B GIÁO DC VÀ ĐÀO TO
TRƯỜNG ĐẠI HC KINH T TP.H CHÍ MINH
---------------------------------
ĐOÀN TH XUÂN DUYÊN
NG DNG MÔ HÌNH LOGIT ĐỂ ĐO LƯỜNG KH
NĂNG TR N CA KHÁCH HÀNG DOANH
NGHIP TI NGÂN HÀNG TMCP Á CHÂU
Chuyên ngành: Tài chính – Ngân hàng
Mã s: 60340201
LUN VĂN THC SĨ KINH T
Người hướng dn khoa hc:
PGS.TS Trm Th Xuân Hương
TP. H Chí Minh - Năm 2013
MC LC
TRANG PH BÌA
LI CAM ĐOAN
MC LC
DANH MC T VIT TT
DANH MC HÌNH V
LI M ĐẦU
CHƯƠNG 1. TNG QUAN V MÔ HÌNH LOGIT ĐO LƯỜNG KH NĂNG TR N
CA KHÁCH HÀNG DOANH NGHIP .......................................................................... 1
1.1. Tng quan v kh năng tr n ca khách hàng doanh nghip ............................. 1
1.1.1. Khái quát v kh năng tr n ca khách hàng ............................................... 1
1.1.2. Vai trò ca kh năng tr n ca khách hàng trong vic xác định ri ro tín
dng ca khách hàng ................................................................................................... 3
1.1.3. Các nhân t nh hưởng đến kh năng tr n ca khách hàng doanh nghip . 5
1.1.3.1. Nhân t liên quan đến đặc đim khách hàng doanh nghip ..................... 5
1.1.3.2. Nhân t liên quan đến đặc đim sn phm tín dng: ............................... 6
1.1.3.3. Nhân t liên quan đến ngân hàng ............................................................. 8
1.1.3.4. Nhân t liên quan đến môi trường vĩ................................................. 8
1.2. Tng quan v mô hình logit đo lường kh năng tr n ca khách hàng doanh
nghip ............................................................................................................................. 8
1.2.1. Các mô hình đo lường kh năng tr n ca khách hàng doanh nghip ......... 8
1.2.1.1. Mô hình chun đoán (Heuristic models) .................................................. 9
1.2.1.2. Mô hình thng kê (Statistical models) ................................................... 10
1.2.1.3. Phương pháp quan h nhân qu (Causal models) .................................. 13
1.2.1.4. Mô hình kết hp ..................................................................................... 14
1.2.2. Gii thiu mô hình logit (logictics model) ................................................... 15
1.2.2.1. Đặc đim mô hình logit trong vic đánh giá kh năng tr n ca khách
hàng ................................................................................................................ 15
1.2.2.2. Đánh giá mc độ phù hp ca mô hình trong vic đo lường kh năng tr
n ca khách hàng doanh nghip ........................................................................... 18
1.2.2.2.1. Ưu đim mô hình ............................................................................ 18
1.2.2.2.2. Nhược đim mô hình ...................................................................... 18
1.2.2.2.3. Điu kin cn thiết để ng dng mô hình Logit ............................. 19
1.2.3. Mt s nghiên cu liên quan đến mô hình logit đo lường kh năng tr n
ca khách hàng doanh nghip .................................................................................... 19
1.2.3.1. Nghiên cu ca Chiara Pederzoli, Costanza Torricelli .......................... 19
1.2.3.2. Nghiên cu ca Irakli Ninua .................................................................. 20
1.2.3.3. Nghiên cu ca Andrea Ruth Coravos .................................................. 21
1.2.3.4. Nghiên cu Jiménez và Saurina ............................................................. 22
Kết lun chương 1 .................................................................................................................. 24
CHƯƠNG 2. THC TRNG PHƯƠNG PHÁP ĐÁNH GIÁ KH NĂNG TR N
CA KHÁCH HÀNG DOANH NGHIP TI NGÂN HÀNG TMCP Á CHÂU ........... 25
2.1. Gii thiu v ngân hàng TMCP Á Châu............................................................ 25
2.1.1. Quá trình hình thành và phát trin ............................................................... 25
2.1.2. Lĩnh vc hot động kinh doanh ................................................................... 25
2.1.3. Mc tiêu và chiến lược kinh doanh .............................................................. 26
2.1.4. Kết qu hot động kinh doanh ..................................................................... 26
2.2. Thc trng hot động tín dng khách hàng doanh nghip ti ngân hàng TMCP
Á Châu ........................................................................................................................... 28
2.2.1. Dư n tín dng KHDN theo thi gian cho vay ............................................ 28
2.2.2. Dư n tín dng KHDN theo loi tin cho vay ............................................. 29
2.2.3. Dư n tín dng KHDN theo sn phm tín dng .......................................... 30
2.2.4. Dư n tín dng KHDN theo khu vc ........................................................... 30
2.2.5. Dư n tín dng theo thành phn kinh tế ....................................................... 31
2.3. Thc trng ri ro tín dng khách hàng doanh nghip ti ngân hàng TMCP Á
Châu ........................................................................................................................... 31
2.3.1. Phân tích ri ro tín dng theo n quá hn và nhóm n ................................ 32
2.3.2. Phân tích ri ro tín dng theo ngành ngh kinh doanh ................................ 33
2.4. Thc trng hot động đánh giá kh năng tr n ca khách hàng doanh nghip
ti ngân hàng TMCP Á Châu ......................................................................................... 33
2.4.1. Khuôn kh pháp lý ca hot động đánh giá kh năng tr n ca khách hàng
doanh nghip ti Vit Nam ........................................................................................ 33
2.4.2. Ngun thông tin đánh giá kh năng tr n ca khách hàng doanh nghip ti
ngân hàng TMCP Á Châu .......................................................................................... 36
2.4.3. Các phương pháp đánh giá kh năng tr n ca khách hàng doanh nghip ti
ngân hàng TMCP Á Châu .......................................................................................... 36
2.4.3.1. Phương pháp đánh giá da trên đối chiếu tình trng khách hàng doanh
nghip vi chính sách tín dng .............................................................................. 36
2.4.3.2. Phương pháp đánh giá da trên kết qu thm định tín dng khách hàng
doanh nghip .......................................................................................................... 39
2.4.3.3. Phương pháp đánh giá da trên kết qu phân loi n t h thng xếp
hng tín dng ni b .............................................................................................. 40
2.4.4. Nhn định v các phương pháp giá kh năng tr n khách hàng doanh
nghip ti ngân hàng TMCP Á Châu ......................................................................... 44
2.4.4.1. Mt thành công....................................................................................... 44
2.4.4.2. Mt hn chế ............................................................................................ 45
2.4.4.3. Các nguyên nhân gây ra hn chế ............................................................ 47
2.4.4.3.1. T phía ngân hàng TMCP Á Châu ................................................. 47
2.4.4.3.2. T phía khách hàng ......................................................................... 47
2.4.4.3.3. T phía NHNN Vit Nam và các cơ quan chính ph ..................... 47
2.4.4.3.4. Các nguyên nhân khác .................................................................... 48
Kết lun chương 2 .................................................................................................................. 48
CHƯƠNG 3. NG DNG MÔ HÌNH LOGIT ĐỂ ĐO LƯỜNG KH NĂNG TR N
CA KHÁCH HÀNG DOANH NGHIP TI NGÂN HÀNG TMCP Á CHÂU ........... 49
3.1. Lý do la chn mô hình Logit để đo lường kh năng tr n ca khách hàng
doanh nghip ti ngân hàng TMCP Á Châu ................................................................... 49
3.1.1. S cn thiết xây dng mô hình Logit ........................................................... 49
3.1.2. Tiêu chun la chn mô hình nghiên cu .................................................... 50
3.1.3. La chn mô hình Logit ............................................................................... 51
3.2. Phương pháp xây dng mô hình nghiên cu ..................................................... 52
3.2.1. Xác định các biến ......................................................................................... 52
3.2.1.1. Xác định biến ph thuc ........................................................................ 52
3.2.1.2. Xác định biến độc lp............................................................................. 52
3.2.2. Quy trình xây dng mô hình nghiên cu ..................................................... 54
3.3. D liu nghiên cu ............................................................................................ 55
3.3.1. Thu thp d liu và chn mu ...................................................................... 55
3.3.2. Thng kê mô t d liu ................................................................................ 56
3.4. Kết qu nghiên cu ............................................................................................ 58
3.4.1. Đối vi mô hình đo lường kh năng tr n tt ............................................. 58
3.4.2. Đối vi mô hình đo lường kh năng tr n .................................................. 60
3.4.3. Gii thích ý nghĩa ca các biến trong mô hình ............................................ 62
3.5. Đánh giá mô hình Logit đo lường kh năng tr n ca khách hàng doanh nghip
ti ngân hàng TMCP Á Châu ......................................................................................... 63
3.5.1. Nhng ưu đim ............................................................................................ 63
3.5.2. Nhng hn chế ............................................................................................. 64
Kết lun chương 3 .................................................................................................................. 65
CHƯƠNG 4. GII PHÁP NG DNG MÔ HÌNH LOGIT ĐỂ ĐO LƯỜNG KH
NĂNG TR N CA KHÁCH HÀNG DOANH NGHIP TI NGÂN HÀNG TMCP Á
CHÂU ...................................................................................................................... 66
4.1. Mc tiêu ca ng dng mô hình logit để đo lường kh năng tr n ca khách
hàng doanh nghip ti ngân hàng TMCP Á Châu .......................................................... 66
4.1.1. Tr thành công c h tr trong vic kim định cht lượng h thng xếp hng
tín dng ni b ........................................................................................................... 66
4.1.2. Kết qu mô hình là cơ s định hướng chính sách tín dng .......................... 66
4.1.3. Vn dng kết qu mô hình nhm nâng cao hiu qu qun lý ri ro và bo
đảm an toàn h thng ................................................................................................. 67
4.2. Gii pháp ng dng mô hình logit để đo lường kh năng tr n ca khách hàng
doanh nghip .................................................................................................................. 67
4.2.1. Gii pháp xây dng quy trình ng dng mô hình logit để đo lường kh năng
tr n ca khách hàng doanh nghip vào hot động qun lý tín dng ....................... 67
4.2.1.1. ng dng trong đề xut tín dng và xác định lãi sut tín dng đối vi
khách hàng doanh nghip ...................................................................................... 68
4.2.1.2. ng dng trong phân loi nhóm n và trích lp d phòng theo kh năng
tr n ca khách hàng doanh nghip ..................................................................... 70
4.2.1.3. ng dng trong quy trình giám sát, qun lý khách hàng doanh nghip
sau khi gii ngân .................................................................................................... 72
4.2.1.4. ng dng trong xây dng định hướng chính sách tín dng khách hàng
doanh nghip .......................................................................................................... 73
4.2.2. Gii pháp liên quan đến điu kin cn thiết để ng dng mô hình logit đo
lường kh năng tr n ca khách hàng doanh nghip................................................ 74
4.2.2.1. Nâng cao cht lượng d liu đầu vào ca mô hình ................................ 74
4.2.2.2. Ci tiến mô hình Logit đã xây dng để đo lường kh năng tr n ca
khách hàng doanh nghip ...................................................................................... 75
4.2.3. Gii pháp h tr nhm ng dng mô hình đo lường kh năng tr n khách
hàng doanh nghip trong quy trình qun lý tín dng ................................................. 76
4.2.3.1. Ph biến kiến thc v mô hình đo lường kh năng tr n ca khách hàng
doanh nghip .......................................................................................................... 76