Để là người thay đổi
cuộc chơi
Đổi mới mô hình kinh doanh để thích nghi vi thị trường là việc bình
thường của các doanh nghiệp. Chọn đúng thời đim và phương pháp thay
đổi có thể giúp doanh nghiệp tận dụng được các nguồn lực, khai thác tốt
những cơ hội mới.
Ví d kinh điển
Ví dụ sống động nhất cho sự thành công nhờ đổi mi chính là trường hợp
của hãngng nghApple (Mỹ). Đến cuối những năm 1990, tuy đã nổi bật
trên th trường vi khả năng tự thiết kế cả phần cứng ln phn mm cho các
sản phẩm y tínhnhân, nhưng Apple đã nhận ra rằng chính định hướng
đó lại làm hn chế khả năng phát triển lâu dài của doanh nghiệp. Vì vậy t
năm 2001, Apple bắt đầu tung ra một loạt những sản phm và dịch vụ mới
mà về sau đã giúp định hình li mô hình kinh doanh của Công ty. Các dòng
sản phẩm công nghệ cao như máy nghe nhạc iPod, dịch vụ âm nhạc trực
tuyến iTunes, điện thoại cảm ứng iPhone hoặc sau này là các dòng máy tính
bảng iPad... đã nhanh chóng biến Apple từ một công ty chuyên sn xut máy
tính nhân trở thành biu tượng khng lca thế gii gii trí số.
Theo Boston Consulting Group, sự thay đổi của Apple không chỉ ở cấp độ
sản phẩm, mà còn ở chỗ Công ty đã txây dựng và đặt mình vào v trí dẫn
đầu thị trường hàng tiêu dùng hoàn toàn mới mẻ, có giá trị gp 30 lần so vi
th trường máy tính nhân lúc đó. Bên cạnh vic cung cấp những thiết bị
công nghhiện đại, Apple còn có nhng dịch vụ đi kèm như kho nhạc s
iTunes dành cho iPod hay bsưu tập chương trình App Store dành cho
iPhone và iPad. Theo Forbes, chiến lược đổi mới hình kinh doanh mang
tínhch mạng này đã giúp tăng tỉ suất li nhun ca Apple từ 2,2% vào
năm 2003 lên 35,6% trong năm 2011. Còn thống kê ca Business Insider
cho thy, giá trị vốn hóa thị trường của Apple từ khi thực hin chiến lược
đổi mi đã nhy vọt t 8 tỉ USD lên đến khoảng 380 tỉ USD vào tháng
9.2011.
Từ bài học thành công của Apple, ông Võ Tn Long, Tổng Giám đốc IBM
Việt Nam, cho rằng trong giai đoạn kinh tế khó khăn và cnh tranh gay gắt,
việc thay đổi mô hình kinh doanh của các doanh nghiệp trong nước là gn
như không thể tránh khỏi.
Đầu những năm 1990, khi hoạt động kinh doanh bị ảnh hưởng nặng nề bởi
khủng hoảng kinh tế, lãnh đạo IBM quyết định chuyển hướng. Từ chỗ là nhà
cung cấp phần cứng và máy ch, IBM bắt đầu tung ra hàng loạt những dịch
v mới như tư vn gii pháp tin học cho doanh nghiệp. Đến năm 2009, hơn
1/2 trong s96 t USD doanh thu của IBM đến từ những dịch vụ trước đó
chưa hề xuất hiệntập đoàn y.
Khi kinh tế trì trệ, cạnh tranh ngày ng gay gắt hơn thì việc điều chỉnh hay
thay đổi mô hình kinh doanh có thgiúp phá vỡ bế tắc, thm c còn tạo ra
li thế cạnh tranh mới cho doanh nghiệp. Câu chuyn hãng hàng không
Qantas (Úc) đánh bại Tập đoàn Virgin (Anh) ti thị trường Úc vào giữa
những năm 2000 là một dụ.
Vào năm 2001, Virgin bước chân vào thị trường Úc bằng việc thành lập
hãng hàng không Virgin Blue. Vi li thế về tên tuổi ca tập đoàn mvà
chiến lược giá thấp, hãng hàng không này mang li cho hành khách nhiu lợi
ích và Virgin Blue đã nhanh chóng chiếm được 30% thị trường hàng không
Úc. Nhận thấy không th cạnh tranh trực tiếp về giá với đối thủ mới này,
Qantas quyết định thành lập hãng ng không chi phí thấp Jetstar với mục
tiêu giành li thị trường. Chính thức xuất hiện vào m 2004, Jetstar được
xây dng trên mô hình tiết kiệm chi phí nhằm bảo đảm cung cấp giá vé máy
bay thấp đến mức có thể. Bên cnh đó, khách hàng ca Jetstar còn được tùy
chọn các dịch vụ kèm theo trong chuyến bay như thức ăn, loại ghế ngồi.
Đến năm 2006, Jetstar trở thành hãng hàng không chi phí thấp đầu tiên trên
thế giới phục vụ các tuyến bay quốc tế. Chiến lược phát triển Jetstar của
Qantas đã mang li chiến thng ln, góp phần khiến cho Virgin Blue phải từ
bỏ phân khúc hàng không chi phí thp ở Úc vào năm 2007.
Chuyn đổi thế nào?
Hiệu quả của việc điều chỉnh và chuyn đổi mô hình kinh doanh t đã rõ.
Vấn đề là chuyển đổi mô hình kinh doanh như thế nào để đạt hiu quả cao?
Theo nghiên cu của Viện Giá trị Kinh Doanh IBM, muốn chuyn đổi thành
công bất cứ mô hình kinh doanh nào, chủ doanh nghiệp cũng cần phải giải
quyết được 3 chữ A quan trọng: Aligned (sắp xếp), Analytical (phân tích) và
Adapt (thích nghi).
Trước hết, doanh nghip phi xác định được khách hàng mục tiêu là ai
giá tr mình mun đem đến cho họ là gì. Tđó mith sắp xếp lại các
yếu tố bên trong cũng như bên ngoài doanh nghiệp, nhằm bảo đảm sự thay
đổi đạt được hiu quả như mong đợi.
Kế đến, chủ doanh nghiệp cần hiu rõ strường hay li thế của mình, đồng
thời phân tích thông tin môi trường kinh doanh để hiu được nhu cầu khách
hàng, những hoạt động đối thủ cạnh tranh đang thực hiện... Nếu làm tốt
điều này, nhà đầu tư và nhà quản lý sẽ có cái nhìn u sắc hơn về thị trường,
có căn cứ để xây dựng các chiến c đầu tư có trọng đim và các chiến lược
cạnh tranh hiu quả, nhằm khai thác tốt các hội thị trường mi trong
tương lai.