103
NHỮNG KỸ NĂNG CẦN THIẾT CỦA NHÀ QUẢN LÝ BÁN LẺ
ThS. Hoàng Thu Thảo
Bt k doanh nghip hoạt động trong lĩnh vc gì thì mun có ch đứng và
khẳng định được v thế trên th trưng bán lẻ, người ch doanh nghiệp đóng vai
trò quyết đnh trong s thành bại trên thương trường. Đối vi nhà qun lý bán l,
bên cnh nhng k năng chuyên môn, khả năng phân tích, nhanh nhạy đối vi
th trường, thì để thành công, bn không th thiếu được 5 k năng cần thiết ca
nhà qun lý rt quan trọng sau đây:
1. K năng giao tiếp.
Không sai khi nói rng, giao tiếp chính là k năng quan trng nhất đối vi
bt c ai. Đối vi nhà qun bán l, giao tiếp càng tr nên quan trọng hơn bao
gi hết. Giao tiếp tt, lấy được thin cm t phía ngưi nghe là bạn đã nắm được
50% thành công cho mt giao dch. K năng giao tiếp tốt cũng giúp bạn gii
quyết đưc rt nhiu vấn đề trong ni b công ty, vi kh năng giao tiếp tt, bn
có th trao đổi vi nhân viên các vấn đề tế nh mt cách d dàng hp lý và không
khiến h b tổn thương,… Từ đó giúp cho bn có th gi chân được những người
tài, phc v cho công vic kinh doanh ca mình. Cùng mt vấn đề, nhưng nếu
người truyền đạt mt nhà quản lý, lãnh đạo doanh nghip kết qu s khác rt
nhiu so với người trưng phòng hoc cấp trên. Như vậy, nhà qun doanh
nghip bán l, hãy trau di k năng giao tiếp, k năng cần thiết ca nhà
qun lý và ảnh hưởng rt lớn đến s thành bi ca doanh nghip bn.
2. K năng nghe.
Nghe mt phn x hoàn toàn t nhiên thường xuyên trong đời sng
hàng ngày của con người, tuy nhiên, phương diện mt nhà qun lý, nghe cn
phải đạt đến trình độ "k năng". Bi bạn đơn thuần không ch nghe, bn còn
phi nm bt, x lý, tâm , nguyện vng ca nhân viên, của khách hàng…
một ngưi qun lý, thay i nhìn mt chiều, áp đặt suy nghĩ ca mình lên
nhân viên, cách tốt hơn hiu qu hơn nhiều lng nghe những tâm tư,
104
nguyn vng ca h, lng nghe những ý tưởng vn d h đang gặp phi.
Hãy lng nghe tht s đưa ra nhng li khuyên chân tình, khách quan nht,
hoặc đơn giản ch là lng nghe thôi, nhân viên cũng sẽ cm thy h đưc chia s,
được cm thông, đưc tôn trng. Chính những điều đơn giản nthế, bn
th đã góp phần gii quyết nhng khó khăn trong cuc sng ca nhân viên mình,
đồng thời gia tăng quyền lc mm ca bn.
3. Đưc nhìn thy và d tiếp cn
Mt nhà qun phi một người được nhìn thy d tiếp cận, được
nhìn thy tiếp cận cũng một trong nhng k năng cn thiết ca nhà qun
bn cn phi trau di điều đó nghĩa là trong ca hàng ca bn, mi khi
khách hàng có vấn đề gì đó hoặc mt câu hỏi nào đó cần được ngưi qun lý gii
đáp, người ta th d dàng nhìn thy tiếp cận đưc bn không cn phi
mt công tìm kiếm. Hu hết nhng câu hi hoc nhng vấn đề cn s giải đáp
ca qun ca hàng thường nhng vấn đề nhy cm hoc nhng thời điểm
nhy cm, vy nên vic tiếp cn qun lý là vic vô cùng quan trng.
4. Kiến thc
Một nhà lãnh đo nói chung hay mt qun ca hàng nói riêng phi
người kiến thc, kiến thc chính k năng cn thiết ca nhà qun
không ai th ph nhn h phi biết v công vic ca h nhưng đồng thi
cũng phải nắm được các công vic ca nhng v trí khác trong ca hàng để
th giải thích, đào tạo cho người mi hoặc điu phối cũng như tìm hướng khc
phc khi mt v trí nào đó trong cửa hàng b b trng.
Ngoài ra, ngưi qun lý phi có cái nhìn nhy cm vi các vấn đề ca ca
hàng đ nhanh chóng phát hiện ra đâu vấn đ cp thiết, vấn đề nào cần được
gii quyết nhanh chóng,… đôi khi, người qun phải người kiêm luôn v
trí sa cha máy móc nếu chiếc máy in ca ca hàng b hng không ai
th sa nó, bn hãy là mt nhân viên sa máy in.
5. Hành đng
Thay đứng mt ch ch tr điều y, điều khác; nói v điều này,
điều kia bn y bt tay vào làm điều y s giúp nhân viên ca bn hc
105
được nhanh hơn cách ch nghe bạn nói, đồng thi khiến nhân viên cm thy gn
gũi hơn với bạn. Phương châm của mt nhà qun giỏi nên là: “Tôi sẽ không
cho nhân viên ca mình làm vic gì nếu tôi chưa tự mình làm việc đó” điều đó
bao gm c việc đổ rác, quét dn lau chùi nhà v sinh, dn kho hàng và kê li
t để đồ. Tt c điều đó sẽ ảnh ng rt lớn đến suy nghĩ nh động ca
nhân viên, giúp nhân viên thêm tin tưng và tôn trng bn.
Liên tc trau di nâng cao các k năng cần thiết ca nhà qun s
giúp bn tr thành mt nhà quản lý tài ba trong tương lai
TÀI LIU THAM KHO
1. Các k năng cần có ca nhà qun lý, careerbuilder.vn
2. 16 k năng làm nên thành công của nhà qun lý, careerbuilder.vn
3. Phạm Công Đoàn (2010), “Phát triển năng lực CEO Việt Nam”, Đ
tài khoa hc, B Giáo dc và Đào to.
4. Quân (2004), Phm cht ca doanh nhân tr Việt Nam”, Tp chí
Khoa học Thương mại.