1
B GIÁO DC VÀ ĐÀO TO
TRƯỜNG ĐẠI HC KINH T THÀNH PH H CHÍ MINH
------------------------------
CHÂU TH L DUYÊN
NGHIÊN CU MC ĐỘ HÀI LÒNG CA DU KHÁCH NI ĐỊA
ĐỐI VI CHT LƯỢNG DCH V CA H THNG
KHÁCH SN NHÀ HÀNG THÀNH PH CN THƠ
LUN VĂN THC SĨ KINH T
(CAO HC QUN TR KINH DOANH – K.14)
Người hướng dn khoa hc: PGS, TS. PHƯỚC MINH HIP
TP H CHÍ MINH NĂM 2007
2
CHƯƠNG 1:
PHN DN NHP
]D^
1.1. S CN THIT CA ĐỀ TÀI
Du lch là mt trong nhng ngành công nghip được mnh danh là ngành công
nghip không khói nhưng lơi ích ca nó mang li là vô cùng to ln. Du lch đóng góp
vào doanh thu ca đất nước, du lch mang đến công ăn vic làm cho người dân, du lch
còn là phương tiên qung bá hình nh đất nước mnh m nht, du lch còn là s xut
khu hàng hoá ti ch nhanh nht và hiu qu nht.
Hin nay, Vit Nam đang chú trng vào vic phát trin ngành kinh tế đầy tim
năng này, Vit Nam đã đưa du lch vào ngành kinh tế mũi nhn để đầu tư phát trin
trong định hướng phát trin ca đất nước; trong đó Cn Thơ nm trong khu vc đưc
đầu tư trng đim.
Du lch nhng năm qua luôn đóng góp phn mình vào s phát trin chung ca
nn kinh tế thành ph. Doanh thu t du lch hàng năm ngày càng tăng qua các năm,
đóng góp vào s tăng trưởng kinh tế ca thành ph. Hơn thế na, du lch còn đóng góp
cho người dân công ăn vic làm và giúp nâng cao đời sng cng đồng và phát trin xã
hi.
Trong s phát trin đó ca du lch có s đóng góp ca vic kinh doanh khách
sn - nhà hàng, ca vic kinh doanh lưu trú. Đúng vy, kinh doanh khách sn - nhà
hàng hng năm đóng góp cho doanh thu du lch là vô cùng to ln; mt khác, du lch
phát trin kéo theo hot động kinh doanh lưu trú phát trin. Và ngược li hot động
kinh doanh lưu trú đạt cht lượng s h tr cho du lch phát trin cùng. Mi tương quan
này là không th tách ri. Chúng ta th hình dung nếu mt nơi tht đẹp và tht phù hp
cho đi du lch nhưng ti đây không có bt k mt cơ s lưu trú hay ăn ung để b tr
cho hot động du lch ca du khách thì du khách có đến đây để du lch hay không?
Chc hn mi chúng ta đều có câu tr li riêng ri. Hơn thế na, cht lượng dch v.
3
Như thế ngành lưu trú cn được nhìn nhn li, tm quan trng h thng khách sn - nhà
hàng ti thành ph Cn Thơ trong hot động du lch ca thành ph là như thế nào? Hơn
thế na cht lượng dch v nhng năm qua ca h thng khách sn - nhà hàng được du
khách đánh giá ra sao?
Mt khác, năm 2008 là năm Cn Thơ đăng cai thc hin năm du lch ti thành
ph - là đại din t chc năm du lch cho nước Vit Nam thì du lch thành ph Cn Thơ
cn làm gì nói chung, h thng khách sn - nhà hàng ca Cn Thơ cn làm gì để đáp
ng năm du lch sp đến mt cách tt nht và hài lòng nht.
Đó là nhng lý do mà tôi chn đề tài: “Nghiên cu mc độ hài lòng ca du
khách ni đi đối vi cht lượng dch v ca h thng khách sn - nhà hàng thành
ph Cn Thơ.
1.2. MC TIÊU NGHIÊN CU
1.2.1. Mc tiêu chung
Nghiên cu mc độ hài ca du khách ni địa đối vi cht lượng dch v ca
h thng khách sn - nhà hàng thành ph Cn Thơ và t đó đề ra gii pháp nâng cao
cht lượng dch v ca h thng khách sn - nhà hàng nhm phc v tt hơn đối vi đối
tượng du khách ni địa này và nâng cao hiu qu hot động kinh doanh ca h thng
khách sn - nhà hàng.
1.2.2. Mc tiêu c th
(1) S dng các công c nghiên cu trong dch v ng dng nghiên cu vào cht
lượng dch v ca h thng khách sn - nhà hàng thành ph Cn Thơ.
(2) Đánh giá thc trng hot động du lch và hot động lưu trú ca h thng
khách sn - nhà hàng ti thành ph Cn Thơ nhng năm qua. Định hướng phát trin du
lch, phát trin lưu trú và các ch tiêu v khách du lch ti Cn Thơ.
(3) Đánh giá cm nhn ca du khách ni địa v cht lượng dch v ca h thng
khách sn - nhà hàng ti thành ph Cn Thơ.
4
(4) Kim định xem có s khác nhau hay không có khi phân loi theo yếu t nhân
khu hc như: gii tính, tui, trình độ và thu nhp v cm nhn ca du khách ni địa
đối vi cht lượng dch v ca h thng khách sn - nhà hàng ti thành ph Cn Thơ.
(5) Tìm s tương quan gia cht lượng dch v ca h thng khách sn - nhà
hàng thành ph Cn Thơ vi năm yếu t hình thành nên cht lượng dch v.
(6) Đề ra gii pháp nhm nâng cao cht lượng dch v theo s cm nhn ca du
khách ni địa ca h thng khách sn - nhà hàng ti thành ph Cn Thơ.
1.3. PHM VI NGHIÊN CU
Nghiên cu được thc hin bng cách điu tra s liu sơ cp t du khách ni
địa đang lưu trú và s dng các dch v ca h thng khách sn - nhà hàng ti thành ph
Cn Thơ ti thi đim điu tra là năm quý 1 và 2/2007.
Các s liu th cp được s dng trong nghiên cu được thu thp tp trung vào
thi gian gn đây là t năm 1995 đến năm 2006.
Nghiên cu ch tp trung vào các khách sn - nhà hàng đạt tiêu chun cp sao
và tiêu chun du lch trong tng h thng các cơ s lưu trú ti thành ph Cn Thơ;
nghiên cu cũng ch thc hin đối vi du khách ni địa.
1.4. KT QU MONG ĐỢI
Mô t thc tế s k vng ca du khách trc tiếp s dng dch v đối vi cht
lượng các dch v ca h thng khách sn - nhà hàng ti thành ph Cn Thơ. T đó, rút
ngn khong cách gia cht lượng dch v do nhà qun lý khách sn - nhà hàng cung
cp vi s cm nhn ca du khách để h thng khách sn - nhà hàng có cái nhìn chung
hơn và gn vi nhu cu ca du khách.
Là cơ s cho h thng khách sn - nhà hàng xây dng các dch v sao cho phù
hp vi đối tượng du khách mà h phc v theo yếu t nhân khu hc như là gii tính,
tui, trình độ và thu nhp nhm nâng cao hiu hot động kinh doanh ca h thng
khách sn - nhà hàng ti thành ph Cn Thơ.
5
1.5. LƯỢC KHO TÀI LIU
+ PTS. Ts Phm Trung Lương “Cơ s khoa hc và gii pháp phát trin du lch
bn vng Vit Nam”, 2001-2003.
+Đánh giá mc độ tha mãn ca khách du lch quc tế đến Cn Thơ và mt s
bin pháp thu hút khách du lch đến Cn Thơ”, Dương Quế Nhu, 2004.
+Du lch sinh thái và các gii pháp phát trin du lch sinh thái Cn Thơ”,
Hunh Nht Phương, 2005.
+Định hướng quy hoch du lch sinh thái t nhiên vùng Đồng Bng Sông Cu
Long”, Ths. GVC Trn Văn Thành.
+Đo lường cht lượng dch v vui chơi gii trí ngòai tri ti TP HCM”, Ch
Biên Nguyn Đình Th, 2003.
+ “Phân tích thc trng và gii pháp thu hút đầu tư phát trin du lch thành ph
Cn Thơ”, Hà Th Hng Thy, 2005.
+Mt s bin pháp hoàn thin hot động kinh doanh ti khách sn Golf Cn
Thơ”, Trn Th Thanh Hương, 2005.
1.6. KT CU ĐỀ TÀI
Nghiên cu được chia thành năm chương,vi kết cu như sau:
Chương 1: Phn dn nhp: gii thiu tng quan v nghiên cu.
Chương 2 : Phương pháp lun và phương pháp nghiên cu: nêu nhng khái
nim, mô hình, phương pháp nghiên cu ca đề tài đây là phn cơ s lý lun ca đề tài.
Chương 3: Tng quan v tình hình du lch và lưu trú ca thành ph Cn Thơ:
Khái quát chung v hot động du lch, tình hình lưu trú và mt s định hưng ca du
lch ti thành ph Cân Thơ.
Chương 4: Phân tích d liu và kết qu kết qu nghiên cu: đây là phn trng
tâm ca đề tài, nhm đánh giá mt cách xác thc nht mc độ hài lòng v cht lượng