Chuyên đề tt nghip
11
2.2 Tăng cường tiêu th nhng sn phm có t trng li nhun cao :
Mi doanh nghip thu được nhng ngun li nhun khác nhau t nhng
mt hàng tiêu th khác nhau. Đối vi nhng mt hàng tiêu th có t trng li
nhun ln doanh nghip phi phn đấu tăng lượng tiêu th và chú trng vào sn
xut mt hàng đó nhiu hơn. Trong điu kin cơ chế th trường đòi hi các doanh
nghip phi sn xut kinh doanh theo kiu tng hp do vy mà cơ cu mt hàng
rt đa dng và phong phú. Có th có mt hàng không có lãi hay lãi thp, có mt
hàng có lãi cao vy để tăng li nhun doanh nghip nên chú trng vic tăng mt
hàng thu được li nhun cao.
2.3 Phn đấu h giá thành sn phm và các chi phí khác nhm tăng li
nhun ca doanh nghip :
Đây là nhân t quan trng đối vi bt k mt doanh nghip nào, giá thành
là tng hp ca nhiu nhân t chi phí to nên trong đó bao gm các chi phí chính
như : Chi phí nguyên vt liu, nhiên liu, năng lượng th na là các chi phí tin
lương, tin công và cui cùng là chi phí c định ( th hin qua vic khu hao tài
sn c định hàng năm được tính vào giá thành ) do vy để h giá thành sn phm
cn phi gim các nhân t chi phí trên :
- Bin pháp tiết kim nguyên vt liu, năng lượng : Cn phi ci tiến định
mc tiêu hao, ci tiến phương pháp công ngh, s dng tng hp nguyên liu, vt
liu thay thế, gim t l phế phm, gim chi phí mua sm, vn chuyn, bo qun
và tiết kim nguyên vt liu.
nh hưởng ca bin pháp này đến vic h giá thành sn phm được tính
theo công thc :
Ch s h giá
thành do
gim chi phí
NVL
= Ch s định
mc NVL x
Ch
s
giác
-1 x
Ch s t trng
NVL trong giá
thành sn
phm
- Bin pháp gim chi phí tin lương và tin công trong giá thành sn phm
:
Chuyên đề tt nghip
12
Mun gim chi phí tin lương và tin công trong giá thành sn phm cn
tăng nhanh năng sut lao động bng cách ci tiến công tác t chc sn xut, t
chc lao động, áp dng tiến b khoa hc k thut và công nghip, nâng cao trình
độ người lao động, có chế độ khuyến khích người lao động thích hp bng cách
áp dng hình thc lương hưởng đúng mc.
Năng sut lao động tăng nhanh hơn chi phí v tin lương bình quân s cho
phép gim chi phí trong giá thành sn phm. Do đó khon mc chi phí và tin
công trong giá thành sn phm s gim theo t l vi t trng tin lương trong
giá thành sn phm.
nh hưởng ca vic gim chi phí tin lương s được tính toán theo công
thc :
Ch s tin
lương bình
quân
Ch s h giá thành
sn phm do tăng
năng sut lao động
=
Ch s tăng
năng sut lao
động
- 1
x
Ch s chi phí tin
lương trong giá thành
sn phm
- Bin pháp gim chi phí c định trong giá thành sn phm : Gim chi phí
c định đây không có nghĩa là phi đầu tư nhng công ngh r tin, cũ k
phi s dng nhng công ngh tiên tiến nhm tăng lượng sn phm sn xut ra.
Tc độ tăng sn phm hàng hoá s làm cho chi phí c định trong giá thành sn
phm gim vì tc độ tăng chi phí nh hơn tc độ tăng sn phm. Như vy để tăng
lượng sn phm sn xut, phi m rng quy mô sn xut, tăng năng sut lao
động.
nh hưởng ca bin pháp này được xác định theo công thc :
Ch s gim giá
thành do gim chi = Ch s chi phí
c định
-1
x
Ch s chi phí c định
trong giá thành sn
Chuyên đề tt nghip
13
phí c định Ch s sn
lượng
phm
Trên cơ s tính toán được nh hưởng ca các nhân t trong giá thành sn
phm ta phi kết hp các nhân t để làm sao gim được các chi phí mc ti ưu
( không nht thiết là gim càng nhiu càng tt như vy s nh hưởng ti cht
lượng sn phm ).
2.4 T chc tt khâu tiêu th sn phm hàng hoá và dch v nhm gim chi
phí tiêu th :
Để thy được hiu qu rõ rt ca hot động kinh doanh thì nht thiết phi
làm tt khâu tiêu th sn phm. Dù cho sn phm có cht lượng tt như thế nào,
công tác sn xut có hiu qu đến my mà sn phm không tiêu th được thì s
không có li nhun. Để thc hin tt công tác này cn có nhng bin pháp xúc
tiến bán hàng như qung cao, khuyến mi ... các kênh tiêu th phân phi hp lý,
làm tt công tác dch v sau bán hàng.
VI. S CN THIT NÂNG CAO LI NHUN CA DOANH
NGHIP:
1 Vai trò ca nâng cao li nhun vi s tn ti và phát trin ca doanh
nghip :
Bt k mt doanh nghip nào hot động trong cơ chế th trường điu đầu
tiên mà h quan tâm đó là li nhun. Đây là mt ch tiêu kinh tế tng hp phn
ánh hiu qu ca quá trình kinh doanh, đồng thi đó còn là yếu t sng còn ca
doanh nghip. Doanh nghip ch tn ti và hot động khi nó to ra li nhun, nếu
doanh nghip hot động không có hiu qu thu không đủđắp chi phí đã b ra
thì doanh nghip đó đi đến ch phá sn. T trước đến nay nước ra có hàng lot
các xí nghip, doanh nghip phá sn hoc gii th do làm ăn không có hiu qu,
trong đó có c xí nghip nhà nước, tư nhân ... Đặc bit trong điu kin hin nay,
Chuyên đề tt nghip
14
cnh tranh din ra ngày càng gay gt và khc lit vì vy li nhun là yếu t cc
k quan trng và có vai trò quan trng đối vi doanh nghip.
- To ra kh năng để tiếp tc kinh doanh có cht lượng và hiu qu cao hơn.
- Đảm bo tái sn xut m rng.
- Vic không ngng nâng cao li nhun là đảm bo hiu qu kinh doanh th
hin năng lc, trình độ qun lý sn xut và s năng động ca đội ngũ cán b qun
lý sn xut kinh doanh trong doanh nghip. Trong điu kin kinh doanh theo cơ
chế th trường, mt doanh nghip to được li nhun chng tđã thích nghi
vi cơ chế th trường.
- Li nhun càng cao th hin sc mnh v tài chính ca doanh nghip càng
vng chc, to điu kin m rng sn xut kinh doanh, thc hin đầu tư chiu sâu
đổi mi công ngh, nâng cao cht lượng sn phm hàng hoá và dch v, tăng
kh năng cnh trnh ... t đây là to đà nâng cao li nhun ca doanh nghip.
- Sn xut kinh doanh có hiu quđạt li nhun cao sđiu kin nâng
cao thu nhp, ci thin đời sng người lao động. Ngoài phn tin công mà mi
lao động nhn được theo nguyên tc phân phi theo lao động , li nhun ca
doanh nghip còn góp phn nâng cao thu nhp ca người lao động thông qua
phn phi phi vào qũy phúc li và qũy khen thưởng. Chính yếu t kinh tế đó s
to nên s gn bó ca cán b công nhân vi doanh nghip.
- Li nhun là điu kin tài chính để doanh nghip thc hin nghĩa v, trách
nhim vi xã hi. Thông qua vic np ngân sách đầy đủ s giúp cho nhà nước
thc hin công tác phúc li đối vi xã hi, đất nước ... to điu kin cho đất nước
phát trin, thc hin tt ch trương công nghip hoá và hin đại hoá đất nước. Vì
mi doanh nghip là mt tế bào ca nn kinh tế quc dân nên bn thân doanh
nghip hot động hiu qu thì nn kinh tế trong nưc mi phát trin.
2.2 Đối vi nhà nước :
Khi doanh nghip hot động sn xut kinh doanh có hiu qu đạt được li
nhun cao thì Nhà nước cũng có li :
- Tăng nhiu sn phm cho xã hi.
Chuyên đề tt nghip
15
- Cht lượng tăng, giá bán h làm n định nn kinh tế.
- Tăng ngun thu cho ngân sách.
- To điu kin ci thin và nâng cao mc sng cho người dân.
- Đảm bo tăng trưởng kinh tế