Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM
NGUYỄN THỊ LAN
TÍCH HỢP NỘI DUNG GIÁO DỤC
BIN ĐI KHÍ HU, PHÒNG TRÁNH VÀ GIM NH
THIÊN TAI TRONG DY HC ĐA LÍ 12 TRUNG HC
PHỔ THÔNG TỈNH ĐIỆN BIÊN
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
THÁI NGUYÊN, NĂM 2020
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM
NGUYỄN THỊ LAN
TÍCH HỢP NỘI DUNG GIÁO DỤC
BIN ĐI KHÍ HU, PHÒNG TRÁNH VÀ GIM NH
THIÊN TAI TRONG DY HC ĐA LÍ 12 TRUNG HC
PHỔ THÔNG TỈNH ĐIỆN BIÊN
Ngành: Lý luận và PPDH Bộ môn Địa lí
Mã số: 8.14.01.11
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS. Đỗ Vũ Sơn
THÁI NGUYÊN, NĂM 2020
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan kết quả nghiên cứu các số liệu trong luận văn
của riêng tôi chưa từng được công bố trong bất công trình nào khác.
Công trình nghiên cứu này là độc lập của riêng tác giả.
Tác giả luận văn
Nguyễn Thị Lan
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
LỜI CẢM ƠN
Tác giluận văn xin chân thành cảm ơn các thầy, giáo trong khoa
Địa lí, Trường Đại học phạm - Đại học Thái Nguyên, phòng Đào tạo
ĐHSP Thái Nguyên đã tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất giúp tác giả hoàn
thành luận văn.
Em xin bày tỏng kính trọng và biết ơn u sc đến PGS.TS. Đỗ Sơn
đã tận tình chỉ bảo và hướng dẫn trong suốt quá trình nghiên cứu và thực hiện
đề tài luận văn này.
Tác giả xin gửi lời cảm ơn đến Ban giám hiệu, các thầy, giáo HS
các trường THPT trên địa bàn tỉnh Điện Biên: Trường THPT huyện Điện
Biên, Trường THPT Thanh Nưa, Trường THPT thành phố Điện Biên. Đã
giúp đỡ nhiệt tình cho tác giả thực nghiệp sư phạm và hoàn thành luận văn.
Cuối cùng, tác giả xin bày tỏ lòng biết ơn gia đình, bạn bè, đồng nghiệp
đã chia sẻ những khó khăn, cổ vũ, động viên tạo những điều kiện tốt nhất
cho tác giả hoàn thành luận văn.
Thái Nguyên, tháng năm 2020
Tác giả luận văn
Nguyễn Thị Lan
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN .............................................................................................. i
LỜI CẢM ƠN ................................................................................................... ii
MỤC LỤC ........................................................................................................ iii
DANH MC CH VIT TT ....................................................................... vi
DANH MỤC CÁC BẢNG.............................................................................. vii
DANH MỤC CÁC HÌNH ............................................................................... vii
MỞ ĐẦU .......................................................................................................... 1
1. Lý do chọn đề tài ........................................................................................... 1
2. Lịch sử nghiên cứu của đề tài ....................................................................... 1
3. Mục tiêu nghiên cứu .................................................................................... 15
4. Nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài .................................................................. 15
5. Giới hạn, phạm vi nghiên cứu ..................................................................... 16
6. Quan điểm và phương pháp nghiên cứu ..................................................... 16
7. Cấu trúc của luận văn .................................................................................. 18
NỘI DUNG ..................................................................................................... 19
Chương 1. SỞ LUẬN THỰC TIỄN CỦA DẠY HỌC
TÍCH HỢP GIÁO DỤC ỨNG PHÓ VỚI BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU,
PHÒNG TRÁNH GIẢM NHẸ THIÊN TAI TRONG MÔN ĐỊA
LÍ 12 - THPT Ở TỈNH ĐIỆN BIÊN ............................................................ 19
1.1. Cơ sở lí luận ............................................................................................. 19
1.1.1. Phương pháp dạy học, hình thức tổ chức dạy học ................................ 19
1.1.2. Dạy học tích hợp ................................................................................... 20
1.1.3. Ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai ....... 24
1.2. Cơ sở thực tiễn ......................................................................................... 34
1.2.1. Tổng quan về tỉnh Điện Biên ................................................................ 34
1.2.2. Chương trình Địa lí 12 - THPT ............................................................. 39