BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI
--------------------
BÙI THỊ HUỆ
KỸ NĂNG XÃ HỘI CỦA HỌC SINH TIỂU HỌC
CÓ RỐI LOẠN PHỔ TỰ K HỌC HÒA NHẬP
LUẬN ÁN TIẾN SĨ TÂM LÍ HỌC
HÀ NỘI - 2025
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI
--------------------
BÙI THỊ HUỆ
KỸ NĂNG XÃ HỘI CỦA HỌC SINH TIỂU HỌC
CÓ RỐI LOẠN PHỔ TỰ K HỌC HÒA NHẬP
Chuyên ngành: Tâm lí học
Mã số: 9 31 04 01
LUẬN ÁN TIẾN SĨ TÂM LÍ HỌC
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS. Lê Minh Nguyệt
PGS.TS. Vũ Thu Trang
HÀ NỘI - 2025
i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin khẳng định toàn bộ nội dung trong luận án này kết quả của quá trình
nghiên cứu độc lập do chính tôi thực hiện, ới sự ớng dẫn khoa học của các giảng
viên có chuyên môn. Các số liệu, phân tích và kết luận được trình bày trong luận án đều
đảm bảo tính xác thực, khách quan, chưa từng được sử dụng hoặc công bố trong bất
kỳ công trình nghiên cứu nào trước đây dưới bất kỳ hình thức nào.
Tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật và các quy định của Nhà trường về
tính trung thc, nguyên bản của luận án.
(Hà Nội, ngày 11 tháng 09 năm 2025)
Tác giả
Bùi Thị Hu
ii
LỜI CM ƠN
Trong hành trình thực hiện luận án này, tôi may mắn nhận được sự đồng hành
hỗ trtừ nhiều cá nhân, tập thể - những người đã truyền cảm hứng, tiếp thêm nghị lực,
và tạo điều kiện để tôi có thể từng bước tiến gần hơn tới đích đến của mình.
Tc tiên, tôi xin bày tlòng biết ơn chân thành tới PGS.TS Lê Minh Nguyệt
PGS.TS Thu Trang những người thầy, người không chỉ hướng dẫn tận tình
còn đồng hành cùng tôi như những người đồng nghiệp lớn. Từ những buổi trao đổi
chuyên môn đến những lời động viên trong những thời điểm khó khăn, Thầy Cô đã giúp
tôi giữ vững định hướng học thuật và niềm tin với công trình nghiên cứu của mình.
Tôi cũng xin trân trọng cảm ơn Ban chủ nhiệm Khoa, Bộ môn m học phát
triển, cùng toàn thể Quý Thầy khoa Tâm lý – Giáo dục, Trường Đại học phạm
Nội đã tạo một môi trường học tập giàu học thuật và nhân văn, nơi tôi được trưởng thành
về cả tri thức và tư duy nghiên cứu.
Chân thành cảm ơn Ban Giám hiệu, Phòng Đào tạo Sau đại học của Nhà trường
đã hỗ trhiệu quả và sát sao, giúp tôi thực hin luận án đúng tiến độ và quy định.
Tôi xin ghi nhận cảm ơn sâu sắc sự phối hợp nhiệt tình từ Trung tâm Nghiên
cứu Ứng dụng m Giáo dục Nhân Việt, Phòng Giáo dục Thành phố ThĐức,
cùng với 173 giáo viên của 16 trường tiểu học, và 47 cha mẹ có con ri loạn phổ tự kỷ,
những người đã góp phần tạo nên nền tảng thực tiễn quan trọng cho luận án này.
Tôi luôn biết ơn gia đình – chỗ dựa bền vững nhất ca tôi. Cảm ơn cha mẹ, chồng
các con những người đã lặng lẽ tiếp lửa cho tôi bằng sự tin yêu kiên nhẫn. Gia
đình nhỏ của tôi chính là động lực lớn nhất giúp tôi vững bước đến ngày hôm nay.
Cuối cùng, tôi xin cảm ơn những người bạn đồng hành trong học tập và cuộc sống
– những cuộc trò chuyện, góp ý hay đôi khi chlà slắng nghe đã tiếp thêm cho tôi sự
mạnh mẽ và lạc quan.
Tôi nhận thức rõ ràng luận án vẫn còn những điểm hạn chế và mong tiếp tục nhận
được góp ý quý báu từ các Thầy Cô, các nhà khoa học đồng nghiệp để công trình
ngày càng được hoàn thiện hơn.
Trân trọng cảm ơn!
Hà Nội, ngày 11 tháng 09 năm 2025
Tác giả
Bùi Thị Hu
iii
DANH MỤC CÁC CỤM TỪ VIẾT TẮT
AAC Augmentative and Alternative Communication
Giao tiếp tăng cường và thay thế
ABA
Applied Behavior Analysis
CARS
Childhoo Autism Rating Scale
Phân loại theo thang đánh giá mức độ tự kỷ ở trẻ em
DSM
Diagnostic and Statistical Manual of Mental Disorders
Sổ tay chẩn đoánthốngcác rối nhiễu tinh thần
IQ
Chỉ số thông minh
KHGDCN
KNXH
PECS
TEACCH
Kế hoạch giáo dục nhân
Kỹ năng xã hội
Picture Exchang Communication System
Hệ thống giao tiếp trao đổi tranh
Treatment Education Autism Children Communication Handicape
Phương pháp trị liệu và giáo dục trẻ tự kỷ khó khăn về giao tiếp
TN
GV
Thực nghiệm
Giáo viên