Giới thiệu tài liệu
Giáo dục tiểu học đóng vai trò then chốt trong việc hình thành nhân cách và trí tuệ cho trẻ em. Luận án này tập trung vào nghiên cứu các biểu hiện xúc cảm tiêu cực trong hoạt động học tập của học sinh tiểu học, một lĩnh vực ít được quan tâm nghiên cứu tại Việt Nam.
Đối tượng sử dụng
sinh viên sư phạm, giáo viên tiểu học, cán bộ quản lý giáo dục, phụ huynh học sinh
Nội dung tóm tắt
Luận án này đi sâu vào việc nghiên cứu các biểu hiện xúc cảm tiêu cực (XCTC) ở học sinh tiểu học (HSTH) trong quá trình học tập, một vấn đề quan trọng ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện của trẻ. Nghiên cứu bao gồm việc xây dựng cơ sở lý luận về XCTC, xác định thực trạng biểu hiện và phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến XCTC của HSTH lớp 1 và 2. Các phương pháp nghiên cứu được sử dụng bao gồm quan sát, phỏng vấn, điều tra và phân tích thống kê. Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng XCTC ở HSTH biểu hiện qua hành vi ngôn ngữ và phi ngôn ngữ, chịu ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố như đặc điểm cá nhân, môi trường gia đình và nhà trường. Luận án cũng đề xuất một số biện pháp tâm lý-giáo dục nhằm hạn chế XCTC và tăng cường xúc cảm tích cực cho HSTH, góp phần nâng cao hiệu quả học tập và phát triển nhân cách cho trẻ.