1
VIN HÀN LÂM KHOA HC XÃ HI VIT NAM
HC VIN KHOA HC XÃ HI
VÕ TH ANH THƯ
THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH ĐÀO TẠO ĐẠI HỌC
TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC QUẢNG NAM
LUẬN VĂN THẠC SĨ CHÍNH SÁCH CÔNG
HÀ NỘI, năm 2018
2
VIN HÀN LÂM KHOA HC XÃ HI VIT NAM
HC VIN KHOA HC XÃ HI
VÕ TH ANH THƯ
THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH ĐÀO TẠO ĐẠI HỌC
TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC QUẢNG NAM
Ngành: Chính sách công
Mã s: 834.04.02
NGƯỜI HƯỚNG DN KHOA HC:
TS. Đỗ Th Kim Định
HÀ NỘI, năm 2018
3
MỞ ĐẦU
1. Tính cp thiết của đề tài
Trong thời đại ca nn kinh tế tri thc, bt k mt quốc gia nào, để th đi
tắt, đón đầu nhm thc hin công nghip hóa, hiện đại hóa đất nước thì ngun nhân
lc chất lượng cao luôn gi vai trò quyết định. Nếu nhim v trng tâm ca giáo
dc ph thông to ra nhng công dân tt cho hội, cho đất c, thì nhim v
chính ca giáo dục đại hc cung cp ngun nhân lc chất lượng cho nn sn
xuất để to ra ca ci vt cht và tinh thn cho xã hi. Do đó, trường đại hc luôn
môi trưng bồi dưỡng, sáng to chuyn giao nhng thành tu khoa hc công
ngh mi nhất, đầu tàu trong vic to ra nguồn lao động chất lượng cao phc v
s nghip phát triển đất nước.
Ngh quyết s 29/NQ-TW Ban chấp nh Trung ương Đng Cng sn Vit
Nam nhận định: “H thng giáo dc đào tạo của nước ta đã tương đối hoàn
chnh t mm non đến đi hc. CSVC, thiết b giáo dục, đào tạo đưc ci thin
rt từng bước hin đại hóa. S ng hc sinh, SV tăng nhanh, nht giáo
dục đại hc. Cht ng giáo dc và đào tạo tiến b. Tuy nhiên, cht ng,
hiu qu giáo dục và đào tạo còn thp so vi yêu cu, nht giáo dục đại hc.
Ngh quyết cũng đã đ ra mục tiêu đối vi giáo dc đại hc: “Tập trung đào to
nhân lc trình đ cao, bi dưng nhân tài, phát trin phm chất năng lc t hc,
t làm giàu tri thc, ng to của ni hc. Hoàn thin mng i c s giáo
dục đi hc, cấu ngành ngh trình độ đào to phù hp vi quy hoch phát
trin nhân lc quốc gia; trong đó, một s trưng ngành đào to ngang tm
khu vc và quc tế” [1].
Trưng ĐH Quảng Nam được thành lp theo Quyết định s 722/QĐ-TTg
08/6/2007 ca Th ng Chính phủ. Đây trường đại hc công lp chính quy
thuc UBND tnh Qung Nam, v trí nm khu vc trọng điểm ca vùng Trung
Trung b và Tây nguyên; là trung tâm đào to, bi dưng NCKH có uy tín.
Tng ĐH Qung Nam là mt tng còn khá non tr, đội ngũ CC, VC
4
làm ng tác qun phn ln tuổi đời không cao, kinh nghim v qun tr trưng
đại học chưa nhiều. Trong xu thế hi hóa giáo dc, vi v thế trường đi hc
địa phương, Nhà trường đứng trước nhiều khó khăn, thử thách trong công tác tuyn
sinh, nâng cao chất lưng dy và học, xu hưng t ch trường đi hc; công tác đào
to, bồi dưỡng, thu hút ngun nhân lc chất lượng cao v ging dy, tham gia
qun tại trưng. Trong thi gian tới, để hoàn thành s mnh tr thành mt trung
tâm đào tạo, bồi dưỡng NCKH uy tín, ngang tm với các trường đại hc ln
trong vùng, vng vàng tiếp cn, hoà nhp với các trường đại hc trong khu vc
trên thế gii, bên cnh s đoàn kết, n lc không ngng ca tp th lãnh đạo GV
Nhà trường, trưng ĐH Quảng Nam cn nhng chính sách đào tạo đại hc phù
hợp trong điều kin phát trin mi. Xut phát t nhng do nêu trên, hc viên
chọn đề Thc hin chính sách đào tạo đại hc ti trưng ĐH Qung Namlàm đề
tài luận văn thạc sĩ ngành Chính sách công.
2. Tình hình nghiên cu liên quan đến đề tài
Nghiên cu thc trạng đào tạo đại hc trong bi cnh nn giáo dục nước nhà
thời điểm hin tại, xu hướng phát triển các ngành trong ơng lai, tìm ra ớng đi
cho đào tạo đại hc ca tnh nhà hay ca từng trường c th bài toán khá nan gii
cp thiết đối vi từng sở đào tạo đi hc hin nay. Đã rất nhiu công trình
nghiên cu, các hi tho, các bài tham lun v chính sách công, chính sách đào tạo
đại hc Việt Nam. Đáng chú ý là một s công trình nghiên cu sau:
PGS.TS Nguyn Hu Hi (ch biên, 2014), Chính sách công nhng vấn đề
bản, Nxb. Chính tr quc gia, Ni. Cun sách trang b nhng kiến thức
bn v chính ch công, công tác hoạch định thc thi chính sách công; nhng k
năng bản v hoạch định, phân tích, t chc thc thi, kim tra, đánh giá chính
sách công giúp cho đc gi th vn dng vào qun chính sách công, nhn thc
đúng tác dụng của phân tích chính sách để luôn quan m tìm kiếm các công c,
phương pháp phân tích chính sách công trong quản lý nhà nước.
Đề tài khoa hc “Bàn về khái nim chính sách công” (2017) do PGS.TS. H
Vit Hnh làm ch nghiệm đã tp trung m khái nim chính sách công da trên
5
cách tiếp cn quyn lc và trong s so sánh vi chính sách tư.
TS. Trần Văn Hùng (chủ nhiệm), đề tài Tác động của các chính ch đổi mới
giáo dục đại học đối với sự phát triển quy của hệ thống giáo dục đại học”. Đề
tài nghiên cứu thực trạng về sự tác động của các chính sách đổi mới giáo dục đại
học đối với sự phát triển quy mô của hệ thống giáo dục đại học Việt Nam trong giai
đoạn vừa qua ở nước ta và đề xuất những định hướng cho việc y dựng chính sách
phát triển giáo dục đại học đến năm 2020.
PGS.TS. Trần Khánh Đức (2007), đề tài khoa hc “Kinh tế tri thc và phát trin
chương trình đào tạo đại hc hiện đại”. Đề tài phân tích đặc điểm các xu hướng
phát trin ca nn kinh tế tri thc trong xã hi hin đại. Vai trò ca tri thc trong phát
trin và phát trin giáo dc trong nn kinh tế tri thc và k nguyên thông tin, đặc bit
là v vn đ ni dung giáo dc phát triển chương tnh đào tạo đại hc.
TS. Trnh Ngc Thch (2017), đề tài khoa hc “Chính sách phát triển giáo
dục đại hc: nhng thành công các c phát trin bài hc gi ý cho Vit
Nam”. Đề tài đã cái nhìn rất bao quát đưa ra các nhn xét sc bén v nhng
nhng thành qu đạt được ca giáo dục đại hc các quc gia phát trin, gi ý
bài hc kinh nghim trong chính sách phát trin giáo dục đại hc ca Vit Nam v
mt s vấn đề như: 1) Đề cao quyn t ch và trách nhim xã hi ca các cơ sở giáo
dục đại hc; 2) Chính sách đầu tư tài chính cho giáo dục đại hc theo mô hình “chia
s chi phí”; 3) Tăng cường liên kết giữa trường đại hc doanh nghiệp để tạo
chế gn kết gia đào tạo, NCKH vi sn xut dch v trong các trường đại hc;
4) Đào tạo, bồi ng GV để đáp ng yêu cu của các chương trình đào tạo cht
ng cao, tạo bước đột phá v chất lượng giáo dục đại hc; 5) y dng h thng
t chc kiểm định chất lưng giáo dc đi học độc lp.
PGS.TS. Hu Ái (ch biên), “Giáo dục đại hc Vit Nam hin nay: thc
trng gii pháp nâng cao chất lượng”. Trong công trình y, các tác giả đã tập
trung phân tích những bất cập, yếu kém của giáo dục đại học ớc ta hiện nay,
đặc biệt khía cạnh chất lượng giáo dục đào tạo. Trên sở đó, bài viết luận
chứng một số giải pháp nhằm nâng cao vai trò của giáo dục đại học trong phát triển