
…………..o0o…………..
LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP
Phát triển TMĐT toàn cầu - TMĐT
trong khuôn khổ WTO
1

MỤC LỤC
Trang
Lời cảm ơn .......................................................................................................i
Mục lục ........................................................................................................... ii
Danh mục bảng, biểu, hộp và phụ lục .........................................................iv
LỜI NÓI ĐẦU ..............................................................................................03
CHƯƠNG I TỔNG QUAN VỀ THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ (TMĐT) 03
1. Khái niệm TMĐT ........................................................................... 03
1.1 Định nghĩa TMĐT và "thương mại"trong TMĐT 03
1.2 Các phương tiện TMĐT và tính ưu việt của Internet ................. 03
1.3 Các hình thức hoạt động TMĐT ................................................06
2. Lợi ích kinh tế từ TMĐT ................................................................06
2.1 Phát triển "hệ thống thần kinh" của nền kinh tế .........................07
2.2 Giảm chi phí sản xuất, tiếp thị, giao dịch và bán hàng ...............07
2.3 Mở rộng cơ hội gia nhập thị trường và thay đổi cấu trúc thị trường................................................
2.4 Thúc đẩy công nghệ thông tin phát triển, tạo điều kiện sớm tiếp cận "nền
kinh tế số hóa" .............................................10
3. Tình hình phát triển TMĐT trên thế giới.. ....................................10
2

3.1 Toàn thế giới ...............................................................................10
3.2 TMĐT ở các khu vực ..................................................................14
4. Môi trường phát triển của TMĐT ..................................................15
4.1 Các đòi hỏi của TMĐT ...............................................................15
4.2 Các cấp độ môi trường cho TMĐT ............................................ 17
Chương II Phát triển TMĐT toàn cầu - TMĐT trong khuôn khổ WTO..............................................
1. Phát triển TMĐT toàn cầu .............................................................18
1.1 TMĐT thúc đẩy thương mại quốc tế ..........................................18
1.2 Thách thức của TMĐT và các nỗ lực tiếp cận TMĐT ở cấp độ toàn cầu........................................
1.2.1 Nước Mỹ .........................................................................19
1.2.2 Liên minh Châu Âu (EU) ................................................... 21
1.2.3 Các tổ chức khu vực .........................................................21
1.2.4 Các tổ chức quốc tế .........................................................22
2. TMĐT trong khuôn khổ WTO ....................................................... 23
2.1 Vai trò của WTO trong TMĐT toàn cầu và các "diễn viên" chính..................................................
2.2 Quá trình đưa TMĐT vào chương trình nghị sự của WTO. ....... 24
2.3 Các vấn đề đặt ra ........................................................................ 25
2.3.1 GATT hay GATS .............................................................. 26
2.3.2 Đánh thuế giao dịch TMĐT ............................................28
2.3.3 Mở cửa thị trường công nghệ thông tin ........................... 29
2.3.4 Bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ ............................................ 30
3. Nhận xét chung ................................................................................ 32
Chương III thương mại điện tử toàn cầu và các nước đang phát triển............................................ 34
1. Lợi ích tiềm năng của TMĐT ở các nước đang phát triển ........... 34
2. Thách thức đối với các nước đang phát triển trong TMĐT ....... 35
2.1 "Hố ngăn cách số" (digital divide) ........................................... 35
2.2 Lệ thuộc công nghệ ................................................................... 37
2.3 Thách thức từ các đề xuất TMĐT toàn cầu ............................... 38
2.3.1 Bị động trong quá trình hoạch định chính sách chung ... 38
2.3.2 Thâm hụt thương mại và bảo hộ thị trường ..................... 38
2.3.3 Mất nguồn thu ngân sách từ thuế quan ...........................39
2.3.4 Đối diện với những bất ổn tài chính quốc tế ...................40
2.3.5 Quyền sở hữu trí tuệ gây khó khăn cho việc tiếp cận tiến bộ khoa học
kỹ thuật ................................................ 40
3

3. Xây dựng chính sách phát triển TMĐT ở các nước đang phát triển..................................................
.
4. Phát triển TMĐT ở Việt Nam .........................................................42
4.1 Tính tất yếu phải phát triển TMĐT ở Việt Nam ........................42
4.2 Thực trạng TMĐT ở Việt Nam ..................................................44
4.2.1 Tình hình phát triển công nghệ thông tin .........................44
4.2.2 Mức độ sẵn sàng cho TMĐT ..........................................46
4.3 Xây dựng chiến lược phát triển và hội nhập TMĐT toàn cầu .....49
4.3.1 Các chương trình chính phủ đã triển khai về TMĐT .......49
4.3.2 Một số kiến nghị về định hướng phát triển TMĐT trong thời gian tới................................
kết luận ....................................................................................................54
Chú thích .......................................................................................................v
Danh mục tài liệu tham khảo .....................................................................vii
Phụ lục 1 ........................................................................................................xii
Phụ lục 2 .......................................................................................................xiii
DANH MỤC BẢNG, BIỂU, HỘP VÀ PHỤ LỤC
Trang
Bảng 1 Tốc độ và chi phí truyền gửi bộ tài liệu 40 trang.......... 08
Bảng 2 Các quan điểm chủ yếu về TMĐT trong WTO.............. 25
Bảng 3 Những khác nhau cơ bản giữa GATT và GATS.......... 27
Bảng 4 Tỷ lệ các đơn vị ở Hà Nội có trang web riêng................ 47
Biểu đồ 1 So sánh chi phí mua phần mềm qua các phương
tiện
08
Biểu đồ 2 Thời gian (Internet) đạt mức 50 triệu người sử dụng 11
Biểu đồ 3 Số người sử dụng Internet trên thế giới qua các năm 12
4

Biểu đồ 4 Sử dụng Internet và kinh doanh điện tử ở Mỹ.............. 12
Biểu đồ 5 TMĐT trên thế giới, một vài thống kê và dự báo......... 13
Biểu đồ 6 Phân bố số người dùng Internet và doanh thu
TMĐT trên thế
giới............................................................................... 13
Biểu đồ 7 Động cơ thúc đẩy các doanh nghiệp Mỹ sử dụng
Internet....................................................................................... 20
Biểu đồ 8 Tỷ lệ cước phí thuê bao Internet hàng tháng so với
thu nhập bình quân đầu người........................................... 36
Biểu đồ 9 Thu ngân sách trên thế
giới.................................................
39
Hộp 1 Lịch sử Internet....................................................................... 05
Hộp 2 Những khó khăn trong thu thập số liệu về TMĐT....... 10
Phụ lục 1 Một số định nghĩa về TMĐT trên thế
giới.......................
xii
Phụ lục 2 Những vấn đề được 4 cơ quan WTO nghiên
cứu..........
xiii
5