intTypePromotion=3

Luận văn Thạc sĩ Văn học: Hồn - Tình - Hình - Nhạc trong thơ Hoàng Cầm

Chia sẻ: Dangthingocthuy Dangthingocthuy | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:184

0
24
lượt xem
3
download

Luận văn Thạc sĩ Văn học: Hồn - Tình - Hình - Nhạc trong thơ Hoàng Cầm

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn nghiên cứu chủ đề "Hồn - Tình - Hình - Nhạc trong thơ Hoàng Cầm" với mục đích tìm hiểu những phần sâu hơn, khám phá được nhiều hơn chất ngọc tiềm ẩn trong những sáng tác thơ của ông; đồng thời, luận văn nhằm hướng đến trang bị cho người đọc những nhận thức đúng đắn, đầy đủ về di sản thơ Hoàng Cầm. Để biết rõ hơn về nội dung chi tiết, mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Văn học: Hồn - Tình - Hình - Nhạc trong thơ Hoàng Cầm

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH<br /> ________________<br /> <br /> VĂN THỊ LỆ HIỀN<br /> <br /> HỒN – TÌNH – HÌNH - NHẠC<br /> TRONG THƠ HOÀNG CẦM<br /> Chuyên ngành : Lý luận văn học<br /> Mã số<br /> <br /> : 60 22 32<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ VĂN HỌC<br /> <br /> NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC<br /> PGS.TS. PHÙNG QUÝ NHÂM<br /> <br /> Thành phố Hồ Chí Minh -2009<br /> <br /> LỜI CẢM ƠN<br /> Tôi xin chân thành cảm ơn sự nhiệt tình giúp đỡ của Ban Giám Hiệu<br /> Trường Đại học Sư Phạm Tp.HCM, Phòng Khoa học Công nghệ - Sau Đại<br /> học cùng tập thể các Thầy, Cô khoa Ngữ văn của trường.<br /> Đặc biệt, tôi xin chân thành cảm ơn PGS.TS. Phùng Quý Nhâm, người<br /> đã tận tình hướng dẫn tôi thực hiện luận văn.<br /> Cảm ơn gia đình, bạn bè và đồng nghiệp đã động viên và giúp đỡ tôi rất<br /> nhiều trong suốt thời gian tôi học tập và thực hiện luận văn.<br /> Xin chân thành cảm ơn!<br /> <br /> MỞ ĐẦU<br /> 1. Lý do chọn đề tài<br /> 1.1. Là loại hình nghệ thuật mang tính đặc thù, văn học thu hút sự quan tâm<br /> nghiên cứu, sự tìm tòi, khám phám không chỉ với giới nghiên cứu mà rộng ra, với<br /> cả những người yêu thích và biết thưởng thức văn chương. Bước vào thế giới đa<br /> chiều văn học, mỗi người, bằng khả năng, sở trường, sự tâm đắc và niềm đam mê<br /> của mình, sẽ bàn về văn học từ những góc nhìn khác nhau, những phương diện khác<br /> nhau của một lĩnh vực vốn phong phú về đặc điểm và đa dạng trong sự biểu hiện.<br /> Việc tìm hiểu, đánh giá cái hay, cái đẹp, giá trị của một tác phẩm, một tác giả, một<br /> trào lưu văn học cần rất nhiều thời gian và công sức. Những tác giả lớn là những đài<br /> kỉ niệm sống, được xếp hàng ngang và mỗi tác phẩm hay là một nốt nhạc riêng,<br /> mang cung bậc và sức âm vang riêng, làm nên sự phong phú, đa dạng với vẻ đẹp<br /> độc đáo của khu vườn văn học.<br /> 1.2. Nền văn học ta giai đoạn từ nửa sau thế kỉ XVIII, nửa đầu thế kỉ XIX là<br /> thời ngự trị của những đại danh hào, những giá trị cổ điển bậc nhất như: Nguyễn<br /> Du, Hồ Xuân Hương…, những tên tuổi đã làm rạng danh nền văn học nước nhà. Và<br /> giai đoạn nửa đầu thế kỉ XX, bên cạnh những tên tuổi như: Nam Cao, Vũ Trọng<br /> Phụng, Nguyễn Tuân, Xuân Diệu, Huy Cận, Hàn Mặc Tử…, Hoàng Cầm là một<br /> hiện tượng tiêu biểu trong nền thơ ca Việt Nam hiện đại.<br /> Dấn thân trên bước đường kịch nghệ và thi ca, với Hoàng Cầm, đâu chỉ là cái<br /> duyên mà như là một thiên mệnh. Quả vậy, chất chứa trong hồn người thi sĩ Hoàng<br /> Cầm là niềm mê đắm khôn nguôi với đời và với thơ ca. Phất cánh diều thơ từ rất<br /> sớm, chàng thi sĩ tự nhận mình có duyên với làng quê và có nợ với thi ca ấy, trọn<br /> đời một lòng chung thủy với nàng thơ, lấy thơ làm cứu cánh, làm mục đích và lẽ<br /> sống cho mình. Tiếng thơ Hoàng Cầm không ồn ào mà khiêm nhường, lặng lẽ, sâu<br /> lắng. Giọng thơ Hoàng Cầm mượt mà, đầy sức quyến rũ, bởi hơn ai hết, nhà thơ có<br /> biệt tài trong việc khai thác chất men say của thơ và hơn thế, còn sở hữu một thế<br /> giới nội tâm sâu thẳm và chiều sâu văn hóa làng quê Việt. Thơ ông đẹp vẻ đẹp thướt<br /> tha mà dạt dào, hào sảng, óng ả, thanh cao mà ngọt ngào, lắng đọng. Bước vào thế<br /> giới ấy, người đọc sẽ không khỏi ngỡ ngàng trước nét bút tài hoa mà rất đỗi nguyên<br /> khôi, một hồn thơ đặc biệt tinh tế và nhạy cảm. Vậy nên, dù gia tài văn chương thi<br /> nhân để lại cho đời không thật nhiều song những tiếng vọng từ sâu thẳm tâm can<br /> ông, qua thơ, lại có ấn tượng không nhỏ trong lòng người đọc.<br /> <br /> 1.3. Làm nên tên tuổi của Hoàng Cầm trên văn đàn, bên cạnh những sáng tác<br /> thơ còn phải nói đến những tác phẩm văn xuôi và kịch thơ nổi tiếng. Đương nhiên,<br /> chỉ với mảng sáng tạo đầy chất mộng của mình, Hoàng Cầm đã xứng đáng được<br /> xem là một trong những nhà thơ xuất sắc của nền thi ca Việt Nam hiện đại. Giữa<br /> mênh mông cuộc đời, tâm hồn anh minh, sâu lắng và luôn luôn rộng mở ấy, tiếng<br /> thơ tràn đầy nhiệt huyết và giàu trải nghiệm về cuộc sống ấy đã không thể lẫn vào<br /> đâu được, càng không thể phai mờ được. Tuy vậy, đời thơ nhiều tìm tòi, nhiều trăn<br /> trở Hoàng Cầm, trước nay vẫn chưa có được sự quan tâm nghiên cứu đúng mức. Sự<br /> yêu thích và niềm trân trọng của người thưởng thức đối với thi phẩm ông là không<br /> thể diễn tả hết nhưng việc nghiên cứu mới chỉ dừng lại ở những bài viết nhỏ, những<br /> tiểu luận ngắn. Nhìn lại những cống hiến to lớn của Hoàng Cầm đối với nền thi ca<br /> nước nhà, sẽ thấy, rất cần thiết phải có những công trình nghiên cứu chuyên sâu đối<br /> với di sản thơ ca quý giá của ông, để cho, cuộc đời sáng tạo không mệt mỏi ấy được<br /> tri ân một cách đúng nghĩa.<br /> Với những lẽ trên, chúng tôi thực hiện luận văn nghiên cứu: Hồn – Tình –<br /> Hình – Nhạc trong thơ Hoàng Cầm với mong muốn phát hiện ra những điểm sáng<br /> giá trị trong thơ ông, khẳng định một lần nữa tài năng và những đóng góp nhất định<br /> của thi nhân trong dòng chảy lớn của nền thi ca Việt Nam hiện đại. Điều đó, thiết<br /> nghĩ, có ý nghĩa không nhỏ đối với việc nghiên cứu, giảng dạy và học tập thơ<br /> Hoàng Cầm.<br /> 2. Mục đích nghiên cứu<br /> Ý thức được giá trị to lớn của nguồn thơ Hoàng Cầm, nhận thấy có những<br /> vấn đề mà các công trình nghiên cứu trước đây hoặc chỉ đề cập hoặc có quan tâm<br /> khai thác, song vì lý do nào đó, đã chưa triển khai được một cách sâu sắc, chúng tôi<br /> nghiên cứu mảng vấn đề: Hồn - Tình – Hình – Nhạc trong thơ Hoàng Cầm với mục<br /> đích tìm hiểu những phần sâu hơn, khám phá được nhiều hơn chất ngọc tiềm ẩn<br /> trong những sáng tác thơ của ông. Việc tiếp thu có chọn lọc thành quả nghiên cứu<br /> của những người đi trước trong quá trình làm luận văn nhằm hướng đến trang bị<br /> cho người đọc những nhận thức đúng đắn, đầy đủ về di sản thơ Hoàng Cầm. Nét<br /> văn phong riêng, sự sáng tạo đặc sắc và độc đáo của người nghệ sĩ tài hoa Hoàng<br /> Cầm cũng được khẳng định theo đó.<br /> Mục đích đặt ra là không nhỏ, những gì có thể làm được hẳn cũng chưa phải<br /> là tất cả khi sự nghiên cứu còn gặp nhiều khó khăn. Dẫu vậy, bằng niềm say mê và<br /> lòng nhiệt thành, chúng tôi rất mong mang lại những đóng góp mới mẻ, dù nhỏ, cho<br /> <br /> ngành nghiên cứu văn học.<br /> 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu<br /> Nếu những vở kịch thơ và những trang văn xuôi của Hoàng Cầm bộc lộ một<br /> bề dày văn hóa cùng những trải nghiệm về đời, về nghệ thuật sâu sắc và thấu đáo thì<br /> suối thơ của ông chính là dòng sông tâm hồn ông – nơi luôn đầy ắp những con sóng<br /> dạt dào, trẻ trung và ngọt mát. Quả là, ở lĩnh vực nào Hoàng Cầm cũng tạo ra được<br /> ấn tượng đẹp trong lòng người đọc. Song có lẽ, với thi ca, sức bung tỏa của tài năng<br /> và mạch cảm xúc bất tận trong tâm hồn ông mới thực sự tuôn trào. Luận văn không<br /> đề cập đến toàn bộ sáng tác của Hoàng Cầm mà chỉ tập trung nghiên cứu phần thơ<br /> của thi nhân. Ở đó, chúng tôi cũng không bàn đến mọi phương diện về nội dung và<br /> nghệ thuật mà chỉ đi sâu tìm hiểu cái hay, nét đẹp của thơ ông qua những yếu tố về<br /> hồn thơ, tình thơ, hình ảnh và nhạc điệu trong thơ.<br /> Để thực hiện mục đích nghiên cứu đã đặt ra ấy, chúng tôi khảo sát toàn bộ<br /> sáng tác thơ của Hoàng Cầm, cụ thể qua những tập thơ: “Mưa Thuận Thành”, NXB<br /> Văn hóa 1991; “Bên kia sông Đuống”, NXB Văn học 1993; “Lá Diêu Bông”, NXB<br /> Văn học 1993; “Về Kinh Bắc”, NXB Văn học 1994; “Men đá vàng”, NXB Văn<br /> học 1995; và “99 tình khúc”, NXB Văn học 1996. Ngoài ra, Hoàng Cầm còn có<br /> nhiều tác phẩm thơ được in trên các báo và tạp chí song chúng tôi chỉ xem đó như là<br /> những tài liệu tham khảo hữu ích cũng như những sáng tác văn xuôi và kịch thơ vậy.<br /> Tuy sự nghiên cứu chỉ tập trung vào những vấn đế mà đề tài đặt ra nhưng để<br /> những điều ấy được khai thác trọn vẹn, được làm sáng rõ, người nghiên cứu đặt<br /> chúng trong mối quan hệ chặt chẽ, mật thiết với toàn bộ sáng tác của Hoàng Cầm,<br /> với cả những sáng tác văn xuôi và kịch thơ của ông. Và trong chừng mực nhất định,<br /> sự liên hệ, đối sánh những nét độc đáo, đặc sắc trong thơ Hoàng Cầm với sáng tác<br /> thơ của một số tác giả trước, sau hay cùng thời với thi nhân nhằm khẳng định nét<br /> đẹp riêng của tiếng thơ ông, xét thấy cũng là điều cần thiết.<br /> 4. Lịch sử vấn đề nghiên cứu<br /> Thơ Hoàng Cầm như chính con người ông, thu hút sự quan tâm của mọi<br /> người không phải bằng sự ồn ào, làm say mê lòng người không phải từ sự trau<br /> chuốt đến bóng bẩy bởi lớp ngôn từ nhiều phép tắc. Vẻ đẹp thơ ông toát ra từ thế<br /> giới tâm hồn, từ tình cảm bao la mà rất mực chân thành của một nhà thơ suốt đời<br /> tận tụy vì nghệ thuật, xem thơ là lẽ sống của mình. Sức quyến rũ kì lạ của thơ<br /> Hoàng Cầm khiến cho những ai yêu thơ khó lòng mà dứt ra được, để rồi càng thấy<br /> thương hơn, quý hơn tấm lòng và tài nghệ con người ấy. Tuy vậy, nhìn lại lịch sử<br /> <br />

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản