Đa dạng hóa: Kiểu gì cũng tốt?
Đa dạng hóa sản phẩm, bước ra khỏi lĩnh vực kinh doanh nguy
khủng hoảng là một hướng đi được nhiều doanh nghiệp áp dụng. Nhưng
đa dạng hóa thế nào cho đúng? Đây một trong những vấn đề lớn của
quản trị hiên đại. Làm thế nào đ đối mặt với sự thay đổi, đ doanh
nghiệp ít tổn thương trong khi vượt qua những cơn khủng hoảng?
Thay đổi hay tụt hậu?
Trong kinh doanh, không có ngành ngh nào vững bền mãi mãi. Bất cứ
doanh nghiệp nào rồi cũng sẻ phải đối mặt với sự thay đổi của thị trường
và có khả năng vĩnh viễn chìm vào lịch sử. Đó là mt cuộc sàng lọc khắc
nghiệt. Không ngoại lệ nếu doanh nghiệp không biết cách chuẩn bị
cho những thay đổi của thị trường.
Hành động phổ biến nhất đđối mặt với sự thay đổi, đó đa dạng hóa
sản phẩm thông qua công việc R;D (nghiên cứu và phát triển). Chúng ta
đã đều biết đến việc Goolge một phòng nghiên cứu mang tên Google
X, nơi những nhà khoa học thể nghiên cứu và thnghiệm những ý
tưởng điên rồi nhất.
Chúng ta đều biết, những ý tưởng điên rđều có thể tạo nên những sản
phẩm mang tính cách mạng. Con người thể bay? Điên rồ! Nhưng rồi
máy bay ra đời và trở thành một cuộc cách mạng trong ngành vận tải.
Con người có thể nói chuyn với nhau qua nửa vòng ti đất? Điên rồ!
Điện thoại đã hiện thực hóa điều điên rồi này và trở thành một cuộc cách
mạng trong ngành truyền thông. Điều đáng nói, mỗi cuộc cách mạnh nổ
ra stạo nên những thương hiệu mới và to ra những cơ hội làm giầu
mới.
Nhưng mỗi cuộc cách mạng về sản phẩm nổ ra cũng là tiếng chuông cáo
chung đối với những doanh nghip không theo kịp sự phát triển. Máy
chlà một cuộc cách mạng so với t viết tay. Nhưng cuộc cách mạng
tiếp theo máy vi tính đã tiêu diệt hoàn toàn ngành công nghiệp sản
xuất máy ch. Kéo theo đó cái chết của hàng loạt công ty sản xuất
máy chữ. Gì nữa, đĩa CD tiêu diệt băng cassette; y ảnh kỹ thuật số
nhấn chìm máy ảnh cơ v.v…
Đa dạng hóa sản phẩm là một trong những cách thức để doanh nghiệp có
thđón đầu những trào lưu mới, tạo nên những sản phẩm mới đdoanh
nghip không bblại với tốc độ thay đổi chóng mặt hiện nay. Nhưng
nhiều doanh nghiệp đa dạng hóa sản phẩm không đúng cách, điều này
thể làm thương hiệu lún sâu hơn vào khủng hoảng.
Thực trạng đa dạng hóa
Đa dạng hóa sản phẩm là một trong nhng phương thức phổ biến nhất
để đối mặt với sự thay đổi. Điều này gần ntuân theo một quy luật c
điển của Wall Street: “Đừng bao giờ bỏ hết trứng vào một giỏ”.
Nhiều doanh nghiệp hiểu u nói trên nghĩa là: “Hãy làm mỗi thmột
chút”. Cách hiu sai lầm! Một trong những ví dụ kinh điển nhất là Sony.
Khởi đầu là một ng ty điện tử, Sony đã tham gia hầu như mọi mảng
kinh doanh: máy vi tính, chò trơi điện tử, máy nghe nhạc, sản xuất điện
ảnh, sản xuất âm nhạc, dịch vtài chính, chuỗi cung ứng dịch vụ, ngân
hàng, cung ứng nhân lực, hóa chất v.v
Thtrường trong nước chứng kiến rất nhiều công ty “đa dạng hóa sản
phẩm”. thể kể ra trường hợp HAGL. Từ một công ty chuyên vđồ
gỗ, HAGL lấn sân sang lĩnh vực bất động sản, khu nghỉ dưỡng, thủy
điện, cao su...
FPT cũng thêm vào nnh nghề cốt lõi phần mềm của mình một loạt các
hoạt động khác như giáo dục, truyền thông, phân phối điện thoại, cửa
hàng bán l, tài chính, chứng khoán, ngân hàng…
Thtrường làn sóng vtài chính, lập tức nhiều ng ty mở ra thêm
dịch vụ tài chính. Thtrường có làn sóng vbất động sản, lập tức các
công ty nghĩ đến việc thêm vào dịch vụ địa ốc v.v…
Đa dạng hóa sản phẩm kng phải là một sai lầm. Nhưng cách làm trên
đáng tiếc lại là một sai lầm kinh điển. Khi khủng hoảng nra, bất kỳ
ngành nghnào cũng sẽ gặp suy thoái. ng ty có sự tập trung tốt hơn
schịu suy thoái ít hơn. Công ty nào thiếu tập trung sẽ gặp kkhăn
hơn.
Không phải ngẫu nhiên khi mới lên làm CEO của FPT, ông Trương
Đình Anh đã lên một kế hoạch cắt giảm mạnh mẽ nhng mảng ngành
nghkhông hiệu quả. Đây là một hành đng đúng về mặt quản trị. Mt
cái y ch thể lớn mạnh khi được tỉa bỏ những cành sâu mục.
Doanh nghiệp cũng vậy.