1
MC LC
MC LC ....................................................................................................................... 1
DANH MC BNG BIU ............................................................................................. 3
DANH MC T VIT TT .......................................................................................... 4
LI NI ĐU ................................................................................................................. 5
PHN 1. GII THIU KHÁI QUÁT V HÀNH VI TIÊU DÙNG CA KHÁCH
HÀNG THÔNG QUA NG DNG THƯƠNG MI ĐIN T .................................. 7
CHƯƠNG I: KHÁI QUÁT V THƯƠNG MI ĐIN T ........................................... 7
1.1. S hình thành của thương mại đin t .................................................................... 7
CHƯƠNG II: XU HƯỚNG PHÁT TRIN CA HÀNH VI TIÊU DÙNG THÔNG
QUA CÁC NG DỤNG THƯƠNG MẠI ĐIỆN T ................................................... 11
2.1. Khái nim v hành vi tiêu dùng ............................................................................ 11
2.1.1. Định nghĩa: Một s định nghĩa về hành vi tiêu dùng: ........................................ 11
2.2. Mô hình hành vi của người tiêu dùng. .................................................................. 11
2.3. Quá trình quyết đnh mua ca khách hàng ........................................................... 13
2.3.1. Nhn biết nhu cu: .............................................................................................. 13
2.3.2. Tìm kiếm thông tin: ............................................................................................ 13
2.3.3. Tìm kiếm bên trong: ........................................................................................... 13
2.3.4. Tìm kiếm bên ngoài: ........................................................................................... 13
2.3.5. Đánh giá các la chn: ....................................................................................... 14
2.3.6. Quyết đnh mua hàng: ......................................................................................... 14
2.4. Mô hình các bưc trong quyết đnh mua hàng ..................................................... 15
2.4.1. Hành vi sau mua: ................................................................................................ 15
2.5. Các yếu t ảnh hưởng hành vi tiêu dùng .............................................................. 15
2.5.1. Các yếu t bên trong ........................................................................................... 16
2.5.2. Các yếu t bên ngoài .......................................................................................... 16
2
2.5.3. Nhn thc: .......................................................................................................... 17
2.5.4. Niềm tin và quan điểm: ...................................................................................... 17
2.5.5. Nhng ảnh hưởng mang tính cht cá nhân lên hành vi tiêu dùng ...................... 17
2.6. Mô hình nghiên cu .............................................................................................. 19
2.7. Bc tranh toàn cnh v TMĐT ............................................................................. 20
2.7.1. thế gii ............................................................................................................ 20
2.7.2. Vit Nam ......................................................................................................... 23
CHƯƠNG III: BÁO CÁO V NGHIÊN CU HÀNH VI TIÊU DÙNG CA SINH
VIÊN HC VIN NG NGH BƯU CHÍNH VIỄN THÔNG THÔNG QUA CÁC
NG DỤNG THƯƠNG MẠI ĐIN T ...................................................................... 27
3.1 Mc tiêu ca nghiên cu ....................................................................................... 27
KT LUN ................................................................................................................... 47
DANH MC TÀI LIU THAM KHO ...................................................................... 48
3
DANH MC HÌNH
Hình 2.1 Mô hình hành vi ca ngưi tiêu dùng............................................................. 12
Hình 2.2 Quá trình quyết đnh mua hàng ca khách hàng ............................................ 13
Hình 2.3 Quá trình quyết đnh mua hàng ca khách hàng. ........................................... 15
Hình 2.4 Mô hình nghiên cu ca ngưi mua hàng ...................................................... 19
Hình 2.5 Doanh thu TMĐT thế giới tăng liên tục theo các năm .................................. 21
Hình 2.6 Th trường TMĐT thế giới năm 2019 ........................................................... 21
Hình 2.7: Thống kê các sàn TMĐT có lưng truy cp cao nhất Đông Nam Á năm 2018
....................................................................................................................................... 22
Hình 2.9: Thng kê các ch s của TMĐT Việt Nam năm 2018 ................................. 26
4
DANH MC T VIT TT
T viết tt
Ch được viết tt
B2B
Business to Business
BC2
Business-to-customer
C2B
Consumer-to-Business
C2C
Consumer-to-Consumer
G2B
Government-to-Business
G2C
Government-to-Consumer
P2P
Peer-to-Peer
TMĐT
Thương mại điện t
WTO
World Trade Organization
5
LI NI ĐU
S xut hin phát trin nhanh của Internet đã đẩy nhanh xu thế toàn cu hóa
kinh tế bằng con đường thương mại điện t và đã khẳng định v trí quan trng ca nn
kinh tế tri thc, ca hi tri thc. Ðó hi không ch dành cho các ớc giàu đã
phát trin, cho nhiu quc gia. Thương mại điện t đã rất ph biến trong hot
động mua sm tiêu ng của người c ngoài t nhng thâp niên 90 ca thế k XX.
Năm 1979 trang mua sắm trc tuyến đầu tiên được phát minh. Hoạt động mua sm
online M và các c châu âu tr nên ph biến d dàng. Những năm cuối ca
thp niên 90 những năm đầu ca thế k XXI thương mại điện t dn phát trin
Châu Á vi du mốc 1998 Alibaba Group được hình thành Trung Quc. Sau gn 10
năm kể t khi trang thương mại điện t đầu tiên được phát minh thì cuc chiến v
thương mại điện t bt đầu khc lit vi hàng lot v thâu tóm như: ebay mua li
Paypal, Amazon.com mua li Zappos.com... cho thy th trưng v thương mại điện t
màu m nhưng cạnh tranh cũng rất khc lit.
Ngày nay, vi s phát trin v kinh tế - hội thì con ngưi ngày ng bn rn
không thi gian dành cho mua sm. Chính thế nhu cu mua sm online vi
vic s dng các thiết b điện t như: Điện thoi, laptop, máy tính... có kết ni Internet
là ngưi dùng có th d dàng mua sm online giúp tiết kim thời gian đi mua hàng trực
tiếp mà vn dng la chọn được sn phm vi mu mã giá c phù hp. Hàng hóa s
được đóng gói gi ti tn nhà ca bn. Vic s dng các ng dng trang web
thương mại điện t Việt Nam đang dần ph biết, ha hn mt th trường đầy tim
năng cho các nhà đầu tư.
Qua bức tranh thương mại của thế giới Việt Nam ta thấy hội phát triển
mới tầm năng của nền kinh tế thế giới nói chung Việt Nam nói riêng. Để hội
phát triển đó là bước thúc đẩy nền kinh tế đang trong giai đoạn suy thoái này thì chúng
ta cần tìm hiểu và nghiên cứu về thương mại điện tử để không bỏ lỡ cơ hội thúc đẩy sự
phát triển của nền kinh tế. Một trong những vấn đề cần đề cập đến khi nghiên cứu về
thương mại điện tử đó là nghiên cứu về hành vi tiêu dùng của khách hàng.
Qua sự tìm hiểu nghiên cứu cho thấy đối tượng sinh viên độ tuổi từ 18-23 tuổi
với khả năng tiếp cận thường xuyên với Internet một nhóm đối tượng thường xuyên
mua sắm, tiêu dùng thông qua ứng dụng thương mại điện tử. Để m hơn hành vi
tiêu dùng của nhóm đối tượng này nhóm nghiên cứu tiến hành nghiên cứu hành vi tiêu