Lãnh đạo dưới áp lực
Áp lc là một phần của công việc kinh doanh.Các thay đổi trong các điều
kiện kinh doanh tạo nên các vấn đcấp bách.Nhng đối thủ mới trên th
trường đòi hi một chiến lược cạnh tranh.Các nhân viên tài năng ra đi,
thường là vào thời điểm không thích hp nhất. Các nhà lãnh đạo đội
ngũ của họ, dù có khéo léo đến đâu, cũng phạm sai lầm.
Điều thú vị về các sự kiện đó là nó nh hưởng mỗi người một cách khác nhau,
những gì làm hlo lắng thể chẳng làm bận tâm người khác, ngược lại.
Đối với một i người, slo lắng tột cùng thdo khả năng được thăng
tiến; với một vài người khác là việc mắc phải những sai lầm nghiêm trọng; và
với một số người khác nữa là việc ng ty đánh mất một phần công việc kinh
doanh vào tay đối thủ. Dù nguồn áp lực đến từ đâu đi chăng nữa, mọi nhà
lãnh đạo đều trải qua , và câu hỏi thích hợp để bạn tự hỏi bản thân là: Bn
đã hành động dưới áp lực nthế nào, và bạn đang truyền thông điệp gì đến
nhân viên của mình?
mt nhà lãnh đạo, bạn được theo dõi sát sao. Trong sut một cuộc khủng
hoảng, nhân viên của bạn quan sát bạn với một chiếc kính hiển vi, chú ý từng
ớc đi của bạn. Trong những thời điểm như vậy, các nhân viên ca bạn nhận
ra nhiu điều về bạn và những gì bạn thật sự tin tưởng, khi chúng đối lập với
những gì bạn nói. Bạn chấp nhận trách nhiệm khi mắc phải sai lầm? hoặc
bạn tìm kiếm ai đó để đlỗi? Bạn có giúp đnhân viên của bạn, hay bạn
quay lựng lai với họ? Bạn có bình tĩnh và sáng sut hay bạn nổi nóng? Bạn có
bảo vệ những gì bn tin tưởng hay bạn theo con đường an toàn ng hộ
những gì mà cp trên của bạn muốn nghe? Bạn cần tự nhận thức đủ để nhận
ra tình hung tạo ra sự lo lắng tột cùng cho mình kiểm st hành động
mình để tránh gửi đi các thông điệp không hiệu quả đến nhân viên của bạn.
Tôi tng gặp nhiều nhà lãnh đo xử theo một cung cách vô cùng điềm tĩnh
sâu sắc trong phần lớn thời gian. Nhưng không may khi hphải chịu áp
lực nặng nề, họ phản ứng một các rất tiêu cực. Họ tình dạy nhân viên ca
mình bắt chước cách xử xcủa họ và xtheo một cách tương tự. Nếu bản
năng của bạn là né tránh trách nhiệm, nhận các lời khen ngợi hơn là chia sẻ nó
với cấp dưới, hoặc tránh việc thừa nhận bạn đã phạm phải sai lầm, bạn sẽ
cho phép nhân viên làm điều tương tự.
Một vị giám đốc điều hành ca một công ty quản lý quỹ lớn đã cảm thấy nản
chí ông không tạo được văn a của s trách nhiệm và làm việc nhóm
trong công ty đang phát triển của mình.Theo u cầu của ông, i đã nói
chuyện với một sthành viên đội ngũ của ông. Tôi đã hi cụ thể về các hành
động của vị giám đốc điều hành khi các khoản đầu họ đnghị bị giảm
giá trị. Họ nhớ lại những cơn thịnh nộ thường xuyên và những lời chỉ trích kết
tội của ông, dẫn đến một bầu không khí nặng nề với việc đtrách nhiệm và
chỉ tay. Các quyết định đầu tư đã được, trong thực tế, thông qua một quy trình
được thiết kế lưỡng bao gồm các giám đốc danh mục đầu tư, c nhà phân
tích ngành, vgiám đốc điều hành. Kết quả của những tình hung này
các nhân viên hiu rằng khi các quyết định đầu tư trnên sai lầm sẽ là tt hơn
để tìm ai đó đổ lỗi. Nghe những câu chuyện này, vgiám đốc điều hành
nhận ra rằng nh động của ông dưới áp lực tính thuyết phục cao hơn
những bài nói của ông về làm việc nhóm và văn hóa. Ông hiểu rằng ông phải
hc ch điều chỉnh các c chỉ của mình dưới áp lực và rồi thực hiện các
ớc đtránh việc phản ứng quá giận dđối với các kết quả đầu xấu. Ông
cũng trở nên hiểu hơn rằng các nhân viên thường cảm thấy hối tiếc và mất
tinh thần khi các quyết định đầu của họ bị từ chối và hcần một cái vỗ vai
và hướng dẫn hơn là một cú đá hậu.
Cực kì khó để mong đợi các nhân viên cảnh báo bạn về các vấn đề còn chưa
rõ ràng khi khi họ sợ phản ứng của bạn và thậm chí còn khó hơn khi họ nghĩ
tốt hơn là nên tránh xa các vấn đề. Điều này có thtạo một môi trường mà s
ngạc nhiên, trong thực tế, giống như hệ thống cảnh báo sớm tự nhiên của
ng ty bị vô tình gỡ bỏ.Nếu như bạn đã tạo ra văna này, bạn gần như
không thể biết các vấn đề từ cấp dưới một cách tự nhiên, trừ khi họ muốn kết
thúc sự nghiệp.
Một phầntrong qtrình trưởng thành đtrở thành một nhà lãnh đạo là bạn
phải học cách lùi lại và nghĩ về điều gì đã tạo nên áp lực cho bạn, việc tự nhận
thức trong những tình hung này, rèn luyện các hành vi của mình sđảm
bảo rng hành động của bạn đồng nhất với những giá trị cốt lõi của bạn.