Khác biệt giới trong nhu cầu và thực trạng tham
vấn tâm lí với nhóm khách hàng của trung tâm tƣ
vấn Linh Tâm – Csaga
Nguyễn Thị Lan
Trƣờng Đại hc Khoa hc xã hội và Nhân văn
Luận văn Thạc sĩ ngành: Xã hội học; Mã s: 60.31.30
Ngƣời hƣớng dn: TS. Nguyễn Thị Vân Hạnh
Năm bảo v: 2013
Abtracts: Đánh giá nhu cầu của nhóm khách hàng đã thc hin tham vn tâm lý ti trung
tâm thông qua thc trng v các ch đề mong mun tham vn ti trung tâm Linh Tâm.
t thc trng tham vn tâm lý thông qua các ch báo: chân dung xã hi của đối tƣợng
thc hin tham vn; ni dung tham vn; thời lƣợng tham vn loi hình tham vn. Ch
s khác bit gii trong ni dung, hình thc thời lƣợng tham vấn. Đƣa ra những khuyến
ngh nhằm nâng cao hơn nữa kh năng đáp ng ca trung tâm vi nhu cu tham vn tâm
ca khách hàng thc hin ti trung tâm.
Keywords: Xã hi hc; Khác bit gii tính; Tham vn tâm lý
Content
MC LC
LI CẢM ƠN
DANH MC CÁC BNG BIU
MƠ ĐẦU 1
1.Lý do chọn đề tài 1
2.Ý nghĩa khoa học và ý nghĩa thực tiễn 3
3.Tổng quan vấn đề nghiên cứu 3
4. Mục đích nghiên cứu 7
5. Nhiệm vụ nghiên cứu 7
6. Đối tƣợng khách thể phạm vi nghiên cứu 8
7. Câu hỏi nghiên cứu 9
8. Giả thuyết nghiên cứu 9
9.Phƣơng pháp thu thập và xử lý thông tin
1.1.Phƣơng pháp phân tích tài liệu thứ cấp 10
1.2. P hƣơng pháp phỏng vấn sâu cá nhân 11
10.Khung phân tích 12
CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUN VÀ THC TIN 13
1.1.Khái niệm công cụ 13
1.1.1.Nhu cầu 13
1.1.2.Giới 15
1.1.3. Vai trò giới 15
1.1.4. Tƣ vấn 16
1.1.5. Sức khỏe sinh sản 16
1.1.6. Kỹ năng sống 17
1.2.Các cách tiếp cận lý thuyết 17
1.2.1.Lý thuyết nhu cầu của Maslow 18
1.2.2. Lý luận về tham vấn tâm lý 22
1.2.3. Lý thuyết giá trị 30
CHƢƠNG 2: NHU CẦU VÀ THC TRNG THAM VN TÂM LÝ CA NHÓM KHÁCH
HÀNG TIP CN DCH V THAM VN TÂM LÝ TI TRUNG TÂM
TƢ VẤN LINH TÂM 35
2.1. Nhu cu tham vn tâm lý ca nhóm khách hàng tiếp cn dch v tham vn tâm lý ti trung
tâm Linh Tâm 35
2.1.1. Các lĩnh vực mong muốn đƣợc tham vn 36
2.1.2. Khác bit gii trong nhu cu tham vn 40
2.2. Thc trng tham vn tâm lý của nhóm khách hàng đã thực hin tham vn tâm lý ti trung
tâm Linh Tâm 46
2.2.1 Chân dung xã hi 46
2.2.2.1. Gii tính 46
2.2.2.2. Độ tui 48
2.2.2.3. Vùng miền cƣ trú 54
2.2.2. Ni dung tham vn 56
2.2.2.1. Các ni dung trong ch đề sc khe sinh sn 56
2.2.2.2. Các ni dung trong ch đề tình yêu hôn nhân gia đình 64
2.2.2.3. Ch đề nuôi dy con cái 69
2.2.2.4. Ch đề k năng sống 74
2.2.2.5. Các ch đề khác 77
2.2.3. Thời lƣợng tham vn 80
2.2.4. Loi hình tham vn 86
KT LUN 92
KHUYN NGH 95
DANH MC CÁC TÀI LIU THAM KHÁO
PH LC
M ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài.
"Tham vn tâm lý là một trào lƣu xã hội những nƣớc công nghip có nhp sng và làm
việc căng thẳng d gây stress, ngh y luôn đƣợc chú trng. Đặt trong bi cnh phát trin xã hi
Vit Nam hin nay, tốc độ phát trin xã hội nhanh nhƣng không bn vng, tồn đọng nhiu vấn đề
hi thì áp lc cuc sng nht các thành ph ln đè nặng lên mi nhân rt nhiu thì tm
quan trng ca tham vn tâm càng thy rt ngƣời dân đã bắt đầu quen vi các hoạt động
tham vn tâm lý". ( PGS.TSTrn Th Minh Đức ). Tham vn tâm lýlà mt hoạt động xã hi
đó thể hin nét nht, thc tế nht nhng vấn đ hi mi gii gp phi. Tuy nhiên nhng
nghiên cu v gii, nht s khác bit giitrong hoạt động này còn ít đƣợc nhiều ngƣời quan tâm
đến.
Tìm hiểu vấn đề giới thông qua hoạt động tham vấn tâm giúp đƣa ra cái nhìn khái quát
hơn về tƣởng, quan điểm,… sự c động của môi trƣờng, hoàn cảnh xã hội tới mỗi giới, từ đó
bổ sung, đóng góp những tri thức về giới cho các ngành nghiên cứu về giới nói chung hội
học giới nói riêng. Những chủ đề, lĩnh vực đƣợc mỗi giới đề cập đến thông qua hoạt động tham
vấn tâm lý đều thể hiện rõ nét những tâm tƣ , tình cảm, những băn khoăn của mỗi giới về các vấn
đề họ đang gặp phải. Tìm hiểu hệ thống khái quát những nhu cầu thực trạng hoạt
động tham vấn tâm lý giúp cái nhìn sâu sắc, toàn diện hơn về đời sống tinh thần của bản thân
mỗi nhân, góp phần giúp các nhà hoặch định chính sách đƣợc sự đúng đắn hiệu quả đối
với mỗi chính sách xã hội mà họ đƣa ra.
Xuất phát từ những do trên, tôi lựa chọn đề tài Khác biệt giới trong nhu cầu
thực trạng tham vấn tâm với nhóm khách hàng của trung tâm vấn Linh Tâm
Csaga” để không chỉ phát hiện sự khác nhau trong nhu cầu thực trạng của mỗi giới đối với các
lĩnh vực mà họ cần tham vấn tâm lý mà đề tài còn nhằm tìm hiều các quan điểm, tâm , tình cảm
của mỗi giới đối với mỗi chủ đề, lĩnh vực mà họ cần tham vấn.
2. Ý nghĩa khoa học và ý nghĩa thực tiễn.
- Ý nghĩa khoa học: Nghiên cu khác bit gii thông qua hoạt động tham vn tâm lý góp
thêm mt cách cái nhìn khái quát hơn về s khác bit gii trong nhu cu tham vn tâm th
b sung thêm tri thc cho khoa hc nghiên cu v gii, tâm lý mt s ngành khoa hc xã hi
khác.
- Ý nghĩa thực tin: Nghiên cu thc hin nhm tìm hiu mt s khía cnh trong hot
động tham vn tâm lý của trung tâm vấn Linh Tâm: các lĩnh vc tham vn, thời lƣợng, cách
thc tham vn của đối tƣợng tham vấn để thấy đƣợc s khác bit ca mi gii trong nhu cu
cách tiếp cn tham vn tâm lý, thấy đƣợc mi liên h gia giới tính, độ tui vi những lĩnh vực
tham vn tâm nhóm khách hàng nhu cu tham vn, t đó giúp trung tâm vn cái
nhìn khái quát v nhu cu thc trng tham vn tâm lý trong nhóm khách hàng ca h để
nhng bin pháp trang b ngun lc chất lƣợng và các phƣơng tin thc hin tham vn nhm nâng
cao hơn nữa kh năng đáp ứng ca trung tâm vi khách hàng.
3. Tổng quan vấn đề nghiên cứu.
4. Mục đích nghiên cứu.
Nghiên cứu hƣớng ti m hiu chân dung xã hi của đối tƣợng nhu cu tham
vn tâm lý, tình cm tìm hiu s khác bit gii trong nhu cu và thc trng tham vn tâm lý,
thông qua s khác bit trong ni dung tham vn, thời lƣợng tham vn, hình thc tham vn ca
mi gii, mỗi độ tui. T đó giúp các nhà tham vấn tâm hiểu hơn nhu cầu tham vn tâm
hình thc tiếp cn tham vn tâm lý mi gii thc hiện.Trên sở đó đề tài đƣa ra một s
khuyến ngh nhm nâng cao kh năng đáp ứng ca trung tâm vi nhu cu ca khách hàng.
5. Nhim v nghiên cu.
Đánh giá nhu cu của nhóm khách hàng đã thc hin tham vn tâm lý ti
trung tâm thông qua thc trng v các ch đề có mong mun tham vn ti trung tâm Linh Tâm.
t thc trng tham vn tâm lý thông qua các ch báo: chân dung hi
của đối tƣợng thc hin tham vn; ni dung tham vn; thời lƣợng tham vn và loi hình tham vn.
Ch rõ s khác bit gii trong ni dung, hình thc và thời lƣợng tham vn
Đƣa ra những khuyến ngh nhằm nâng cao hơn nữa kh năng đáp ng ca
trung tâm vi nhu cu tham vn tâm lý ca khách hàng thc hin ti trung tâm.
6. Đối tƣợng, khách th, phm vi nghiên cu
- Đối tƣợng nghiên cu: Khác bit gii trong nhu cu thc trng tham vn tâm vi
nhóm khách hàng đã thực hin tham vn tâm lý ti trung tâm tƣ vấn Linh Tâm Csaga.
- Khách th nghiên cu: - Nhân viên tham vn
- Ni dung nht ký tham vn
Do những quy định bo mt v danh tính khách hàng tại trung tâm vn vic tiếp cn
trc tiếp các thân ch/khách hàng ca trung tâm rt hn chế. vy trong phm vi của đề tài ch
nghiên cu trên khách th nhân viên tham vn tâm và ni dung nht tham vn tài
liu/phn mềm lƣu trữ thông tin v khách hàng các ca tham vn tâm lý ca khách hàng ti
trung tâm Linh Tâm.
- Phm vi nghiên cu:
+ Ni dung nghiên cu: Chân dung xã hi, nhu cu tham vn thc trng tham
vn ca nhóm khách hàng tiếp cn dch v tham vn ti trung tâm th đƣợc t trên nhiu
khía cạnh. Nhƣng do hạn chế trong cách tiếp cn khách th nghiên cứu đảm báo danh tính
khách hàng của trung tâm nên đề tài ch đi sâu tìm hiểu và mô t:
- Chân dung hi ca nhóm khách hàng tiếp cn dch v tham vn tâm lý ti trung
tâm qua các đặc trƣng về giới tính, độ tui, vùng min.
- Nhu cu tham vn tâm ca nhóm khách hàng tiếp cn dch v tham vn ti trung
tâm qua thc trng các ch đề tham vn tìm ra s khác bit gii trong nhu cu tham vn ca
đối tƣợng.
- Thc trng tham vn tâm lý ca nhóm khách hàng tiếp cn dch v tham vn ti
trung tâm trên các chiu cnh: ni dung tham vn, thời lƣợng tham vn; hình thc tiếp cn dch v