intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Kinh tế vĩ mô - Tóm tắt chương

Chia sẻ: Roong KLoi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:18

119
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nội dung của tài liệu trình bày bức tranh tổng quát về kinh tế vĩ mô, tìm hiểu chung về kinh tế vĩ mô, tăng trưởng kinh tế dài hạn trong kinh tế vĩ mô, tiết kiệm, chi tiêu đầu tư và hệ thống tài chính, tổng cung và tổng cầu, thu nhập và chi tiêu, chính sách thu chi ngân sách, tiền tệ, ngân hàng và hệ thống dự trữ liên bang, chính sách tiền tệ, thị trường lao động, thất nghiệp và lạm phát, lạm phát, giảm phát và giảm lạm phát.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Kinh tế vĩ mô - Tóm tắt chương

F -X C h a n ge<br /> <br /> F -X C h a n ge<br /> <br /> c u -tr a c k<br /> <br /> N<br /> y<br /> bu<br /> to<br /> k<br /> lic<br /> <br /> Kinh t V Mô – Tóm t t ch<br /> <br /> ng<br /> Paul Krugman, 2006<br /> <br /> Ch<br /> <br /> ng 6<br /> <br /> Kinh t v mô: b c tranh t ng quát<br /> 1. Kinh t v mô là môn h c v các hành vi c a t ng th n n kinh t - t ng s n l<br /> giá chung, vi c làm, cán cân thanh toán, t ng tr ng kinh t v.v...<br /> <br /> ng, m c<br /> <br /> 2.<br /> <br /> n m khác nhau c b n gi a kinh t v mô và kinh t vi mô là: kinh t v mô chú<br /> tr ng n nh h ng do s tích lu t ng h p c a các hành ng cá nhân có th d n n<br /> các k t qu kinh t v mô không nh tr c nh th nào; kinh t v mô cho phép có ph m<br /> vi can thi p r ng h n c a chính ph ; kinh t v mô nghiên c u s t ng tr ng dài h n; và<br /> kinh t v mô s d ng các s li u t ng th c a n n kinh t , các i l ng này tóm t t s<br /> li u gi a các th tr ng khác nhau nh th tr ng hàng hoá, d ch v , lao ng, và tài s n.<br /> Kinh t v mô hi n i hình thành t nh ng n l c c g ng tìm hi u và gi i thích cu c<br /> i Suy Thoái.<br /> <br /> 3.<br /> <br /> t m i quan tâm chính c a kinh t v mô là chu k kinh t , bao g m s luân phiên<br /> ng n h n gi a các th i k kinh t suy thoái - khi s vi c làm và t ng s n l ng t t gi m,<br /> và th i k kinh t<br /> r ng - khi s vi c làm và t ng s n l ng t ng lên. Kinh t v mô<br /> hi n i phát tri n ng n ch n s xu t hi n c a các k<br /> i suy thoái, là tình tr ng suy<br /> p kinh t n ng n và kéo dài.<br /> c l ng lao ng, bao g m hai l c l ng là c l ng<br /> có vi c làm và l c l ng th t nghi p, không bao g m nh ng ng i lao ng chán n n,<br /> là nh ng ng i tuy có kh n ng làm vi c nh ng không làm vi c và ã t b vi c tìm ki m<br /> vi c làm. Th ng kê lao ng c ng không ch a d li u v khi m d ng lao ng, nh ng<br /> lao ng có vi c làm nh ng ki m<br /> c ít h n so v i m c l ra h có th ki m<br /> c trong<br /> th i k kinh t m r ng do công vi c l ng th p ho c làm vi c ít gi .<br /> l th t nghi p<br /> là n v o l ng khá t t v tình hình th tr ng lao ng, th ng t ng và gi m l p l i<br /> theo th i gian. ng s n l ng là m c t ng s n l ng hàng hoá và d ch v cu i cùng<br /> trong n n kinh t , di chuy n theo h ng ng c l i v i t l th t nghi p trong chu k kinh<br /> .<br /> <br /> 4. Chính sách bình n là n l c c a chính ph<br /> u hòa nh ng bi n ng c a chu k<br /> kinh t , v i hai công c chính là: chính sách ti n t , nh m làm thay i l ng ti n trong<br /> u thông ho c lãi su t, ho c c hai; và chính sách thu chi ngân sách, nh m làm thay<br /> i thu ho c chi tiêu c a chính ph , ho c c hai.<br /> 5.<br /> <br /> t v n chính khác c a môn kinh t v mô là s<br /> ng tr ng dài h n tr ng k , hay<br /> i n gi n ng tr ng dài h n, xu h ng t ng lên v lâu dài c a t ng s n l ng qua<br /> nhi u th p k . S t ng tr ng b n v ng c a t ng s n l ng trên u ng i là nhân t<br /> chính trong m t n n kinh t giúp phát tri n m c s ng c a n n kinh t ó theo th i gian.<br /> <br /> 6. Các nhà kinh t h c phân bi t gi a i l ng o l ng danh ngh a, là nh ng s o ch a<br /> c u ch nh theo s thay i giá c , và i l ng o l ng th c, là nh ng s o<br /> c<br /> u ch nh theo s thay i giá c . Thay i c a ti n công th c là m t n v t t<br /> o<br /> ng s thay i s c mua c a ng i lao ng.<br /> c giá chung là m c giá c a t t c các<br /> hàng hoá và d ch v cu i cùng trong n n kinh t .<br /> l l m phát, ph n tr m thay i<br /> hàng n m c a m c giá chung, có giá tr d ng khi m c giá chung t ng ( m phát) và âm<br /> Kinh t V mô<br /> Paul Krugman, 2006<br /> <br /> Page 1<br /> <br /> .d o<br /> <br /> o<br /> <br /> .c<br /> <br /> m<br /> <br /> C<br /> <br /> m<br /> <br /> w<br /> <br /> o<br /> <br /> .d o<br /> <br /> w<br /> <br /> w<br /> <br /> w<br /> <br /> w<br /> <br /> w<br /> <br /> C<br /> <br /> lic<br /> <br /> k<br /> <br /> to<br /> <br /> bu<br /> <br /> y<br /> <br /> N<br /> <br /> O<br /> W<br /> !<br /> <br /> PD<br /> <br /> O<br /> W<br /> !<br /> <br /> PD<br /> <br /> c u -tr a c k<br /> <br /> .c<br /> <br /> F -X C h a n ge<br /> <br /> F -X C h a n ge<br /> <br /> c u -tr a c k<br /> <br /> N<br /> y<br /> bu<br /> to<br /> k<br /> lic<br /> <br /> khi m c giá chung gi m (gi m phát). Vì gi m phát và l m phát có th gây ra nhi u v n<br /> , s bình n giá là c n thi t.<br /> 7.<br /> <br /> n kinh t óng là m t n n kinh t không trao i hàng hoá, d ch v , ho c tài s n v i<br /> nh ng n c khác; n kinh t m trao i hàng hoá, d ch v , và tài s n v i nh ng n c<br /> khác. Vi t Nam ã và ang tr thành m t n n kinh t ngày càng m , và kinh t v mô<br /> a n n kinh t m ngày càng tr nên quan tr ng. M t trong nh ng m i quan tâm chính<br /> a kinh t v mô trong n n kinh t m là giá h i oái, giá tr c a m t ng ti n so v i<br /> t ng ti n khác. T giá h i oái có th nh h ng n m c giá chung. T giá h i oái<br /> ng có th nh h ng n t ng s n l ng thông qua tác ng lên cán cân th ng m i,<br /> là chênh l ch gi a giá tr mua và bán v i n c ngoài. M t v n khác là dòng v n, dòng<br /> chuy n d ch c a các tài s n tài chính gi a các qu c gia.<br /> <br /> Kinh t V mô<br /> Paul Krugman, 2006<br /> <br /> Page 2<br /> <br /> .d o<br /> <br /> o<br /> <br /> .c<br /> <br /> m<br /> <br /> C<br /> <br /> m<br /> <br /> w<br /> <br /> o<br /> <br /> .d o<br /> <br /> w<br /> <br /> w<br /> <br /> w<br /> <br /> w<br /> <br /> w<br /> <br /> C<br /> <br /> lic<br /> <br /> k<br /> <br /> to<br /> <br /> bu<br /> <br /> y<br /> <br /> N<br /> <br /> O<br /> W<br /> !<br /> <br /> PD<br /> <br /> O<br /> W<br /> !<br /> <br /> PD<br /> <br /> c u -tr a c k<br /> <br /> .c<br /> <br /> F -X C h a n ge<br /> <br /> F -X C h a n ge<br /> <br /> c u -tr a c k<br /> <br /> N<br /> y<br /> bu<br /> to<br /> k<br /> lic<br /> <br /> Ch<br /> <br /> ng 7<br /> <br /> Tìm hi u kinh t v mô<br /> 1. Các nhà kinh t h c theo dõi s l u chuy n c a ng ti n gi a các khu v c thông qua các<br /> tài kho n thu nh p và s n l ng qu c gia, hay i t t là tài kho n qu c gia. Thông<br /> qua th tr ng các y u t s n xu t, các h gia ình h ng thu nh p t ti n l ng, lãi trái<br /> phi u, l i nhu n do s h u phi u, và ti n cho thuê t. Thêm vào ó, h còn nh n<br /> c chuy n giao c a chính ph . Thu nh p kh d ng, ng t ng thu nh p c a h gia<br /> ình sau thu c ng thêm các kho n chuy n giao c a chính ph ,<br /> c phân b cho vi c chi<br /> tiêu c a ng i tiêu dùng (C) và ti t ki m t nhân. Thông qua các th tr ng tài chính,<br /> ti t ki m t nhân và cho vay n c ngoài<br /> c s d ng cho chi tiêu u t (I), vay m n<br /> a chính ph , và vay m n n c ngoài. Chi phí mua hàng hoá và d ch v c a chính<br /> ph (G)<br /> c tr b ng thu và vay m n c a chính ph . Xu t kh u (X) t o nên m t<br /> dòng ti n ch y vào t n c t các n c khác trên th gi i, nh ng nh p kh u (IM) l i<br /> n n dòng ti n ch y t trong n c ra các n c khác trên th gi i. Các n c khác c ng<br /> có th mua trái phi u và c phi u trên th tr ng tài chính Vi t Nam.<br /> 2.<br /> <br /> ng s n l ng n i a, hay GDP, o l ng giá tr c a t t c hàng hoá và d ch v cu i<br /> cùng n xu t ra trong n n kinh t , không bao g m giá tr c a hàng hoá và d ch v trung<br /> gian. Ta có th tính GDP theo 3 cách: c ng t t c các giá tr gia t ng c a t t c các nhà<br /> n xu t; c ng t t c các chi tiêu cho hàng hoá và d ch v cu i cùng s n xu t trong n c,<br /> n n ph ng trình GDP = C + I + G + X – IM; ho c c ng t t c thu nh p mà các công<br /> ty trong n c tr cho các y u t s n xu t. Ba ph ng pháp này t ng<br /> ng v i nhau vì<br /> trong n n kinh t t ng th , t ng thu nh p do các công ty trong n c tr cho các y u t s n<br /> xu t ph i b ng v i t ng chi tiêu cho hàng hoá và d ch v cu i cùng s n xu t trong n c.<br /> ng (X - IM), xu t kh u tr nh p kh u, th ng<br /> c g i là xu t kh u ròng.<br /> <br /> 3. GDP th c là t ng giá tr c a hàng hoá và d ch v cu i cùng<br /> c s n xu t, tính b ng<br /> cách s d ng m c giá c a m t n m<br /> c ch n làm n m g c (n m c b n hay c s ).<br /> Ngo i tr n m g c, GDP th c không b ng v i GDP danh ngh a, là t ng s n l ng<br /> c<br /> tính d a trên giá hi n hành. Vi c phân tích t l t ng tr ng t ng s n l ng ph i s d ng<br /> GDP th c vì làm nh v y s lo i b<br /> c b t c s thay i nào c a giá tr c a t ng s n<br /> ng mà ch do s bi n i giá gây ra. GDP th c trên u ng i, là m t n v o s n<br /> ng bình quân c a m i ng i, nh ng b n thân nó không ph i là m t m c tiêu chính<br /> sách thích h p.<br /> 4.<br /> <br /> l th t nghi p là m t ch báo v tình tr ng th tr ng lao ng, nh ng ta không nên<br /> xem nó nh m t n v o ph n tr m s n l ng ng i mu n làm vi c nh ng không th<br /> ki m<br /> c vi c làm. T l này có th báo cáo quá m c<br /> th c t c a th t nghi p vì m i<br /> ng i th ng có m t kho ng th i gian không có vi c khi tìm ki m vi c làm. Nó c ng có<br /> th báo cáo d i m c th c t c a th t nghi p vì nó không bao g m nh ng ng i lao<br /> ng chán n n.<br /> <br /> 5.<br /> <br /> ng tr ng c a GDP th c và m c thay i t l th t nghi p có m t m i t ng quan t l<br /> ngh ch r t rõ ràng: khi GDP th c t ng tr ng trên m c bình quân, t l th t nghi p gi m;<br /> khi GDP th c t ng tr ng d i m c bình quân, t l th t nghi p t ng.<br /> <br /> 6.<br /> <br /> o m c giá chung, các nhà kinh t tính chi phí mua m t “ hàng hóa.” Ch s giá<br /> là t l gi a m c giá hi n t i c a r hàng hóa, chia cho m c giá c a r hàng hóa ó tính<br /> theo giá c a n m g c, nhân v i 100.<br /> <br /> Kinh t V mô<br /> Paul Krugman, 2006<br /> <br /> Page 3<br /> <br /> .d o<br /> <br /> o<br /> <br /> .c<br /> <br /> m<br /> <br /> C<br /> <br /> m<br /> <br /> w<br /> <br /> o<br /> <br /> .d o<br /> <br /> w<br /> <br /> w<br /> <br /> w<br /> <br /> w<br /> <br /> w<br /> <br /> C<br /> <br /> lic<br /> <br /> k<br /> <br /> to<br /> <br /> bu<br /> <br /> y<br /> <br /> N<br /> <br /> O<br /> W<br /> !<br /> <br /> PD<br /> <br /> O<br /> W<br /> !<br /> <br /> PD<br /> <br /> c u -tr a c k<br /> <br /> .c<br /> <br /> F -X C h a n ge<br /> <br /> F -X C h a n ge<br /> <br /> c u -tr a c k<br /> <br /> N<br /> y<br /> bu<br /> to<br /> k<br /> lic<br /> <br /> 7.<br /> <br /> l l m phát là ph n tr m thay i h ng n m c a ch s giá, ch y u d a trên ch s<br /> giá tiêu dùng, hay CPI, là ch s giá ph bi n nh t. M t ch s t ng t cho hàng hoá và<br /> ch v mà các công ty mua là ch s giá s n xu t. Cu i cùng, nhà kinh t c ng s d ng<br /> s gi m phát GDP; h s này o l ng m c giá b ng cách tính t s c a GDP danh<br /> ngh a trên GDP th c nhân v i 100.<br /> <br /> Kinh t V mô<br /> Paul Krugman, 2006<br /> <br /> Page 4<br /> <br /> .d o<br /> <br /> o<br /> <br /> .c<br /> <br /> m<br /> <br /> C<br /> <br /> m<br /> <br /> w<br /> <br /> o<br /> <br /> .d o<br /> <br /> w<br /> <br /> w<br /> <br /> w<br /> <br /> w<br /> <br /> w<br /> <br /> C<br /> <br /> lic<br /> <br /> k<br /> <br /> to<br /> <br /> bu<br /> <br /> y<br /> <br /> N<br /> <br /> O<br /> W<br /> !<br /> <br /> PD<br /> <br /> O<br /> W<br /> !<br /> <br /> PD<br /> <br /> c u -tr a c k<br /> <br /> .c<br /> <br /> F -X C h a n ge<br /> <br /> F -X C h a n ge<br /> <br /> c u -tr a c k<br /> <br /> N<br /> y<br /> bu<br /> to<br /> k<br /> lic<br /> <br /> Ch<br /> <br /> ng tr<br /> <br /> ng 8<br /> <br /> ng kinh t dài h n<br /> <br /> 1. Các m c GDP th c trên u ng i khác nhau r t nhi u trên toàn th gi i: h n phân n a<br /> dân s th gi i s ng trong nh ng t n c nghèo h n c n c M tính vào th i m n m<br /> 1900. Qua th k 20, GDP th c trên u ng i c a n c M ã t ng g n 600%.<br /> 2.<br /> <br /> l t ng tr ng GDP th c trên u ng i các n c c ng r t khác nhau. C n c theo<br /> Qui t c 70, tính s n m c n thi t GDP th c trên u ng i t ng g p ôi, ta l y 70<br /> chia cho t l t ng tr ng h ng n m c a GDP th c trên u ng i.<br /> <br /> 3.<br /> <br /> u t then ch t t ng tr ng dài h n là t ng ng su t lao ng, hay g i t t là n ng<br /> su t, là s n l ng trên m t u ng i lao ng. S gia t ng n ng su t hình thành t s<br /> gia t ng ngu n v n v t l c trên m t ng i lao ng và ngu n v n nhân l c trên m t<br /> ng i lao ng c ng nh t các ti n b công ngh . Hàm t ng s n xu t cho ta bi t GDP<br /> th c trên m t ng i lao ng ph thu c nh th nào vào ba y u t trên. N u nh ng y u t<br /> khác không i, su t sinh l i c a ngu n v n v t l c s gi m d n: m i n v v n v t<br /> c t ng thêm s d n n m c t ng n ng su t th p h n so v i m c t ng n ng su t c a n<br /> v n v t l c tr c ó. Nói cách khác, t ng d n ngu n v n v t l c trên m i lao ng s<br /> n n t l t ng tr ng n ng su t có giá tr d ng, nh ng t l t ng tr ng ó s nh<br /> n.<br /> ch toán t ng tr ng - tính toán v s óng góp c a m i y u t s n xu t cho s<br /> ng tr ng kinh t c a m i t n c - cho th y gia t ng ng n ng su t các y u t s n<br /> xu t (TFP), hay còn g i là t ng l ng s n ph m<br /> c s n xu t t m t l ng y u t s n<br /> xu t nh t nh, là y u t then ch t cho s t ng tr ng dài h n. T ng tr ng n ng su t<br /> th ng<br /> c xem là nh h ng c a ti n b công ngh . Ng c l i v i nh ng th i k tr c<br /> ây, tài nguyên thiên nhiên ang càng ngày càng tr thành m t ngu n t ng tr ng n ng<br /> su t kém quan tr ng h n trên nhi u nhi u qu c gia ngày nay.<br /> <br /> 4. Có m t s y u t nh h ng n s khác bi t v t l t ng tr ng gi a các n c. Nh ng<br /> u t ó là chính sách c a chính ph và các th ch làm t ng ti t ki m và chi tiêu u t ,<br /> u t n c ngoài,<br /> s h t ng, nghiên c u và phát tri n, c ng nh thúc y s n<br /> nh chính tr và b o v quy n s h u.<br /> 5. Trên th gi i có nhi u ví d v thành công và th t b i trong n l c t<br /> c t ng tr ng<br /> kinh t dài h n. Các n n kinh t ông Á ã làm r t nhi u u úng n và t<br /> ct l<br /> ng tr ng r t cao. châu M Latinh, n i ang thi u m t s<br /> u ki n quan tr ng, t ng<br /> tr ng nhìn chung khá th t v ng. châu Phi, GDP th c trên u ng i gi m sút trong<br /> t vài th p niên, cho dù hi n c ng ã có m t vài d u hi u ti n b . T l t ng tr ng c a<br /> nh ng n c ti n b v kinh t ang h i t , nh ng không ph i t l t ng tr ng c a t t c<br /> các n c trên th gi i u h i t .<br /> u này khi n cho các nhà kinh t tin r ng gi thi t<br /> i t ch phù h p v i s li u khi nh ng y u t nh h ng n t ng tr ng nh giáo d c,<br /> s h t ng, chính sách thu n l i,<br /> c duy trì t ng t nh nhau gi a các t n c.<br /> <br /> Kinh t V mô<br /> Paul Krugman, 2006<br /> <br /> Page 5<br /> <br /> .d o<br /> <br /> o<br /> <br /> .c<br /> <br /> m<br /> <br /> C<br /> <br /> m<br /> <br /> w<br /> <br /> o<br /> <br /> .d o<br /> <br /> w<br /> <br /> w<br /> <br /> w<br /> <br /> w<br /> <br /> w<br /> <br /> C<br /> <br /> lic<br /> <br /> k<br /> <br /> to<br /> <br /> bu<br /> <br /> y<br /> <br /> N<br /> <br /> O<br /> W<br /> !<br /> <br /> PD<br /> <br /> O<br /> W<br /> !<br /> <br /> PD<br /> <br /> c u -tr a c k<br /> <br /> .c<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2