746
LA CHN VÀ NG DỤNG TRÒ CHƠI VẬN ĐỘNG
NHM PHÁT TRIN TH LC CHUNG CHO SINH VIÊN
NĂM THỨ NHT KHOA DU LCH ĐẠI HC HU
ThS. Nguyn Th Mùi, TS. Lê Trn Quang,
ThS. Trn Trung Kiên, ThS. Nguyễn Văn Lợi
Khoa GDTC Đại hc Huế
TÓM TT
S dụng các phương pháp nghiên cứu khoa hc khác nhau trong quá trình ging dy
la chọn được các trò chơi vận động (TCVĐ) ng dng trong quá trình Giáo dc th cht
(GDTC) nhm phát trin th lực chung cho sinh viên năm thứ nht Khoa Du Lch Đi hc
Huế. Bước đầu ng dụng trò chơi vận động trong quá trình ging dy thc tế đánh giá hiu
qu. Kết quả, các trò chơi vận động đã lựa chn có hiu qu cao trong vic phát trin th lc
chung cho sinh viên năm thứ nht Khoa Du Lch Đại hc Huế.
T khóa: Trò chơi vận động, phát trin th lc chung; sinh viên; Khoa Du lch Đại hc Huế.
ABSTRACT
Using different scientific research methods in the teaching process, selecting playing
games applied in the physical education process to develop general physical fitness for first-
year students at the Faculty of Hospitality & Tourism - Hue University. Initially applying
playing games in practical teaching and assessing the effectiveness. As a result, the selected
playing games are highly effective in developing general physical fitness for first-year students
of at the Faculty of Hospitality & Tourism - Hue
Keywords: playing games, general physical fitness development; students; the Faculty of
Hospitality & Tourism - Hue University.
1. ĐẶT VẤN ĐỀ
Giáo dc th cht cho thế h tr là b phận bản trong h thng giáo dc quc
dân. Trong đó các bài tập th dc th thao bin pháp quan trọng để đem lại sc khe
cho mọi ngưi. D tho ngh quyết Đại hội Đảng toàn quc ln th IX có đon viết:
“Phát triển mnh m phong trào th dc th thao qun chúng c v b rng ln chiu
sâu, làm cho th dc th thao thc smột phương tiện đại chúng, góp phn bo v
và tăng cường sc khe cho nhân dân, phc v các nhim v chính tr, kinh tế xã hi
của đất nước”. Mun phát triển được phong trào TDTT thì không th thiếu được vai
trò ca giáo dc th chất trong nhà trường các cp t bc mẫu giáo đến Đại hc.
Có th nói rằng, lĩnh vực GDTC trong trường học đã và đang thu hút sự chú ý
quan tâm nghiên cu ca nhiu nhà khoa hc, các nhà giáo dc v chuyên môn. Vic
hun luyn t cht th lc chung vấn đề cấp bách hàng đầu trong vic GDTC cho
sinh viên hin nay. Muốn đạt được kết qu cao trong quá trình hc tp môn hc GDTC
thì th lc chung là mt vấn đề cần được quan tâm hàng đầu.
747
Trong phương pháp giảng dạy GDTC thì phương pháp trò chơi một trong
những phương pháp được s dng rộng rãi. Trong đó, TCVĐ là một dạng trò chơi mà
trong quá trình chơi phải vn dng nhiều đến sc lực cơ bp, trí tu nên được s dng
rng rãi trong quá trình ging dy GDTC ti các cp bậc còn được s dng trong
các hoạt động vui chơi, gii trí ca các bn HS - SV trong nhng gi ra chơi. Tuy
nhiên, hin nay do s phát trin ca KHCN ngày càng cao phát trin mnh m
trong nhiều lĩnh vực đã làm cho việc s dụng các trò chơi vận động ngày càng yếu
dần đi và có một s nơi không còn s dng.
Khoa Du lch Đại hc Huế là mt trong các Khoa trc thuc Đại hc Huế,
chức năng đào to cung cp ngun nhân lc du lch chất ng cao; nghiên
cu và chuyn giao khoa hc công ngh trong lĩnh vực du lch đáp ứng yêu cu ng
nghip hóa, hiện đại hóa và hi nhp quc tế ca khu vc MT-TN và c c. Trong
những năm qua, hoạt động GDTC và TDTT trong nhà trưng i chung và ca Khoa
Du lch Đại hc Huế i riêng được thc hin theo kế hoch hoạt động phong trào
từng m của Đại hc Huế, Hội TT ĐH&CN HuếHi TT ĐH&CN Khoa Du lịch
- Đại hc Huế. Ni dung cơng trình môn học GDTC theo khung chương trình
ging dy của Đại hc Huế do Khoa GDTC biên son và ging dy. Tuy nhiên, vic
tp luyện theo chương trình hc dẫn đến s nhàm chán, th đng và mt vấn đ
hin nay ca sinh viên do s dng công ngh, ch ngi mt v trí, ít vận động dn
đến th lc ca sinh viên ng b ảnh hưởng không kém. Ngoài ra, TClà mt
trong nhng loại trò chơi nhằm giúp cho quá trình phát trin th lực đưc tt hơn
giúp cho ngưi hc tạo được s hng thú trong quá trình tp luyện nhưng lại
không được các GV vn dng vào trong quá trình ging dy hoặc chưa vn dng
triệt đc dng của TCVĐ mang li mà ch thc hin mt s trò chơi đơn gin. Do
vy, vic cp thiết hin nay là cn s dụngc phương pháp ging dy mi kết hp
trò chơi vận đng s nâng cao th lực chung cho sinh viên Đại hc Huế nói chung
Khoa Du Lch Đại hc Huế nói riêng.
Xut phát t nhng vấn đề nêu trên, chúng tôi tiến hành nghiên cu:
“La chn ng dụng trò chơi vận động nhm phát trin th lc chung
cho sinh viên năm thứ nht Khoa Du Lch - Đại hc Huế"
PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
Quá trình nghiên cứu đã sử dụng các phương pháp nghiên cứu sau: Phương
pháp phân tích tng hp tài liệu; Phương pháp kiểm tra phạm; Phương pháp
toán hc thng kê.
Đối tưng nghiên cu
- Ch th nghiên cứu: Các trò chơi vận động nhm phát trin th lc chung cho
sinh viên năm thứ nht Khoa Du Lch - Đại hc Huế.
- Khách th nghiên cu Cán b ging viên ging dạy sinh viên năm nhất
Khoa Du Lch Đại hc Huế.
Thi gian nghiên cu: Tháng 5/2020 05/2021
748
2. KT QU NGHIÊN CU VÀ BÀN LUN
2.1 La chọn trò chơi vận động nhm phát trin th lc chung cho sinh viên
năm thứ nht Khoa Du Lch - Đại hc Huế
2.1.1 s lý lun và thc tin la chọn trò chơi vận động nhm phát trin
t cht th lực chung cho sinh viên năm th nht Khoa Du Lch - Đại hc Huế
Vic la chọn trò chơi vận động nhm phát trin th lc chung cho sinh viên
rất được các giảng viên quan tâm trước thc trng các bài tp nhm phát trin th lc
chung còn chưa phong phú và to s phát trin cho sinh viên.
Dựa vào cơ sởlun ca th lực chung, đặc điểm tâm sinh lý la tui và trình
độ tp luyn ca sinh viên, mục đích yêu cầu v ging dy nhm ớc đầu xác định
các nguyên tc la chọn và chúng tôi đã tiến hành phng vn 25 nhà khoa hc và các
nhà chuyên môn kinh nghim v mức độ quan trng ca các nguyên tc trên. Kết
qu phng vấn được trình bày bng 1.
Bng 1: Kết qu phng vấn xác định nguyên tc la chọn trò chơi vận đng nhm phát trin
th lực chung cho sinh viên năm thứ nht Khoa Du Lch Đại hc Huế (n = 25)
TT
Ni dung phng vn
Kết qu
Rt quan trng
Quan trng
Ít quan trng
n
T l %
T l %
n
T l %
1
Nguyên tắc tính đnh
ng rõ rt
24
96
4
0
0
2
Nguyên tc tính kh thi
23
92
8
0
0
3
Nguyên tc tính hp lý
21
84
12
1
4
4
Nguyên tc tính hiu qu
23
92
4
1
4
5
Nguyên tắc tính đa dạng
22
88
8
1
4
6
Nguyên tc tính hin đại
21
84
16
0
0
T kết qu thu được bng 1.1 th rút ra nhn xét: tt c 6 nguyên tc
chúng tôi đ xuất đã được các chuyên gia, giảng viên đánh giá ở mức độ rt quan trng
chiếm t l t 84% - 96% s phiếu. vậy, đề tài s dng c 6 nguyên tc trên làm
thành tiêu chí định hướng trong vic la chọn các trò chơi vận động.
2.1.2 La chọn các trò chơi vận động nhm phát trin t cht th lc chung
cho sinh viên năm thứ nht Khoa Du Lch - Đại hc Huế
Để th la chọn được trò chơi vận động nhm nâng cao th lc chung cho
sinh viên Khoa Du Lch Đại hc Huế đề tài tiến hành theo các bước:
Bước 1: Xác định thực trạng sử dụng trò chơi vận động nhằm nâng cao thể lực
chung cho sinh viên Khoa Du Lịch Đại học Huế.
Bước 2: Tổng hợp các trò ci vận động nhằm nâng cao thể lực chung cho sinh
viên Khoa Du Lịch – Đại học Huế
Bước 3: Phỏng vấn giảng viên, các nhà quản trong việc lựa chọn trò chơi vận
động nhằm nâng cao thể lực chung cho sinh viên Khoa Du Lịch – Đại học Huế
749
Kết quả đề tài lựa chọn được 20 trò chơi vận động nhằm nâng cao thể lực cho
sinh viên năm thứ nhất Khoa Du Lịch Đại học Huế. Cụ thể gồm:
Trò chơi rèn luyện đnh hưng phn x, khéo léo và tp trung chú ý:
1. Chia nhóm
4. Hoàng Anh- Hoàng Yến
2. Chuyn bóng qua đầu
5. Người tha th 3
3. Bóng chuyn sáu
6. Chặt đuôi rắn
Trò chơi phát triển t cht th lc:
7. Chy tiếp sc
10. Cua đá bóng
13. Đội nào cò nhanh
16. Phá vây
19. Th nhy
8. ch nhy
11. Chy thoi tiếp sc
14. Nhy bao b
17. Giăng lưới kéo cá
20. Vác đạn tải thương
9. Ai nhanh hơn
12. Trao tín gy
15. Đuổi bt
18. Lò cò tiếp sc
2.2 T chc thc nghiệm và đánh giá hiệu qu mt s trò chơi vận động nhm
phát trin th lực chung cho sinh viên năm thứ nht Khoa Du Lch - Đại
hc Huế
2.2.1 T chc thc nghim
- Phương pháp thực nghim: Thc nghim so sánh song song
- Mục đích thực nghim: ng dụng các trò chơi vận động đã lựa chn nhm
phát trin th lực chung cho sinh viên năm thứ nht Khoa Du Lch Đại hc Huế
- Đối tượng thực nghiệm: Gồm 300 nữ và 35 nam sinh viên năm thứ nhất Khoa
Du Lịch – Đại học Huế. Cụ thể:
Nhóm thực nghiệm: Gồm 160 nữ, 16 nam sinh viên năm thứ nhất Khoa Du
Lịch Đại học Huế. Nhóm thực nghiệm học chung chương trình GDTC với nhóm đối
chứng, riêng phần tập thể lực chung sử dụng các trò chơi vận động đã lựa chọn và tiến
trình xây dựng của đề tài.
Nhóm đối chứng: Gồm 140 nữ, 19 nam sinh viên năm thứ nhất Khoa Du Lịch
Đại học Huế. Nhóm đối chứng tập luyện GDTC theo chương trình nội dung
thường được sử dụng trong chương trình GDTC cơ bản
- Thời gian thực nghiệm: trong 12 tháng, năm học 2020 - 2021.
- Địa điểm thực nghiệm: Khoa GDTC Đại học Huế
- Kiểm tra đánh giá: Được tiến hành tại 2 thời điểm: Trước và sau thực nghiệm.
Nội dung kiểm tra, đánh giá: Sử dụng các test đánh giá thlực của Bộ Giáo dục và
đào tạo ban hành theo quyết định số 53/2008/QĐ-BGDDT ngày 18/9/2008 của Bộ
GD&ĐT. Các test kiểm tra được thực hiện một cách đồng bộ và theo qui trình thống
nhất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
- Tiến trình thực nghiệm cụ thể được trình bày tại bảng 2.
750
Bng 2: Tiến trình thc nghim ng dụng các trò chơi vận động đã lựa chn nhm phát trin th lc chung cho sinh viên năm thứ nht Khoa Du Lch
Đại hc Huế