
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH THANH HÓA - BỘ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH
VÕ VĂN TRUNG
QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG TUYÊN TRUYỀN,
QUẢNG CÁO NGOÀI TRỜI TRÊN ĐỊA BÀN
THÀNH PHỐ HỘI AN, TỈNH QUẢNG NAM
LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ VĂN HÓA
THANH HÓA, 2021

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH THANH HÓA - BỘ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH
VÕ VĂN TRUNG
QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG TUYÊN TRUYỀN,
QUẢNG CÁO NGOÀI TRỜI TRÊN ĐỊA BÀN
THÀNH PHỐ HỘI AN, TỈNH QUẢNG NAM
LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ VĂN HÓA
Chuyên ngành: Quản lý văn hóa
Mã số: 8.319.042
Người hướng dẫn khoa học: TS. Hoàng Bá Tường
THANH HÓA, 2021

LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan luận văn về đề tài “Quản lý hoạt động tuyên truyền,
quảng cáo ngoài trời trên địa bàn thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam” là
công trình nghiên cứu được hình thành và phát triển từ những quan điểm của
riêng tôi, dưới sự hướng dẫn khoa học của TS. Hoàng Bá Tường. Các số liệu
sử dụng phân tích, kết quả nghiên cứu nêu trong luận văn là trung thực, có
nguồn gốc rõ ràng và được trích dẫn đầy đủ theo quy định.
Thanh Hóa, ngày 08 tháng 10 năm 2021
Tác giả luận văn
Võ Văn Trung

i
MỤC LỤC
MỤC LỤC ..................................................................................................... i
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT.......................................................... iv
MỞ ĐẦU ....................................................................................................... 1
1. Lý do chọn đề tài ........................................................................................ 1
2. Tổng quan tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài .................................. 2
3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu .............................................................. 6
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ............................................................... 7
5. Phương pháp nghiên cứu ............................................................................ 7
6. Những đóng góp về lý luận và thực tiễn của luận văn ................................. 8
7. Kết cấu của luận văn .................................................................................. 9
Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ TUYÊN TRUYỀN,
QUẢNG CÁO NGOÀI TRỜI VÀ VÀI NÉT TỔNG QUAN VỀ THÀNH
PHỐ HỘI AN ............................................................................................. 10
1.1. Cơ sở lý luận về tuyên truyền, quảng cáo ngoài trời .............................. 10
1.1.1. Khái niệm quản lý: ............................................................................. 10
1.1.2. Khái niệm quản lý nhà nước: .............................................................. 10
1.1.3. Khái niệm quản lý hành chính nhà nước: ............................................ 11
1.1.4. Khái niệm quản lý nhà nước về văn hóa, thông tin ............................. 11
1.1.5. Khái niệm quảng cáo .......................................................................... 14
1.1.6. Khái niệm quảng cáo thương mại: ...................................................... 15
1.1.7. Khái niệm quảng cáo ngoài trời .......................................................... 15
1.1.8. Nội dung quản lý tuyên truyền, quảng cáo ngoài trời .......................... 16
1.2. Các hình thức tuyên truyền, quảng cáo ngoài trời .................................. 19
1.2.1. Bảng quảng cáo tấm lớn ..................................................................... 19
1.2.2. Bảng quảng cáo tấm nhỏ ..................................................................... 20
1.2.3. Băng rôn ............................................................................................. 20
1.2.4. Phướn ................................................................................................. 21

ii
1.2.5. Tranh cổ động ..................................................................................... 21
1.2.6. Áp-phích ............................................................................................. 22
1.2.7.Tờ rơi .................................................................................................. 22
1.2.8. Cổng chào .......................................................................................... 22
1.2.9. Hộp đèn chuyển hình .......................................................................... 23
1.2.10. Bảng mica ......................................................................................... 23
1.2.11. Bảng chữ nổi inox............................................................................. 23
1.2.12. Bảng quảng cáo neon sign ................................................................ 23
1.2.13. Bảng Trivision- biển lật 3 mặt .......................................................... 24
1.2.14. Màn hình điện tử .............................................................................. 25
1.2.15. Bảng tin, rao vặt ............................................................................... 26
1.2.16. Biển hiệu .......................................................................................... 26
1.2.17. Biển chỉ dẫn ...................................................................................... 27
1.3. Vài nét tổng quan về thành phố Hội An ................................................. 27
1.3.1. Vị trí địa lý, tự nhiên .......................................................................... 27
1.3.2. Lịch sử hình thành và phát triển .......................................................... 28
1.3.3. Kinh tế và hạ tầng đô thị ..................................................................... 29
1.3.4. Văn hóa, xã hội ................................................................................... 32
1.3.5. Những danh hiệu ................................................................................ 35
1.3.6. Phương hướng phát triển .................................................................... 36
Tiểu kết chương 1 ........................................................................................ 37
Chương 2. THỰC TRẠNG QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG TUYÊN TRUYỀN,
QUẢNG CÁO NGOÀI TRỜI TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HỘI AN ... 38
2.1. Cơ cấu tổ chức bộ máy và chức năng nhiệm vụ ..................................... 38
2.1.1. Cơ cấu bộ máy và nhân sự .................................................................. 38
2.1.2. Chức năng nhiệm vụ ........................................................................... 40
2.2. Quản lý các hoạt động tuyên truyền, quảng cáo ngoài trời ..................... 43
2.2.1. Quản lý các hoạt động chuyên môn nghiệp vụ .................................... 43
2.2.2. Quản lý nguồn lực: ............................................................................. 55