1
LI M ĐẦU
Th Dc Th Thao một nét văn hóa thể chất đặc bit ca loài
người, mục đích cao nhất của hướng tới cái “Chân, thiện, mỹ”.
Theo li ca b trưng Nguyn Danh Thái ch nhim y ban TDTT:
“TDTT cách mạng của nước ta có mt giá tr nhân văn sâu sc và tr
thành mt phần văn hóa của con người. Nhim v ca các thế h cán
b TDTT phi kế tc phát huy nhng giá tr đó”. Chính vậy
TDTT ngày nay đang được Đảng nhà nước quan tâm phát
trin c v mt phong trào và thành tích cao.
Trong hun luyn th lc chuyên môn cho sinh viên chuyên sâu
Võ C Truyn của trường Đại hc Th Dc Th Thao Thành Ph H
Chí Minh cũng đã áp dụng rt nhiu bài tp khác nhau. Các bài tp
này cũng đã đem li những bước phát triển đáng kể nhưng mỗi bài
tập cũng để li nhng hn chế. Qua thc tế, nó chưa đem li hiu qu
rệt. để phát huy hơn nữa mang nh chiến lược lâu dài, không
ngng nâng cao th lc chuyên môn cho sinh viên chuyên sâu môn
Taekwondo tvic ng dng các bài tp dy hc TDTT mi nhm
nâng cao th lực chuyên môn là điều cp thiết.
Trên sở phân tích ý nghĩa, tm quan trng hin trng ca
vấn đề nghiên cu, chúng tôi la chọn đề tài:
NGHIÊN CU NG DNG MT S BÀI TP PHÁT
TRIN TH LC CHUYÊN MÔN CHO NAM SINH VIÊN
CHUYÊN SÂU MÔN C TRUYỀN KHÓA 35 TRƯỜNG
ĐẠI HC TDTT TP. H CHÍ MINH”.
Mục đích nghiên cứu
ng dng mt s bài tp nhm phát trin th lc chuyên môn
cho nam sinh viên chuyên sâu môn C Truyn khóa của trường
Đại hc Th Dc Th Thao Thành Ph H Chí Minh. Đồng thi
nâng cao chất lượng chuyên môn góp phn ci tiến bài tp ging dy
2
ca b môn Võ Vt Judo.
Nhim v nghiên cu
Để đạt được mục đích nghiên cứu đề tài cn thc hin các
nhim v:
3.1 La chn các ch tiêu đánh giá thực trng th lc chuyên
môn ca nam sinh viên chuyên sâu môn C Truyn khóa 35 ca
trường Đi hc TDTT TP. H Chí Minh.
3.2 ng mt s bài tp trong nâng cao th lc chuyên môn cho
nam sinh viên chuyên sâu Võ C Truyn khóa 35 của trường Đại hc
TDTT TP. H Chí Minh.
3.3 Đánh giá hiu qu ng dng mt s bài tp nâng cao th lc
chuyên môn cho nam sinh viên chuyên sâu C Truyn khóa
35của trường Đại hc Th Dc Th Thao Thành Ph H Chí Minh.
CHƯƠNG I: TNG QUAN CÁC VẤN ĐỀ NGHIÊN CU
1.1 Quan điểm của Đảng và nhà nước v th dc th thao.
Quan điểm v TDTT của Đảng Nhà nước đều xut phát t
cơ sở lý lun ca ch nghĩa Mác – Lênin và căn cứ vào điều kin lch
s, kinh tế, hi c th của đất ớc. do đó việc xây dng phát
trin s nghiệp TDTT đều nhm phc v nhim v chiến lược ca
Đảng và ca dân tộc theo các giai đoạn cách mng c th
1.2 Đặc điểm môn Võ C Truyn
1.3 Các yếu t th lc chuyên môn trong Võ C Truyn.
Trong môn C Truyền đòi hi rt nhiu các t cht th lc
chuyên môn nhưng nổi bt là các t cht sau:
1.3.1 Sc mnh nhanh.
1.3.2 Sc bn.
1.3.3 Sc nhanh
1.3.4 Mm do
3
1.4 Phân vùng cường độ trong hun luyn Taekwondo.
1.4.1 Miền năng lượng Phosphagene
1.4.2 Miền năng lượng hn hp phosphagene và glycolysiz
1.4.3 Miền năng lượng glycolysiz
1.4.4 Miền năng lượng hn hp glycolysiz và oxy hóa glucose
1.4.5 Miền năng lượng oxy hóa
1.5 Đặc điểm tâm, sinh lý la tuổi 18 đến 22
Trong quá trình ging dy hun luyện, để đạt được hiu qu
tốt thì người giáo viên HLV phi nm chắc các đặc điểm v tâm,
sinh ca la tui. T đó áp dụng các phương pháp các
phương tiện tp luyn sao cho phù hp vi trình độ, la tui, gii
tính trng thái sc khỏe. Đó cũng một trong c nhân t quan
trọng để tác động bài tp th cht lên cơ thể con người.
1.5.1 Đặc điểm v tâm lý
Theo tác gi Phm Ngc Vin: S bắt đầu trưởng thành ca
mt con người như một th, mt nhân cách, mt ch th nhn
thc và mt ch th lao động là không trùng hp nhau v thời gian”.
+ S phát trin v ý thc:
+ S hình thành thế gii quan:
1.5.2 Đặc điểm v sinh lý.
- H xương:
- H thn kinh:
- H cơ:
- H tun hoàn:
- H hô hp:
1.6 Cơ sở lý lun v th lc chuyên môn.
1.6.1 Chu k lun luyn:
Theo Matveyev, chu k hun luyện được chia làm 3 giai đoạn:
giai đoạn chun bị, giai đoạn thi đấu và giai đoạn chuyn tiếp. Sau đó
4
Stone O’Bryant [29] đã thêm 1 pha riêng bit vào giữa giai đon
chun b giai đoạn thi đấu gọi giai đoạn chuyn tiếp 1 hay
giai đoạn chun b thi đấu.
-Giai đoạn chun b:
-Giai đoạn tiền thi đu:
-Giai đoạn thi đấu:
-Giai đoạn chuyn tiếp 2 (giai đoạn quá độ):
1.6.2 Các phương pháp huấn luyn:
-Phương pháp huấn luyn c ly dài (hun luyn liên tc):
-Phương pháp huấn luyn tình trng ổn định hay hun luyn
đồng đều:
-Phương pháp xen kẽ
-Phương pháp huấn luyn giãn cách:
-Phương pháp vòng tròn:
-Phương pháp huấn luyện thi đấu.
-Phương pháp hun luyn biến đổi:
1.6.3 sở la chn ch tiêu đánh giá hiệu qu trong
chương trình huấn luyn.
1.7. Tng quan v bài tp
1.7.1. Khái nim v bài tp
1.7.2. Đặc điểm các bài tp
Đặc điểm quan trng ca bài tập là nó được xây dựng trên cơ sở
nhng hoạt động vận động ý thc, tức là điều khin t các trung
tâm thn kinh v não. Đó những hành vi vận động ch đích,
liên quan đến nhiu quá trình tâm lý: S biểu tượng v động tác, hot
động tư duy, cảm xúc…có biểu hin mạnh đối vi s biu hin ý chí,
tình cm, tích cách.
1.7.3 Bài tp chuyên môn
Bài tp chuyên môn nhng bài tp gn lin vi mt môn th
5
thao nhất định, nhm hoàn thiện các phương hướng tng t cht th
lc và kh năng phối hp cn thiết cho thành tích th thao môn la
chon, cũng như nhằm hoàn thin k - chiến thut trong mi quan h
đạo đức, trí tu và chun b v tâm lý có tác dng nhn mnh s phát
trin yếu t thành tích nào đó.
1.7 Nhng công trình nghiên cu có liên quan
CHƯƠNG II: PHƯƠNG PHÁP VÀ TỔ CHC NGHIÊN CU
2.1 Phương pháp nghiên cu
Để thc hin các nhim v nghiên cứu đề tài trên cn s dng
các phương pháp:
2.1.1 Phương pháp tổng hp và phân tích tài liu.
2.1.2 Phương pháp phỏng vn.
2.1.3 Phương pháp kiểm tra sư phạm, d kiến các test
2.1.4 Phương pháp thực nghiệm sư phạm
2.1.5 Phương pháp toán thống kê.
2.2 T chc nghiên cu
2.2.1 Đối tượng nghiên cu:
Đối tượng nghiên cu: ng dng mt s bài tp trong nâng cao
th lc chuyên môn.
Khách th nghiên cu: Nam sinh viên chuyên sâu môn Võ C
Truyn khóa 35 ca trường Đại hc TDTT TP. H Chí Minh. Thc
nghiệm sư phạm gm 16 nam sinh viên, chia làm 2 nhóm, mi nhóm
8 sinh viên
2.2.2 Kế hoch nghiên cu:
2.2.3 Trang thiết b, dng c nghiên cu
2.2.4 Địa điểm nghiên cu: