BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VIỆT NAM
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG TP.HỒ CHÍ MINH
NGUYỄN PHẠM TUẤN SƠN
CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN Ý ĐỊNH THAY ĐỔI CÔNG
VIỆC CỦA NHÂN VIÊN KINH DOANH NGHIÊN CỨU Ở
NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN NAM Á
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
LUẬN VĂN THẠC SỸ
Ngành: Quản trị kinh doanh
số ngành: 8 34 01 01
Thành phố Hồ Chí Minh – m 2025
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VIỆT NAM
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG TP.HỒ CHÍ MINH
NGUYỄN PHẠM TUẤN SƠN
CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN Ý ĐỊNH THAY ĐỔI CÔNG
VIỆC CỦA NHÂN VIÊN KINH DOANH NGHIÊN CỨU Ở
NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN NAM Á
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
LUẬN VĂN THẠC SỸ
Ngành: Quản trị kinh doanh
số ngành: 8 34 01 01
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. NGÔ NGỌC QUANG
Thành phố Hồ Chí Minh – m 2025
Trang ii
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan rằng luận văn y công trình nghiên cứu của riêng tôi, được thực
hiện một ch trung thực nghiêm túc. Các dữ liệu, tài liệu kết quả nghiên cứu trong
luận văn được thu thập từ nguồn đúng quy định, và có trích dẫn.
Tôi khẳng định rằng luận văn y chưa từng được công bố hoặc sử dụng để bảo vệ tại
bất kỳ hội đồng khoa học nào. Mọi sự sao chép, trích dẫn không đúng quy định và vi phạm
bản quyền (nếu có) hoàn toàn thuộc trách nhiệm của tôi.
Tôi cam kết chịu trách nhiệm về tính trung thực chính xác của nội dung nghiên cứu
trong luận văn.
Tác giả luận văn
(Ký và ghi rõ họ tên)
Trang iii
LỜI CÁM ƠN
Trước tiên, tôi xiny tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến Tiến sĩ Ngô Ngọc Quang người đã
tận tình hướng dẫn, đồng hành và hỗ trợ tôi trong suốt quá trình thực hiện luận văn. Những
góp ý chuyên môn quý báu và sự động viên kịp thời từ Thầy/Cô đã giúp tôi định hướng rõ
ràng và kiên trì theo đuổi đề tài đến cùng.
Tôi cũng chân thành cảm ơn Ban Giám hiệu, Khoa/Viện cùng các Thầy/Cô Trường Đại
học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh đã tạo điều kiện thuận lợi cho tôi trong suốt quá trình học
tập nghiên cứu. Xin gửi lời tri ân đến các Thầy/Cô trong hội đồng chấm luận văn đã
dành thời gian đánh giá và đóng góp ý kiến giúp tôi hoàn thiện công trình này.
Đồng thời, tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành đến Ban lãnh đạo toàn thể nhân viên
Ngân hàng Nam Á, các anh, chị đã tham gia khảo sát và cung cấp những thông tin cần thiết
cho nghiên cứu.
Tôi cũng không quên cảm ơn gia đình và bạn những người luônbên, chia sẻ
tiếp thêm động lực cho tôi trong suốt hành trình học tập đầy thử thách.
Cuối cùng, dù đã cố gắng thực hiện luận văn một cách nghiêm túc và chỉn chu nhất, tôi
hiểu rằng vẫn còn những điểm cần hoàn thiện. Rất mong nhận được những góp ý quý báu
từ Quý Thầy/Cô và các nhà nghiên cứu để giúp tôi tiếp tục nâng cao chất lượng nghiên cứu
trong tương lai.
Trân trọng cảm ơn!
Trang iv
TÓM TT
Tình trạng nhân viên thay đổi công việc đã trở thành thách thức lớn đối với nhiều tổ
chức, đặc biệt trong lĩnh vực ngân hàng nơi thị trường lao động luôn cạnh tranh gay
gắt nguồn nhân lực chất lượng luôn là yếu tố then chốt quyết định sự phát triển bền vững
của doanh nghiệp. Nghiên cứu này tập trung ớng đến các yếu tảnh hưởng đến ý định
thay đổi công việc của nhân viên kinh doanh tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Nam Á,
chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh. Các yếu tố được xem xét bao gồm chính sách phúc lợi,
áp lực trong công việc, khả năng thăng tiến chất lượng mối quan hệ giữa nhân viên với
đồng nghiệp và cấp trên.
Để phân tích vấn đề một cách toàn diện, nghiên cứu sử dụng phương pháp kết hợp giữa
định tính định lượng. Trong giai đoạn định tính, dữ liệu được thu thập thông qua các
cuộc phỏng vấn chuyên sâu với nhân viên quản nhằm khám psâu hơn các yếu t
tác động trực tiếp đến tâm lý và quyết định nghỉ việc. Giai đoạn định lượng được thực hiện
thông qua khảo sát với 200 nhân viên kinh doanh, sau đó tiến hành phân tích độ tin cậy
bằng Cronbach’s Alpha, kiểm định nhân tố khám phá (EFA) phân tích hồi quy tuyến
tính để xác định mức độ ảnh hưởng cụ thể của từng yếu tố đối với ý định thay đổi ng
việc.
Kết quả cho thấy các yếu tố như cơ hội thăng tiến, phúc lợi và áp lực công việc đều có
tác động rệt đến quyết định gắn hay rời bỏ tổ chức của nhân viên. Khi chính sách
phúc lợi được cải thiện lộ trình thăng tiến được m rõ, nhân viên xu hướng lại
cống hiến lâu dài. Ngược lại, nếu họ cảm thấy môi trường làm việc quá áp lực hoặc thiếu
cơ hội phát triển, khả năng nghỉ việc sẽ gia tăng.
Dựa trên những phát hiện từ nghiên cứu, một số đề xuất đã được đưa ra nhằm giảm
thiểu tlệ nghỉ việc trong tổ chức. Các giải pháp bao gồm điều chỉnh cải thiện chính
sách phúc lợi, tạo dựng môi trường làm việc thân thiện và hỗ trợ, mở rộng cơ hội thăng tiến
cho nhân viên, đồng thời phân bổ công việc hợp lý để giảm áp lực không cần thiết. Việc áp
dụng các biện pháp này không chỉ giúp ngân hàng giữ chân đội ngũ nhân viên kinh doanh
chủ lực mà còn góp phần nâng cao sự gắn bó và hiệu quả làm việc của toàn bộ tổ chức.