ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƯNG ĐẠI HC GIÁO DỤC
NHAN THỊ LẠC AN
ĐẶC ĐIỂM TRÍ NHỚ CỦA TRẺ ĐỘNG KINH THÔNG QUA
TRẮC NGHIỆM TRÍ NHỚ LỜI CALIFORNIA PHIÊN BẢN
TIẾNG VIỆT
LUẬN ÁN TIẾN SĨ TÂM LÝ HỌC
Mã số: 9310401
HÀ NỘI 2025
ĐẠI HC QUC GIA HÀ NỘI
TRƯNG ĐI HC GIÁO DỤC
NHAN THỊ LẠC AN
ĐẶC ĐIỂM TRÍ NHỚ CỦA TRẺ ĐỘNG KINH THÔNG QUA
TRẮC NGHIỆM TRÍ NHỚ LỜI CALIFORNIA PHIÊN BẢN
TIẾNG VIỆT
LUẬN ÁN TIẾN SĨ TÂM LÝ HỌC
Chuyên ngành: Tâm lý học lâm sàng trẻ em và VTN
Mã số: 9310401
Người hướng dẫn khoa học: GS. TS. Đặng Hoàng Minh
HÀ NỘI, 2025
i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi cam đoan đây là công trình nghiên cứu của cá nhân tôi dưới sự hướng dẫn
của quý thầy cô giáo. Các thông tin trong luận án này là hoàn toàn đúng và do chính
tôi tiến hành thực hiện. Kết quả của luận án thể hiện tính trung thực, khách quan
chưa được công bố trong bất kỳ công trình nghiên cứu khoa học nào.
Hà Nội, ngày tháng năm 2025
Tác giả
Nhan Thị Lạc An
ii
LỜI CẢM ƠN
Tôi xin gửi lời cảm ơn trân trọng nhất đến GS. TS. Đặng Hoàng Minh người
thầy đã hướng dẫn tận tình cho tôi trên con đường nghiên cứu khoa học, luôn dành
sự quan tâm, giúp đỡ và động viên tôi hoàn thành luận án này.
Tôi xin trân trọng gửi lời cảm ơn đến Ban giám hiệu Trường Đại học Giáo dục
ĐHQG Hà Nội, Phòng Đào tạo đã tạo điều kiện giúp đỡ tôi trong quá trình học tập,
thực hiện và bảo vệ luận án.
Tôi xin trân trọng gửi lời cảm ơn đến Ban Giám hiệu Trường Đại học Khoa
học Xã hội và Nhân văn ĐHQG TP. Hồ Chí Minh, nơi tôi công tác, cùng lãnh đạo
Khoa Tâm học và toàn thể giảng viên, nhân viên trong Khoa đã tạo điều kiện cho
tôi tiếp tục học tập, hỗ trợ và đồng hành để tôi có thể phát triển chuyên môn và hoàn
thành luận án.
Tôi xin chân thành cảm ơn Ban Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Thành phố Hồ
Chí Minh, lãnh đạo Khoa Khám Tâm lý, Tâm thần Trẻ em c nhân viên Phòng
Trắc nghiệm Tâm đã hỗ trợ tạo điều kiện thuận lợi để tôi hoàn thành nghiên
cứu. Tôi cũng xin gửi lời cảm ơn chân thành đến các bậc phụ huynh các trẻ em
đến thăm khám tại Khoa, đã đồng ý tham gia đóng góp quý báu cho nghiên cứu
của tôi.
Tôi xin gửi lời cảm ơn đến Thầy giáo của chương trình đào tạo Nghiên cứu
sinh chuyên ngành Tâm lâm sàng trẻ em Vị thành niên, các đồng nghiệp anh
chị em lớp nghiên cứu sinh Khoá QH-2020, các bạn trợ nghiên cứu đã chia sẻ, giúp
đỡ và động viên tôi trong quá trình học tập.
Cuối cùng, tôi xin gửi lời tri ân sâu sắc đến gia đình, những người đã luôn
đồng hành, động viên và hỗ trợ tôi trong suốt quá trình học tập và thực hiện luận án.
Hà Nội, ngày tháng năm 2025
Nhan Thị Lạc An
iii
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN ....................................................................................................... i
LỜI CẢM ƠN .................................................................................................................... ii
DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, CHỮ VIẾT TẮT ...................................................... vi
DANH MỤC CÁC BẢNG ............................................................................................ viii
DANH MỤC CÁC HÌNH ................................................................................................ x
MỞ ĐẦU ............................................................................................................................. 1
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU VỀ TRÍ NHỚ LỜI Ở TRẺ ĐỘNG
KINH ............................................................................................................................. 10
1.1. Các nghiên cứu về vấn đề suy giảm chức năng nhận thức ở trẻ động kinh ....... 10
1.1.1. Nghiên cứu về suy giảm chức năng nhận thức ở trẻ động kinh ....................... 10
1.1.2. Nghiên cứu về trí nhớ lời ở trẻ động kinh ........................................................... 11
1.2. Các nghiên cứu về trắc nghiệm trí nhớ lời California ........................................... 14
1.2.1. Tổng quan về trắc nghiệm trí nhớ lời California ................................................ 14
1.2.2. Các đặc điểm tâm trắc của trắc nghiệm trí nhớ lời California .......................... 16
1.2.3. Thang đo trí nhớ lời California phiên bản dành cho trẻ em được sử dụng để
đánh giá trí nhớ trên các nhóm lâm sàng ........................................................................ 18
Tiểu kết chương 1 .............................................................................................................. 20
CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LUẬN VỀ TRÍ NHỚ LỜI ĐÁNH GIÁ TRÍ NHỚ
LỜI Ở TRẺ ĐỘNG KINH ............................................................................................ 21
2.1. Trí nhớ và trí nhớ lời ................................................................................................. 21
2.1.1. Khái niệm trí nhớ và trí nhớ lời ............................................................................ 21
2.1.2. Mô hình trí nhớ và các loại trí nhớ ....................................................................... 22
2.2. Đánh giá trí nhớ và đánh giá trí nhớ lời .................................................................. 27
2.2.1. Khái niệm đánh giá trí nhớ và đánh giá trí nhớ lời ............................................ 27
2.2.2. Các phương pháp và lĩnh vực đánh giá trí nhớ ................................................... 28
2.2.3. Các công cụ đánh giá trí nhớ lời dành cho trẻ em .............................................. 32
2.2.4. Các đặc điểm của trí nhớ lời thông qua trắc nghiệm trí nhớ California .......... 38
2.3. Một số đặc điểm phát triển tâm sinh lý và nhận thức của trẻ em và vị thành niên
nói chung và trẻ động kinh nói riêng trong độ tuổi từ 6 đến 16 tuổi .......................... 49
2.3.1. Đặc điểm tâm sinh lý trẻ em nói chung và trẻ động kinh trong độ tuổi từ 6 đến