
ỦY BAN DÂN TỘC
TÀI LIỆU
CHUYÊN ĐỀ 10
KỸ NĂNG LÃNH ĐẠO VÀ QUẢN LÝ ĐIỀU HÀNH HỘI
HỌP, KỸ NĂNG GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VÀ RA QUYẾT
ĐỊNH, KỸ NĂNG TIẾP CÔNG DÂN VÀ XỬ LÝ ĐƠN THƯ,
GIẢI QUYẾT, KHIẾU NẠI, TỐ CÁO
(Lưu hành nội bộ - Nhóm Cán bộ)
Hà Nội 2024
BẢN
PHÊ DUYỆT

LỜI NÓI ĐẦU
Các tổ chức, dù là công hay tư, quy mô lớn hay nhỏ, hoạt động trong ngành,
lĩnh vực nào, thường gồm nhiều thành viên có xuất phát điểm, động lực, năng lực,
cũng như cách nhìn nhận khác nhau về tổ chức, về vị thế của bản thân và cách
thức theo đuổi mục tiêu. Lãnh đạo, quản lý đã xuất hiện để giải quyết nhu cầu tổ
chức lao động, nhằm tạo ra sự hợp lý trong lựa chọn ưu tiên, trong phân công và
phối hợp lao động của các cá nhân, các nhóm, các hoạt động riêng lẻ hay các tiểu
quá trình một cách hệ thống, một cách khoa học.
Mục tiêu biên soạn tài liệu nhằm giúp cán bộ cơ sở có được các kỹ năng để
giúp điều hành và quản lý tốt những công việc địa phương nói chung và triển khai
Chương trình mục tiêu nói riêng.
Tài liệu “Kỹ năng lãnh đạo, quản lý, điều hành hội họp, kỹ năng giải quyết
vấn đề và ra quyết định, kỹ năng tiếp công dân và xử lý đơn thư, giải quyết khiếu
nại, tố cáo” tập trung vào việc làm rõ những kỹ năng cơ bản sau:
I. Những vấn đề cơ bản của lãnh đạo, quản lý
II. Kỹ năng lập kế hoạch và tổ chức thực hiện kế hoạch
III. Kỹ năng tổ chức và điều hành cuộc họp
IV. Kỹ năng xác định vấn đề và kỹ năng ra quyết định
V. Kỹ năng tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo
Tài liệu này chỉ mang tính tham khảo, các chuyên gia, giảng viên ở các cấp
biên soạn nội dung cho phù hợp với đối tượng và cập nhật hệ thống các văn bản
quản lý hiện hành cùng với kinh nghiệm và trải nghiệm giảng dạy những nội dung
này cho lãnh đạo quản lý các cấp bổ sung vào bộ tài liệu.
Mc dù đã có nhiều n lực, tuy nhiên tập tài liệu này vn không thể tránh
khỏi những thiếu sót. Nhóm tác giả mong muốn nhận được sự đóng góp ý kiến
của các nhà khoa học và độc giả để hoàn thiện hơn cho tài liệu này.
Trân trọng cảm ơn!
UỶ BAN DÂN TỘC

MỤC LỤC
I. KỸ NĂNG LÃNH ĐẠO VÀ QUẢN LÝ ........................................................ 1
1. Quan niệm lãnh đạo, quản lý ............................................................................. 1
1.1. Quan niệm về lãnh đạo ................................................................................... 1
1.2. Quan niệm về quản lý .................................................................................... 2
2. Phân biệt lãnh đạo, quản lý ............................................................................... 3
2.1. Phân biệt lãnh đạo, quản lý ............................................................................ 3
2.2. Phân biệt người lãnh đạo, quản lý .................................................................. 3
2.3. Mối quan hệ giữa lãnh đạo, quản lý ............................................................... 3
3. Vai trò người lãnh đạo, quản lý ......................................................................... 4
3.1. Vai trò người lãnh đạo ................................................................................... 5
3.2. Vai trò người quản lý ..................................................................................... 5
4. Chức năng lãnh đạo, quản lý ............................................................................. 6
4.1. Chức năng lãnh đạo ........................................................................................ 6
4.2. Chức năng quản lý.......................................................................................... 8
5. Một số kỹ năng mềm của người lãnh đạo, quản lý ......................................... 11
5.1. Kỹ năng lắng nghe ....................................................................................... 11
5.2. Kỹ năng tạo động lực ................................................................................... 11
5.3. Kỹ năng giao việc ......................................................................................... 11
5.4. Thái độ tích cực ............................................................................................ 11
5.5. Kỹ năng sáng tạo .......................................................................................... 11
5.6. Trách nhiệm.................................................................................................. 12
5.7. Cam kết ........................................................................................................ 12
5.8. Tính linh hoạt ............................................................................................... 12

CÂU HỎI THẢO LUẬN .................................................................................... 12
II. K NNG LP KẾ HOẠCH VÀ T CHC THỰC HIỆN KẾ HOẠCH…13
1. Kỹ năng lập kế hoạch ...................................................................................... 13
1.1. Quan niệm về kế hoạch, lập kế hoạch .......................................................... 13
1.2. Các yêu cầu đối với kế hoạch ...................................................................... 15
1.3. Các bước lập kế hoạch ................................................................................. 16
2. Kỹ năng tổ chức thực hiện kế hoạch ............................................................... 19
2.1. Quan niệm tổ chức thực hiện kế hoạch ........................................................ 19
2.2. Mục đch, yêu cầu của tổ chức thực hiện kế hoạch ..................................... 19
2.3. Quy trình tổ chức thực hiện kế hoạch .......................................................... 20
CÂU HỎI THẢO LUẬN .................................................................................... 24
TI LIU THAM KHẢO DNH CHO HC VIN ........................................ 24
III. KỸ NĂNG T CHC ĐIỀU HNH HỘI HỌP ..................................... 25
1. Những vấn đề chung về họp ............................................................................ 25
1.1. Khái niệm họp .............................................................................................. 25
1.2. Vai trò cuộc họp ........................................................................................... 26
1.3. Nguyên tắc tổ chức, điều hành họp .............................................................. 26
2. Quy trình tổ chức cuộc họp ............................................................................. 27
2.1. Chuẩn bị tổ chức cuộc họp ........................................................................... 27
2.2. Tổ chức họp .................................................................................................. 35
2.3. Kết thúc họp ................................................................................................. 38
3. Kỹ năng điều hành họp.................................................................................... 40
3.1. Chuẩn bị điều hành họp................................................................................ 40
3.2. Thực hiện điều hành họp .............................................................................. 42

3.3. Kết luận và kết thúc họp............................................................................... 43
THẢO LUẬN TÌNH HUỐNG TRONG CUỘC HP ....................................... 44
CÁCH XỬ LÝ TÌNH HUỐNG .......................................................................... 44
TI LIU THAM KHẢO DNH CHO HC VIN ........................................ 45
IV. KỸ NĂNG BAN HNH QUYẾT ĐỊNH VÀ T CHC THỰC HIỆN
QUYẾT ĐỊNH ................................................................................................... 46
1. Khái quát về quyết định quản lý ..................................................................... 46
1.1. Khái niệm, đc điểm, vai trò của quyết định quản lý .................................. 46
2. Các yêu cầu đối với quyết định quản lý .......................................................... 48
2.1. Yêu cầu chung đối với quyết định quản lý .................................................. 48
2.2. Yêu cầu về tính hợp pháp đối với quyết định quản lý ................................. 49
2.3. Yêu cầu về tính hợp lý đối với quyết định quản lý ...................................... 50
3. Quy trình ban hành và tổ chức thực hiện quyết định ...................................... 52
2. Chia sẻ kinh nghiệm triển khai quyết định đã được ban hành, rút ra bài học kinh
nghiệm ban hành và tổ chức thực hiện quyết định.............................................. 57
TÀI LIU THAM KHẢO ................................................................................... 57
V. KỸ NĂNG TIẾP CNG DN, GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI, TỐ CÁO
CỦA CÔNG DÂN .............................................................................................. 58
1. Kỹ năng tiếp công dân ..................................................................................... 58
1.1. Khái niệm, mục đch, ý nghĩa của việc tiếp công dân ................................. 58
1.2. Nhiệm vụ và trách nhiệm của việc tiếp công dân ........................................ 60
1.3. Quy trình của việc tiếp công dân ................................................................. 60
2. Kỹ năng giải quyết khiếu nại .......................................................................... 62
2.1. Khái niệm, đc điểm vai trò của giải quyết khiếu nại .................................. 62
2.2. Quy trình xét đơn khiếu nại ......................................................................... 63