K năng viết báo kinh tế
Có th bn đang viết v kinh tế, nhưng bn vn là nhà báo
Chỉ một s ít các nhà báo chuyên viết tin kinh tế về nhà vào buổi tối và luyên
thuyên với gia đình và bn bè về những việc họ đã làm trong ngày.
Tuy nhiên những gì chúng ta viết thường liên quan nhiu đến sự sống và cái chết
hơn các bài viết ca các đồng nghiệp, bao gồm cả những người đưa tin về vn đề
tội phạm.
Có lít khi chúng ta nghe được những điều này, một phần vì phn lớn thi gian
chúng ta chỉ nghĩ vnội dung của các bài viết như chúng ta thường làm khin
đang ngồi trên ghế nhà trường. Khi còn là sinh viên chúng ta thường dồn mọi n
lực để thuyết phục các thầy giáo rằng chúng ta có khnăng sử dụng những thuật
ngvà khái nim đã được học. Bây giờ, vì chúng ta viết về các vấn đề rất quan
trọng nên chúng ta nghĩ rằng người đọc cũngcùng suy nghĩ như vậy – nhng
người hiểu biết rộng thường có thể chỉ ra được những lhổng kiến thức của chúng
ta.
Đôi khi chúng ta quên mất rằng chúng ta đang ở thi đại thông tin kinh tế. Để trở
thành một nhà báo kinh tế giỏi thì phi là một nhà văn, một người thông tín viên
giỏi, và không ch dừng lại ở mức là người nm được những tri thức vmột chủ đề
nào đó. Vì vậy nếu bạn muốn nâng cao tay nghề thì không nên tiêu tn nhiu thi
gian vào các quyển sách giáo khoa kinh tế, thay vào đó hãy đọc những cuốn tiểu
thuyết hay.
Để trở thành một thông tín viên giỏi cũng có nghĩa là chúng ta phải trở thành một
chuyên gia trong lĩnh vực báo chí chứ không phải một chuyên gia về tài chính hay
kinh tế. Và chúng ta phải tiếp tc làm những việc tất cả các nhà báo đang làm,
dùng bn năng để đánh giá thông tin một cách chuyên nghiệp sviệc này có mi
không? có quan trng không?gì khác thường không? có hay không? kể cả là
tính chất giải trí không? và ti sao nó lại đáng để được quanm?
Và chúng ta phải luôn thn trọng khi tiếp cận những thông tin chúng ta nhn được:
những thông tin này tđâu tới? Nguồn cung cấp thông tin có những lợi ích gì dính
líu đến việc tin được viết theo một cách cụ thnào đó? Mìnhthnói chuyện
thêm vi những ai để xác nhn độ chính xác của thông tin, để đảm bảo tính công
bằng? Liệu mình đã nói chuyện được với tất cả những người liên quan đến sự việc
chưa, hay ít nht là vi mt số lượng người tối thiểu để thu tóm được tất cả những
ý kiến tiêu biu? Mình đã nói chuyn được vi các chuyên gia (vì bn thân mình
không phải là chuyên gia trong lĩnh vực này) xem hnghĩ gì vvấn đề này? Mình
đã có đủ những câu nói trích dẫn hay cho bài viết chưa? Phần mở đầu ca bài viết
sẽ như thế nào?
Một trong những cách suy nghĩ là hãy tnói: Đây là bài viết của mình! Bnth
được cung cấp một vài thông tin ban đầu, nhưng bạn chính là người đã tự tìm ra
những phn còn li. Bạn có thể bắt đầu bằng cách tự hỏi, hoặc hi đồng nghiệp
hoặc các biên tập viên, tất cả những câu hỏi bạn cho rằng sẽ giúp làm bài viết hay
hơn, hấp dẫn hơn, dễ hiu hơn cho người đọc. Và không nên cho vào bài viết
những gì bn không hiu và hy vọng người khác sẽ hiu được. Hãy làm chủ bài
viết và ly thông tin từ nhiều nguồn khác nhau, không nên chỉ sử dụng mi thông
tin ly từ thông cáo báo chí hay từ các buổi họp báo.
Đây là 10 bước giúp cải thiện các bài viết tin kinh tế:
1. Hiu rõ sviệc bạn đưa tin.
Nhược điểm phổ biến nht ca một bài viết tồi là phóng viên không hiểu rõ lắm
những gì mình đang đưa tin. Một trong những cách để hiểu được vn đề là kể lại
với một ai đó về sự việc. Trong một thế gii lý tưởng, người đó sẽ là biên tập tin
của bạn. Người biên tập này s đưa ra các câu hi để giúp đánh giá xem liu bạn có
thể viết bài về sự vic này không và nếu có thì đây sẽ là bài viết như thế nào. Nghe
có vẻ đơn giản, nhưng thực tế lại phức tạp hơn nhiu. Nếu bạn không đ may mắn
để được làm việc với một biên tập viên xut sắc, thì hãy tmình làm việc. Hãy
tưởng tượng bạn kể li sự việc này vi một người bạn hay vi ai đó trong gia đình,
những người không quanm đến hoặc không dính líu tới tài chính hoặc kinh
doanh. Tuy nhiên không nênm phồng sự việc lên để thu hút sự chú ý nếu như
thật tình sviệc không hay đến mức ấy.
2. Hãy mở rộng bài viết
Hãy đưa bài viết trở thành tác phẩm của bạn – cái chúng ta gọi là “tăng thêm giá
trị”. Bạn bắt đầu đưa ra câu hi dựa trên những thông tin ban đầu bạn có được.
Điểm xuất phát có thể là mrộng vấn đề ra khỏi gii hạn của một người c thể,
một ban ngành ca chính quyền, hay một nước.
Hãy bắt đầu bằng những câu hi như:
• Đây có phải là lần đầu tiên một sự việc như thế này xy ra trong khu vực kinh tế
này không?
Liu đây có trở thành một xu hướng không?
• Hay nó đang đi ngược li xu ng chung?
• Hay nó đưa ra những tín hiệu cho những thay đổi sẽ xảy ra?
• Svic này đã xy ra, liệu nó sẽ gây những hu quả gì đến nn kinh tế, đến cả
nước hoặc cả khu vực?
Và nếu những câu hỏi này nghe có vẻ khó thì hãy nh là bạn không nhất thiết phải
biết tất cả mọi thứ, nếu bạncác ngun tin tốt, bạn sẽ biết một ai đó hiểu ý nghĩa
của những điều này. Hãy đưa ra những câu hỏi “ngngẩn” khi đang thu thập tin để
viết bài hơn là cho đăng những bài viết ng ngẩn. Và đừng đăng những gì bạn
không hiu.
3. Hãy quyết định những chi tiết nào cần được đưa vào khổ đầu của bài viết
Khổ đầu phải nói lên được nội dung cơ bản nhất ca bài viết mà lại không được
quá phức tạp. Cần viết thế nào đủ để người đọc biết được bài viết vvấn đề