
Kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả

Kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả và chống buồn chán trong công việc: Những
thông tin dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ kỹ năng làm việc nhóm và tạo sự tự tin
hơn trong công việc
7 kỹ năng cơ bản để làm việc nhóm một cách hiệu quả
7 kỹ năng được trình bày sau đây sẽ dùng trong suốt quá trình nghiên cứu mức độ
“ăn rơ” của các thành viên trong nhóm:
1. Lắng nghe: Đây là một trong những kỹ năng quan trọng nhất. Các thành viên
trong nhóm phải biết lắng nghe ý kiến của nhau. Kỹ năng này phản ánh sự tôn
trọng (hay xây dựng) ý kiến giữa các thành viên.
2. Chất vấn: Qua cách thức mỗi người đặt câu hỏi, chúng ta có thể nhận biết mức
độ tác động lẫn nhau, khả năng thảo luận, đưa ra vấn đề cho các thành viên khác
của họ.

Kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả và chống buồn chán trong công việc
3. Thuyết phục: Các thành viên phải trao đổi, suy xét những ý tưởng đã đưa ra.
Đồng thời họ cần biết tự bảo vệ và thuyết phục người khác đồng tình với ý kiến
của mình.
4. Tôn trọng: Mỗi thành viên trong nhóm phải tôn trọng ý kiến của những người
khác thể hiện qua việc động viên, hỗ trợ nhau, nỗ lực biến chúng thành hiện thực.
5. Trợ giúp: Các thành viên phải biết giúp đỡ nhau.
6. Sẻ chia: Các thành viên đưa ra ý kiến và tường thuật cách họ nghĩ ra nó cho
nhau.

7. Chung sức: Mỗi thành viên phải đóng góp trí lực cùng nhau thực hiện kế hoạch
đã đề ra.
Hiểu rõ kỹ năng làm việc nhóm giúp bạn tự tin hơn trong công việc
Trong thời đại ngày nay, khi khoa học kỹ thuật ngày càng phát triển thì yêu cầu
làm việc theo nhóm là cần thiết hơn bao giờ hết. Đơn giản vì không ai là hoàn hảo,
làm việc theo nhóm sẽ tập trung những mặt mạnh của từng người và bổ sung cho
nhau. Hơn nữa, chẳng ai có thể cáng đáng hết mọi việc. Người phương Tây luôn
xem công việc và bạn bè khác nhau do đó trong khi làm việc rất thoải mái. Tuy
nhiên, không khí làm việc khá căng thẳng đôi khi mâu thuẩn với nhau gay gắt do
họ rất coi trọng cá nhân.
1. Tại lần họp đầu tiên
- Khi nhóm nhận đề tài, trưởng nhóm sẽ đem ra cho các thành viên trong nhóm
thảo luận chung, tìm ý tuởng hay, phát biểu và đóng góp ý kiến.
- Nhóm sẽ phân công, thảo luận công việc cho phù hợp khả năng từng người dựa
trên chuyên môn vủa họ.
- Đề ra kế hoạch cụ thể, nhật ký công tác, thời gian dự tính sẽ hoàn thành và chuẩn
bị cho lần họp sau. Thông báo phần thưởng, phạt với các thành viên.
2. Những lần gặp sau.

- Tiếp tục có nhiều cuộc họp khác để bổ sung thêm ý kiến và giải đáp thắc mắc cho
từng người.
- Biên tập lại bài soạn của từng ngươì cũng như chuẩn bị tài liệu bổ sung.
3. Lần họp cuối cùng trước khi hoàn thành công việc
- Người trưởng nhóm tổng hợp lại toàn bộ phần việc của mỗi thành viên.
- Chuẩn bị sẵn bài thuyết trình và trả lời những câu hỏi thường gặp.
- Chọn người đứng lên thuyết trình đề tài, trả lời câu hỏi, ghi chú và một số người
dự bị.
Tìm hiểu thực trạng và nguyên nhân của các mối quan hệ
Thực trạng: Đối với người Việt trẻ, từ “teamwork” đã được nói đến nhiều nhưng
hình như nó vẫn chỉ được “nghe nói” chứ chúng ta chưa thực hiện nó theo đúng
nghĩa. Họ ít khi thành công trong những dự án làm việc theo nhóm và sự hỗ trợ của
nhiều thành viên, nhiều bộ phận chuyên biệt.
Nguyên nhân: Quá nể nang các mối quan hệ.
Người phương Tây có cái tôi rất cao nhưng lại sẵn sàng cùng nhau hoàn thành
công việc cần nhiều người. Còn người Việt trẻ chỉ chăm chăm xây dựng mối quan
hệ tốt giữa các thành viên trong đội, tỏ ra rất coi trọng bạn bè nên những cuộc
tranh luận thường được đè nén cho có vẻ nhẹ nhàng. Đôi khi có cãi nhau vặt theo