…………..o0o…………..
LUN VĂN TT NGHIP
Phát trin TMĐT toàn cu - TMĐT
trong khuôn kh WTO
1
MC LC
Trang
Li cm ơn .......................................................................................................i
Mc lc ........................................................................................................... ii
Danh mc bng, biu, hp và ph lc .........................................................iv
LI NÓI ĐẦU ..............................................................................................03
CHƯƠNG I TNG QUAN V THƯƠNG MI ĐIN T (TMĐT) 03
1. Khái nim TMĐT ........................................................................... 03
1.1 Định nghĩa TMĐT và "thương mi"trong TMĐT 03
1.2 Các phương tin TMĐT và tính ưu vit ca Internet ................. 03
1.3 Các hình thc hot động TMĐT ................................................06
2. Li ích kinh tế t TMĐT ................................................................06
2.1 Phát trin "h thng thn kinh" ca nn kinh tế .........................07
2.2 Gim chi phí sn xut, tiếp th, giao dch và bán hàng ...............07
2.3 M rng cơ hi gia nhp th trường và thay đổi cu trúc th trường................................................
2.4 Thúc đẩy công ngh thông tin phát trin, to điu kin sm tiếp cn "nn
kinh tế s hóa" .............................................10
3. Tình hình phát trin TMĐT trên thế gii.. ....................................10
2
3.1 Toàn thế gii ...............................................................................10
3.2 TMĐT các khu vc ..................................................................14
4. Môi trường phát trin ca TMĐT ..................................................15
4.1 Các đòi hi ca TMĐT ...............................................................15
4.2 Các cp độ môi trường cho TMĐT ............................................ 17
Chương II Phát trin TMĐT toàn cu - TMĐT trong khuôn kh WTO..............................................
1. Phát trin TMĐT toàn cu .............................................................18
1.1 TMĐT thúc đẩy thương mi quc tế ..........................................18
1.2 Thách thc ca TMĐT và các n lc tiếp cn TMĐT cp độ toàn cu........................................
1.2.1 Nước M .........................................................................19
1.2.2 Liên minh Châu Âu (EU) ................................................... 21
1.2.3 Các t chc khu vc .........................................................21
1.2.4 Các t chc quc tế .........................................................22
2. TMĐT trong khuôn kh WTO ....................................................... 23
2.1 Vai trò ca WTO trong TMĐT toàn cu và các "din viên" chính..................................................
2.2 Quá trình đưa TMĐT vào chương trình ngh s ca WTO. ....... 24
2.3 Các vn đề đặt ra ........................................................................ 25
2.3.1 GATT hay GATS .............................................................. 26
2.3.2 Đánh thuế giao dch TMĐT ............................................28
2.3.3 M ca th trường công ngh thông tin ........................... 29
2.3.4 Bo v quyn s hu trí tu ............................................ 30
3. Nhn xét chung ................................................................................ 32
Chương III thương mi đin t toàn cu và các nước đang phát trin............................................ 34
1. Li ích tim năng ca TMĐT các nước đang phát trin ........... 34
2. Thách thc đối vi các nước đang phát trin trong TMĐT ....... 35
2.1 "H ngăn cách s" (digital divide) ........................................... 35
2.2 L thuc công ngh ................................................................... 37
2.3 Thách thc t các đề xut TMĐT toàn cu ............................... 38
2.3.1 B động trong quá trình hoch định chính sách chung ... 38
2.3.2 Thâm ht thương mi và bo h th trường ..................... 38
2.3.3 Mt ngun thu ngân sách t thuế quan ...........................39
2.3.4 Đối din vi nhng bt n tài chính quc tế ...................40
2.3.5 Quyn s hu trí tu gây khó khăn cho vic tiếp cn tiến b khoa hc
k thut ................................................ 40
3
3. Xây dng chính sách phát trin TMĐT các nước đang phát trin..................................................
.
4. Phát trin TMĐT Vit Nam .........................................................42
4.1 Tính tt yếu phi phát trin TMĐT Vit Nam ........................42
4.2 Thc trng TMĐT Vit Nam ..................................................44
4.2.1 Tình hình phát trin công ngh thông tin .........................44
4.2.2 Mc độ sn sàng cho TMĐT ..........................................46
4.3 Xây dng chiến lược phát trin và hi nhp TMĐT toàn cu .....49
4.3.1 Các chương trình chính ph đã trin khai v TMĐT .......49
4.3.2 Mt s kiến ngh v định hướng phát trin TMĐT trong thi gian ti................................
kết lun ....................................................................................................54
Chú thích .......................................................................................................v
Danh mc tài liu tham kho .....................................................................vii
Ph lc 1 ........................................................................................................xii
Ph lc 2 .......................................................................................................xiii
DANH MC BNG, BIU, HP VÀ PH LC
Trang
Bng 1 Tc độ và chi phí truyn gi b tài liu 40 trang.......... 08
Bng 2 Các quan đim ch yếu v TMĐT trong WTO.............. 25
Bng 3 Nhng khác nhau cơ bn gia GATT và GATS.......... 27
Bng 4 T l các đơn v Hà Ni có trang web riêng................ 47
Biu đồ 1 So sánh chi phí mua phn mm qua các phương
tin
08
Biu đồ 2 Thi gian (Internet) đạt mc 50 triu người s dng 11
Biu đồ 3 S người s dng Internet trên thế gii qua các năm 12
4
Biu đồ 4 S dng Internet và kinh doanh đin t M.............. 12
Biu đồ 5 TMĐT trên thế gii, mt vài thng kê và d báo......... 13
Biu đồ 6 Phân b s người dùng Internet và doanh thu
TMĐT trên thế
gii............................................................................... 13
Biu đồ 7 Động cơ thúc đẩy các doanh nghip M s dng
Internet....................................................................................... 20
Biu đồ 8 T l cước phí thuê bao Internet hàng tháng so vi
thu nhp bình quân đầu người........................................... 36
Biu đồ 9 Thu ngân sách trên thế
gii.................................................
39
Hp 1 Lch s Internet....................................................................... 05
Hp 2 Nhng khó khăn trong thu thp s liu v TMĐT....... 10
Ph lc 1 Mt s định nghĩa v TMĐT trên thế
gii.......................
xii
Ph lc 2 Nhng vn đề được 4 cơ quan WTO nghiên
cu..........
xiii
5