ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƢỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC
ỨNG TUẤN MINH
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC GII QUYT VẤN ĐỀ
THC TIN TRONG DY HC TOÁN 9
LUẬN VĂN THẠC SĨ SƢ PHẠM TOÁN
HÀ NỘI 2020
ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƢỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC
NG TUN MINH
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC GII QUYT VẤN ĐỀ
THC TIN TRONG DY HC TOÁN 9
LUẬN VĂN THẠC SĨ SƢ PHẠM TOÁN
LUẬN VÀ PHƢƠNG PHÁP DẠY HỌC MÔN TOÁN HỌC
MÃ SỐ : 8.14.01.11
Ngƣời hƣớng dẫn khoa học : PGS.TS. Lê Anh Vinh
HÀ NỘI – 2020
i
LỜI CẢM ƠN
Trong quá trình thực hiện đề tài này, tác giả xin y tỏ lòng biết ơn chân
thành tới Ban giám hiệu và toàn thể các thầy, giáo Trƣờng Đại học Quốc gia
Nội Đại học Giáo dục đã tạo mọi điều kiện thuận lợi, môi trƣờng học tập tốt
nhất để cho tác giả học tập và nghiên cứu tại trƣờng trong suốt thời gian qua.
Tác giả xin y tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới PGS.TS Anh Vinh đã quan
tâm, hƣớng dẫn, giúp đỡ tận tình cho tác giả trong suốt quá trình thực hiện luận văn
tốt nghiệp này.
Tác giả xin cảm ơn đến Ban Giám hiệu, tập thể giáo viên và học sinh Trƣờng
THCS Mạc Đĩnh Chi đã giúp đỡ, hợp tác để tác giả hoàn thành thực nghiệm
phạm.
Cuối cùng, tác giả xin cảm ơn tới tập thể lớp QH-2018-S đã luôn giúp đỡ,
động viên tác giả trong suốt quá trình học tập và thực hiện luận văn.
Trong quá trình thực hiện luận văn, tác giả đã cố gắng nghiên cứu, tiếp thu ý
kiến chỉnh sửa, tuy nhiên lun văn của tác giả không tránh khỏi những sai sót.
Tác giả rất mong nhận đƣợc những nhận xét góp ý từ thầy , bạn đồng
nghiệp để luận văn của tác giả đƣợc hoàn thiện hơn.
Tác giả xin chân thành cảm ơn!
Hà Nội, ngày 28 tháng 07 năm 2020
Tác giả
Ứng Tuấn Minh
ii
MC LC
LI CẢM ƠN .................................................................................................... i
DANH MC CÁC BNG................................................................................ ii
DANH MC CÁC HÌNH ............................................................................... vii
DANH MC CÁC BIỂU Đ VÀ Đ TH .................................................. viii
MỞ ĐẦU ........................................................................................................... 1
1. Lý do chọn đề tài. .......................................................................................... 1
2. Mục đích nghiên cu ..................................................................................... 1
3. Nhim v nghiên cu .................................................................................... 1
4. Câu hi nghiên cu ....................................................................................... 2
5. Đối tƣợng, khách th nghiên cu .................................................................. 2
6. Gi thuyết nghiên cu ................................................................................... 2
7. Phm vi nghiên cu ....................................................................................... 2
8. Phƣơng pháp nghiên cu ............................................................................... 2
9. Kết cu của đềi .......................................................................................... 2
CHƢƠNG 1. CƠ SỞ LÍ LUN VÀ THC TIN ........................................... 3
1.1. Định hƣớng đổi mi giáo dc ph thông ................................................... 3
1.2. Năng lực gii quyết vấn đề trong dy hc toán ......................................... 5
1.2.1. Năng lực .................................................................................................. 5
1.2.2. Năng lực toán hc ................................................................................... 5
1.2.2.1. Khái nim ............................................................................................. 5
1.2.2.2. Thành t năng lực toán hc .................................................................. 6
1.2.3. Năng lực gii quyết vấn đề...................................................................... 7
1.2.3.1. Khái nim ............................................................................................. 7
1.2.3.2. Năng lực thành phn của năng lực gii quyết vấn đề thc tin ........... 9
1.2.3.3. Mô hình gii quyết vấn đề thc tin .................................................. 10
1.3. Dy hc nhm phát triển năng lực gii quyết vấn đề thc tin ................ 11
1.3.1. Gii quyết vấn đề trong dy hc ........................................................... 11
iii
1.3.2. Quá trình gii quyết vấn đề trong dy hc ............................................ 12
1.3.3. Các mức độ ca dy hc gii quyết vấn đề ........................................... 13
1.3.4. Ƣu điểm và nhƣợc điểm ca dy hc gii quyết vấn đề ....................... 14
1.4. Nội dung chƣơng trình toán 9 gắn vi gii quyết vấn đề thc tin ......... 14
1.4.1. Năng lực gii quyết vấn đề đối vi cp trung học cơ sở ....................... 14
1.4.2. Năng lực mô hình hóa đối vi cp trung học cơ sở .............................. 15
1.4.3. Cấu trúc chƣơng trình toán trung học cơ s .......................................... 16
1.4.4. Gii quyết vấn đề trong ni dung toán 9 ............................................... 19
1.5. Thc trng phát triển năng lực gii quyết vấn đề thc tin ca hc sinh
trong quá trình dy hc toán trƣng ph thông hin nay ............................. 20
1.5.1. Mục đích điều tra .................................................................................. 20
1.5.2. Nội dung điều tra ................................................................................... 20
1.5.3. Phƣơng pháp điều tra ............................................................................ 20
1.5.4. Đối tƣợng điều tra ................................................................................. 20
1.5.5. Kết qu điu tra ..................................................................................... 20
CHƢƠNG 2. MỘT S BIN PHÁP PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC GII
QUYT VẤN ĐỀ THC TIN ..................................................................... 30
2.1. Bin pháp 1. Phát trin ng lực chuyn hóa vấn đề thc tin sang mô
hình toán hc. .................................................................................................. 30
2.1.1. Ni dung bin pháp ............................................................................... 30
2.1.2. Ví d minh ha ...................................................................................... 32
2.1.2.1. Ch đề Hàm số bc nhất và đồ thị” .................................................. 32
2.1.2.2. Ch đề “T s ợng giác”.................................................................. 34
2.1.2.3. Ch đề Hàm số Parabol và đồ thị” ................................................... 37
2.1.2.4. Ch đề Hình trụ, hình nón, hình cu” .............................................. 40
2.1.2.5. Ch đề Thống kê”............................................................................. 42
2.2. Bin pháp 2. Phát triển năng lực hình thành và phát triển ý tƣởng mi .. 46
2.2.1. Ni dung bin pháp ............................................................................... 46