BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
HỌC VIỆN QUẢN LÝ GIÁO DỤC
----------
PHẠM THỊ MỸ ĐỨC
QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HC
TẬP CỦA SINH VIÊN ĐẠI HỌC NGÀNH DU LỊCH
THEO TIẾP CẬN NĂNG LỰC
Chuyên ngành: QUẢN LÝ GIÁO DỤC
MÃ SỐ: 9.14.01.14
TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ QUẢN LÝ GIÁO DỤC
HÀ NỘI - 2025
Công trình được hoàn thành tại:
HỌC VIỆN QUẢN LÝ GIÁO DỤC
Cán bộ hướng dẫn khoa học: PGS.TS Nguyễn Thị Tình
TS. Hà Thanh Hương
Phản biện 1:
Phản biện 2:
Phản biện 3:
Luận án được bảo vệ tại hội đồng chấm Luận án Tiến sĩ
họp tại Học viện Quản lý giáo dục
Vào hồi ...... giờ...... ngày ....... tháng ........ năm ...........
Có thể tìm hiểu luận án tại:
- Thư viện Quốc gia Việt Nam
- Trung tâm Thông tin thư viện Học viện Quản lý Giáo dục
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Nghị quyết 29-NQ/TW, được ban hành vào ngày 4 tháng 11 năm 2013, nhấn
mạnh việc đổi mới phương pháp giáo dục đánh giá KQHT để phù hợp với u
cầu của công nghiệp hóa, hiện đại hóa hội nhập quốc tế. Nghị quyết yêu cầu đổi
mớinh thức thi, kiểm tra ĐG, đảm bảo tính khách quan công bằng, sử dụng
các tiêu chí tiên tiến được công nhận quốc tế. Đồng thời, cần tích hợp việc ĐG trong
suốt quá trình học, từ cả SV và GV.
Cuộc cách mạng khoa học công nghệ đã tạo ra một hội thông tin, trong đó
lao động trí tuệ trở thành yếu tố quyết định, đòi hỏi các quốc gia phải nâng cao chất
lượng nguồn nhân lực để đáp ứng u cầu mới. Việt Nam nhận thức tầm quan
trọng của việc phát triển nhân lực chất lượng cao đã đưa ra các mục tiêu trong
báo cáo chính trị giai đoạn 2021-2030 về cải cách giáo dục đào tạo, gắn kết giáo
dục với nhu cầu thị trường lao động.
Đặc biệt, giáo dục đại học cần đổi mới toàn diện về phương pháp giảng dạy
đánh giá, chuyển sang tiếp cận năng lực để đảm bảo SV đủ năng lực thực tiễn.
Việc này yêu cầu cải tiến quản lý hoạt động đánh giá để nâng cao chất lượng đào tạo
và đáp ứng yêu cầu của Cách mạng công nghiệp 4.0.
Ngành Du lịch, một ngành kinh tế mũi nhọn, cũng cần đào tạo nhân lực chất
lượng cao, chi trọng kỹ năng chuyên môn đạo đức nghề nghiệp. Quản hoạt
động đánh giá KQHT theo tiếp cận năng lực sẽ giip cải thiện chất lượng đào tạo, đáp
ứng nhu cầu của hội. Tuy nhiên, thực tiễn hiện nay vẫn còn nhiều hạn chế trong
việc áp dụng các phương pháp đánh giá, cần phải tiếp tục nghiên cứu để cải thiện
quản lý hoạt động đánh giá trong các trường đại học, đặc biệt trong ngành Du lịch.
Xuất phát từ những lý do trên, tác giả lựa chọn đề tài: “Quản lý hoạt động đánh
giá kết quả học tập của sinh viên đại học ngành Du lịch theo tiếp cận năng lực” làm
đề tài luận án tiến sĩ.
2. Mục đích nghiên cứu
Trên sở nghiên cứu luận về quản hoạt động đánh giá KQHT của sinh
viên đại học theo tiếp cận ng lực đánh giá thực trạng quản hoạt động đánh
giá KQHT của sinh viên đại học ngành Du lịch theo tiếp cận năng lực trong các
sở giáo dục đại học, luận án đề xuất các giải pháp quản lý hoạt động đánh giá KQHT
của sinh viên đại học ngành Du lịch theo tiếp cận năng lực nhằm góp phần nâng cao
chất lượng hoạt động đánh giá KQHT của sinh viên đại học ngành Du lịch chất
lượng đào tạo nguồn nhân lực ngành Du lịch trong bối cảnh hiện nay.
3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu
3.1. Khách thể nghiên cứu:
Hoạt động ĐG KQHT của SV đại học ngành Du lịch.
3.2. Đối tượng nghiên cứu:
QL hot đng ĐG KQHT ca SV đại hc ngành Du lch theo tiếp cận năng lực.
1
4. Câu hỏi nghiên cứu
- Đánh giá KQHT QL hoạt động đánh giá KQHT của SV đại học ngành Du
lịch theo tiếp cận NL ý nghĩa như thế nào đối với việc nâng cao chất lượng đào
tạo nguồn nhân lực du lịch trình độ ĐH đặt ra u cầu cho công tác QL hoạt
động ĐG trong trường đại học?
- QL hoạt động đánh gKQHT của SV đại học ngành Du lịch theo tiếp cận năng
lực hiện nay đang gặp những bất cập gì và cần điều chỉnh như thế nào để phù hợp với
yêu cầu phát triển NL nời học?
- Cần xây dựng giải pp QL nào để đảm bảo tính hiệu quả, khả thi và phợp
với thực tiễn trong việc tổ chức ĐG KQHT ca SV ngành Du lịch theo tiếp cận NL?
5. Giả thuyết khoa học
Hoạt động đánh giá KQHT QL hoạt động đánh giá KQHT của SV đại học
ngành Du lịch tại các trường ĐH Việt Nam đã được thực hiện đing quy định, tuy
nhiên vẫn còn nhiều bất cập như chưa làm mức độ đạt được chuẩn đầu ra, chưa
đánh giá tốt khả năng vận dụng vào thực tiễn của SV, còn hạn chế trong phân cấp
đánh giá, xây dựng khung NL ứng dụng CNTT.... Do đó, nếu đề xuất được các
giải pháp QL hoạt động đánh giá KQHT của SV đại học ngành Du lịch theo tiếp cận
năng lực dựa trên chu trình PDCA một cách sở khoa học, phù hợp với thực
tiễn, bám sát đặc thù ngành Du lịch thì sẽ góp phần đổi mới phương thức đào tạo,
nâng cao chất lượng hoạt động đánh giá KQHT và từ đó cải thiện chất lượng đào tạo
nguồn nhân lực du lịch trong bối cảnh đổi mới giáo dục đại học.
6. Nhiệm vụ nghiên cứu
6.1. Xây dựng sở lý luận về hoạt động đánh giá KQHT QL hoạt động
đánh giá KQHT của sinh viên đại học ngành Du lịch theo tiếp cận năng lực.
6.2. Khảo sát, đánh giá thực trạng hoạt động đánh giá KQHT quản lý hoạt
động đánh giá KQHT của sinh viên ngành Du lịch theo tiếp cận năng lực trong các
trường đại học.
6.3. Đề xuất GP QL hoạt động ĐG KQHT của SV ĐH ngành Du lịch theo tiếp
cận NL.
6.4. T chức khảo nghiệm tính cần thiết, khả thi của các GP QL hoạt động ĐG
KQHT của SV đại học ngành Du lịch theo tiếp cận NL, thử nghiệm 01 GP đã đề
xuất trong thực tiễn.
7. Giới hfn phfm vi nghiên cứu
7.1. Về nội dung
Luận án nghiên cứu đề xuất giải pháp QL hoạt động đánh giá KQHT của SV
ngành Du lịch trình độ ĐH hệ chính quy tại các trường ĐH Việt Nam, tập trung vào
quản lý đánh giá kết quả học phần trong CTĐT ngành Du lịch, mã số 7810101.
7.2. Phạm vi và khách thể khảo sát
Luận án tập trung tiến nh khảo sát thực trạng vấn đề nghiên cứu đối với cán
bộ quản lý, chuyên viên thuộc các phòng/Bộ phận phụ trách quản đào tạo, Thanh
tra, Khảo t Đảm bảo chất lượng, Khoa Du lịch và GV tham gia giảng dạy các
chương trình đào tạo ngành Du lịch sinh viên đại học ngành Du lịch thuộc 06
2
trường đại học đào tạo ngành Du lịch, bao gồm cả trường công lập, ngoài công
lập, đại diện cho 03 miền của Việt Nam.
Ngoài ra, luận án còn phỏng vấn đại diện đơn vị sử dụng lao động cựu SV
nhằm đánh giá thực trạng đa chiều hơn.
7.3. Phạm vi thời gian khảo sát
Các số liệu khảo sát thống kê từ năm 2019 đến 2024.
8. Tiếp cin và phương pháp luin nghiên cứu
8.1. Các cách ti/p c1n nghiên cứu
Tiếp cận hệ thống, tiếp cận PDCA, tiếp cận năng lực, tiếp cận chức năng QL.
8.2. Phương pháp nghiên cứu
8.2.1. Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận
8.2.2. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn
8.2.3. Phương pháp xử lý số liệu
9. Luin điểm bảo vệ
9.1. Trước bối cảnh hội nhập quốc tế đòi hỏi ngày càng cao của thị trường
lao động cũng như u cầu đổi mới giáo dục toàn diện, các trường đại học cần quản
lý hoạt động đánh giá KQHT của sinh viên ngành Du lịch theo tiếp cận năng lực trên
cơ sở vận dụng chu trình PDCA nhằm nâng cao chất lượng đào tạo ngành Du lịch.
9.2. QL hoạt động đánh giá KQHT của SV đại học ngành Du lịch theo tiếp cận
năng lực các trường đại học trong bối cảnh hiện nay đã được triển khai tuy nhiên
còn có nhiều hạn chế, bất cập bởi nhiều nguyên nhân khác nhau.
9.3. thể giảm thiểu được các hạn chế nâng cao chất lượng QL hoạt động
đánh giá KQHT của SV đại học ngành Du lịch theo tiếp cận năng lực bằng nhiều
giải pháp khác nhau trong đó cần thiết phải tổ chức bồi dưỡng năng lực đánh giá
KQHT của SV đại học ngành Du lịch theo tiếp cận NL cho đội ngũ CB, GV.
10. Đóng góp mới của luin án
10.1. Đóng góp về lý lu1n
- Luận án tạo dựng sở luận quản hoạt động đánh giá KQHT của SV đại
học ngành Du lịch theo tiếp cận năng lực trên cơ sở vận dụng tiếp cận PDCA; phân
tích được các yếu tố ảnh hưởng quản hoạt động đánh giá KQHT của SV đại học
ngành Du lịch theo tiếp cận năng lực.
10.2. Đóng góp về thực tiễn
- Trên sở nghiên cứu về khung trình độ quốc gia, khung năng lực đối với lao
động phục vụ du lịch theo tiêu chuẩn chung trong ASEAN, tiêu chuẩn nghề Du lịch
Việt Nam... luận án xây dựng khung năng lực đào tạo SV đại học ngành Du lịch.
- Luận án chỉ ra được những điểm mạnh, hạn chế của thực trạng đánh giá
KQHT quản hoạt động đánh giá KQHT của sinh viên đại học ngành Du lịch
theo tiếp cận năng lực trên sở phân tích số liệu khảo sát định lượng định nh
do luận án thực hiện, từ đó đề xuất 7 giải pháp quản lý hoạt động ĐG KQHT của SV
ngành du lịch theo tiếp cận NL.
- Khung năng lực đào tạo sinh viên đại học ngành Du lịch, hệ thống giải pháp
quản lý hoạt động đánh giá KQHT của sinh viên đại học ngành Du lịch được đề xuất
3