
LỜI NÓI ĐẦU
Các tổ chức, dù là công hay tư, quy mô lớn hay nhỏ, hoạt động trong ngành,
lĩnh vực nào, thường gồm nhiều thành viên có xuất phát điểm, động lực, năng lực,
cũng như cách nhìn nhận khác nhau về tổ chức, về vị thế của bản thân và cách
thức theo đuổi mục tiêu. Lãnh đạo, quản lý đã xuất hiện để giải quyết nhu cầu tổ
chức lao động, nhằm tạo ra sự hợp lý trong lựa chọn ưu tiên, trong phân công và
phối hợp lao động của các cá nhân, các nhóm, các hoạt động riêng lẻ hay các tiểu
quá trình một cách hệ thống, một cách khoa học.
Mục tiêu biên soạn tài liệu nhằm giúp cán bộ cơ sở có được các kỹ năng để
giúp điều hành và quản lý tốt những công việc địa phương nói chung và triển khai
Chương trình mục tiêu nói riêng.
Tài liệu “Kỹ năng lãnh đạo, quản lý, điều hành hội họp, kỹ năng giải quyết
vấn đề và ra quyết định, kỹ năng tiếp công dân và xử lý đơn thư, giải quyết khiếu
nại, tố cáo” tập trung vào việc làm rõ những kỹ năng cơ bản sau:
I. Những vấn đề cơ bản của lãnh đạo, quản lý
II. Kỹ năng lập kế hoạch và tổ chức thực hiện kế hoạch
III. Kỹ năng tổ chức và điều hành cuộc họp
IV. Kỹ năng xác định vấn đề và kỹ năng ra quyết định
V. Kỹ năng tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo
Tài liệu này chỉ mang tính tham khảo, các chuyên gia, giảng viên ở các cấp
biên soạn nội dung cho phù hợp với đối tượng và cập nhật hệ thống các văn bản
quản lý hiện hành cùng với kinh nghiệm và trải nghiệm giảng dạy những nội dung
này cho lãnh đạo quản lý các cấp bổ sung vào bộ tài liệu.
Mc dù đã có nhiều n lực, tuy nhiên tập tài liệu này vn không thể tránh
khỏi những thiếu sót. Nhóm tác giả mong muốn nhận được sự đóng góp ý kiến
của các nhà khoa học và độc giả để hoàn thiện hơn cho tài liệu này.
Trân trọng cảm ơn!
UỶ BAN DÂN TỘC