
ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC
TRỊNH HỒNG LINH
PHÁT TRIỂN BỘ CÔNG CỤ ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC
HỢP TÁC GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ CỦA SINH VIÊN ĐẠI HỌC:
NGHIÊN CỨU TẠI ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
LUẬN ÁN TIẾN SĨ
ĐO LƯỜNG VÀ ĐÁNH GIÁ TRONG GIÁO DỤC
HÀ NỘI – 2025

ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC
TRỊNH HỒNG LINH
PHÁT TRIỂN BỘ CÔNG CỤ ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC
HỢP TÁC GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ CỦA SINH VIÊN ĐẠI HỌC:
NGHIÊN CỨU TẠI ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
Chuyên ngành: Đo lường và đánh giá trong Giáo dục
MÃ SỐ: 9140115
LUẬN ÁN TIẾN SĨ
ĐO LƯỜNG VÀ ĐÁNH GIÁ TRONG GIÁO DỤC
Người hướng dẫn khoa học: 1. PGS. TS. Nguyễn Vũ Bích Hiền
2. TS. Nguyễn Xuân Long
HÀ NỘI – 2025

i
LỜI CAM ĐOAN
Tác giả xin cam đoan luận án tiến sĩ “Phát triển bộ công cụ đánh giá năng lực
hợp tác giải quyết vấn đề của sinh viên đại học: Nghiên cứu tại Đại Học Quốc Gia
Hà Nội” là công trình nghiên cứu của chính tác giả.
Các kết quả nghiên cứu và kết luận trong luận án này là trung thực và không
sao chép từ bất kỳ một nguồn nào, dưới bất kỳ hình thức nào. Việc tham khảo các
nguồn tài liệu (nếu có) đã được tác giả trích dẫn và ghi nguồn tường minh, theo đúng
quy định.
Hà Nội, ngày 07 tháng 7 năm 2025
Tác giả luận án
Trịnh Hồng Linh

ii
LỜI CẢM ƠN
Luận án tiến sĩ này là kết quả của một hành trình học tập, nghiên cứu và trưởng
thành kéo dài nhiều năm. Trên chặng đường ấy, tôi đã nhận được sự hỗ trợ, động viên
và đồng hành quý báu từ nhiều cá nhân và tổ chức. Tôi xin được bày tỏ lòng biết ơn
sâu sắc đến tất cả những ai đã góp phần tạo nên thành quả này.
Trước hết, tôi xin trân trọng cảm ơn PGS. TS. Nguyễn Vũ Bích Hiền và TS.
Nguyễn Xuân Long, người đã luôn tận tâm hướng dẫn, định hướng học thuật, và
truyền cảm hứng cho tôi trong suốt quá trình thực hiện luận án. Những nhận xét sâu
sắc, sự nghiêm khắc trong nghiên cứu và tinh thần tận tụy của thầy/cô là kim chỉ nam
cho tôi không chỉ trong luận án này mà cả trên con đường học thuật phía trước.
Tôi cũng muốn gửi lời tri ân sâu sắc đến PGS. TS. Lê Thái Hưng đã luôn hỗ
trợ tôi trong quá trình thực hiện Luận án này, cho tôi những hướng dẫn quý báu và
truyền cho tôi thêm động lực để hoàn thiện công trình nghiên cứu này.
Tôi cũng xin trân trọng cảm ơn PGS. TS. Đinh Thị Kim Thoa, TS. Trần Thị
Thu Hương, TS. Nghiêm Thị Thanh cùng các thầy cô trong hội đồng khoa học đã góp
ý, phản biện và hỗ trợ tôi hoàn thiện luận án. Những ý kiến quý báu và sự đồng hành
của quý thầy cô là động lực để tôi không ngừng nỗ lực và hoàn thiện công trình này.
Tôi xin gửi lời cảm ơn đến Ban Giám hiệu, phòng Đào tạo Sau đại học và các
cán bộ quản lý Trường Đại học Giáo dục – ĐHQGHN đã tạo điều kiện thuận lợi về
học thuật và hành chính để tôi hoàn thành quá trình học tập và nghiên cứu.
Tôi đặc biệt biết ơn các bạn sinh viên đã tham gia khảo sát cũng như các
chuyên gia tham gia cho ý kiến đã cung cấp thông tin quý giá cho nghiên cứu. Không
có sự hợp tác chân thành của các bạn, luận án này sẽ không thể thực hiện được.
Sau cùng, tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến gia đình, người thân và bạn bè,
những người đã luôn ở bên cạnh, ủng hộ và chia sẻ với tôi trong những thời điểm khó
khăn nhất. Sự tin tưởng và yêu thương của mọi người là nguồn động viên lớn lao để
tôi vững bước trên hành trình học thuật này.
Xin chân thành cảm ơn!

iii
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN ....................................................................................................... i
LỜI CẢM ƠN ............................................................................................................ii
MỤC LỤC ................................................................................................................ iii
DANH MỤC BẢNG BIỂU ...................................................................................... vi
DANH MỤC BIỂU ĐỒ ......................................................................................... viii
DANH MỤC HÌNH VẼ ........................................................................................... ix
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT .......................................................................... x
MỞ ĐẦU .................................................................................................................... 1
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU VÀ CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ PHÁT
TRIỂN CÔNG CỤ ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC HỢP TÁC GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
................................................................................................................................... 13
1.1. Tổng quan nghiên cứu về phát triển bộ công cụ đánh giá năng lực hợp tác
giải quyết vấn đề .................................................................................................. 13
1.1.1. Những nghiên cứu về đánh giá năng lực hợp tác giải quyết vấn đề ....... 13
1.1.2. Bối cảnh đánh giá năng lực hợp tác giải quyết vấn đề ở Việt Nam ........ 36
1.1.3. Khoảng trống nghiên cứu về đánh giá năng lực hợp tác giải quyết vấn đề
........................................................................................................................... 39
1.2. Cơ sở lý luận về phát triển bộ công cụ đánh giá năng lực hợp tác giải quyết
vấn đề .................................................................................................................... 40
1.2.1. Năng lực và cấu trúc của năng lực .......................................................... 41
1.2.2. Năng lực hợp tác giải quyết vấn đề ......................................................... 44
1.2.3. Khung lý thuyết của luận án ................................................................... 56
1.2.4. Phát triển bộ công cụ đánh giá năng lực hợp tác giải quyết vấn đề ........ 64
1.3. Tóm tắt chương 1 ......................................................................................... 77
CHƯƠNG 2: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU PHÁT TRIỂN CÔNG CỤ
ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC HỢP TÁC GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ ........................... 79
2.1. Thiết kế nghiên cứu ...................................................................................... 79
2.1.1. Phương pháp nghiên cứu kết hợp............................................................ 79