1
B GIÁO DC VÀ ĐÀO TO
TRƯỜNG ĐẠI HC KINH T TP.H CHÍ MINH
PHAÏM THÒ NGOÏC MAI
CHIEÁN LÖÔÏC CAÏNH TRANH CUÛA
NGAÂN HAØNG THÖÔNG MAÏI COÅ PHAÀN
AÙ CHAÂU TRÖÔÙC THAÙCH THÖÙC HOÄI
NHAÄP KINH TEÁ QUOÁC TEÁ
LUN VĂN THC SĨ KINH T
TP.H Chí Minh – Năm 2007
2
MC LC
M ĐẦU
CHƯƠNG I. MT S VN ĐỀ LÝ LUN V HOCH ĐỊNH CHIN
LƯỢC THEO QUÁ TRÌNH............................................................... 1
1.1. CHIN LƯỢC VÀ HOCH ĐỊNH CHIN LƯỢC...............................................1
1.1.1. Khái nim ....................................................................................................1
1.1.2. Vai trò ca chiến lược .................................................................................1
1.1.3. Mc đích ca hoch định chiến lược ..........................................................1
1.1.4. Các loi chiến lược ......................................................................................2
1.1.4.1. Chiến lược công ty ...............................................................................2
1.1.4.2. Chiến lược kinh doanh .........................................................................3
1.2. QUÁ TRÌNH HOCH ĐỊNH CHIN LƯỢC .......................................................4
1.2.1. Phân tích chiến lược ....................................................................................4
1.2.1.1. Xác định các điu kin tin đề để phân tích ........................................4
1.2.1.2. Phân tích tình hình hin ti và tương lai ca môi trường toàn
cu và các hot động ca công ty ....................................................... 4
1.2.1.3. Nhn dng tm thi các cơ hi và nguy cơ .........................................5
1.2.2.Xây dng chiến lược công ty .......................................................................5
1.2.2.1. Xác định s mng và mc tiêu .............................................................5
1.2.2.2. Xác định các hot động kinh doanh chiến lược ..................................5
1.2.2.3. Phân tích môi trường kinh doanh ........................................................5
1.2.2.4. Hình thành các chiến lược có th la chn .........................................9
1.2.2.5. La chn chiến lược thông qua ma trn QSPM ……………………….11
1.2.3.Xây dng các chiến lược kinh doanh …………………………………….12
1.2.3.1. Xác định các phân khúc ngành mc tiêu ……………………………12
1.2.3.2. Xác định các chiến lược kinh doanh tng th ………………………12
1.2.3.3. Xác định các li thế cnh tranh …………………………………….12
1.2.3.4. Xác định các chiến lược kinh doanh mc độ phi thc th trường
………………………………………………………………………………12
1.2.3.5. Xác định các chiến lược kinh doanh mc độ ngun lc …………13
1.2.4.Xác định các bin pháp trin khai chiến lược ……………………………13
1.2.4.1. Các bin pháp v qun tr …………………………………………..13
1.2.4.2. Các bin pháp v hot động chc năng …………………………….13
1.2.5.Đánh giá các chiến lược và bin pháp thc hin chiến lược ……………..14
3
1.2.6.Thiết lp và phê chun các tài liu chiến lược ……………………………14
1.3. TÓM TT CHƯƠNG I ………………………………………………………….14
CHƯƠNG II. CHIN LƯỢC KINH DOANH HIN TI CA ACB –
THÀNH CÔNG VÀ NHNG TN TI .......................................... 15
2.1. GII THIU CHUNG V ACB …………………………………………….....15
2.1.1. Snh thành …………………………………………………………..15
2.1.2. Cơ cu t chc …………………………………………………………..15
2.1.3. Chc năng ……………………………………………………………….15
2.1.4. Các ngun tim lc ……………………………………………………...16
2.1.4.1. Vn …………………………………………………………………16
2.1.4.2. Ngun nhân lc …………………………………………………….16
2.1.4.3. Công ngh và thiết b ………………………………………………16
2.1.4.4. Qui mô mng lưới …………………………………………………..16
2.2. ĐÁNH GIÁ CHIN LƯỢC HIN TI CA ACB ………………………….16
2.2.1. Chiến lược hin ti ca ACB ……………………………………………16
2.2.2. Kết qu hot động ca ACB …………………………………………….17
2.2.2.1. Th phn …………………………………………………………….17
2.2.2.2. Sn phm dch v …………………………………………………..17
2.2.2.3. Thương hiu ………………………………………………………..17
2.2.2.4. Khách hàng ………………………………………………………...17
2.2.2.5. Mt s ch tiêu tài chính ch yếu …………………………………..17
2.2.3. Đánh giá phn ng ca chiến lược đối vi môi trường bên ngoài ……..18
2.2.3.1. Phân tích môi trường vĩ mô ………………………………………..18
2.2.3.1.1. Môi trường lut pháp – chính tr ……………………………...18
2.2.3.1.2. Môi trường t nhiên …………………………………………..19
2.2.3.1.3. Môi trường văn hóa - xã hi …………………………………19
2.2.3.1.4. Môi trường kinh tế ……………………………………………19
2.2.3.1.5. Môi trường công ngh …………………………………………20
2.2.3.2. Phân tích môi trường vi mô ………………………………………...21
2.2.3.2.1. Đối th cnh tranh……………………………………………..21
2.2.3.2.2. Khách hàng ……………………………………………………26
2.2.3.2.3. Đối th tim n ………………………………………………..26
2.2.3.2.4. Sn phm thay thế …………………………………………….26
2.2.4. Đánh giá hiu qu s dng ngun lc ca các chiến lược hin ti ……..28
2.2.4.1. Ngun nhân lc ……………………………………………………28
2.2.4.2. Tài chính …………………………………………………………..29
4
2.2.4.3. Công ngh thông tin ………………………………………………29
2.2.4.4. Hot động Marketing ……………………………………………..29
2.2.4.5. Hot động nghiên cu và phát trin ………………………………30
2.2.4.6. Hot động qun tr ………………………………………………..30
2.2.5. Kết lun v chiến lược hin ti ca ACB ………………………………31
2.3. TÓM TT CHƯƠNG II ………………………………………………………...32
CHƯƠNG III. ĐỊNH HƯỚNG CHIN LƯỢC CA ACB TRƯỚC
THÁCH THC HI NHP KINH T QUC T ..................... 34
3.1. HI NHP KINH T QUC T - CƠ HI VÀ THÁCH THC ĐỐI
VI NGÀNH NGÂN HÀNG VIT NAM ............................................................ 34
3.1.1. Khái quát l trình hi nhp kinh tế quc tế ca Vit Nam ………………34
3.1.2. Cơ hi và thách thc đối vi ngành ngân hàng ………………………….35
3.1.1.1. Cơ hi ………………………………………………………………35
3.1.1.2. Thách thc …………………………………………………………..35
3.2. QUÁ TRÌNH HOCH ĐỊNH CHIN LƯỢC CA ACB ………………………37
3.2.1. Phân tích chiến lược ……………………………………………………...37
3.2.1.1. Các điu kin tin đề để phân tích chiến lược ……………………..37
3.2.1.2. Đánh giá tng quát tình hình hin ti, tương lai ca môi trường
toàn ngành và các hot động ca ACB .............................................. 38
3.2. Xây dng chiến lược tng quát………………………………………. 3 9
3.2.1.1. Tuyên b s mng và mc tiêu ….....................................................39
3.2.1.2. Các hot động kinh doanh chiến lược ca ACB ..............................40
3.2.1.3. Xác định các yếu t thành công chiến lược t phân tích môi
trường bên ngoài ................................................................................. 41
3.2.1.4. Xác định năng lc lõi và tay ngh tim n ca ACB .............................41
3.2.1.5. Hình thành các chiến lược tng quát ……............................................43
3.2.1.6. Phân tích ma trn QSPM để la chn chiến lược ..............................48
3.2.2. Xây dng chiến lược kinh doanh …………………………………………..53
3.2.1.7. Các phân khúc ngành mc tiêu ca ACB .............................................53
3.2.1.8. Xác định các chiến lược kinh doanh tng th .......................................53
3.2.1.9. Xác định các li thế cnh tranh ............................................................55
3.2.1.10. Xác định phi thc th trường cho chiến lược khác bit hóa .............56
3.2.1.11. Xác định ngun lc cho chiến lược khác bit hóa .............................56
3.2.2.2. Chiến thut thc hin chiến lược………………………………………. 57
3.2.1.12. Tuyên b tm nhìn ...............................................................................57
3.2.1.13. Tuyên b s mng ................................................................................58
3.2.1.14. Xây dng mc tiêu ..............................................................................58
5
3.2.1.15. Gii pháp thc hin chiến lược ……..................................................60
3.2.1.15.1. Qun tr ngun nhân lc ............................................................61
3.2.1.15.2. Gn cơ cu vi chiến lược ……………......................................62
3.2.1.15.3. Cng c và phát trin văn hóa ACB ............................................63
3.2.1.15.4. Marketing ………………………………………………………64
3.2.1.15.5. Tài chính kế toán …………........................................................67
3.2.1.15.6. Nghiên cu và phát trin ….......................................................68
3.2.1.15.7. H thng thông tin ………………..............................................68
3.2.1.15.8. K thut công ngh …………………….....................................69
3.2.2. Kiến ngh …………………………………………………………………..71
3.2.1.16. Kiến ngh vi Chính Ph ...................................................................71
3.2.1.17. Kiến ngh vi Ngân hàng Nhà Nước …………................................72
3.2.1.18. Kiến ngh vi Hi đồng qun tr ACB ...............................................73
3.3. TÓM TT CHƯƠNG III ………………………………………………………….73
KT LUN
TÀI LIU THAM KHO
PH LC
KT LUN
TÀI LIU THAM KHO
PH LC