208
HNUE JOURNAL OF SCIENCE
Educational Sciences 2024, Volume 69, Issue 4A, pp. 208-217
This paper is available online at https://hnuejs.edu.vn
DOI: 10.18173/2354-1075.2024-0094
56-YEAR-OLD CHILDREN’S
MATHEMATICAL MODELING SKILLS
IN PARTICIPATING MATHEMATICAL
MODELING ACTIVITIES
KĨ NĂNG MÔ HÌNH HÓA TOÁN HỌC
CỦA TRẺ MẪU GIÁO 5-6 TUỔI KHI
THAM GIA HOẠT ĐỘNG MÔ HÌNH
HÓA TOÁN HỌC
Nguyen Thi Hoang Vi
Faculty of Education, Thu Dau Mot University,
Binh Duong province, Vietnam
Corresponding author: Nguyen Thi Hoang Vi,
e-mail: vinth@tdmu.edu.vn
Nguyễn Thị Hoàng Vi
Khoa Sư phạm, Trường Đại học Thủ Dầu Một,
tỉnh Bình Dương, Việt Nam
Tác gi liên h: Nguyễn Thị Hoàng Vi,
e-mail: vinth@tdmu.edu.vn
Received August 18, 2024.
Revised September 23, 2024.
Accepted October 2, 2024.
Ngày nhận bài: 18/8/2024.
Ngày sửai: 23/9/2024.
Ngày nhận đăng: 2/10/2024.
Abstract. Contributing to the research on
mathematics education for preschool children, the
author has designed a mathematical modeling activity
suitable for the expected results in familiarizing
yourself with some basic concepts in the field of
cognitive development education and implementation
to encourage preschool children 5-6 years old to
participate. Thereby analyzing the manifestations of
mathematical modeling skills based on the proven
tool Rubric Evaluation of Mathematical Modeling
Process (REMMP). The results show that 5-6-year-
old preschool children have gradually implemented
the stages of the Mathematical modeling process and
have specific manifestations of Mathematical
modeling skills. That is the basis for the author to
boldly propose incorporating mathematical
mathematics into the mathematics education process
for children in kindergarten to create opportunities for
children to practice developing Mathematical
modeling skills and increase the effectiveness of
mathematics education for children.
Tóm tắt. Góp phần vào công cuộc nghiên cứu
giáo dục Toán học cho trẻ lứa tuổi Mầm non, tác
giả đã thiết kế một hoạt động mô hình hóa Toán
học (MHHTH) phù hợp với kết quả mong đợi
nội dung làm quen với một số khái niệm sơ đẳng
về toán tổ chức thực hiện khuyến khích trẻ
mẫu giáo 5-6 tuổi tham gia. Qua đó phân tích c
biểu hiện của kĩ năng MHHTH dựa vào công cụ
đã được kiểm chứng “Đánh gqtrình hình
hóa Toán học” (REMMP). Kết quả cho thấy trẻ
mẫu giáo 5-6 tuổi đã từng bước thực hiện các giai
đoạn của quy trình MHHTH những biểu
hiện cụ thể của kĩ năng MHHTH. Đó là cơ sở để
tác giả đề xuất đưa MHHTH vào quá trình giáo
dục Toán học cho trẻ trường Mầm non tạo
hội cho trẻ thực hành phát triển năng MHHTH,
tăng hiệu quả giáo dục Toán học cho trẻ.
Keywords: Mathematical modeling, skills, getting
acquainted with mathematics, mathematics education.
Từ khóa: hình hóa Toán học, năng, làm
quen với toán, giáo dục Toán học.
1. Mở đầu
Giáo dc Toán hc phi to cho tr hội “được hướng dẫn” để thực hành “sáng tạo lại”
Toán hc (De Corte et al., 1996) [1], điều này hàm ý cách tiếp cn Toán hc không phải như một
h thng khép kín (tc học đ ghi nh các biểu tượng toán đã sẵn) như mt quá trình
Kĩ năng mô hình hóa Toán học ca tr mu giáo 5-6 tui khi tham gia hot động mô hình hóa Toán hc
209
Toán hc hóa (tc bắt đầu t thế gii thực để tìm hiu, s dng vn biểu tưng Toán hc,
năng, thao tác Toán hc đã của bản thân để phân tích, suy lun, gii quyết… từng bước
“sáng tạo lại” Toán hc). Theo đó, Hội đồng Giáo viên Toán hc Quc gia (NCTM) ti Hoa K
cũng đề cập đến Toán hc trc quan, Toán hc không chính thc và cho rng chúng là một cơ sở
cn thiết để tr tiếp cn Toán hc chính thc (National Council of Teachers of Mathematics,
2000). Toán hc trong giáo dc mầm non được tiếp cận như một nn tng giúp tr tìm hiu v thế
gii xung quanh và thích nghi vi thế gii này; thut ng Toán hc không chính thức” đã được
s dụng để ch v toán sơ đẳng ban đầu mà tr dùng để din gii v môi trường xung quanh trc
tiếp tác động đến chúng (Alsina & León, 2016) [2]. Tham lun (Niss, 2003) [3] ch ra s cn thiết
phải định hướng vic ging dy da trên tình hung vấn đề tiến hành thc hin các quá trình
Toán hc dẫn đến việc hình thành kĩ năng, năng lực Toán hc. Alsina cũng khẳng định rng vic
giáo dc Toán hc cho tr cn thc hin theo quy trình Toán hc (Alsina i Pastells, 2012) [4]. Các
giai đoạn theo quy trình Toán hc được xác định nhằm hướng đến phát triển các năng lc Toán
hc cho tr là: gii quyết vấn đề; lp lun; giao tiếp; trình bày; kết ni (National Council of
Teachers of Mathematics, 2000) [5]. Bên cạnh đó, Hội đồng Nghiên cu Quc gia (Kilpatrick,
2010) [6] nhn mnh rằng quy trình MHHTH đóng vai trò trung tâm trong vic phát triển năng
lc Toán hc. MHHTH mt quá trình s dng Toán hc để biu diễn, phân tích, đưa ra dự đoán
cung cp thông tin v các hiện tượng ca thế gii thc (COMAP and SIAM, 2019) [7]. Các
nghiên cứu đã chỉ rõ ưu thế ca vic kết ni tr vi các tình huống có ý nghĩa Toán hc, to cho
tr nhu cu gii quyết vấn đề trong tình hung bng cách s dng các yếu t Toán hc như
(Papic et al., 2011); (Ruiz-Higueras et al., 2011); (Alsina & Salgado, 2021); (Salgado & Alsina,
2023) [8]-[11] và kết qu ca các nghiên cứu đều khẳng định tr la tui Mu giáo có th tham
gia thc hin các hoạt động hình hóa Toán hc. Quy trình hoạt động MHHTH do (Blum &
Leiß, 2007) [12] đề xut gồm 7 giai đoạn: nhn din vấn đề, cu trúc vấn đề, Toán hc hóa, thao
tác Toán hc, gii thích, kim chng thuyết trình. Vic áp dng quy trình MHHTH vào t chc
các hot động cho tr làm quen vi toán vẫn chưa được nghiên cu mt cách chính thng trin
khai ràng Vit Nam. Mc nhiu giáo trình v phương pháp hình thành biểu tượng toán
cho tr Th Minh Liên, 2011) (Trương Thị Xuân Hu., 2015) [13]-[14] cũng đề cập đến
phương pháp mô hình hóa tuy nhiên chỉ t phương pháp này trong tình huống giáo viên s
dụng mô hình để mô t, khái quát li mt vấn đề ví d khái quát li các kh năng tách một nhóm
thành hai nhóm. Bên cạnh đó, các tài liệu cũng xác nhn kh năng MHH của tr mẫu giáo nhưng
chưa có tài liệu nào đề cập đến vic áp dng MHHTH tạo cơ hội cho tr gii quyết vấn đề bng
cách lp hình s dng Toán hc để biu diễn, phân tích, đưa ra dự đoán hoặc cung cp
thông tin v các hiện tượng trong thế gii thc cũng như sử dụng mô nh đ đưa ra cách giải
quyết. Do đó tác giả đã nghiên cu và thiết kế hoạt động MHHTH cho tr mu giáo 5-6 tui tham
gia quan sát các biu hin của năng MHHTH tr MG 5-6 tuổi để xác định mức độ thc
hiện đồng thời làm cơ sở đề xut áp dụng phương pháp này vào giáo dục Toán hc nhm tạo điều
kin cho tr hc toán một cách ý nghĩa, nâng cao hiệu qu ca vic hình thành biểu tượng toán.
2. Nội dung nghiên cứu
2.1. Mt s khái nim
2.1.1. Mô hình hóa Toán hc
Hin nay, có nhiều định nghĩa mô tả v khái nim hình hóa Toán hc (MHHTH) được
chia s trong lĩnh vực giáo dc Toán hc. Trong bài viết này, tác gi la chn mt s định nghĩa
MHHTH gn vi kh năng thực hin ca tr mẫu giáo như sau:
Theo (Griesel, 2005) [15], MHH là quá trình khai trin mt mô hình da trên vic ng dng
và s dụng nó để gii quyết vấn đề. Theo (Greefrath, 2016) [16], xem xét trong môi trường Toán
hc và cho rng MHH là mt chu trình chuyn dch qua li gia thc tế và Toán hc.
NTH Vi
210
Alsina and Salgado trong công b Early mathematical modelling: first steps in the process
of translation between real-world contexts and mathematics đưa ra khái niệm MHHTH mt
quá trình, trong khuôn kh gii quyết các vấn đề thc tế, giúp tạo ra các mô hình đầu tiên để phân
tích, gii thích hiu thc tế t kiến thc Toán hc mà tr mu giáo t huy động (Alsina &
Salgado, 2020) [17].
MHH toàn b quá trình chuyển đổi t vấn đề thc tế sang vấn đề Toán hc và ngược li
cùng vi mi th liên quan đến quá trình đó, từng bước xây dng li tình hung thc tế, quyết
định mt mô hình Toán hc phù hp, làm việc trong môi trường toán, giải thích đánh giá kết qu
liên quan đến tình hung thc tế đôi khi cần phải điều chnh các mô hình, lp li quá trình
nhiu lần cho đến khi đạt được mt kết qu hp (Trn Vui, 2014) [18].
Da vào các khái nim trên, tác gi đề xut khái nim MHHTH áp dng vi tr mu giáo:
MHHTH là quá trình thc hin chuyển đi qua li gia thc tếToán hc thông qua xây dng
tương tác với hình Toán hc nhm gii quyết vấn đề bao gồm các giai đoạn: nhn din,
cu trúc, Toán hc hóa, thao tác Toán hc, gii thích, kim chng và trình bày.
Như vậy hoạt động MHHTH trong khuôn kh là mt hoạt động LQVT thì bên cạnh hướng
đến mc tiêu giúp tr hình thành các biểu tượng Toán hc sơ đẳng như: số ợng, kích thước, hình
dng, không gian thi gian thì hoạt động này cn mang lại hội cho tr thc hành s dng
Toán hc để gii quyết các vấn đề trong cuc sng hng ngày mt cách hiu qu. Quy trình thc
hin MHHTH bao gm vic nhn din tình hung có vấn đề (nhn din); huy động vn kiến thc
để gii quyết vn đề bằng cách đơn giản hóa vấn đề (cu trúc); chuyn dch thành các yếu t Toán
hc thc hin xây dng các hình bao gm mô hình bng vt thay thế, đồ trong đó các
biu din bng kí hiu, hình v được th hin (Toán hc hóa); thc hin các thao tác Toán hc để
thu được mô hình phù hp (thao tác Toán hc); s dng lời nói để gii thích ý tưởng toán hc
cũng như cách giải quyết vấn đ Toán hc (gii thích); đánh giá hiệu qu ca nh gii
pháp đã chọn la (kim chng); trình bày li toàn b quá trình thc hin gm: gii thích, lp lun,
thuyết phục...(trình bày). Phương tiện ban đầu ca quá trình MHHTH là vn kinh nghim, là vn
biểu tượng toán, các thao tác Toán hccủa trẻ. Sau đó phương tiện th hin ra bên ngoài
những suy nghĩ, phân tích, lập luận, phán đoán… ca tr đó hình hay còn gọi là mô hình
Toán hc. Như vậy sn phm của quá trình MHHTH mô hình hình cũng chính phương
tiện để h tr gii quyết vn đề thông qua các thao tác Toán hc như: đếm, so sánh, ghép tương
ng, sp xếp theo th tự…
2.1.2. Kĩ năng mô hình hóa Toán hc
Hoàng Phê định nghĩa rng: KN kh năng vận dng nhng kiến thức đã thu nhận được
trong một lĩnh vực nào đó áp dụng vào thc tế (Hoàng Phê, 2009) [19]. Theo nhà tâm Đặng
Thành Hưng: KN một dạng hành động được thc hin t giác da trên tri thc v công vic,
kh năng vận động và những điều kin sinh hc - tâm lí khác của cá nhân như nhu cầu, tình cm,
ý chí, tính tích cực cá nhân để đạt được kết qu theo mục đích hay tiêu chí đã định, hoc mức độ
thành công theo chun hay qui định.ặng Thành Hưng., 2010) [20].
N vậy, có th nói KN việc định hướng, thc hin hiu qu mt nhim v o đó trên cơ sở
vn dng nhng tri thc, kinh nghim đã phù hợp vi nhng điu kin và hoàn cnh nhất đnh.
Da trên khái nim KN và MHHTH tác gi đưa ra khái niệm kĩ năng MHHTH là việc định
hướng, thc hin hiu qu quá trình gii quyết vấn đề trên cơ sở s dng vn kinh nghiệm để xây
dựng MHTH tương tác với nó trong đó bao gồm toàn b các giai đoạn chuyển đổi qua li gia
thc tế và Toán hc.
2.2. Phân tích năng hình hóa Toán hc ca tr mu giáo 5-6 tui trong q
trình tham gia hoạt động mô hình hóa Toán hc
2.2.1. Định hướng quan sát kĩ năng mô hình hóa Toán hc ca tr mu giáo 5-6 tui trong
quá trình tham gia hoạt động mô hình hóa Toán hc
Kĩ năng mô hình hóa Toán học ca tr mu giáo 5-6 tui khi tham gia hot động mô hình hóa Toán hc
211
Theo khái niệm KN MHHTH đã đưa ra trên thì KN MHHTH vic tr định hướng
thc hin hiu qu các giai đoạn ca quá trình MHHTH (nhn din, cu trúc, Toán hc hóa, làm
vic Toán hc, din gii, kim chng, trình bày) nhm gii quyết vấn đề được đặt ra. Toalongo-
Guamba và cng s đã đề xut s dng tiêu chí REMMP để đánh giá KN MHHTH của tr MG
5-6 tui (Toalongo et al., 2022) [21]. Công c này đưc thiết kế vi quan nim rng REMMP va
dùng để hướng dn quá trình thc hin vừa thang đo đánh giá trong đó các mức độ thc hin
được thiết lập tăng dần vi từng giai đoạn trong quy trình MHHTH. REMMP còn được gi
phiếu hướng dn quá trình thc hin ngoài chức năng đánh giá KN MHHTH thì nó còn là công
c hướng dẫn cho người dy t chc thc hin hoạt động cho tr LQVT theo quy trình MHHTH.
Các ch s dành cho Giáo dc Mm non trong công c REMMP đưc Toalongo-Guamba cng
s thiết kế c th là:
Các KN
thành phn
Ch s tương ứng
1. Nhn din
1.1. Liên h ni dung tình hung có vấn đề vi kiến thức đã có.
1.2. Đặt câu hỏi liên quan đến tình hung có vấn đề
1.3. Nêu rõ mu chốt để gii quyết vấn đề, ví d: mt mô hình, một sơ đồ,
mt biểu đồ, mt bn vẽ,…
1.4. Th hiện các đặc điểm chính qua phát ha ca tình hung có vấn đề.
2. Cu trúc
2.1. Xác định các yếu t chính ca tình hung có vấn đề
2.2. Đề xuất các ý tưởng/gi định góp phn vào việc đơn giản hóa tình
hung có vấn đề
3. Toán hc
hóa
3.1. Thay thế các đối tượng thc bng yếu t Toán hc.
3.2. Giải thích ý nghĩa của các yếu t Toán hc.
4. Làm vic
Toán hc
4.1. S dng nhiu chiến c khác nhau tùy theo la tuổi để đưa ra giải
pháp gii quyết tình hung có vấn đề
4.2. S dng các yếu t Toán hc phù hp vi la tuổi để gii quyết tình
hung có vấn đề
4.3. Có được mô hình Toán hc ban đầu nh kết qu của giai đoạn trước
5. Gii thích
5.1. So sánh gii pháp vi tình hung có vn đề ban đầu.
5.2. Lp lun v giá tr ca kết qu thu được.
6. Xác nhn/
kim chng
6.1. Chứng minh mô hình đề xut bng các l phù hp
6.2. Đánh giá xem mô hình thu được gii quyết mt phn hay tng th cho
tình huống ban đầu.
7. Trình
bày/thuyết
trình
7.1. Gii thích do đưa rac quyết định trong mi mt giai đoạn ca quá trình
7.2. Giải thích mô hình thu được áp dng trong trường hp ca bi cnh
thc tế, phm vi và nhng hn chế ca nó thông qua ngôn ng phù hp vi
độ tui.
7.3. S dng các loi ví dụ, cách trình bày khác nhau, sơ đồ, hình vẽ, đồ th,
bng giá tr, ngôn ng biểu tượng,…
7.4. Trong trường hp s dng công ngh mt hoc nhiều giai đoạn ca
quy trình thì nêu rõ khi nào, như thế nào và ti sao s dng
7.5. Lng nghe phn hi hoặc đề xut ca bn và giáo viên
7.6. S dng ngôn ng phù hợp để tr li nhng phn hi hoặc đề xut ca
bn và giáo viên.
NTH Vi
212
Tác gi s dng công c REMMP là để phân tích các biu hin của kĩ năng MHHTH của tr
MG 5-6 tuổi đồng thi xác nhn s hin din hay vng mt ca các ch s từng giai đoạn trong
quy trình MHHTH.
2.2.2. Mô t kết qu quan sát kĩ năng mô hình hóa Toán hc ca tr mu giáo 5-6 tui trong
quá trình tham gia hoạt động mô hình hóa Toán hc
Bài viết thc hin nghiên cu v vic tham gia hoạt động MHHTH ca tr MG 5-6 tui ca
trưng Mm non Hạnh Phúc, qua đó mô tả và phân tích kĩ năng MHHTH. Thời gian nghiên cu
là tháng hc cui cùng ca tr trưng Mm non (tháng 5/2024).
Tiến trình hoạt động MHH được thc hin theo 4 bước như sau: (1) Nhận din vấn đề: Tr
xác định yếu t bn cht ca vấn đề; (2) Lập MHTH ban đầu: Tr liên h các yếu t ct lõi ca
vấn đề vi các biểu tượng toán để hiu, biu din bng ngôn ng Toán hc (kí hiu, hình v,
đồ); (3) Tương tác với MHTH: Tr la chọn phương tin, công c để thc hiện (đo, đếm,
cân…) và tìm ra câu trả li phù hp; (4) Trình bày kết qu: Tr trình bày quá trình hình thành ý
ng, lp lun, la chn và gii thích cách gii quyết vấn đề bng MHTH. (Nguyn Th Hoàng
Vi, 2024) [22].
a. Giai đoạn 1. Nhn din vấn đề: xác đnh yếu t bn cht ca vấn đề
Trong giai đoạn này giáo viên to tình hung kết ni tr vi tình huống có ý nghĩa Toán hc
để tr xut hin nhu cu thc hin nhim v. Giáo viên trình bày là sp tới trường chúng ta s
t chc mt bui tiệc buffet để tng kết năm hc và chia tay các bn lp Lá vì các bn s vào hc
trường tiu học trong năm học ti. Trong bui tiêc thì chun b bánh pizza cho các bn
trường mình để bánh pizza được đáp ng nhu cu ca các bn tránh lãng phí thì hiu
trưng hy vng lp chúng mình s h tr nhà trường thiết kế menu bánh pizza cho các bn chn
trưc và da vào s chn la ca các bạn thì trường s làm theo đúng số ợng bánh và đúng yêu
cu các bạn đã chọn.
Vi nhim v c th này, tr rt hng thú vi tâm thế rt mun h tr hiệu trưởng,
mong mun thiết kế mô hình bánh pizza phù hợp để h tr nhà trường. hỏi “bánh pizza thì
như thế nào nhỉ?” Với câu hỏi để khơi gợi tr huy động vn kinh nghim ca bản thân này đã làm
tr hng thú các tr đều đã ăn bánh pizza và đều rt ấn tượng v bánh này nên tranh nhau tr
li rng: bánh pizza hình tròn; bánh pizza nhiu topping như thịt, trng, xúc xích, rau c
trên; bánh pizza nhiu màu sắc: đỏ, vàng, xanh…; bánh to, bánh nh; mt cái bánh
nhưng cắt ra được nhiu miếng bánh nh, khi ăn thường ct bánh ra thành hình tam giác.
Cô chia lp thành 4 nhóm, mi nhóm 5 tr, yêu cu các nhóm tho lun vi nhau v nhim
v th s dng các vt liu (giy, nh tròn, topping: rau c, xúc xích, trứng…) góc để
th b trí và tho lun cách thiết kế menu phù hp.
Trong giai đoạn này, để tìm kiếm d liệu giáo đã cho tr đến góc các vt liệu để tr
quan sát và t do tho lun.
GV: Con s la chọn các phương tiện nào để mô t bánh pizza?
Tr AA: D con cn có hình tròn để làm bánh pizza
Tr BB: D con ly nhiu topping như rau củ, xúc xích, trứng… để trên
Tr CC: D để làm menu thì con ly nhiu hình tròn to và nh để cho các bn la chn.
Tr DD: D con ly nhiu hình tròn để làm nhiu loi bánh pizza (vi mi loi 1 topping
khác nhau).
Qua tho lun trên có th xác định được các ch s giai đoạn nhn din vấn đề ca tr th
hin rất rõ như 1.1) Liên h ni dung tình hung vấn đề vi kiến thức đã 1.2) Đặt câu
hỏi liên quan đến tình hung có vấn đề. Như vậy nếu được khơi gợi thì tr rt tích cc thc hin
kh năng sử dng vn kinh nghiệm để phân tích và hiu vấn đề. Bên cạnh đó ch s 1.3) Nêu rõ
mu chốt để gii quyết vấn đề, ví d: mt mô hình, một sơ đồ, mt biểu đồ, mt bn vẽ,… thì các
tr đã suy nghĩ và lựa chn qua gi ý của cô giáo “ngoài những phương tiện như hình tròn và các