
1
LỜI MỞ ĐẦU
Thể Dục Thể Thao là một nét văn hóa thể chất đặc biệt của loài
người, mục đích cao nhất của nó là hướng tới cái “Chân, thiện, mỹ”.
Theo lời của bộ trưởng Nguyễn Danh Thái chủ nhiệm Ủy ban TDTT:
“TDTT cách mạng của nước ta có một giá trị nhân văn sâu sắc và trở
thành một phần văn hóa của con người. Nhiệm vụ của các thế hệ cán
bộ TDTT là phải kế tục và phát huy những giá trị đó”. Chính vì vậy
mà TDTT ngày nay đang được Đảng và nhà nước quan tâm phát
triển cả về mặt phong trào và thành tích cao.
Trong huấn luyện thể lực chuyên môn cho sinh viên chuyên sâu
Võ Cổ Truyền của trường Đại học Thể Dục Thể Thao Thành Phố Hồ
Chí Minh cũng đã áp dụng rất nhiều bài tập khác nhau. Các bài tập
này cũng đã đem lại những bước phát triển đáng kể nhưng mỗi bài
tập cũng để lại những hạn chế. Qua thực tế, nó chưa đem lại hiệu quả
rõ rệt. Và để phát huy hơn nữa mang tính chiến lược lâu dài, không
ngừng nâng cao thể lực chuyên môn cho sinh viên chuyên sâu môn
Taekwondo thì việc ứng dụng các bài tập dạy học TDTT mới nhằm
nâng cao thể lực chuyên môn là điều cấp thiết.
Trên cơ sở phân tích ý nghĩa, tầm quan trọng và hiện trạng của
vấn đề nghiên cứu, chúng tôi lựa chọn đề tài:
“NGHIÊN CỨU ỨNG DỤNG MỘT SỐ BÀI TẬP PHÁT
TRIỂN THỂ LỰC CHUYÊN MÔN CHO NAM SINH VIÊN
CHUYÊN SÂU MÔN VÕ CỔ TRUYỀN KHÓA 35 TRƯỜNG
ĐẠI HỌC TDTT TP. HỒ CHÍ MINH”.
Mục đích nghiên cứu
Ứng dụng một số bài tập nhằm phát triển thể lực chuyên môn
cho nam sinh viên chuyên sâu môn Võ Cổ Truyền khóa của trường
Đại học Thể Dục Thể Thao Thành Phố Hồ Chí Minh. Đồng thời
nâng cao chất lượng chuyên môn góp phần cải tiến bài tập giảng dạy

2
của bộ môn Võ – Vật – Judo.
Nhiệm vụ nghiên cứu
Để đạt được mục đích nghiên cứu đề tài cần thực hiện các
nhiệm vụ:
3.1 Lựa chọn các chỉ tiêu đánh giá thực trạng thể lực chuyên
môn của nam sinh viên chuyên sâu môn Võ Cổ Truyền khóa 35 của
trường Đại học TDTT TP. Hồ Chí Minh.
3.2 Ứng một số bài tập trong nâng cao thể lực chuyên môn cho
nam sinh viên chuyên sâu Võ Cổ Truyền khóa 35 của trường Đại học
TDTT TP. Hồ Chí Minh.
3.3 Đánh giá hiệu quả ứng dụng một số bài tập nâng cao thể lực
chuyên môn cho nam sinh viên chuyên sâu Võ Cổ Truyền khóa
35của trường Đại học Thể Dục Thể Thao Thành Phố Hồ Chí Minh.
CHƯƠNG I: TỔNG QUAN CÁC VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU
1.1 Quan điểm của Đảng và nhà nước về thể dục thể thao.
Quan điểm về TDTT của Đảng và Nhà nước đều xuất phát từ
cơ sở lý luận của chủ nghĩa Mác – Lênin và căn cứ vào điều kiện lịch
sử, kinh tế, xã hội cụ thể của đất nước. do đó việc xây dựng phát
triển sự nghiệp TDTT đều nhằm phục vụ nhiệm vụ chiến lược của
Đảng và của dân tộc theo các giai đoạn cách mạng cụ thể
1.2 Đặc điểm môn Võ Cổ Truyền
1.3 Các yếu tố thể lực chuyên môn trong Võ Cổ Truyền.
Trong môn Võ Cổ Truyền đòi hỏi rất nhiều các tố chất thể lực
chuyên môn nhưng nổi bật là các tố chất sau:
1.3.1 Sức mạnh nhanh.
1.3.2 Sức bền.
1.3.3 Sức nhanh
1.3.4 Mềm dẻo

3
1.4 Phân vùng cường độ trong huấn luyện Taekwondo.
1.4.1 Miền năng lượng Phosphagene
1.4.2 Miền năng lượng hỗn hợp phosphagene và glycolysiz
1.4.3 Miền năng lượng glycolysiz
1.4.4 Miền năng lượng hỗn hợp glycolysiz và oxy hóa glucose
1.4.5 Miền năng lượng oxy hóa
1.5 Đặc điểm tâm, sinh lý lứa tuổi 18 đến 22
Trong quá trình giảng dạy và huấn luyện, để đạt được hiệu quả
tốt thì người giáo viên và HLV phải nắm chắc các đặc điểm về tâm,
sinh lý của lứa tuổi. Từ đó mà áp dụng các phương pháp và các
phương tiện tập luyện sao cho phù hợp với trình độ, lứa tuổi, giới
tính và trạng thái sức khỏe. Đó cũng là một trong các nhân tố quan
trọng để tác động bài tập thể chất lên cơ thể con người.
1.5.1 Đặc điểm về tâm lý
Theo tác giả Phạm Ngọc Viễn: “Sự bắt đầu trưởng thành của
một con người như là một cá thể, một nhân cách, một chủ thể nhận
thức và một chủ thể lao động là không trùng hợp nhau về thời gian”.
+ Sự phát triển về ý thức:
+ Sự hình thành thế giới quan:
1.5.2 Đặc điểm về sinh lý.
- Hệ xương:
- Hệ thần kinh:
- Hệ cơ:
- Hệ tuần hoàn:
- Hệ hô hấp:
1.6 Cơ sở lý luận về thể lực chuyên môn.
1.6.1 Chu kỳ luấn luyện:
Theo Matveyev, chu kỳ huấn luyện được chia làm 3 giai đoạn:
giai đoạn chuẩn bị, giai đoạn thi đấu và giai đoạn chuyển tiếp. Sau đó

4
Stone và O’Bryant [29] đã thêm 1 pha riêng biệt vào giữa giai đoạn
chuẩn bị và giai đoạn thi đấu gọi là giai đoạn chuyển tiếp 1 hay là
giai đoạn chuẩn bị thi đấu.
-Giai đoạn chuẩn bị:
-Giai đoạn tiền thi đấu:
-Giai đoạn thi đấu:
-Giai đoạn chuyển tiếp 2 (giai đoạn quá độ):
1.6.2 Các phương pháp huấn luyện:
-Phương pháp huấn luyện cự ly dài (huấn luyện liên tục):
-Phương pháp huấn luyện tình trạng ổn định hay huấn luyện
đồng đều:
-Phương pháp xen kẽ
-Phương pháp huấn luyện giãn cách:
-Phương pháp vòng tròn:
-Phương pháp huấn luyện thi đấu.
-Phương pháp huấn luyện biến đổi:
1.6.3 Cơ sở lựa chọn chỉ tiêu đánh giá hiệu quả trong
chương trình huấn luyện.
1.7. Tổng quan về bài tập
1.7.1. Khái niệm về bài tập
1.7.2. Đặc điểm các bài tập
Đặc điểm quan trọng của bài tập là nó được xây dựng trên cơ sở
những hoạt động vận động có ý thức, tức là điều khiển từ các trung
tâm thần kinh vỏ não. Đó là những hành vi vận động có chủ đích,
liên quan đến nhiều quá trình tâm lý: Sự biểu tượng về động tác, hoạt
động tư duy, cảm xúc…có biểu hiện mạnh đối với sự biểu hiện ý chí,
tình cảm, tích cách.
1.7.3 Bài tập chuyên môn
Bài tập chuyên môn là những bài tập gắn liền với một môn thể

5
thao nhất định, nhằm hoàn thiện các phương hướng từng tố chất thể
lực và khả năng phối hợp cần thiết cho thành tích thể thao ở môn lựa
chon, cũng như nhằm hoàn thiện kỹ - chiến thuật trong mối quan hệ
đạo đức, trí tuệ và chuận bị về tâm lý có tác dụng nhấn mạnh sự phát
triển yếu tố thành tích nào đó.
1.7 Những công trình nghiên cứu có liên quan
CHƯƠNG II: PHƯƠNG PHÁP VÀ TỔ CHỨC NGHIÊN CỨU
2.1 Phương pháp nghiên cứu
Để thực hiện các nhiệm vụ nghiên cứu đề tài trên cần sử dụng
các phương pháp:
2.1.1 Phương pháp tổng hợp và phân tích tài liệu.
2.1.2 Phương pháp phỏng vấn.
2.1.3 Phương pháp kiểm tra sư phạm, dự kiến các test
2.1.4 Phương pháp thực nghiệm sư phạm
2.1.5 Phương pháp toán thống kê.
2.2 Tổ chức nghiên cứu
2.2.1 Đối tượng nghiên cứu:
Đối tượng nghiên cứu: Ứng dụng một số bài tập trong nâng cao
thể lực chuyên môn.
Khách thể nghiên cứu: Nam sinh viên chuyên sâu môn Võ Cổ
Truyền khóa 35 của trường Đại học TDTT TP. Hồ Chí Minh. Thực
nghiệm sư phạm gồm 16 nam sinh viên, chia làm 2 nhóm, mỗi nhóm
8 sinh viên
2.2.2 Kế hoạch nghiên cứu:
2.2.3 Trang thiết bị, dụng cụ nghiên cứu
2.2.4 Địa điểm nghiên cứu: