
VIỆN HÀN LÂM
KHOA HỌC XÃ HỘI VIỆT NAM
HỌC VIỆN KHOA HỌC XÃ HỘI
NGUYỄN THỊ NGỌC
TƢƠNG TÁC GIỮA SINH VIÊN VỚI SINH VIÊN
TRONG HỌC TẬP THEO HỌC CHẾ TÍN CHỈ
TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Ngành: Tâm lý học
Mã số: 9.31.04.01
LUẬN ÁN TIẾN SĨ TÂM LÝ HỌC
Người hướng dẫn khoa học: PGS. TS. MẠC VĂN TRANG
Hà Nội, 2019

LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi.
Các dữ liệu và kết quả nêu trong luận án là trung thực và chưa được
công bố trong bất kì công trình nào khác.
Tác giả luận án
Nguyễn Thị Ngọc

MỤC LỤC
MỞ ĐẦU ............................................................................................................... 1
Chƣơng 1: TỔNG QUAN CÁC CÔNG TRÌNH NGHIÊN CỨU CÓ
LIÊN QUAN ĐẾN TƢƠNG TÁC GIỮA SINH VIÊN VỚI SINH VIÊN
TRONG HỌC TẬP .............................................................................................. 8
1.1. Các công trình nghiên cứu ở nước ngoài ........................................................ 8
1.2. Các công trình nghiên cứu có liên quan đến tương tác hợp tác trong học
tập tại Việt Nam ................................................................................................... 17
Chƣơng 2: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ TƢƠNG TÁC HỢP TÁC GIỮA
SINH VIÊN VỚI SINH VIÊN TRONG HỌC TẬP THEO HỌC CHẾ
TÍN CHỈ .............................................................................................................. 25
2.1. Lý luận về tương tác hợp tác trong học tập ................................................... 25
2.2. Hoạt động học tập theo học chế tín chỉ của sinh viên ................................... 34
2.3. Tương tác hợp tác giữa sinh viên với sinh viên trong học tập theo học
chế tín chỉ ............................................................................................................. 42
2.4. Những yếu tố ảnh hưởng đến tương tác hợp tác giữa sinh viên với sinh
viên trong học tập theo học chế tín chỉ ................................................................ 51
Chƣơng 3: TỔ CHỨC VÀ PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ....................... 60
3.1. Tổ chức nghiên cứu ....................................................................................... 60
3.2. Phương pháp nghiên cứu ............................................................................... 67
3.3. Tiêu chí đánh giá và thang đo ....................................................................... 76
Chƣơng 4: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU THỰC TIỄN VỀ TƢƠNG TÁC
HỢP TÁC GIỮA SINH VIÊN VỚI SINH VIÊN TRONG HỌC TẬP
THEO HỌC CHẾ TÍN CHỈ TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH ................ 80
4.1. Thực trạng tương tác hợp tác giữa sinh viên với sinh viên trong học tập
theo học chế tín chỉ tại thành phố Hồ Chí Minh .................................................. 80
4.2. Các yếu tố ảnh hưởng .................................................................................. 127
4.3. Kết quả nghiên cứu thực nghiệm ............................................................. 137
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ......................................................................... 147
DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH ĐÃ CÔNG BỐ CỦA TÁC GIẢ
LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI ............................................................................. 151
TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................... 152

DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
Viết tắt
Nguyên văn
%
Phần trăm
ĐLC
Độ lệch chuẩn
ĐTB
Điểm trung bình

DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU SỐ LIỆU
Bảng 3.1: Khách thể nghiên cứu là sinh viên N= 552 ......................................... 61
Bảng 3.2: Khách thể là giảng viên N = 104 ......................................................... 61
Bảng 3.3. Đặc điểm khách thể khảo sát thử sinh viên, n =171 ............................ 66
Bảng 3.4. Độ tin cậy của thang đo tương tác hợp tác của sinh viên .................... 66
Bảng 3.5: Thang đánh giá thực trạng tương tác hợp tác giữa sinh viên với
sinh viên trong học tập theo học chế tín chỉ tại thành phố Hồ Chí Minh .. 81
Bảng 4.1: Thực trạng chung của tương tác hợp tác giữa sinh viên với sinh
viên trong học tập theo học chế tín chỉ tại thành phố Hồ Chí Minh ......... 83
Bảng 4.2. So sánh thực trạng chung của tương tác hợp tác giữa sinh viên với
sinh viên trong học tập theo học chế tín chỉ tại thành phố Hồ Chí Minh .. 85
Bảng 4.3: Thực trạng tương tác hợp tác giữa sinh viên với sinh viên trong
hoạt động xây dựng thời khóa biểu cá nhân. ............................................. 88
Bảng 4.4. Thực trạng tương tác phụ thuộc lẫn nhau tích cực trong hoạt động
xây dựng thời khóa biểu cá nhân ............................................................... 89
Bảng 4.5. Thực trạng tương tác trực tiếp thường xuyên trong hoạt động xây
dựng thời khóa biểu cá nhân ...................................................................... 92
Bảng 4.6. Thực trạng tương tác có trách nhiệm trong hoạt động xây dựng
thời khóa biểu cá nhân ............................................................................... 94
Bảng 4.7. Thực trạng tương tác có đánh giá, rút kinh nghiệm trong hoạt động
xây dựng thời khóa biểu cá nhân ............................................................... 96
Bảng 4.8: So sánh thực trạng tương tác hợp tác giữa sinh viên với sinh viên
trong hoạt động xây dựng thời khóa biểu cá nhân. ................................... 99
Bảng 4.9. Mức độ tương tác hợp tác trong hoạt động xây dựng thời khóa
biểu cá nhân ở 2 tiêu chí đo ..................................................................... 101
Bảng 4.10: Thực trạng tương tác hợp tác trong hoạt động đăng ký thời khóa
biểu cá nhân trực tuyến. ........................................................................... 101