Số hóa bởi Trung tâm Học liệu Đại học Thái Nguyên http://www.lrc- t n u. edu. v n
1
MỞ ĐẦU
1. Mc đích, lý do chọn đề tài
1.1. Nguyn Công Hoan (1903 - 1977) là mt trong những nhà văn xuất
sắc của văn học Việt Nam đầu thế kXX. Ông được coi người mở đầu cho
trào lưu văn học hiện thực phê phán giai đoạn 1930 - 1945. Nguyn Công
Hoan còn là một y bút sức sáng tạo dồi dào, dẻo dai, một tài năng xut
sắc. Hơn nửa thế kỉ cầm bút nhà văn để lại một số lượng lớn các tác phm
nhiu thể loại khác nhau, trong đó nổi bật là truyện ngắn. Nhiều trong số các
truyn ngn của ông đưc xếp o truyn hay, ý nghĩa tu biểu cho nền
n học n tộc. Chúng ta thể sánh ông với những nhà văn viết truyn
ngn trào phúng nổi tiếng nhất như Guy Mopatxang, Sekhov…. [37,tr.
181]. Sáng tác của Nguyễn Công Hoan có sức hấp dẫn lớn đối với nhiều th ế
h độc gi, cho ti nay vn đưc tiếp tc khám phá và đào sâu để tìm tiếp
nhng " vỉa vàng" lấp lánh.
Sekhov (1860 - 1904) là đi biểu xuất sắc cuối cùng của n học Nga thế
k XIX, nhà n, nhà cách n nghthuật mới mẻ trong lĩnh vực truyện
ngn. Hơn hai ơi năm cm bút, Sekhov để lại một khối ợng lớn truyn
ngn có nh ng sâu rộng trong nền n học Nga thế gii. S nghip
sáng tác của ông vẫn ln hin tượng hấp dẫn, i cuốn giới nghiên cu p
bình "nghĩ tiếp" ki sâu o những " địa tầng" mới trong thế gii nghệ
thut của ông.
Tri qua s thử thách lâu i của thời gian, truyện ngắn Nguyễn ng
Hoan và truyn ngắn Sekhov vẫn ngày càng thu hút sự quan tâm của bạn đọc
trong ớc và ngi nước. Điều đó chứng tỏ, truyn ngắn ca hai n n này
va mang những giá trị dân tộc đặc t vừa đạt được những giá trị chung phổ
quát củan học thế giới.
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu Đại học Thái Nguyên http://www.lrc- t n u .edu .v n
2
1.2. Đối vi bạn đọc Việt Nam, Nguyn Công Hoan rất quen thuộc
gần gũi. Đã rất nhiều những ng trình nghiên cứu về ng tác ca ông.
Sekhov cũng một hin tượng văn học ln kng xa lạ với bạn đọc Việt
Nam. Nga đã hẳn một ngành Sekhov học, với nhiều ng trình nghiên
cu về Sekhov. Nng cho đến nay, ca có mt công trình chuyên biệt o
xem t thế gii nhân vật của truyện ngắn Nguyn Công Hoan và truyện ngắn
Sekhov trong mi quan hệ so nh. Vì vy chúng tôi mạnh dạn lựa chọn đề i
“Thế giới nhân vật trong truyện ngắn Nguyễn Công Hoan và truyện ngắn
Sekhov”. Vi đề tài này, chúng tôi hi vọng tìm ra những nét tương đồng trong
việc tổ chức hệ thống nhân vật truyện ngắn ca hai nhà văn, chỉ ra những
hiu qunghệ thuật, hiu quả thẩm mĩ ca cách thức tổ chức đó; tìm ra những
nét khác biệt thhiện cái độc đáo, cái sắc nét của mỗi nhà văn vi đặc trưng
n tộc, đặc tng n hoá kc nhau.
1.3. Trong khoa học giáo dục Việt Nam, Nguyễn Công Hoan và Sekhov
là hai tác gia trong số các tác gia tiêu biểu được đưa vào cơng trình ging
dạy ở nhà trường.Thực hiện đề tài này, chúng tôi mong muốn đóng góp một
cách “đọc, hiểu” mi tác phẩm của hai nhà n i rng c phẩm n
chương nói chung. Điu y bsung m mới cách thức tiếp nhận n học,
cũng như công tác ging dạy của chúng i trong nhà trường. Đồng thời đềi
của chúng tôi góp một phn nhỏ vào việc chứng tỏ vai trò ca bn n
học so nh - mt bộ môn khoa học tính chất quốc tế hiện nay đang
được giới nghiên cứu văn học nghệ thut trên thế giới i chung Việt
Nam i rng quan tâm.
2. Lịch sử vấn đề
Vi đề tài “Thế giới nhân vật trong truyện ngắn Nguyễn Công Hoan và
Sekhov”, chúng tôi tp trung xem t nhng tư liệu liên quan đến nhân vật,
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu Đại học Thái Nguyên http://www.lrc- t n u .edu .v n
3
thế giới nhân vật trong truyện ngắn của hai nhà n. Từ những tài liu thu
thập được chúng tôi có những nhận xét sau:
2.1. Nguyễn Công Hoan và truyện ngắn
Nói đến Nguyn Công Hoan nói đến “ một đời văn lực lưỡng”. Ông
không chỉ có những đóng góp to lớn cho sự hình thành và phát triển của trào
u n học hiện thực pphán 1930 -1945 mà còn có công xây dựng nên
mt nền n xuôi Việt Nam hiện đại. Truyện ngắn của Nguyễn Công Hoan
luôn thu hút đưc sự quan tâm, c ý củac nhà nghiên cu, p bình văn
học trong mấy chục m qua.
Nguyn Công Hoan đã gây được sự chú ý ca luận ngay từ tập truyện
ngắn đầu tiên “Kiếp hồng nhan”, xuất bản năm 1923. Nhưng phi đến những
năm 1929 1933 nhà văn mi thực sự khẳng định mình bằng những truyn
ngn in ở mục Xã hội ba đào ký trong An Nam tạp chí do Tản Đà chủ trương.
Nhng truyn ngắn y được độc giu thích. Tên tuổi của nhà n chuyên
viết những “cảnh đi xuống của hội đã nhanh chóng tr n quen thuc
với bạn đọc. Tháng 6 1935, khi tp truyn ngắn Kép Tư Bền” ra đi, sáng
tác của Nguyễn Công Hoan đã được bạn đọc đón nhận nhiệt tình và thu hút
được sự quan m đặc biệt ca gii phê bình.. Tập p Tư Bền đã m đầu cho
trào u n học t cn hội, đáp ng nhu cu bức thiết của hội.. Vi
Nguyn Công Hoan, Kép Tư Bền có thể xem là mốc đánh dấu trong đời văn
chương Ông viết: việc cuốn Kép Bền được hoan nghênh làm tôi tin rằng
tôi có thể viết nổi tiểu thuyết tôi có thể theo đuổi được nghề văn"
[35, tr.118].
Tập truyện với nghệ thuật độc đáo mới lạ, đã thu hút được đông đảo bạn
đọc trong cả nước, Họ chú m nhiều n đến những tác phẩm hiện thực ca
Nguyn ng Hoan. m đó p Bền tp truyn được đánh giá hay
nht, được mười tám tờ o Bắc, Trung, Nam viết i khen ngợi trở tnh
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu Đại học Thái Nguyên http://www.lrc- t n u .edu .v n
4
đề tài cho một cuộc tranh luận về nghệ thuật. Phái nghệ thuật vị nhân sinh của
Hải Triều đã viết nhiều i đanh thép để công kích phái nghệ thut vị nghệ
thuật của Hoài Thanh. Khi cuộc tranh luận đang trong độ gay cấn nhất thì Hải
Triu đọc được p Bền. Kép Bền trthành cứu cánh đưa phái Nghệ
thuật vị nhân sinh đến thng lợi. Trong một i bút chiến Hải Triu có viết:
Cái chủ trương Nghệ thuật vị nhân sinh của tôi ngày nay đã được biểu hiện
bằng những bức tranh linh hoạt dưới ngòi bút tài tình của văn Nguyễn
Công Hoan”[66, tr.64]
Sau khi tập truyn Kép Tư Bền ra đi, Thiếu n đã xếp Nguyễn ng
Hoan và Tam Lang cùng một phái "tchân xã hội" và cho rằng: " Cũng như
Tam Lang, tác giả của Kép Tư Bền ưa nói đến những bề trái của xã hội, ưa
phanh phui, bày t những cái hèn kém, xấu xa gian tà, độc ác của người đời"
và cuối cùng tác giả đánh giá về nghệ thuật xây dựng nhân vật của tác giả
(...) ". Cái đặc sắc của ông Hoan chỗ biết quan sát những i chung
quanh mình, biết kiếm ra những câu truyn tức cười, biết vẽ ngưi bằng
nhng nét ngộ nghĩnh thn tình, viết vấn đáp bằng những giọng hoạt t
biết kết cấu thành những tấn bi hài kịch (...) còn nói vcái tài vngười của
ông thì thật là tuyệt diu, có lẽ không thua những Carcteres và Paraits của
La Bruyere" [71, tr.441- 442].
Trn Hạc Đình khi nhận t về “Kép Bền”, qua nghệ thuật khắc hoạ
nh cách nhân vật có viết "Ông ưa t, ưa vẽ cái xấu xa, hèn mạt đê tiện của
cả một hạng người xưa nay vẫn đeo cái mặt lạ giả dối. Hạng người này có
gặp đời, ta thường lầm cái bề ngoài phải kính trọng nể nang họ”
tác gikết luận “Nhà văn đây tình lại cái đau đớn, khổ sở lầm than
của hạng người cùng đinh nghèo khổ và cái giả trá xấu xa bất lương của bọn
quyền quý trưởng giả, nhà n đã nhận thấy rằng: “cái xã hội hiện thời đầy
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu Đại học Thái Nguyên http://www.lrc- t n u .edu .v n
5
rẫy sô trọc, giả dối lại xây lên trên mọi sự bất bình, một hội cần phải
đạp đổ”” [17, tr.40].
V thế giới nhân vật trong truyện ngắn Nguyễn ng Hoan, Vũ Ngọc
Phan đã nhn định : “Ông miêu tả đủ hạng người trong xã hội, nhưng ít khi
ông tả những ý nghĩ của họ nhất là những điều u uất của họ thì không bao giờ
ông đđộng, bao giờ cũng đặt họ vào một khuôn riêng, đó khuôn lễ giáo
hay phong tục mà họ đã " ra trò" với những bộ mặt phường tuồng của họ
[64, tr.1078]
Trên đây nhng ý kiến đánh giá p nh về thế gii nhân vật được
miêu tả, khắc hoạ trong truyện ngắn Nguyễn công Hoan trước năm 1945. Sau
năm 1945 các nhà nghiên cu đi o khai thác sâu n về thế gii nhân vật
trong truyn ngắn của ông đi đến những ý kiến thống nhất về ngh thut
tả nhân vật, xây dựng tính cách nhân vật, chân dung nhân vật trong truyện
ngn Nguyn Công Hoan.
Nhóm tác gi trong cuốn Sơ khảo lịch sử văn học Việt Nam có nhn xét
vnghệ thut khắc hoạ nhân vt như sau: " ông strường về cách tả
cách hèn h, đê tiện hết chỗi của bn quan lại u mọt, bọn nha lại, bn
nh tiến giầu có, sang trng khinh ngưi" [ 9, tr.101].
Nói về cách xây dựng nhân vật của Nguyn Công Hoan qua thủ pháp
ngh thuật trào phúng, Trương Chính lại cho rằng: "cách v phóng đai, cách
vbiếm hoạ của nghệ thuật gây ời... cách tập trung tất cnhững cái xấu về
hình thức cũng như về tư tưởng vào nhân vật phản diện không phải là cách
sáng tạo điển hình. Cách đó sẽ làm cho nhân vật kỳ dị, méo mó, không thật.
Bệnh công thức, bệnh sơ lược bắt đầu từ đây chứ còn từ đâu nữa" [8, tr.169]
Tại cuốn Lịch sử n học Việt Nam, tác gi Nguyn Trác nhận định:
"Truyn ngắn Nguyễn Công Hoan một tấn trò đời rộng rãi phong phú,
ông chỉ cốt khám phá trong hiện thực, những mâu thuẫn, những cảnh tượng