i câu hát mong mùa:

ườ ừ ụ ụ ế ắ Tháng 9, ng i nông dân b t tay vào cày b a v  đông xuân (v  Chiêm), n u có

ườ ạ ộ ủ ế ạ ố ị ư m a th ậ ng là do ho t đ ng c a lo i gió m u d ch (Kh i khí­ chí tuy n khô) t ừ

ể ườ ư ắ bi n vào nên th ng có m a (gió Đông B c)

ạ ươ ể Ví d  2: ụ Sau bài 24: Bi n và đ i d ng

ộ ố ụ ữ ọ ố ợ ọ Cu i bài h c này giáo viên g i ý h c sinh tìm m t s  câu ca dao, t c ng  liên

ế ọ ợ ươ quan đ n bài h c. Em nào tìm đúng­ phân tích h p lí giáo viên tuyên d ng và ghi

ể ủ ọ ể ạ ứ ể ế đi m đ  t o h ng thú tìm hi u c a h c sinh. Ca dao Vi tệ  Nam đúc k t hi n t ệ ượ   ng

ườ

­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­ Tr

ng THCS Buôn Tr p ­ GV: Hoàng Th  Hoan

­ 14 ­

ủ c a Trăng:

ệ ồ

ọ ậ

ữ ạ ứ ụ M t vài kinh nghi m l ng ghép ca dao, t c ng  t o h ng thú h c t p cho h c sinh   môn Đ a lí THCS ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­

ộ ưỡ ồ ồ “M ng m t l i trai, m ng hai lá lúa.

ồ ồ M ng ba câu liêm, m ng b n l ố ưỡ ề   i li m

ề ồ ậ ậ M ng năm li m gi t, mùng sáu th t trăng…”

ườ ằ ườ “M i r m trăng náu, m i sáu trăng treo”…

ươ ặ ấ   Ba m i không th y m t mày trăng đâu

ặ ấ ấ ặ ờ ặ   M t Trăng quay quanh Trái Đ t. Khi Trái Đ t quay quanh M t Tr i thì M t

ộ ệ ự ờ ớ ủ ặ ấ Trăng, m t v  tinh t nhiên c a Trái Đ t, cũng cùng quay quanh M t Tr i v i nó.

ỉ ừ ộ ế ế ặ ặ ờ ở ấ ở ị Do M t Tr i chi u sáng M t Trăng ch  t m t phía, vì th  dù đang b t kì v  trí

ỹ ạ ủ ầ ặ ấ ộ ướ ề ặ ủ nào thu c qu  đ o quay, ph n b  m t c a Trái Đ t và c a M t Trăng h ng t ớ   i

ặ ượ ề ặ ế ầ ầ ướ ờ M t Tr i cũng đ c chi u sáng, còn ph n b  m t kia (ph n không h ề ặ   ng v  M t

ờ ượ ấ ố ế ẽ Tr i) s  không đ c chi u sáng nên r t t i.

ứ ặ ấ ừ ấ Do M t Trăng quay quanh Trái Đ t nên khi đ ng quan sát t Trái Đ t chúng ta

ể ầ ượ ỉ ủ ấ ầ ặ ộ ượ ch  có th  l n l t nhìn th y m t ph n khác nhau c a M t Trăng đ ờ   ặ c M t Tr i

ế chi u sáng mà thôi.

ế ị ươ ữ ặ ờ ố Vì th , tùy theo v  trí t ấ ớ   ặ ng đ i gi a M t Tr i, M t Trăng và Trái Đ t v i

ừ ẽ ỉ ữ ủ ấ ấ ặ ầ nhau mà t Trái Đ t chúng ta s  ch  nhìn th y nh ng ph n khác nhau c a M t Trăng

ườ

­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­ Tr

ng THCS Buôn Tr p ­ GV: Hoàng Th  Hoan

­ 15 ­

ượ ế ế ặ ấ đ c chi u sáng. Đó là lý do vì sao chúng ta th y M t Trăng khi tròn khi khuy t.

ệ ồ

ọ ậ

ệ ượ ướ ườ ử ặ ị

ữ ạ ứ ụ M t vài kinh nghi m l ng ghép ca dao, t c ng  t o h ng thú h c t p cho h c sinh   môn Đ a lí THCS ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­

ế ng”, “kém” liên quan đ n v  trí c a m t trăng, ề c tri u “c ng con n Hi n t

ệ ệ ượ ặ ờ ấ m t tr i và Trái Đ t trong không gian, liên h  hi n t ờ ỳ ề   ế ng trăng khuy t th i k  tri u

“kém”

ẫ ọ ư ầ ướ ữ ở ụ *. H ng d n h c sinh s u t m ca dao, t c ng nhà

ể ượ ờ ọ ạ ế ả ố ị ủ ẩ Đ  có đ c gi h c đ t k t qu  t ọ   t thì công tác chu n b  c a giáo viên và h c

ấ ầ ế ề ậ ặ ỗ ọ sinh là r t c n thi t. Vì v y, sau m i bài h c tôi không quên d n dò các em v  nhà

ề ủ ề ế ộ ố ữ ụ ẽ ọ ể   ư ầ s u t m m t s  câu ca dao, t c ng  nói v  ch  đ  ti p theo mà h c sinh s  tìm hi u

ư ầ ứ ụ ữ ụ ể ế ậ ọ ở ế  ti t sau, s u t m ca dao, t c ng  là đ  các em v n d ng ki n th c đã h c vào

ộ ố ề ể ầ ấ ộ ỹ cu c s ng m t cách g n gũi nh t và ngoài ra còn phát tri n nhi u k  năng khác. Vì

ả ầ ươ ể ướ ẫ ậ v y giáo viên cũng c n ph i có ph ng pháp đ  h ng d n các em.

ồ ư ệ ề ướ ữ ụ ể ể V  ngu n t li u, tôi h ng các em có th  tìm hi u ca dao, t c ng  qua sách

ể ọ ữ ạ ấ ớ ầ   báo, trên m ng Internet v i nh ng yêu c u không cao đ  h c sinh th y không quá

ữ ồ ờ ợ ẽ ế ư ấ ọ khó. Đ ng th i nêu nh ng ích l i cho h c sinh th y nh : các em s  bi t cách tìm gì,

ở ế ế ả ồ ờ đâu, tích lũy đ ượ ự ự c s  t tin, b n lĩnh khi tìm ki m. Đ ng th i tôi cũng ti n hành

ế ể ể ấ ằ ộ ệ ư ầ ki m tra, đánh giá ch m đi m cho vi c s u t m nh m đ ng viên khuy n khích cũng

ự ư ư ả ấ ậ ọ ớ nh  phê bình các h c sinh ch a tích c c. V i cách làm này tôi nh n th y kh  năng

ọ ủ ộ ố ụ ố ơ ề ọ ậ v n d ng bài h c c a h c sinh vào cu c s ng t ứ   ọ t h n nhi u. H c sinh có ý th c

ệ ọ ả ơ ệ ơ ơ ị h n, vui h n, hi u qu  h n trong vi c h c môn Đ a lí.

ớ ủ ả IV. Tính m i c a gi i pháp

ữ ủ ụ ả ắ ặ ầ   ể B n thân c a ca dao t c ng  có đ c đi m là câu nói ng n, có ý nghĩa, có v n

ứ ế ầ ạ ộ ễ ệ ọ đi u nên khi nghe h c sinh d  nh . ớ Khi d y ph n n i dung ki n th c mà giáo viên

ế ớ ứ ế ị ư ẽ ọ ồ l ng ghép, liên k t v i ki n th c đ a lí thì trong quá trình t duy h c sinh s  có s ự

ư ậ ẽ ừ ễ ể ứ ớ ữ ủ ụ ữ ế ế ắ g n k t các ki n th c v i ngôn ng  c a ca dao t c ng  nh  v y s  v a d  hi u và

ườ

­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­ Tr

ng THCS Buôn Tr p ­ GV: Hoàng Th  Hoan

­ 16 ­

ừ ụ ừ ế ễ ầ ầ ớ ọ ộ   ừ v a d  nh , tăng thêm ph n thuy t ph c cho bài h c. Tùy t ng bài, t ng ph n n i

ệ ồ

ọ ậ

ử ụ ữ ụ ữ ọ

ữ ạ ứ ụ M t vài kinh nghi m l ng ghép ca dao, t c ng  t o h ng thú h c t p cho h c sinh   môn Đ a lí THCS ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­ dung bài h c mà tôi s  d ng nh ng câu ca dao t c ng  có liên quan.

ủ ể ạ ấ ẫ ớ ở ộ            Đ  làm m i phong cách c a mình, giúp bài d y tr  nên h p d n, sinh đ ng

ự ụ ệ ạ ươ ể ệ ệ ạ tránh s  nhàm chán. Vi c áp d ng linh ho t các ph ọ ng ti n d y h c th  hi n tính

ầ ư ủ ờ ậ ẽ ắ ạ ọ sáng t o, tìm tòi, đ u t c a giáo viên và cũng nh  v y s  giúp h c sinh n m đ ượ   c

ộ ọ bài, có thái đ  yêu thích môn h c

ữ ớ ướ ề ồ ụ ữ ấ ơ So v i nh ng năm tr c đây v n đ  l ng ghép ca dao, t c ng  ít h n nên s ự

ọ ủ ữ ầ ơ ơ ọ ứ h ng thú h c c a các em ít h n nhàm chán h n, nh ng năm g n đây h c sinh thích

ấ ượ ề ơ ị ạ ọ ơ ọ h c môn đ a lí tăng nhi u h n, ch t l ng đ i trà, mũi nh n cao h n. Thăm dò ý

ế ế ầ ạ ọ ơ ị ki n h c sinh thì các th y, cô giáo d y môn đ a lí phi u cao h n.

ả ủ ệ V. Hi u qu  c a SKKN:

ế ạ ử ụ ụ ữ ướ ẫ Các ti t d y có s  d ng ca dao t c ng , giáo viên h ắ   ọ ng d n h c sinh n m

ứ ơ ả ế ộ các ki n th c c  b n m t cách chính xác, do chính các em tìm ra t ừ ự ế  th c t và bi ế   t

ứ ế ệ ầ ế ế ễ ả ộ ự ậ ệ ượ tái hi n ki n th c khi c n thi t, bi ậ t suy lu n, di n t m t s  v t hi n t ị ng đ a lí,

ờ ố ụ ự ễ ằ ặ ệ ậ v n d ng chúng vào th c ti n, trong đ i s ng h ng ngày, đ c bi t là trong quá trình

́ ́ ́ ơ ử ̃ ư ể ư ụ ữ ̣ ̣ ̣ ́ s  ử dung ca dao, tuc ng   đ  khai thac kiên th c m i, s  dung, ca dao, t c ng   trong

̣ ủ ọ ướ ữ ở ụ ẫ ọ ố viêc c ng c  bài h c, h ư ầ ng d n h c sinh s u t m ca dao, t c ng nhà.

ư ệ ế ả ả ố ọ K t qu  kh o nghi m cu i năm h c nh  sau

ư Năm h c/ Tọ ỉ ứ   Ch a   h ng Ít h ngứ ứ L pớ Sĩ số H ng thú lệ thú thú

2017­2018 6A1,2,3,4,5,6,7,8 329 20 100 209

ỉ ệ T  l (%) 100 6,1 30,4 63,5

ớ 2017­ 2018 L p 8A1,2 69 6 22 41

ỉ ệ (%) 31,9 59,4 100 8,7

ớ ố L p 8A1,2 Kh i 6 122 26

ng THCS Buôn Tr p ­ GV: Hoàng Th  Hoan                                                                  (%)

T  l ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ổ T ng HS ­ ườ Tr ỉ ệ T  l 250 ­ 17 ­ 62,8 398 ị 100 30,7 6,5

ệ ồ

ọ ậ

ể ế ố ọ

ữ ạ ứ ụ M t vài kinh nghi m l ng ghép ca dao, t c ng  t o h ng thú h c t p cho h c sinh   môn Đ a lí THCS ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­ ọ ố     Cu i năm h c s  em h c sinh bi

t tìm hi u ngày càng tăng chi m ế 30,7%  so v iớ

ứ ế ể ầ ọ 60.6 % đ u năm h c tăng  29.9  % và h ng thú tìm hi u chi m  62.8%. ố ọ   Còn s  h c

ư ứ ể ả ạ ỉ ạ ớ ướ sinh ch a h ng thú tìm hi u gi m m nh ch  còn l i   6,5  % so v i tr c đây là  33.9

% .

ứ ượ ậ ệ ứ ọ ậ ị Các em cũng nh n th c đ c vi c h ng thú h c t p môn đ a lí, ậ   ọ h c sinh v n

ứ ễ ọ ấ ữ ụ ể ế ơ ụ d ng ca dao, t c ng  vào bài h c r t nhanh, hi u ki n th c d  dàng h n, qua đó tâm

ấ ả ả ọ ọ ị ơ lý h c sinh cũng c m th y tho i mái h n khi h c môn đ a lý và không khí gi ờ ạ    d y

ọ ậ ố ơ ứ ể ấ ắ ở ổ ượ ầ tr  nên r t sôi n i hào h ng h c t p t t h n, các em n m và hi u đ c t m quan

ủ ệ ọ ụ ữ ứ ế ầ tr ng c a vi c tìm hi u ể ca dao, t c ng  liên quan đ n bài h c, ọ đáp  ng yêu c u. Do

ả ướ ế ầ ớ ạ ự ơ ậ ệ ậ v y hi u qu  tr c tiên là s  liên k t đ y m i l làm kh i d y tính tò mò, kích thích

ư ủ ọ ẹ ể ả ẳ ớ ọ t duy c a h c sinh, hi u bài nhanh, không khí l p h c nh  nhàng, gi m căng th ng,

ữ ệ ụ ớ ọ ể nh  bài lâu, cho h c sinh thêm hi u và thêm yêu ca dao t c ng  Vi t Nam.

ứ ế ầ ậ ị ế     Ph n th  ba: K t lu n, ki n ngh

ụ ủ ệ ệ ả ọ ậ ậ Vi c nâng cao hi u qu  h c t p cho sinh là m c tiêu c a ng ườ   i ế          I. K t lu n:

ử ụ ả ầ ạ ươ ạ ạ d y nên giáo viên c n ph i sáng t o trong s  d ng các ph ọ   ng tiên trong d y h c

ủ ẫ ấ ớ ở ọ ộ ể đ  làm m i phong cách c a mình, giúp bài h c tr  nên h p d n, sinh đ ng tránh s ự

ụ ệ ạ ươ ể ệ ệ ạ ọ nhàm chán. Vi c áp d ng linh ho t các ph ạ   ng ti n d y h c th  hi n tính sáng t o,

ầ ư ủ ờ ậ ẽ ắ ọ ượ tìm tòi, đ u t c a giáo viên và cũng nh  v y s  giúp h c sinh n m đ c bài, có thái

ọ ộ đ  yêu thích môn h c

ể ự ệ ố ươ ứ ế ệ ầ Đ  th c hi n t t ph ư ầ   ng ti n này giáo viên c n nâng cao ki n th c (s u t m,

ề ố ữ ứ ụ ế ế ể ấ ị tìm hi u) v  v n ca dao t c ng  liên quan đ n ki n th c đ a lí và tôi nghĩ v n đ ề

ườ

­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­ Tr

ng THCS Buôn Tr p ­ GV: Hoàng Th  Hoan

­ 18 ­

ầ ượ ở ộ ữ ứ ề ạ ơ này cũng c n đ c bàn b c, nghiên c u m  r ng h n trong nh ng đ  tài sau.

ệ ồ

ọ ậ

ữ ạ ứ ụ M t vài kinh nghi m l ng ghép ca dao, t c ng  t o h ng thú h c t p cho h c sinh   môn Đ a lí THCS ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­

ỉ ổ ụ ữ ả ạ ố ổ Không ch  b  sung ca dao t c ng  cho gi ng d y kh i 6,8 mà còn b  sung, áp

ố ươ ứ ụ ữ ề ị ụ d ng cho kh i 7, 9 vì trong ch ế ng trình đ a lí có nhi u ki n th c ca dao, t c ng  có

ề ậ ớ đ  c p t i.

ế ị 2. Ki n ngh :

ố ớ ể ạ ứ ọ ị ướ ế ườ Đ i v i Giáo viên : Đ  t o h ng thú cho HS khi h c đ a lí tr c h t ng i giáo

ệ ả ả ở viên ph i yêu thích chính công vi c gi ng d y ạ ở ườ  tr ng b i vì khi giáo viên yêu công

ệ ẽ ồ ự ế ế ệ ừ ả vi c s  d n vào đó quy t tâm, s  tâm huy t, say mê nhi t tình, t ề    đó n y sinh nhi u

ưở ạ ý t ng sáng t o.

ể ử ụ ươ ả ả ệ ệ ả ố Đ  s  d ng ph ế   ng ti n này hi u qu  b n thân giáo viên ph i có v n ki n

ể ậ ụ ứ ề ụ ữ ạ ả ầ ể   th c v  ca dao t c ng  phong phú, và đ  v n d ng linh ho t vào bài gi ng c n hi u

ủ ề ủ ụ ữ ầ ấ ố ượ ề th u đáo đ y đ  v  ý nghĩa c a câu ca dao t c ng . Mu n làm đ c đi u đó giáo

ả ườ ờ ệ ữ ự ế viên ph i th ng xuyên tìm nh ng thông tin bên ngoài th c th  nh  vi c tra c u t ứ ừ

ề ạ ả ạ nhi u ngu n ồ  : báo chí, m ng internet, tham kh o các sách, t p chí…

ố ớ ọ ả ờ ọ ữ ằ Đ i v i h c sinh: ọ H c sinh h c bài và tr  l ệ ử ụ i bài b ng vi c s  d ng nh ng câu

ụ ữ ượ ấ ca dao t c ng  đã đ c giáo viên cung c p.

ể ả ể ợ ứ ế ề ệ ấ ộ ọ Đ  gi m vi c GV cung c p ki n th c m t chi u thì có th  g i ý cho h c sinh,

ớ ằ ụ ữ ể ẩ ầ ị ệ yêu c u các em chu n b  bài m i b ng vi c tìm hi u có câu ca dao t c ng  nào có

ử ả ế ớ liên quan đ n bài m i, và th  gi i thích.

ữ ủ ề ệ ố ổ ớ ồ         Trong đ  tài này tôi mu n trao đ i v i đ ng nghi p nh ng suy nghĩ c a tôi v ề:

ữ ạ ứ ọ ậ ệ ộ ồ ọ ụ  “ M t vài kinh nghi m l ng ghép ca dao, t c ng  t o h ng thú h c t p cho h c sinh

ở ị môn Đ a lí THCS”

ượ ự ủ ồ ệ ể ồ ấ        Tôi r t mong đ c s  góp ý c a đ ng chí, đ ng nghi p đ  chúng ta cùng xây

ứ ạ ế ấ ấ ộ ị ự d ng nên m t hình th c d y môn đ a lí th  nào cho hay nh t, đ t ả ạ hi uệ  qu  cao nh t.

ườ

­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­ Tr

ng THCS Buôn Tr p ­ GV: Hoàng Th  Hoan

­ 19 ­

ả ơ Tôi xin chân thành c m  n!

ệ ồ

ọ ậ

ế ề ườ

ữ ạ ứ ụ M t vài kinh nghi m l ng ghép ca dao, t c ng  t o h ng thú h c t p cho h c sinh   môn Đ a lí THCS ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­                                                                                                      Ng

t đ  tài i vi

ị Hoàng Th  Hoan

Ộ Ồ Ủ Ậ Ế NH N XÉT C A H I Đ NG SÁNG KI N

……………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………

Ộ Ồ Ủ Ị Ế CH  T CH H I Đ NG SÁNG KI N

ườ

­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­ Tr

ng THCS Buôn Tr p ­ GV: Hoàng Th  Hoan

­ 20 ­

( Kí tên, đóng d u)ấ

ệ ồ

ọ ậ

ữ ạ ứ ụ M t vài kinh nghi m l ng ghép ca dao, t c ng  t o h ng thú h c t p cho h c sinh   môn Đ a lí THCS ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­

Ả Ệ TÀI LI U THAM KH O

TT TÊN TÀI LI UỆ GHI CHÚ

TÁC GIẢ ễ Nguy n Tam Phù Xa ấ ả Nhà   xu t  b n  Thanh 1 ữ Niên, 2008 ệ ữ  Ca dao, t c ng , thành ng   Vi ụ t Nam

ụ ữ ấ ả T c   ng ,   ca   dao,   dân   ca ọ Vũ Ng c Phan Nhà   xu t   b n   Văn 2

ệ Vi t Nam ọ h c, 2007

ướ ự ạ ị ấ ả ệ   ẫ 3 H ng   d n   th c   hi n Ph m Th  Sen ụ   Nhà xu t b n giáo d c

ứ ế ẩ ạ ệ chu n   ki n   th c,   kĩ   năng và   đào   t o   Vi t   Nam

môn đ a lýị năm 2009.

ự ệ ự ậ ả ấ ị 4 Đ a   lý   t nhiên   Vi t   Nam Vũ T  L p Nhà   xu t   b n   giáo

ậ t p 1, 2 ụ d c, 1978

ị ấ ả 5 Sách giáo khoa đ a lý  6, 8 Lê   Thông.   Nguy nễ ụ   Nhà xu t b n giáo d c

ạ ệ Phi H nhạ và đào t o Vi t Nam

ị ấ ả 6 Sách giáo viên đ a lý  6, 8 ụ   Nhà xu t b n giáo d c

ạ ệ và đào t o Vi t Nam

ụ ố ộ 7 Giáo d c kĩ năng s ng trong Lê minh Châu. L uư ụ B   giáo   d c   và   đào

ườ

­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­ Tr

ng THCS Buôn Tr p ­ GV: Hoàng Th  Hoan

­ 21 ­

ị ủ môn đ a lí Thu Th y… t oạ