ế ư ế ề ạ L p k ho ch truy n thông (media plan) nh th ậ nào?
ự ừ ả ấ ứ ộ ộ ỏ ạ ờ ế ủ ữ ự ồ ầ ầ ạ ỡ ỡ ự Event Channel - B t c m t media planner kỳ c u nào cũng t ng tr i qua th i kỳ b ng , t h i g ch đ u dòng c a m t media plan g m nh ng ph n nào? Xây d ng k ho ch truy n ề thông th nào cho chuyên nghi p? ế ệ
ẽ ướ ng d n các b n xây d ng k ho ch truy n thông sao cho hi u qu ạ ự ế ề ệ ẫ ạ ả Hôm nay Event Channel s h v i các g ch đ u dòng c b n: ầ ớ ơ ả ạ
1.Nh ng thông tin c b n: ng bao g m ơ ả Th ữ ườ ồ
t th ụ ủ ế ế ạ ả ẩ ớ ợ ắ ề ả ể ng ươ ư ộ ụ ẩ ậ ị ụ ế - M c tiêu c a k ho ch, ví d tung s n ph m m i, g i nh c v s n ph m, tăng nh n bi ẩ hi u (brand awareness), thúc đ y sales... Ngoài ra không th thi u các m c tiêu đ nh tính nh đ ph (coverage) hay s ng i ti p c n (reach)... ố ườ ế ậ ệ ủ
- Đ i t ng khách hàng m c tiêu: Gi i tính, đ tu i, thu nh p... ố ượ ụ ớ ộ ổ ậ
i: Đây là trái tim c a m t Media Plan nên b n c n dành ề ả ệ ầ ủ ạ ầ ộ - Concept chính, thông đi p c n truy n t th i gian đ làm rõ nó ể ờ
ờ ự ể ế ư ệ ề ề ạ ạ ạ ạ ỗ ợ ạ c chia nhi u giai đo n nh giai đo n - Th i gian th c hi n: Có th k ho ch truy n thông đ ượ Teasing (gây tò mò), giai đo n làm nóng, giai đo n thúc đ y, giai đo n g i nh c, m i giai đo n có ắ ẩ ạ ạ nh ng kênh truy n thông, thông đi p và cách ti p c n riêng. ế ậ ữ ề ệ
T t c nh ng đi u này d a trên chi n l c Marketing, PR c a b n. ấ ả ữ ế ượ ự ề ủ ạ
Ví d :ụ
i h i th th m tho, hàm răng tr ng, ạ ơ ở ơ ắ tin cho gi i tr ớ ẻ
ng v b c hà th m mát ể ạ ươ ị ạ ơ trên răng và h ế ố ệ Đánh vào phân khúc gi i tr và mang phong cách ộ ẻ t so v i s n ph m c nh tranh: ẩ ớ ả ệ ạ ớ ẻ
18 đ n 28, thu nh p ABCD, d ti Key concept: Kem đánh răng X là kem đánh răng giúp đem l tăng s t ự ự Selling Points: - Functional: Có h t tinh th đánh bay v t - Emotional: Tr trung, năng đ ng, bao bì hi n đ i ạ Đi m khác bi ể hi n đ i ạ ệ Khách hàng m c tiêu ch y u: ụ ủ ế Nam n tu i t ữ ổ ừ ễ ế ế ậ pthu cái m i ớ
2. Các công c & cách th c hi n ụ ự ệ
T ng quan k ho ch Marketing và v trí c a các công c truy n thông ủ ụ ế ề ạ ổ ị
ị ụ ẽ ử ụ ủ ế ủ ề ế ụ nh ng quy cách nh th i gian 1 spot qu ng cáo, kích th ụ ạ ả ả M t s kênh th ộ ố ạ ướ ử ụ ườ ầ ờ ng ng là: B n c n đ nh ra các công c truy n thông ch y u và công c s s d ng cho k ho ch c a mình. ạ ầ c 1 printAd, m i công c b n mô t ư ờ Ở ỗ ữ banner hay quy cách 1 bài PR, th i gian, t n su t phát sóng... ng s d ng và công ấ c t ụ ươ ứ
- Qu ng cáo truy n hình: TVC, product placement... ề ả
- Qu ng cáo trên Radio ả
- Kênh báo, t p chí: Bài PR, Advertorial, printAd... ạ
- Qu ng cáo trên website: Ads banner, bài PR, sticky post... ả
- Qu ng cáo ngoài tr i (OOH, out of home: Billboard, xe bus... ả ờ
- Qu ng cáo trên thi t b di đ ng: Mobile Marketing, SMS Marketing ả ế ị ộ
- Tài tr : Tài tr Event, cu c thi, các chuyên m c trên báo đài ụ ợ ợ ộ
- Hot blogger: Bài PR, banner...
...
Ví d :ụ
t dòng s n ph m m i, kích thích mua hàng b ng ch ng trình ế ả ẩ ớ ằ ươ ng nh n bi ậ ườ ị ế ế
i thi u dòng s n ph m m i ớ ả ẩ ớ ng trình khuy n mãi Kênh TV - M c đích: Tăng c ụ khuy n mãi trúng chuy n du l ch ế T tháng 7 đ n tháng 9 - Th i gian: ừ ờ - N i th c hi n: ệ Toàn qu cố ơ ự - K ho ch phát TVC: ế ạ Tháng 7, 8: Spot 30s gi Tháng 9: Spot 15s nh c nh s n ph m m i, spot 30s gi ắ ệ ớ ả ẩ ớ ớ i thi u ch ệ ươ ế
ơ Ví d v k ho ch PR tri n khai trên kênh báo chí. (Click vào đ xem rõ h n) ụ ề ế ể ể ạ
3. Ngân sách và chi phí
ng ti n, t ng kênh (TV, báo...) , và t ng ngân sách cho ừ ươ ừ ệ ổ B n nên làm rõ t ng ngân sách cho t ng ph ổ ạ t ng th i kỳ (teasing, follow up...) ừ ờ
Ví d :ụ
Print: Newspaper $906,800 Magazine $ 78,500 Total $985,300 ---------------------------------------------- Digital Media Television $9,895,000 Web $375,000 Total $10,270,000 ---------------------------------------------- Sponsorship $6,880,000 Total Advertising: $18,135,300
Ví d v d trù kinh phí cho kênh qu ng cáo ngoài tr i ờ ụ ề ự ả
Ví d v d trù kinh phí cho kênh qu ng cáo báo và t p chí ụ ề ự ạ ả
4. Ti n trình th c hi n ự ế ệ
ộ ể ấ c t ng quan k ượ ổ ư ả ệ ể ề ờ ầ ổ ủ ạ ủ ừ ế ế ộ ộ ế B n nên có m t timeline t ng th v th i gian airing c a t ng Kênh đ th y đ ạ ấ ho ch truy n thông c a b n. M t ph n không th thi u là ti n đ cho các công vi c nh s n xu t ể ạ TVC, thi ề t k printAd... ế ế
THU TH YỦ