BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI
VŨ KIỀU ANH
GIÁO DC KĨ NĂNG TƯNG THUT CHO TR 5 - 6 TUI
QUA HOT ĐNG KHÁM PHÁ KHOA HC
TRƯNG MM NON
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
HÀ NỘI, 2025
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI
VŨ KIỀU ANH
GO DỤC KĨ NĂNG TƯỜNG THUẬT CHO TR 5 - 6 TUỔI
QUA HOẠT ĐỘNG KM PHÁ KHOA HC
TỜNG MM NON
Chuyên ngành: Giáo dục Mầm non
số: 9140101
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
Người hướng dẫn khoa học:
PGS.TS. Bùi Thị Lâm
PGS.TS. Phạm Thị Bền
HÀ NỘI, 2025
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan luận án công trình nghiên cứu của tôi dưới sự hướng dẫn
của PGS.TS. Bùi Thị m PGS.TS. Phạm Thị Bền. Các số liệu, kết quả trong luận
án là trung thực và chưa từng được công bố trong bất kỳ công trình nào khác.
Hà Nội, ngày 12 tháng 8 năm 2025
Tác giả
Kiều Anh
LỜI CẢM ƠN
Luận án Giáo dục năng tường thuật cho tr5 - 6 tuổi qua hoạt động khám
phá khoa học trường mầm non được hoàn thành tại Trường Đại học phạm
Nội. Trong quá trình thực hiện đề tài, tôi đã nhận được sự giúp đỡ và tạo điều kiện của
Ban Giám hiệu, phòng Sau đại học, Ban Chủ nhiệm khoa ng c thầy, trong
Khoa Giáo dục Mầm non - Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Tôi xin được gửi lời cảm
ơn chân thành tới Quý thầy cô, Quý Phòng Ban về sự giúp đỡ này.
Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới PGS.TS. Bùi Thị Lâm PGS.TS Phạm
Thị Bền, hai cô đã trực tiếp hướng dẫn, định ớng, động viên để tôi thể khắc phục
khó khăn, hoàn thành bản luận án này.
Tôi xin được cảm ơn tới Quý thầy, cô trong hội đồng đánh giá luận án tiến sĩ
các cấp đã nhận xét đóng góp những ý kiến quý báu để luận án này được hoàn
chỉnh hơn.
Tôi xin chân thành cảm ơn sự hỗ trợ, giúp đỡ và tạo điều kiện của Ban Giám
hiệu cùng các giáo viên mầm non, các bậc cha mẹ các cháu lớp mẫu giáo 5- 6 tuổi
tại các trường mầm non trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.
Tôi cũng xin dành lời cảm ơn chân thành tới Ban Giám hiệu - Trường Đại học
phạm Nội 2, Ban Chủ nhiệm Khoa và các đồng nghiệp trong khoa Giáo dục
Mầm non - Trường Đại học phạm Hà Nội 2 đã quan m, tạo điều kiện giúp đỡ tôi
trong quá trình học tập và nghiên cứu.
Cuối cùng, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới gia đình và bạn bè đã động
viên, giúp đỡ, chia sẻ khó khăn trong suốt chặng đường học tập, nghiên cứu của tôi.
Tác giả luận án
Kiều Anh
MỤC LỤC
Trang
MỞ ĐẦU ......................................................................................................................... 1
1. Tính cấp thiết của đề tài ............................................................................................... 1
2. Mục đích nghiên cứu ................................................................................................... 2
3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu ............................................................................. 2
4. Giả thuyết khoa học ..................................................................................................... 2
5. Nhiệm vụ nghiên cứu .................................................................................................. 2
6. Giới hạn phạm vi nghiên cứu ...................................................................................... 2
7. Cách tiếp cận ............................................................................................................... 3
8. Phương pháp nghiên cứu ............................................................................................. 3
9. Luận điểm bảo vệ của luận án ..................................................................................... 5
10. Đóng góp mới của đề tài ............................................................................................ 6
11. Cấu trúc của luận án .................................................................................................. 6
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU SỞ LUẬN CỦA
GIÁO DỤC KĨ NĂNG TƯỜNG THUẬT CHO TRẺ 5 - 6 TUỔI QUA HOẠT
ĐỘNG KHÁM PHÁ KHOA HỌC TRƯỜNG MẦM NON .................................. 7
1.1. Tổng quan nghiên cứu vấn đề ............................................................................... 7
1.1.1. Nghiên cứu về kĩ năng tường thuật của trẻ 5 - 6 tuổi ....................................... 7
1.1.2. Nghiên cứu về giáo dục kĩ năng tường thuật cho trẻ 5 - 6 tuổi....................... 10
1.1.3. Nghiên cứu về hoạt động khám phá khoa học với giáo dục năng tường
thuật cho trẻ 5 - 6 tuổi ở trường mầm non ................................................................ 15
1.2. Kĩ năng tường thuật của trẻ 5 - 6 tuổi ................................................................ 20
1.2.1. Khái nim kĩ năng tường thuật của trẻ 5 - 6 tuổi ............................................ 20
1.2.2. Cấu trúc kĩ năng tường thuật của trẻ em ......................................................... 25
1.2.3. Sự phát triển kĩ năng tường thuật của trẻ em .................................................. 27
1.2.4. Đặc điểm kĩ năng tường thuật của trẻ 5 - 6 tuổi .............................................. 29
1.2.5. Biểu hiện kĩ năng tường thuật của trẻ 5 - 6 tuổi .............................................. 32
1.2.6. Đánh giá kĩ năng tường thuật của trẻ 5 - 6 tuổi .............................................. 33
1.3. Hoạt động khám phá khoa học của trẻ 5 - 6 tuổi ở trường mầm non ............. 36
1.3.1. Khái niệm hoạt động khám phá khoa học ....................................................... 36
1.3.2. Đặc điểm hoạt động khám phá khoa học của trẻ 5 - 6 tuổi ............................. 37