SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
MỘT SỐ KINH NGHIỆM
TRONG VIỆC QUẢN LÝ CHĂM SÓC SỨC
KHỎE HỌC SINH Ở TRƯỜNG PHỔ
THÔNG DÂN TC NỘI TRÚ
SƠ LƯỢC LÝ LỊCH KHOA HỌC
I/THÔNG TIN CHUNG VỀ CÁ NHÂN
1. Họ và tên: Vũ Thị Thu Hường
2. Ngày tháng năm sinh: 23/07/1970
3. Nam, nữ: N
4. Địa chỉ: Tổ 15 khu 10 thị trấn Tân Phú – huyện Tân P– tỉnh Đồng
Nai
5. Điện thoại (CQ) 0613.611489 ĐTDĐ(CN): 01246880519
6. Chức vụ: nhân viên y tế
7. Đơn vị công tác: Trường phổ thông DTNT liên huyện Tân Phú Định
Quán
II/TRÌNH ĐỘ ĐÀO TẠO
- Học vị (hoặc trình độ chuyên môn, nghiệp vụ) cao nhất: Trung cấp y tế
- Năm nhận bằng (chứng nhận): 1990
- Chuyên ngành đào tạo: Y sỹ đa khoa Định hướng CK Sản Nhi
III/KINH NGHIỆM KHOA HỌC
- Lĩnh vực chuyên môn có kinh nghiệm: Công tác y tế học đường - Chăm
sóc sức khoẻ ban đầu cho học sinh
- Số năm có kinh nghiệm: 16 năm
- Các kinh nghiệm đã có trong 5 năm gần đây: không có
I./ LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
Như chúng ta đã biết con người là vốn quý nhất của xã hội, sc khỏe
là vốn quý nhất của con người. Con người muốn có sức khỏe tốt thì công tác
chăm sóc và bảo vệ sức khỏe phải được quan tâm ưu tiên hàng đầu.
Chăm sóc bảo vsức khỏe và giáo dục sức khỏe cho thế hệ trẻ các
trường học là mối quan tâm lớn của Đảng, Nhà nước, của mỗi gia đình
toàn xã hội.
Học sinh là mầm non tương lai của đất nước. Để có một thế hệ kế cận
đầy đnăng lực trí tuệ sức khỏe cống hiến cho xã hội, thì nhiệm vụ giáo
dục, chăm sóc sức khỏe cho học sinh là một trách nhiệm lớn của ngành giáo
dục.
Chính thế công tác quản chăm c sức khỏe học sinh trong các
trường học hiện nay được đánh giá là một công tác rất quan trọng trong việc
giáo dục toàn diện con người v th chất và tinh thần. Nhưng thực tế hiện
nay công tác này vẫn đang là vấn đề có nhiều bất cập, chưa thực sự được sự
quan tâm đầu tư, hướng dẫn cthể theo một trình tnhất định cvề chuyên
môn lẫn cách thức thực hiện.
Với thực trạng nước ta hiện nay tình hình bệnh tật học đường ngày
càng gia tăng, các bệnh lây nhiễm trong trường học đang mức báo động,
đây vấn đbức xúc gây nhiều khó khăn cho ngành giáo dục và là vấn đ
nóng mà xã hội rất quan tâm.
trường PTDTNT liên huyện Tân Phú Định Quán trong những năm
qua công tác quản chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh là một
nhiệm vquan trọng được lãnh đạo nhà trường hết sức quan tâm. Trước tình
hình nguy cơ dịch bệnh các nguy tiềm ẩn của xã hội tác động, đe dọa
sức khỏe học sinh nội trú hàng ngày (khi bên ngoài dịch bệnh thì trong
trường học sinh cũng bị bệnh hàng loạt), gây ảnh hưởng lớn tới chất lượng
giáo dục và làm cho công tác quản lý sức khỏe, chăm sóc sức khỏe cho học
sinh trong nhà trường gặp rất nhiều khó khăn.
Bản thân tôi là một nhân viên y tế thực hiện công tác CSSKHS tại
trường PTDTNT Tân Phú. Đứng trước thực trạng tình hình sức khỏe học
sinh nội trú, hàng ngày bbệnh phải nghhọc nhiều, sức khỏe các em hàng
ngày phải đối mặt với nguy dịch bệnh tràn lan bên ngoài, đứng trước
trách nhiệm người thầy thuốc, tôi luôn trăn trở làm thế nào để biện
pháp tt nhất cho công tác quản sức khỏe chăm sóc sức khỏe cho học
sinh hiệu quả để các em sức khỏe tốt nhất tham gia học tập. Tnhững
trăn trở trên năm học 2009 -2010 tôi đã hthống lại công việc từ đó rút ra
một skinh nghiệm trong việc quản chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho
học sinh nội trú, áp dụng nhng kinh nghiệm này trong năm học
2010-2011 đã giúp tôi làm tốt hơn công tác chăm lo bảo vệ sức khoẻ cho
học sinh tại nhà trường. Qua những kinh nghiệm này, i muốn trao đổi với
các bạn đồng nghiệp, các thầy giáo để cùng m ra những biện pháp tốt
hơn trong công tác quản chăm sóc sức khỏe học sinh nhất là học sinh
Dân tộc nội trú góp phần giáo dục toàn diện và hình thành nhân cách một
con người toàn diện, cống hiến cho xã hội, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị
mà Đảng và Nhà nước giao phó.
II./TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1.Cơ sở lý luận .
- Sức khoẻ là vốn quý nhất của con người. Không thể một trí tuệ
minh mẫn trong một cơ thể gầy còm ốm yếu.
-Sức khỏe tốt là một mục tiêu quan trọng của giáo dục toàn diện học
sinh. Chăm sóc, bảo vệ và giáo dục sức khỏe cho thế hệ trẻ ở các trường học
không chlà mối quan tâm của Đảng, nhà nước mà còn mối quan tâm của
gia đình, nhà trường và xã hội.
-Căn cứ thông tư số: 03/2000/TTLT-BYT-BGD&ĐT, ngày
01/03/2000 của liên bộ Y tế-GD&ĐT về quy định nhiệm vụ y tế trường học.
- Căn cứ Chthị số 40/2008/BGDĐT, ngày 22/7/2008 của Bộ Giáo
dục và Đào tạo về phát động phong trào: “Xây dựng trường học thân thiện,
học sinh tích cực”.
-Căn cứ phương hướng nhiệm vụ trong công tác chăm sóc, nuôi
dưỡng học sinh của nhà trường.
-Căn cứ thực trạng nguy mắc bệnh ảnh hưởng đến tình nh sức
khỏe học sinh hiện nay: Một số khảo sát gần đây của liên ngành Giáo dục
Y tế cho thấy tình trạng mắc bệnh học đường trong học sinh knghiêm
trọng và ngày một gia tăng: trường 40% số học sinh bị cận thị, 44% số
học sinh bị cong vẹo cột sống, 26% nữ sinh và 16% nam sinh dấu hiệu
trầm cảm.... Trong thời gian 10 năm (từ m 1998 đến năm 2009) tỷ lhọc
sinh mắc bệnh tật khúc xcác bậc học tăng khoảng 2 lần. biệt các
trường chuyên lớp chọn tỷ lệ học sinh mắc bệnh cận thị xấp xỉ 60%.
Bên cạnh nguy mắc các bệnh học đường thì nguy nhiễm các
bệnh dịch như Cúm, Tiêu chảy, đau Mắt đỏ trong trường học là rất cao.
Thực tế cho thấy trong những năm qua dịch cúm A/H5N1, cúm A/H1N1
bùng phát thì các trường học luôn là những điểm nóng gây nên dịch bệnh,
hàng loạt các trường học phải đóng cửa hoặc trường học biến thành bệnh
viện...
Một nguy nữa đối với lứa tuổi học sinh không kém phần quan
trọng là ngày nay, cùng với quá trình hội nhập, sự bùng ncủa công nghệ
thông tin, sgiao thoa văn hóa phương Đông phương Tây đang diễn ra
mạnh mẽ, tạo nên nhiều thay đổi trong cách sống, suy nghĩ của giới trẻ. Trẻ
em, nhất là lứa tuổi v thành niên điều kiện tiếp xúc rất sớm với các
phương tiện truyền thông đại chúng và
nhiều nguồn thông tin khác. Các em sớm tiếp xúc với các hình ảnh bạo lực,
phim đồi truỵ, uống rượu, hút chích ma túy, rồi những chuyện tình lãng mạn
trong phim ảnh đã tác động mạnh mẽ đến các em, dẫn đến hành động học
đòi, tìm cảm giác mới lạ tò mò, muốn được thỏa mãn dẫn đến hậu quả
thai ngoài ý muốn khi tuổi còn nhỏ, nghiện ma tuý, nguy nhiễm các bệnh
lây qua đường tình dục n HIV-AIDS, ri loạn tâm thần, bạo lực học
đường, tình cảm ủy myếu đuối thần tượng hóa... gây các cơn bệnh Hysteria
tập thể ở học sinh nữ.
Đối với trường PTDTNT là một loại hình trường chuyên biệt thực
hiện nhiệm vụ nuôi và dạy con em các dân tộc thiểu số trên địa bàn. Trong
những năm qua làm công tác chăm sóc sức khỏe học sinh trường Phổ
thông Dân tộc nội trú, tôi nhận thấy tình trạng sức khỏe, bệnh tật của học
sinh diễn biến rất phức tạp, công tác quản chăm c sức khoẻ gặp rất
nhiều khó khăn. Hàng năm cứ nhập học được từ nửa tháng đến một tháng thì
hàng loạt học sinh bị sốt siêu vi, cảm cúm, viêm họng... sau đó dải rác là
dịch cảm cúm, dịch quai bị, sốt phát ban, đau mắt đỏ và bệnh Hysteria ở học
sinh ndo tâm lý lứa tuổi...nguyên nhân: do môi sống thay đổi, do học sinh
tập thdễ lây nhiễm, sức đề kháng lứa tuổi yếu, dịch bệnh bên ngoài tràn
lan khó tránh xâm nhập vào trường học, hơn nữa lứa tuổi các em rất hiếu
động, khó cách ly. Một số học sinh có bệnh mãn tính, cứ thay đổi thời tiết lại
bệnh, bên cạnh đó đặc điểm học sinh dân tc thích hoạt động tay chân hơn,
khi hc tập căng thẳng thường kêu đau đầu không chịu được từ đó cảm
giác mệt mỏi và bbệnh luôn. Về tâm lý lứa tuổi các em còn nhỏ phải xa cha
mẹ, khi các em bệnh dù nặng hay nhthường mong muốn về gia đình cha
mchăm sóc. Còn đối với các bậc phụ huynh, một số nhận thức tốt, hỗ
trợ tích cực cùng nhà trường động viên chăm sóc con cái mau khỏe bệnh học
tập, song không ít người lại xin con về nhưng không chữa đến nơi, đòi hỏi
chế độ quá mức, hoặc cứ hơi bệnh lại xin con về chữa ngoài, cúng bái...
Song song cùng tồn tại đó là việc nhận thức và ý thức vệ sinh của học
sinh rất kém, nhiều em bước chân vào trường nội tcác em hoàn toàn chưa
biết sử dụng nhà v sinh tự hoại, đi cầu còn dùng đá cây que đ lau
chùi..., khạc nhổ và xrác bừa bãi, ăn uống mất vệ sinh... chính những điều
này làm cho công tác quản và CSSKHS gp rất nhiều khó khăn và phức
tạp.
2.Nội dung và biện pháp thực hiện nhng kinh nghiệm:
Trên sở luận và thực tiễn, thực trạng tình hình sức khỏe học
sinh, đặc biệt là học sinh Dân tộc nội trú Tân Phú, tôi xin trình bày một số
nội dung, biện pháp để quản lý và chăm sóc sức khỏe học sinh như sau:
2.1/ Xác định vai trò trách nhiệm và thực hiện tốt công tác tham
mưu với lãnh đạo về công tác quản sức khỏe chăm sóc sức khỏe
học sinh trong nhà trường.