
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI
--------------------
BÙI THỊ HUỆ
KỸ NĂNG XÃ HỘI CỦA HỌC SINH TIỂU HỌC
CÓ RỐI LOẠN PHỔ TỰ KỶ HỌC HÒA NHẬP
LUẬN ÁN TIẾN SĨ TÂM LÍ HỌC
HÀ NỘI - 2025

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI
--------------------
BÙI THỊ HUỆ
KỸ NĂNG XÃ HỘI CỦA HỌC SINH TIỂU HỌC
CÓ RỐI LOẠN PHỔ TỰ KỶ HỌC HÒA NHẬP
Chuyên ngành: Tâm lí học
Mã số: 9 31 04 01
LUẬN ÁN TIẾN SĨ TÂM LÍ HỌC
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS. Lê Minh Nguyệt
PGS.TS. Vũ Thu Trang
HÀ NỘI - 2025

i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin khẳng định toàn bộ nội dung trong luận án này là kết quả của quá trình
nghiên cứu độc lập do chính tôi thực hiện, dưới sự hướng dẫn khoa học của các giảng
viên có chuyên môn. Các số liệu, phân tích và kết luận được trình bày trong luận án đều
đảm bảo tính xác thực, khách quan, và chưa từng được sử dụng hoặc công bố trong bất
kỳ công trình nghiên cứu nào trước đây dưới bất kỳ hình thức nào.
Tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật và các quy định của Nhà trường về
tính trung thực, nguyên bản của luận án.
(Hà Nội, ngày 11 tháng 09 năm 2025)
Tác giả
Bùi Thị Huệ

ii
LỜI CẢM ƠN
Trong hành trình thực hiện luận án này, tôi may mắn nhận được sự đồng hành và
hỗ trợ từ nhiều cá nhân, tập thể - những người đã truyền cảm hứng, tiếp thêm nghị lực,
và tạo điều kiện để tôi có thể từng bước tiến gần hơn tới đích đến của mình.
Trước tiên, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành tới PGS.TS Lê Minh Nguyệt và
PGS.TS Vũ Thu Trang những người thầy, người cô không chỉ hướng dẫn tận tình mà
còn đồng hành cùng tôi như những người đồng nghiệp lớn. Từ những buổi trao đổi
chuyên môn đến những lời động viên trong những thời điểm khó khăn, Thầy Cô đã giúp
tôi giữ vững định hướng học thuật và niềm tin với công trình nghiên cứu của mình.
Tôi cũng xin trân trọng cảm ơn Ban chủ nhiệm Khoa, Bộ môn Tâm lý học phát
triển, cùng toàn thể Quý Thầy Cô khoa Tâm lý – Giáo dục, Trường Đại học Sư phạm Hà
Nội đã tạo một môi trường học tập giàu học thuật và nhân văn, nơi tôi được trưởng thành
về cả tri thức và tư duy nghiên cứu.
Chân thành cảm ơn Ban Giám hiệu, Phòng Đào tạo Sau đại học của Nhà trường
đã hỗ trợ hiệu quả và sát sao, giúp tôi thực hiện luận án đúng tiến độ và quy định.
Tôi xin ghi nhận và cảm ơn sâu sắc sự phối hợp nhiệt tình từ Trung tâm Nghiên
cứu và Ứng dụng Tâm lý – Giáo dục Nhân Việt, Phòng Giáo dục Thành phố Thủ Đức,
cùng với 173 giáo viên của 16 trường tiểu học, và 47 cha mẹ có con rối loạn phổ tự kỷ,
những người đã góp phần tạo nên nền tảng thực tiễn quan trọng cho luận án này.
Tôi luôn biết ơn gia đình – chỗ dựa bền vững nhất của tôi. Cảm ơn cha mẹ, chồng
và các con – những người đã lặng lẽ tiếp lửa cho tôi bằng sự tin yêu và kiên nhẫn. Gia
đình nhỏ của tôi chính là động lực lớn nhất giúp tôi vững bước đến ngày hôm nay.
Cuối cùng, tôi xin cảm ơn những người bạn đồng hành trong học tập và cuộc sống
– những cuộc trò chuyện, góp ý hay đôi khi chỉ là sự lắng nghe đã tiếp thêm cho tôi sự
mạnh mẽ và lạc quan.
Tôi nhận thức rõ ràng luận án vẫn còn những điểm hạn chế và mong tiếp tục nhận
được góp ý quý báu từ các Thầy Cô, các nhà khoa học và đồng nghiệp để công trình
ngày càng được hoàn thiện hơn.
Trân trọng cảm ơn!
Hà Nội, ngày 11 tháng 09 năm 2025
Tác giả
Bùi Thị Huệ

iii
DANH MỤC CÁC CỤM TỪ VIẾT TẮT
AAC Augmentative and Alternative Communication
Giao tiếp tăng cường và thay thế
ABA
Applied Behavior Analysis
CARS
Childhoo Autism Rating Scale
Phân loại theo thang đánh giá mức độ tự kỷ ở trẻ em
DSM
Diagnostic and Statistical Manual of Mental Disorders
Sổ tay chẩn đoán và thống kê các rối nhiễu tinh thần
IQ
Chỉ số thông minh
KHGDCN
KNXH
PECS
TEACCH
Kế hoạch giáo dục cá nhân
Kỹ năng xã hội
Picture Exchang Communication System
Hệ thống giao tiếp trao đổi tranh
Treatment Education Autism Children Communication Handicape
Phương pháp trị liệu và giáo dục trẻ tự kỷ có khó khăn về giao tiếp
TN
GV
Thực nghiệm
Giáo viên