BỘ KẾ HOẠCH VÀ ĐẦU TƯ BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
VIỆN NGHIÊN CỨU QUẢN LÝ KINH TẾ TRUNG ƯƠNG
ĐINH THANH NAM
NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ PHI TÍN DỤNG
CỦA NGÂN HÀNG NÔNG NGHIỆP
VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN VIỆT NAM
TRONG BỐI CẢNH HỘI NHẬP QUỐC TẾ
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KINH TẾ
HÀ NỘI - 2025
BỘ KẾ HOẠCH VÀ ĐẦU TƯ BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
VIỆN NGHIÊN CỨU QUẢN LÝ KINH TẾ TRUNG ƯƠNG
ĐINH THANH NAM
NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ PHI TÍN DỤNG
CỦA NGÂN HÀNG NÔNG NGHIỆP
VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN VIỆT NAM
TRONG BỐI CẢNH HỘI NHẬP QUỐC TẾ
Ngành: Quản lý kinh tế
Mã số: 9.31.01.10
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC
PGS.TS. Nguyn Th Hoài Lê; PGS.TS. Hà Minh Sơn
HÀ NỘI - 2025
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan luận án "Nâng cao chất lượng dịch vụ phi n dụng
của Ngân hàng Nông nghiệp Phát triển Nông thôn Việt Nam trong bối
cảnh hội nhập quốc tế" là ng trình nghiên cứu của riêng i; thông tin, số
liệu sử dụng trong luận án trung thực đã được trích dẫn nguồn ràng;
nội dung luận án chưa từng được sử dụng đbảo vệ lấy bất kỳ một học vị
hoặc một đề tài nào khác.
Hà Nội, ngày …… tháng ….. năm 2025
Tác giả luận án
Đinh Thanh Nam
LỜI CẢM ƠN
Đầu tiên, tôi xin chân thành cảm ơn Lãnh đo Vin và các thy, cô ca
Vin Nghiên cu qun kinh tế Trung ương đã truyền đạt kiến thức, đóng
góp ý kiến và h tr để tôi hoàn thành tt lun án.
Tôi xin bày t lòng biết ơn sâu sắc ti PGS.TS. Nguyn Th Hoài Lê và
PGS.TS. Minh Sơn người hướng dn khoa học đã tận tình giúp đỡ tôi
trưởng thành trong công tác nghiên cu khoa hc và hoàn thin Lun án.
Tôi xin chân thành cảm ơn các cán b lãnh đạo, cán b, nhân viên
Ngân hàng Nông nghip và Phát trin Nông thôn Vit Nam và các chuyên gia
ngân hàng, khách hàng nhân, t chc ca Ngân hàng Nông nghip và Phát
trin Nông thôn đã hỗ tr giúp đỡ tôi trong quá trình thc hin nghiên cu.
Cuối cùng, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn tới các đồng nghiệp, bạn
gia đình đã luôn kịp thời động viên, chia stạo điều kiện giúp tôi hoàn
thành Luận án của mình.
Xin trân trọng cảm ơn.
Tác giả luận án
Đinh Thanh Nam
i
MỤC LỤC
DANH MỤC VIẾT TẮT ................................................................................................. v
DANH MỤC BẢNG ...................................................................................................... vi
DANH MỤC SƠ ĐỒ, BIỂU ĐỒ HÌNH VẼ .................................................................. vi
PHẦN MỞ ĐẦU ............................................................................................................. 1
1. Lý do lựa chọn đề tài luận án ...................................................................................... 1
2. Một số điểm mới của luận án ...................................................................................... 3
3. Kết cấu nội dung luận án ............................................................................................. 4
Chương 1. TỔNG QUAN CÁC CÔNG TRÌNH HƯỚNG NGHIÊN CỨU
CỦA LUẬN ÁN .................................................................................................... 6
1.1. TỔNG QUAN CÁC CÔNG TRÌNH VÀ KHOẢNG TRỐNG NGHIÊN CỨU...... 6
1.1.1. Tổng quan c ng trình về nội dung nghiên cứu chất ng dịch vụ phi n dụng
của ngân ng thương mi ........................................................................................................ 6
1.1.2. Tổng quan các ng trình về phương pp nghn cứu chất ợng dịch vụ phi n
dụng của ngân hàng tơng mi ............................................................................................ 11
1.1.3. Tổng quan các ng trình về phạm vi không gian thời gian nghiên cứu về chất
ng dịch vụ phi tín dụng của nn hàng thương mi ........................................................ 13
1.1.4. Khoảng trống tiếp tục nghn cu trong luận án ......................................................... 14
1.2. MỤC TIÊU, ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU .................................. 14
1.2.1. Mc tu nghiên cứu ..................................................................................................... 14
1.2.2. Đi tượng phm vi nghn cứu ............................................................................... 15
1.2.3. Câu hỏi nghiên cứu ....................................................................................................... 16
1.3. CÁCH TIẾP CẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU .................................... 16
1.3.1. Cách tiếp cận khung nghiên cứu ............................................................................. 16
1.3.2. Phương pp thu thập tng tin, sliu ...................................................................... 18
1.3.3. Phương pp pn ch thông tin, số liu .................................................................... 22
Chương 2. LÝ LUẬN KINH NGHIỆM THỰC TIỄN VỀ CHẤT
LƯỢNG DỊCH VỤ PHI TÍN DỤNG CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI
NHÀ NƯỚC TRONG BỐI CẢNH HỘI NHẬP QUỐC TẾ .............................. 25